ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เที่ยวงานสักการะพระแม่ย่า กาชาดจังหวัดสุโขทัย ปี 2566

เที่ยวงานสักการะพระแม่ย่า กาชาดจังหวัดสุโขทัย ปี 2566 HealthServ.net
เที่ยวงานสักการะพระแม่ย่า กาชาดจังหวัดสุโขทัย ปี 2566 ThumbMobile HealthServ.net

10 วัน 10 คืนเต็ม งานสักการะพระแม่ย่า และงานกาชาดจังหวัดสุโขทัย 24 กุมภา - 5 มีนา 2566 ณ ศาลพระแม่ย่า อ.เมือง จ.สุโขทัย เรียกว่าจบงานหุ่นฟางนกชัยนาท ก็สนุกกันต่อที่กาชาดสุโขทัยเลย

กลับมาจัดอีกครั้งปี 2566 นี้  อลังการสมการรอคอยของชาวสุโขทัย 10 วัน 10 คืน เต็ม  กับพิธีเปิดงานและขบวนแห่ยิ่งใหญ่ตระการตา ร่วมสักการะพระแม่ย่า นิทรรศการของส่วนราชการ การแสดงร้องเพลงลูกทุ่งการกุศล เดินแฟชั่นการกุศล การแสดงดนตรีจากศิลปินชั้นนำ ทุกคืน สินค้าของกิน ของใช้ โอทอป  สวนสนุกชุดใหญ่  
 
ตารางการแสดง
24 ก.พ. หนู มิเตอร์
25 ก.พ. ST Band
26 ก.พ. มินตรา อินทิรา
27 ก.พ. ไม้เลื้อยแบนด์
28 ก.พ. เอ มหาหิงค์
1 มี.ค. กานต์ ทศน
2 มี.ค. อาม ชุติมา
3 มี.ค. TN Band
4 มี.ค. มิน เฉาก๊วย
5 มี.ค. เฟิร์ส หนูเป็นคนไทย
 

ความสนุกต้องต่อเนื่อง จบงานหุ่นฟางนกชัยนาท ต่องานงานสักการะพระแม่ย่าสุโขทัยได้เลย
 
เที่ยวงานสักการะพระแม่ย่า กาชาดจังหวัดสุโขทัย ปี 2566 HealthServ




ศรัทธาศาลพระแม่ย่า


ศาลพระแม่ย่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสุโขทัยมานับนาน คนไทยไม่เพียงชาวสุโขทัยทุกตำบลอำเภอจะมากราบไหว้ขอพร แต่ศาลพระแม่ย่ายังได้รับความนับถือจากสาธุชนชาวไทยทั่วประเทศอีกด้วย เมื่อถึงช่วงเทศกาลงานประจำปีและกาชาด ศาลพระแม่ย่า ได้ต้อนรับผู้มาเยือนสุโขทัย เพื่อกราบไหว้เสริมมงคลแก่ตัวและแก่ครอบครัวนั่นเอง
 
 
ศาลพระแม่ย่า ตั้งอยู่หน้าศาลากลางจังหวัดสุโขทัย ถนนนิกรเกษม ริมแม่น้ำยม เป็นที่ประดิษฐานดวงพระวิญญาณของ พ่อขุนรามคำแหงมหาราชและเทวรูปพระแม่ย่า ทำด้วยศิลาสลักแบบเทวรูปซึ่งมีพระพักตร์ยาว พระหนุเสี้ยม พระเกตุมาลายาวประดับเครื่องทรงแบบนางพญา มีความสูง 1 เมตร  สันนิษฐานว่าศาลแห่งนี้สร้างในสมัย พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่ออุทิศให้กับนางเสือง ผู้เป็นพระมารดา 
 
เหตุที่เรียกว่า "พระแม่ย่า" เพราะพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงเรียกมารดาว่า "พระแม่" และชาวเมืองสุโขทัยเคารพพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ดุจดั่งบิดา จึงเรียกพระมารดาของพระองค์ว่า "พระแม่ย่า" ตามไปด้วย 
 
เดิมศาลพระแม่ย่านั้นประดิษฐาน อยู่บนเขาพระแม่ย่า ในเขตบ้านโว้งบ่อ ตำบลนาเชิงคีรี อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย ต่อมาชาวสุโขทัยได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่เมืองใหม่ และสร้างศาลขึ้นที่หน้าศาลากลางจังหวัด  ส่วนเพิงหินที่พบเทวรูปเดิมนั้น ปัจจุบันก็เรียกกันว่า ถ้ำพระแม่ย่า มีชาวบ้านประชาชนเดินทางไปกราบไว้เป็นระยะ
 
ศาลพระแม่ย่า จัดว่าเป็นสถานที่ 1 ใน 10 สถานที่ที่ต้องมาเยือนเมืองถึงสุโขทัย
 
ทุกปีราวปลายเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงเวลาที่จัดเทศกาล และในช่วงสงกรานต์มีประเพณีแหนพระแม่ย่า เพื่อให้ฝนตกตามฤดูกาล เพราะทุกครั้งที่แห่แหนประแม่ย่าก็จะมีฝนตกลงมาอย่างน่าอัศจรรย์
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด