ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

[update] เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ผู้เสียชีวิต ภารกิจกู้ภัยทีม USAR Thailand

[update] เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ผู้เสียชีวิต ภารกิจกู้ภัยทีม USAR Thailand HealthServ.net
[update] เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ผู้เสียชีวิต ภารกิจกู้ภัยทีม USAR Thailand ThumbMobile HealthServ.net

6 กุมภาพันธ์ 2023 - เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.7 เกิดขึ้นที่เมือง Pazarcik ในจังหวัด Kahramanmaras แรงสั่นสะเทือนไปถึงจังหวัดอื่นๆ ได้แก่ จังหวัด Gaziantep , Sanliurfa, Diyarbakir, Adana, Adiyaman, Malatya, Osmaniye, Hatay and Kilis ที่อยู่ด้านตะวันตกเฉียงใต้ของตุรกี บริเวณชายแดนตุรกี-ซีเรีย ช่วงเช้ามืดของคืนวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2023 [Anadolu Agency] กินพื้นที่ความเสียหาย 23 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมทั้งดินแดนตุรกี และด้านตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ในจังหวัด Aleppo, Hama, Latakia and Tartus ที่ความลึก 24.1 กิโลเมตร (US Geological Survey) ความรุนแรงการสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร ในประเทศอียิปต์ เกาะไซปรัส เลบานอน

[update] เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ผู้เสียชีวิต ภารกิจกู้ภัยทีม USAR Thailand HealthServ
ศูนย์บริหารภัยพิบัติฉุกเฉินของตุรกี รายงานว่ามีอาฟเตอร์ช็อคตาม 243 ครั้ง อาคาร 6,217 หลังถล่มลงมา รวมถึงอาฟเตอร์ช็อคแบบรุนแรง ขนาด 7.5 เวลา 13.30 น. (เวลาท้องถิ่น) วันเดียวกัน อาฟเตอร์ช็อคความแรงระดับ 4.0 อย่างน้อย 77 ครั้ง อาคารนับพันหลังในสองประเทศถล่ม คนอีกหลายล้านกำลังประสบภัย 
 
ปธน.เออดวน แห่งตุรกีระบุว่า เป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 100 ปี นับตั้งแต่แผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี 1939 ในจังหวัด Erzincan  และประกาศเป็นช่วงไว้อาลัยของชาติ 7 วัน ลดธงครึ่งเสา ตั้งแต่ 6 ถึง 12 ก.พ. 2023 

*ภาพจาก Anadolu Agency, BBC, IFRC, CNN

 

เกาะติดปฏิบัติการทีม USAR Thailand ร่วมนานาชาติกู้ภัยในตุรกี-ซีเรีย LINK

เกาะติดปฏิบัติการทีม USAR Thailand ร่วมนานาชาติกู้ภัยในตุรกี-ซีเรีย [update] เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ผู้เสียชีวิต ภารกิจกู้ภัยทีม USAR Thailand
เกาะติดปฏิบัติการทีม USAR Thailand ร่วมนานาชาติกู้ภัยในตุรกี-ซีเรีย [update] เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ผู้เสียชีวิต ภารกิจกู้ภัยทีม USAR Thailand

รายงานจำนวนผู้เสียชีวิต

14 กุมภาพันธ์ 
CNN ระบุจำนวนผู้เสียชีวิตใน 2 ประเทศ มากกว่า 38,000 รายไปแล้ว เป็นตุรกี 31,643 ราย ซีเรีย 4,574 ราย 

สำนักข่าว Anadolu รายงานว่า ทางการตุรกีสืบสวนผู้รับเหมาอาคาร 163 ราย ที่เกี่ยวโยงกับอาคารถล่ม บางส่วนถูกควบคุมตัว บางส่วนถูกจับกุมแล้ว บางคนถูกจับกุมขณะกำลังจะเดินทางโดยเครื่องบิน [CNN]


13 กุมภาพันธ์ 
CNN ระบุจำนวนผู้เสียชีวิตใน 2 ประเทศ แตะ 34,000 รายไปแล้ว เป็นตุรกี 29,605 ราย ซีเรีย 4,574 ราย และคาดว่าจะยังเพิ่มขึ้นอีก หลังจากผ่าน 100 ชั่วโมงนับจากเกิดเหตุไปแล้ว การพบผู้รอดชีวิตเริ่มน้อยลง  ขณะที่หน่วยกู้ชีพหลายทีมต้องยุติภารกิจในพื้นที่ประเทศซีเรีย จากความเสี่ยงทางการเมือง

ผู้นำอียู ประกาศให้ความช่วยเหลือตุรกีเต็มที่ หลังปธน.ตุรกีร้องขอล่าสุด ทั้งนี้มีทีมกู้ภัยจากกลุ่มประเทศในอียู 38 ทีมจาก 21 ประเทศ เจ้าหน้าที่รวม 1,651 คน และสุนัข 106 ตัว ร่วมภารกิจกู้ภัยในตุรกีขณะนี้

ขบวนรถลำเลียงสิ่งของ 22 คัน ของหน่วยงานของ UN มุ่งหน้าเข้าซีเรียอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งช่วยผู้ประสบภัย ประกอบด้วย UNHCR 12 คัน WHO 7 คัน UNFPA 2 คัน และ UNICEF อีก 1 คัน บรรทุกสิ่งของ เต็นท์สนาม และทุกสิ่งที่จำเป็น 




12 กุมภาพันธ์ 
21.45 PM CNN ระบุผู้เสียชีวิตทั้งสองประเทศเกิน 33,000 รายไปแล้ว ตุรกี 29,605 ราย ซีเรีย 3,576 ราย ด้านกลุ่ม White Helmets ที่ดำเนินการค้นหาในซีเรีย ประกาศหยุดการค้นหาแล้ว 

สนามบินในเมือง Hatay กลับมาใช้งานได้แล้ว หลังแผ่นดินไหวทำรันเวย์เสียหาย ล่าสุดซ่อมแซมแล้ว หลังจากเริ่มซ่อมเมื่อวันที่ 8 ก.พ. หลังจากนี้การลำเลียงความช่วยเหลือต่างๆ จะทำได้ดีขึ้น

ทีมกู้ภัยจากออสเตรียกลับมาปฏิบัติหน้าที่อีกครั้งหลังได้รับการรับรองจากทางการตุรกีด้านความปลอดภัย 

กลับกัน ทีมงานกู้ภัยจากอิสราเอล ถอนตัวและออกจากตุรกีแล้ว หลังตกเป้าหมายของถูกคุกคาม ในการทำงานบริเวณพรมแดนซีเรีย 


11 กุมภาพันธ์ 


BBC ระบุผู้เสียชีวิตเกิน 28,000 รายไปแล้ว ความหวังในการพบผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารถล่มเริ่มเลือนลาง หลังย่างเข้าสู่วันที่ 6 หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว

รองปธน.ตุรกี ระบุว่า ผู้เสียชีวิตฝั่งตุรกี จำนวน 24,617 ราย 
ขณะที่ AFP ระบุมีผู้เสียชีวิตฝั่งซีเรีย ราว 3,500 ราย

ทีมกู้ภัยเยอรมัน และออสเตรีย ระงับปฏิบัติการชั่วคราว เพื่อดูสถานการณ์ หลังมีแถลงการณ์จากกองทัพออสเตรียระบุว่าเกิดการปะทะระหว่างกองกำลังไม่ระบุสังกัด ในเมือง Hatay ที่ทำให้หน่วยกู้ภัยของออสเตรียต้องหลบเข้าหาที่พักพิงชั่วคราวของหน่วยงานระหว่างประเทศ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บ่งบอกถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากความขัดแย้งในพื้นที่ ที่ส่งผลโดยตรงต่อการช่วยเหลือจากนานาชาติ

ขณะที่คาดกันว่า ปัญหาที่น่าเป็นห่วงจากนี้คือ อาหารขาดแคลน  และมีข่าวการจับกุมพวกลักลอบปล้นสะดมภ์และมีอาวุธปืน 48 คน กับเงิน เครื่องเพชร ที่ปล้นมา ปธน.ตุรกีประกาศกร้าวจะใช้กฏหมายเด็ดขาดจัดการพวกแหกกฏสร้างความเดือดร้อน หลังจากมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัยไปแล้ว 

ปาฏิหารย์ยังคงมีตราบที่ยังมีหวัง หลังจากล่าสุดมีการช่วย 5 คนในครอบครัวเดียวกัน เป็นพ่อแม่ ลูกสาว 2 คน และลูกชาย ออกมาจากซากอาคาร ในเมือง Gaziantep  ช่วย 2 สาวพี่น้องได้ที่เมือง Antakya  ส่วนในเมือง Hatay ก็ช่วยเด็ก 7 ขวบออกมาได้หลังติดอยู่นาน 132 ชั่วโมง 


รายงานจำนวนผู้เสียชีวิต 7-11 กุมภาพันธ์

11 กุมภาพันธ์

10 กุมภาพันธ์
  • CNN รายงานผู้เสียชีวิตเกิน 21,000 รายแล้ว จำนวนผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 78,000 คน 
  • เป็นที่กังวลต่อการค้นหาผู้รอดชีวิตในซากอาคาร หลังผ่าน 72 ชั่วโมงแรกหลังเกิดภัยพิบัติไปแล้ว ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ ผู้รอดชีวิตและชาวเมืองในตุรกีและซีเรีย ต้องออกมาใช้ชีวิตพำนักนอกอาคาร เนื่องจากหวั่นเกรงและกลัวเหตุการณ์จะเกิดซ้ำและความไม่ปลอดภัยหากอยู่ในอาคาร
  • ความช่วยเหลือนานาชาติยังคงหลั่งไหล ทีมกู้ภัยเข้าพื้นที่ประสบภัย 
  • หลายประเทศให้การช่วยเหลือด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง ฝรั่งเศส จัดงบ 12 ล้านยูโร ให้กับซีเรีย สหราชอาณาจักร จัดเงินช่วยเหลือ 3 ล้านปอนด์ (3.64 ล้าน USD) เพื่อสนับสนุนกลุ่ม White helmets ที่เป็นกลุ่มองค์กรช่วยเหลือในพื้นที่พิพาทของซีเรีย สหรัฐ จัดสรรงบช่วยเหลือ 85 ล้านเหรียญให้กับทั้งสองประเทศ


9 กุมภาพันธ์
  • BBC รายงานผู้เสียชีวิตใกล้ 16,000 รายแล้ว
  • CNN ระบุจำนวนผู้เสียชีวิตเกิน 15,000 ราย ไปแล้ว แบ่งเป็นตุรกีราว 12,300 ราย ซีเรีย 2,900 ราย 
  • WHO ประเมินว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบราว 23 ล้านคน ทั้งสองประเทศ ในพื้นที่ชายแดน
  • ทีมกู้ภัยจากนานาชาติยังคงเร่งระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตภายใต้ทรากปรักหักพังของอาคารที่ถล่มลงมาต่อไป ท่ามกลางอุหภูมิหนาวเหน็บ
  • มีพลเมืองสหรัฐเสียชีวิต 3 ราย
  • พื้นที่ประสบภัยของซีเรียยังได้รับความช่วยเหลือไม่มากเพียงพอ เหตุหนึ่งเพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่พิพาททางการเมืองการทหาร และข้อขัดแย้งของรัฐบาลต่างๆ กับกลุ่มชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม


8 กุมภาพันธ์
  • 6.13 AM BBC อัพเดตยอดผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 7,800 ราย แบ่งเป็นในตุรกี 5,894 ราย ซีเรีย 1,932 ราย
  • ปธน.ตุรกีลงพื้นที่จ. Kahramanmaras ใกล้กับจุดประสบภัย ประกาศว่าจะพลิกฟื้นเมืองที่เสียหายขึ้นมาใหม่ภายใน 1 ปี พร้อมกับยอมรับว่า ทางการประสบปัญหาในการเข้าให้ความช่วยเหลือ และเป็นไปไม่ได้ที่จะรับมือกับเหตุการณ์และความสูญเสียยิ่งใหญ่เช่นนี้ได้ทันการณ์ 

7 กุมภาพันธ์

  • 19.04 PM BBC ประเมินผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ราว 13 ล้านคนใน 2 ประเทศ 10 เมือง 
  • 16.10 PM BBC รายงานยอดผู้เสียชีวิตเกินกว่า 5,000 รายแล้ว  ตุรกี 3,419 ราย บาดเจ็บ 20,534 ราย อาคารเสียหายกว่า 6,000 หลัง ซีเรียเสียชีวิต 1,602 ราย
  • 14.27 PM BBC รายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4,890 ราย ตุรกี 3,381 ราย
  • 12.46 BBC และ CNN รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตที่ราว 4,300 คน ในตุรกี 2,900 ซีเรีย 1,400 จำนวนผู้บาดเจ็บกว่า 15,000 ราย

สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา LINK

สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา [update] เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ผู้เสียชีวิต ภารกิจกู้ภัยทีม USAR Thailand
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา [update] เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ผู้เสียชีวิต ภารกิจกู้ภัยทีม USAR Thailand
เมื่อวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในทางตอนใต้และทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ดังนี้ 
(1) เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.7 ริกเตอร์ เวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในเขต Pazarcık ทางตอนใต้ของจังหวัด Kahramanmaras (ห่างจากกรุงอังการาประมาณ 580 กิโลเมตร) มีศูนย์กลางลึกลงไป 7 กิโลเมตร 
 
(2) ต่อมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 และ 6.5 ริกเตอร์  ในเขตจังหวัด Gaziantep (ห่างจากกรุงอังการาประมาณ 610 กิโลเมตร) 
 
สื่อท้องถิ่นของตุรกีรายงานว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น เท่าที่ทราบในชั้นนี้ 2,921 ราย ในจังหวัด Kahramanmaras, Gaziantep, Sanliurfa, Diyarbakır, Adana, Adıyaman และ Malatya และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15,834 รายในจังหวัด Kahramanmaras, Gaziantep, Sanliurfa, Diyarbakir, Adana, Adiyaman, Malatya, Osmaniye, Hatay และ Kilis
 
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ขอรายงานว่า ในชั้นนี้ ยังไม่มีรายงานว่าพบคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ประชาชนไทยในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในอาคารที่ชำรุดเสียหาย โดยตรวจสอบและติดตามข่าวสาร ตลอดจนคำเตือนจากทางการตุรกี โดยเฉพาะความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ กรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทาง Facebook Page สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้อีกด้วย 

สาส์นแสดงความอาลัยจากนานาชาติ

ปธน.เออดวน แห่งตุรกี ประกาศเป็นช่วงไว้อาลัยของชาติ 7 วัน ลดธงครึ่งเสา ตั้งแต่ 6 ถึง 12 ก.พ. 2023 
 
ผู้นำนานาประเทศส่งสาส์นแสดงความอาลัยต่อเหตุการณ์ ปธน.โจ ไบเดน ปธน.สีจิ้นผิงหัวหน้าผู้แทนองค์การสหประชาชาติ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่อียู มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย 
 
หน่วยงานและองค์กรนานาชาติเร่งระดมกำลังเข้าให้การช่วยเหลือในตุรกีและซีเรีย 
 
ทางการตุรกีร้องขอความช่วยเหลือไปยังนาโต้ และนานาชาติแล้ว ความต้องการสิ่งจำเป็นเร่งด่วนในการกู้ชีพและค้นหาผู้บาดเจ็บรอดชีวิต อุปกรณ์ทางการแพทย์ การกู้ภัย โรงพยาบาลสนาม  องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าให้การสนับสนุน

*ภาพจาก Anadolu Agency
 

นานาชาติเร่งระดมให้ความช่วยเหลือ

9 กุมภาพันธ์
- จีนส่งเงิน 30 ล้านหยวน (4.4 ล้าน USD) ให้กับหน่วยช่วยเหลือฉุกเฉินในซีเรีย และสิ่งของมูลค่า 2 ล้าน USD ตามแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีน
- ประเทศชาติอาหรับ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย อียิปต์ แอลจีเรีย อาร์เมเนีย อิหร่าย ลิเบีย อิรัค จอร์แดน ส่งเครื่องบินไปช่วยซีเรีย ลำเลียงผู้บาดเจ็บ/หน่วยกู้ภัยที่ทำงานในพื้นที่
- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่งเงินช่วยเหลือ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้ทั้งสองประเทศ และส่งเครื่องบินลำเลียงอุปกรณ์กู้ภัย 2 เที่ยวบิน 
- WHO ส่งทีมแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์ และนักบิน พร้อมเงินช่วยเหลือ 3 ล้าน USD สำหรับภารกิจฉุกเฉิน ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ระยะถัดไป ที่ผู้ประสบภัยและประชาชนในเมืองอาจประสบปัญหาด้านสาธารณสุขตามมาอีก เช่น อหิวาตกโรค หรือโรคทางเดินหายใจ (cholera and respiratory illnesses)
- UN เคลียร์เส้นทางเข้าพื้นที่บริเวณพรมแดน 2 ประเทศ ที่เป็นปัญหาพิพาทแล้ว เปิดทางให้หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ผู้ประสบภัยก่อนเรื่องอื่น (ความขัดแย้ง) 


7-8 กุมภาพันธ์
ความช่วยเหลือจากนานาชาติ 
- เยอรมัน เนเธอแลนด์ พร้อมส่งทีมค้นหากู้ภัยเข้าพื้นที่ทันทีที่มีการร้องขอ
- สาธารณรัฐเช็ค ส่งทีมค้นหากู้ภัยเข้าพื้นที่ 
- รัสเซีย โดยรัฐมนตรีกลาโหมเสนอความช่วยเหลือ สิ่งจำเป็นผ่านกองทัพรัสเซีย
- อิสราเอล โดยนายกฯ เนทันยาฮู ส่งทีมช่วยเหลือเข้าไปยังซีเรียแล้ว แม้ทั้งสองประเทศจะไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการต่อกันก็ตาม และพร้อมส่งความช่วยเหลือกับตุรกีด้วยเช่นกัน
- ปากีสถานพร้อมส่งทีมกู้ภัย แพทย์ แพทย์ฉุกเฉิน พร้อมเวชภัณฑ์เข้าช่วยเหลือตุรกี
- อังกฤษส่งทีมค้นหา 78 คนไปยังตุรกีแล้ว 
- ออสเตรียส่งทหารหน่วยกู้ภัย 84 นาย และตั้งงบ 3 ล้านยูโรสำหรับช่วยสนับสนุนปฏิบัติการ
- สหรัฐโดย ปธน.โจ ไบเดน ออกคำสั่งช่วยเหลือตุรกีและซีเรียแล้ว  รมต.ต่างประเทศ นายแอนโทนี บลิงเคน ระบุว่าสหรัฐเตรียมการให้ความช่วยเหลือในทันที
- กาต้า โดยชีค Tamim bin Hamad Al-Thani ระบุทีมกู้ภัยนานาชาติ QSART จัดเต็มส่งทีมค้นห้ากู้ภัย อุปกรณ์ภาคสนาม ชุดปฐมพยาบาล โรงพยาบาลสนาม เข้าตุรกีแล้ว
- คูเวต โดย ชีค Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah ประกาศพร้อมส่งอุปกรณ์การแพทย์เข้าช่วยตุรกี
- ฝรั่งเศส ส่งทีมกู้ภัย 139 นายเข้าตุรกี 
- สเปนส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ 85 คน จากกองทัพ เข้าตุรกี 
- รัสเซีย โดยปธน.ปูติน ต่อสายตรงถึงผู้นำตุรกีและซีเรีย พร้อมให้การช่วยเหลือ 
 
 
สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ The International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies (IFRC) ตั้งงบ 70 ล้านฟรังสวิส เพื่อให้ความช่วยเหลือเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกี ซีเรีย พร้อมกับตั้งทีมเคลื่อนที่ ลงพื้นที่ปฏิบัติการทันทีในวันจันทร์ [IFRC.org]

ทีมกู้ภัยนานาชาติเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง

- ญี่ปุ่น โดยกระทรวงต่่างประเทศ ประกาศส่งทีมกู้ภัยไปยังตุรกีแล้วเมื่อคืนวันจันทร์ผ่านมา
- ทีมแพทย์ไร้พรมแดน (Doctors Without Borders) ที่มีทีมปฏิบัติการทางตอนเหนือของซีเรีย (เมืองอิดลิป และอเลปโป) เข้าพื้นที่ประสบภัยให้ความช่วยเหลือชาวซีเรีย ที่ติดอยูในซากตึกถล่ม ในชั่วโมงแรก ให้การช่วยเหลือผุ้บาดเจ็บ 200 คน และพบผู้เสียชีวิต 160 ศพ 
- อินเดีย ส่งทีมกู้ภัย 2 ทีม รวม 100 นาย พร้อมสุนัขดนกลิ่น และอุปกรณ์จำเป็น ออกเดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยในตุรกีเมื่อคืนวันจันทร์  
- เครื่องบินลำเลียงความช่วยเหลือจากอิรัค และ อิหร่าน บินถึงสนามบินแห่งชาติกรุงดามัสกัส ของซีเรียแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศอิรัค ระบุว่าเครื่องบินบรรทุกอาหาร เวชภัณฑ์ ผ้าห่ม ของใช้จำเป็น  เชื้อเพลิง อุปกรณ์ปฐมพยาบาล 
- หน่วยดับเพลิง แอลเอ (Los Angeles USAR) ส่งทีมกู้ภัย 78 นาย ไปตุรกี หลังจาก ทีม Virginia Task Force 1 จำนวน 79 นายพร้อมสุนัข 6 ตัว เดินทางไปก่อนหน้านี้แล้ว 
- จีน เตรียมความช่วยเหลือมูลค่าราว 19 ล้าน USD เพื่อช่วยตุรกี มีทั้งเวชภัณฑ์ และสิ่งของจำเป็นฉุกเฉินต่างๆ กาชาดวงเดือนแดงของจีน เตรียมงบให้ประเทศละ 2 ล้านหยวน เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือในพื้นที่
- ปากีสถาน ส่งทีมกู้ภัย พร้อมอุปกรณ์จำเป็น 15 ตัน โดยสายการบินปากีสถานแอร์ไลน์ ถึงตุรกีแล้ว 
นักข่าวตุรกี Ibrahim Haskologlu เผยกับ BBC ว่าเขาได้รับคลิปวิดีโอจำนวนมากจากผู้ที่ติดอยู่ได้ซากอาคารที่พังถล่มลง เพื่อร้องขอความช่วยเหลือเร่งด่วน แต่เขาไม่สามารถจะให้ช่วยอะไรได้มากกว่านี้ นอกจากส่งต่อการร้องขอนี้สู่สื่อและนานาชาติ 
สายการบินตุรกี ระดมอากาศยาน 80 เที่ยวบิน พร้อมลำเลียงอาสาสมัคร 11,780 ชีวิตลงพื้นที่ประสบภัยของตุรกีเร่งระดมความช่วยเหลือทุกพื้นที่ ตั้งแต่ Adana, Gaziantep, Adiyaman และ Urfa ทั้งนี้ผอ.สายการบินระบุจะไม่กระทบการบินปกติ

ปธน.ตุรกี ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 10 จังหวัด LINK

ปธน.ตุรกี ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 10 จังหวัด [update] เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ผู้เสียชีวิต ภารกิจกู้ภัยทีม USAR Thailand
ปธน.ตุรกี ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 10 จังหวัด [update] เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ผู้เสียชีวิต ภารกิจกู้ภัยทีม USAR Thailand
ปธน.ตุรกี ใช้อำนาจตามมาตรา 119 ของรัฐธรรมนูญตุรกี ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 10 จังหวัดที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว เป็นเวลา 3 เดือน โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินกระบวนการทางรัฐสภาเพื่อให้คำสั่งมีผลสมบูรณ์โดยเร็วที่สุด 
   ปธน.ระบุในแถลงการณ์ ถึงจำนวนผุ้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 3,549 ราย บาดเจ็บ 22,168 ราย มีประชาชนได้รับความช่วยเหลือกว่า 8,000 ราย 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด