ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

พบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 แล้ว ที่อ.กบินทร์บุรี สั่งปิดโรงงานคุมปลอดภัย

พบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 แล้ว ที่อ.กบินทร์บุรี สั่งปิดโรงงานคุมปลอดภัย HealthServ.net
พบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 แล้ว ที่อ.กบินทร์บุรี สั่งปิดโรงงานคุมปลอดภัย ThumbMobile HealthServ.net

เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ในการออกค้นหาสารซีเซียม-137 ที่หายไปจากโรงงานในจ.ปราจีนบุรี โดยทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง และวันนี้ 19 มีนาคม 2566 มีรายงานว่าพบสารซีเซียม-137 แล้ว ในอ.กบินทร์บุรี

พบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 แล้ว ที่อ.กบินทร์บุรี สั่งปิดโรงงานคุมปลอดภัย HealthServ
 
19 มีนาคม 2566 คณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรีและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบโรงงานหลอมเหล็กแห่งหนึ่งในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง มีเตาหลอมเหล็กจำนวน 8 เตา คาดว่าอาจเป็นจุดที่มีสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่สูญหายปะปนมากับเศษเหล็กที่กำลังจะนำเข้าสู่เตาหลอมในโรงงานแห่งนี้ 
 
คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมณูเพื่อสันติ เข้าทำการตรวจวัดสารกัมมันตรังสี ตามกองเศษเหล็ก รวมถึงเหล็กที่ถูกบีบอัด ที่กำลังจะนำเข้าเตาหลอมแล้วด้วย  
 
โดยขณะตรวจสอบ พบว่า เครื่องตรวจแจ้งมีการตรวจพบสารกัมมันตรังสี แม้ว่าจะไม่สามารถยืนยันได้ในช่วงแรกว่าเป็นสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หรือไม่ จึงต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด 
 
ล่าสุด นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยืนยันว่า สารที่พบในโรงวัสดุหลอมเหล็ก เป็นสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่หายไป จริง  จังหวัดได้มีคำสั่งปิดโรงงานเพื่อป้องกันการแพร่กระจายและตรวจสอบความปลอดภัย  และกำหนดจะแถลงข่าวในวันนี้ (20 มีนาคม) เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์การเรียนรู้ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี 


 
 
เจอได้อย่างไร

เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ให้ข้อมูลว่าพบว่ามีการตรวจเจอสารกัมมันตรังสีในบริเวณโรงงานดังกล่าว จึงได้เข้าไปตรวจสอบ แต่ยังพบการแผ่กัมมันตรังสีอย่างชัดเจน ต่อข้อกังวลว่าจะมีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีหรือไม่นั้น เลขาฯ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุว่า ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะตัวซีเซียมนั้นไม่ได้อยู่ภายนอก แต่เป็นเพียงสารปรอท การจะผ่าเข้าไปให้ถึงซีเซียมที่อยู่ภายในนั้น ไม่สามารถทำได้ง่ายๆ 
 
 
ความคืบหน้าการแถลงข่าว จะนำเสนอต่อไป


ภาพข่าวจาก ไทยพีบีเอส
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด