ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ระวังยาเสพติดตัวใหม่ "คอลลาเจน" สูตรผสมม้าเค อันตรายมาก

ระวังยาเสพติดตัวใหม่ "คอลลาเจน" สูตรผสมม้าเค อันตรายมาก HealthServ.net
ระวังยาเสพติดตัวใหม่ "คอลลาเจน" สูตรผสมม้าเค อันตรายมาก ThumbMobile HealthServ.net

ปปส.ทลายแหล่งยาเสพติดในสมุทรปราการ พบยาเสพติดชนิดใหม่ "คอลลาเจน" สูตรผสม เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ผสม เคตามีน พบกำลังระบาดในวัยรุ่น สบยช. เตือนภัยยาเสพติดนี้ มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท หลอนประสาท กล่อมประสาท กดประสาท หากเสพปริมาณมาก/กินกับเหล้า มีโอกาสหัวใจล้มเหลวและตายได้

ระวังยาเสพติดตัวใหม่ "คอลลาเจน" สูตรผสมม้าเค อันตรายมาก HealthServ

ป.ป.ส. ปฏิบัติการ Task Force เครือข่ายยาเสพติดพื้นที่สมุทรปราการ

 
       9 เม.ย.2567  ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจภูธรภาค 1 นำโดย พลตำรวจตรี วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ จัดแถลงผลปฏิบัติการ “TASK FORCE ขุดรากถอนโคนเครือข่ายยาเสพติดและนักค้ารายสำคัญ จังหวัดสมุทรปราการ” ณ อุทยานการเรียนรู้ หอชมเมืองสมุทรปราการ โดยมี นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 1 นายสมศักดิ์ แก้วเสนา ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ 
 
ระวังยาเสพติดตัวใหม่ "คอลลาเจน" สูตรผสมม้าเค อันตรายมาก HealthServ

 

 
 
      นายศุภมิตร ชิณศรี ผวจ.สมุทรปราการ เปิดเผยถึงปฏิบัติการ Task Force ว่าดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 - 31 มีนาคม 2567 รวม 21 ครั้ง  ทำการตรวจค้นเป้าหมาย รวม 701 แห่ง ขอหมายค้นรวม 481 หมาย จับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด จำนวน 1,106 ราย ตรวจยึดของกลางยาเสพติด ยาบ้า 409.740 เม็ด ยาไอซ์ 2,418.6 กรัม เคตามีน 2,797 กรัม เฮโรอีน 9,216.4 กรัม ตรวจยึดอายัดทรัพย์สินรวมกว่า 20,912,365 บาท จับกุมอาวุธปืน 78 กระบอก จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 85 หมาย โดยได้ทำการขยายผล รวบรวมข้อมูลและหลักฐานของผู้ติดรายสำคัญอยู่อย่างต่อเนื่อง
 

      สำหรับปฏิบัติการ “TASK FORCE ขุดรากถอนโคนเครือข่ายยาเสพติด และนักค้ารายสำคัญ จังหวัดสมุทรปราการ ช่วงระหว่างวันที่ 1-9 เมษายน 2567 และการปฏิบัติ ดังนี้ ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 39 เป้าหมาย จับกุมหมายจับคดีสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับ ยาเสพติด จำนวน 14 หมาย จับกุมผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน จำนวน 4 หมาย ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด จำนวน 3 หมาย จับกุมผู้ค้ายาเสพติด จำนวน 105 ราย ตรวจยึดของกลาง ยาบ้า 6,696 เม็ด ยาไอซ์ จำนวน 223.65 กรัม ยาเค 967.9 กรัม ยาอี จำนวน 178 เม็ด อาวุธปืน จำนวน 28 กระบอก ซึ่งตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ จะดำเนินการขับเคลื่อนตามมาตรการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมบูรณาการกำลังจากทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนและสังคมโดยรวมมีความสงบสุข

 
 
      จากการปฏิบัติการนี้ ทำให้พบ ยาเสพติดชนิดใหม่ เรียกว่า คอลลาเจน เป็นยาเสพติดที่มีส่วนผสมของ เมทแอมแฟตตามีน (ยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1) ผสมกับ เคตามีน (วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภท 2) ต้นทางจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยนำไปชงกับน้ำร้อน แล้วผสมเครื่องดื่มที่มีความหวาน หรือ เครื่องดื่มชูกำลัง จะออกฤทธิ์ทำให้เคลิบเคลิ้ม มีการจำหน่ายซองละ 1,500 บาท ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นกลุ่มผู้เสพ จนท.อยู่ระหว่างรวบรวม ข้อมูล เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด
 

กรมแพทย์ชี้อันตรายสูงมาก


             นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า  ในขณะนี้พบการลักลอบจำหน่ายสารเสพติดชนิดใหม่ในชื่อ คือ “คลอลาเจน” เป็นสารเสพติดที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดผสมขึ้นมาเอง มีส่วนประกอบของยาเสพติดหลายชนิด เช่น เมทแอมเฟตามีน เคตามีน หรือยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทฯลฯ มาผสมกัน แล้วนำมาบรรจุลงในซอง


            พบว่ามีการขายกันแพร่หลายในช่องทาง สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ต่างๆ

            วิธีการเสพ  โดยนำมาชงกับน้ำร้อนหรือผสมกับเครื่องดื่มชนิดต่างๆ


             ฤทธิ์ยาเสพติด เมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในหลายรูปแบบ ทั้งกระตุ้นประสาท หลอนประสาท กล่อมประสาทและกดประสาท แล้วแต่ว่าผู้ค้าผสมสารชนิดใดเป็นหลัก ทำให้เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน ตื่นตัว คึกคัก กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น และมีแนวโน้มจะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างขึ้น ที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะการใช้ยาเสพติดหลายชนิดรวมกัน หรือเสพในปริมาณมาก และเมื่อใช้ร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์จะเสริมฤทธิ์ ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย อาจทำให้ระบบหัวใจล้มเหลวและถึงขั้นเสียชีวิตได้


         นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ บรมราชชนนี กล่าวว่า ขอย้ำเตือนกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมทดลองใช้ยาและสารเสพติดแปลกใหม่ให้ตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตนเองให้มาก โดยไม่มีทางรู้ได้เลยว่าผู้ค้าตั้งใจผสมสารชนิดใดลงไปบ้าง และพึงระลึกไว้เสมอว่าการใช้ยาเสพติดทุกชนิดมีความอันตราย ส่งผลต่อร่างกายของผู้เสพ รวมถึงเป็นสาเหตุของการเกิดความรุนแรงและอาชญากรรมต่าง ๆ ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ ขอฝากถึงกลุ่มผู้ปกครองควรหมั่นติดตามข่าวสารต่างๆ ช่วยกันสอดส่อง และแจ้งเบาะแส สังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานหรือคนในครอบครัว


            หากพบมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การใช้เงินในการสั่งของทางออนไลน์มากผิดปกติ หรือพบสิ่งของที่เข้าข่ายต้องสงสัย ต้องรีบเข้าไปพูดคุยด้วยเหตุผลไม่ใช้ความรุนแรง บอกกล่าวถึงผลเสียต่อสุขภาพรวมถึงอันตรายที่จะตามมา โดยสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องยาและสารเสพติด ได้ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th หรือเข้ารับการบำบัดรักษาได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี หรือโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด