ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ชัชชาติ คุมเข้มลอยกระทง ย้ำปลอดภัย ดูแลจุดเสี่ยงไฟไหม้ในชุมชน ห้ามเล่นดอกไม้ไฟ

ชัชชาติ คุมเข้มลอยกระทง ย้ำปลอดภัย ดูแลจุดเสี่ยงไฟไหม้ในชุมชน ห้ามเล่นดอกไม้ไฟ HealthServ.net
ชัชชาติ คุมเข้มลอยกระทง ย้ำปลอดภัย ดูแลจุดเสี่ยงไฟไหม้ในชุมชน ห้ามเล่นดอกไม้ไฟ ThumbMobile HealthServ.net

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังจากการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 65 ถึงมาตรการความปลอดภัยในช่วงก่อนวันลอยกระทง ในหลายส่วนดังนี้



มาตรการความปลอดภัยในช่วงก่อนวันลอยกระทง


1. ความแข็งแรงปลอดภัยของท่าเทียบเรือ ท่าน้ำ โป๊ะ

สำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักงานเขต ตรวจสอบความปลอดภัย รวมทั้งความมั่นคงแข็งแรงของท่าเทียบเรือ ท่าน้ำ และโป๊ะ จำนวน 404 ท่า พบว่า มีสภาพพร้อมใช้งาน จำนวน 376 ท่า และไม่พร้อมใช้งาน จำนวน 28 ท่า



2. สวนสาธารณะปลอดภัย

ในส่วนของสวนสาธารณะที่เปิดให้ประชาชนลอยกระทง มีจำนวน 33 แห่ง ได้มอบหมายให้รองปลัด กทม. ลงพื้นที่ติดตามดูแลและควบคุมการเข้าออก ในส่วนเรื่องการเก็บเงินในกระทงไม่มีกฎหมายห้าม แต่จะให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำว่าไม่ควรลงไปในน้ำ ถ้าอยากทำบุญแนะนำว่าให้นำเงินไปบริจาค โดยจะหาตู้รับบริจาคตั้งไว้ให้ ซึ่งได้บุญเช่นกัน เพราะลอยกระทงส่วนใหญ่จะจมน้ำไม่มีใครได้เงินไปใช้ หากใส่เงินในกระทงเด็กไปแย่งกันเก็บ ซึ่งเคยเกิดอุบัติเหตุจมน้ำและเสียชีวิต
 

3. ห้ามเล่นดอกไม้ไฟ

การเล่นดอกไม้ไฟ ตามสถานที่ใหญ่ ๆ ต้องขออนุญาตจากเขต ซึ่งตามกฎหมายมีการห้ามคนเล่น ต้องขอความร่วมมือเนื่องจากช่วงนี้มีเหตุอัคคีภัยรุนแรง เนื่องจากอากาศแห้ง

"เมื่อวานมีเพลิงไหม้ถึง 3 จุด ผมว่าอย่าไปเล่นเลย ให้รำลึกพระแม่คงคา อย่าไปจุดดอกไม้เพลิง เราคงไม่มีเจ้าหน้าที่ไปไล่จับ ขอให้พวกเราช่วยตักเตือนกัน เพราะมีโอกาสที่จะเกิดเหตุอัคคีภัยได้ ซึ่งกทม. ได้เตรียมพร้อมจุดต่าง ๆ อย่างเต็มที่ มีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำลดลงต้องระมัดระวัง อาจจะมีอุปกรณ์เพิ่ม เช่น สไลด์เดอร์หรือกระชอนสำหรับปล่อยกระทงลง และช่วยดูแลเด็กและกลุ่มเปราะบาง โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก"
 

4. เน้นใช้กระทงย่อยสลายได้
 
“ที่ผ่านมากระทงโฟมลดลงไปมาก เหลือแต่กระทงที่ทำจากวัสดุย่อยสลายได้ แต่เราปล่อยให้ย่อยสลายเองไม่ได้เพราะน้ำจะเน่า ซึ่ง กทม. จะดำเนินการจัดเก็บให้หมดในเช้าวันรุ่งขึ้น ขอให้ใช้กระทงที่ย่อยสลายได้เพราะสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักได้” ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าว
 


5. ดูแลเรื่องจุดเสี่ยงเพลิงไหม้ทุกชุมชน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ได้ให้ทุกหน่วยงานไปดูแลเรื่องจุดเสี่ยงทั้งหมด มีถังดับเพลิงมือถือประจำชุมชน จุดประปาหัวแดง ความพร้อมของหน่วยบรรเทาสาธารณภัย และดูแลเรื่องขยะต่าง ๆ ที่เป็นเชื้อเพลิงในชุมชน ได้สั่งการให้เขตกำชับและให้ความรู้เพิ่มเติมกับประชาชนแล้วในส่วนนี้ ในส่วนของ กทม. ได้เตรียมความพร้อมของบุคลากร สถานการณ์ปัจจุบันความชื้นสัมพันธ์ลดลง อยู่ที่ประมาณ 70% ซึ่งมีโอกาสที่จะติดไฟได้ง่าย ได้มอบหมายให้ทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทำคู่มือแจ้งประชาชน และให้สำนักงานเขตลงไปดูจุดเสี่ยงต่าง ๆ
 
ด้านการเตรียมความพร้อมการจัดประชุมเอเปค ในส่วนภารกิจที่เกี่ยวข้องกับ กทม. คือดูแลเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งได้มีการปรับปรุงถนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว แถวถนนวิทยุ ถนนสุขุมวิทที่มีการลาดยางใหม่ รวมทั้งการตกแต่งสถานที่ การจัดสวน การบรรเทาสาธารณภัย โดย กทม.ได้จัดให้มีหน่วยดับเพลิงประจำจุดต่าง ๆ ตามที่มีการร้องขอมา ในส่วนของกล้อง CCTV ได้ประสานกับตำรวจเพื่อเสริมในจุดที่เป็นฟันหลอ ทั้งนี้ กทม.พร้อมสนับสนุนการจัดการประชุมเอเปคอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นงานสำคัญของประเทศและเป็นงานระดับโลก และขอเชิญชวนประชาชนทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพร่วมกัน

มีนบุรี ตรวจเข้มท่าเรือโป๊ะ ลอยกระทง ย้ำความปลอดภัย จัดเจ้าหน้าที่ประจำทุกจุด

วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.30 น.นายศักดิ์ชัย ใสสุข ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบโป๊ะ ท่าเรือทั่วพื้นที่เขตมีนบุรี พร้อมดูสถานที่จุดจัดงานลอยกระทง เพื่อเตรียมการวางแผนจัดกองอำนวยการร่วม รถพยาบาล จัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ควบคุมความหนาแน่น และจัดเส้นทางหนีภัย เพื่อป้องกันและแก้ไขอุบัติภัยกรณีฉุกเฉิน ให้กับประชาชนที่จะมาร่วมงานเทศกาลลอยกระทงในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 นี้
 
ทั้งนี้ ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาดำเนินการตรวจสอบทางขึ้น-ลงท่าเรือ และความมั่นคงแข็งแรงของท่าเรือต่างๆ พร้อมติดตั้งป้ายเตือนจำกัดจำนวนคน ได้แก่ ท่าน้ำวัดบำเพ็ญเหนือ-วัดบางเพ็งใต้, ท่าน้ำข้างสำนักงานอัยการเขตมีนบุรี, ท่าน้ำสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9, ท่าน้ำวัดใหม่ลำนกแขวก, ท่าน้ำวัดแสนสุข, ท่าเรือหลังตลาดมีนบุรี จุดลอยกระทงบริเวณสวนบึงกระเทียม และสวนพระยาภิรมย์ พบว่าท่าเรือและท่าน้ำมีความมั่นคงแข็งแรงดีโดยจะได้มอบหมายเจ้าหน้าที่เทศกิจแบ่งกำลังดูแลความปลอดภัยในช่วงวันลอยกระทงต่อไป 

เขตธนบุรี ทำความสะอาด ล้างขัดท่าน้ำ เตรียมงานเทศกาลลอยกระทง

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ว่าที่ร้อยตรีเดชาธร แสงอำนาจ ผู้อำนวยการเขตธนบุรี นางสาวอัญชลี ศรีสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตธนบุรี มอบหมายให้นางสาววีณา ทองประดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด เก็บ​ขยะ ล้างจัดท่าน้ำ บริเวณท่าน้ำวัดเวฬุราชิน ท่าน้ำวัดราชคฤห์ ท่าน้ำวัดอินทาราม แขวงบางยี่เรือ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด