ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สภายุโรปโหวตรับกฏระเบียบคุมเอไอฉบับแรกของโลก

สภายุโรปโหวตรับกฏระเบียบคุมเอไอฉบับแรกของโลก HealthServ.net
สภายุโรปโหวตรับกฏระเบียบคุมเอไอฉบับแรกของโลก ThumbMobile HealthServ.net

สภายุโรปโหวตรับพระราชบัญญัติควบคุมปัญญาประดิษฐ์ของสหภาพยุโรปแล้ว นับเป็นกฎระเบียบที่ครอบคลุมสำหรับอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ ฉบับแรก สาระสำคัญ เสนอให้ต้องมีการตรวจสอบรีวิวระบบ generative AI เช่น ChatGPT ก่อนที่จะถูกใช้ในเชิงพาณิชย์ รวมถึงการแบนการใช้ระบบจดจำใบหน้าแบบเรียลไทม์

 

  • สภายุโรปโหวตรับพระราชบัญญัติควบคุมปัญญาประดิษฐ์ของสหภาพยุโรปแล้ว นับเป็นกฎระเบียบที่ครอบคลุมสำหรับอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ ฉบับแรก
  • สาระสำคัญ เสนอให้ต้องมีการตรวจสอบรีวิวระบบ generative AI เช่น ChatGPT ก่อนที่จะถูกใช้ในเชิงพาณิชย์  รวมถึงการแบนการใช้ระบบจดจำใบหน้าแบบเรียลไทม์ 
  • ระเบียบสำคัญฉบับนี้ ถือเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก ที่พยายามจำกัดความเสี่ยงจากการใช้เทคโนโลยีนี้ ที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ที่มีต่อสังคม อาชีพของผู้คนและด้านการเมือง



รัฐสภายุโรปผ่านความเห็นชอบกฎระเบียบฉบับสำคัญ ที่จะนำมาใช้ควบคุมการใช้ปัญญาประดิษฐ์  เรียกว่า พระราชบัญญัติเอไออียู  ถือว่าเป็นเครืองมือสำคัญที่จะขจัดอุปสรรคที่อาจมีต่อการควบคุมการใช้เอไอในโลกตะวันตก


เป็นที่ทราบกันชัด ณ ปัจจุบันว่าเอไอเป็นสมรภูมิใหม่ของบรรดาบริษัทเทคต่างๆ ที่จะนำมาใช้ประโยชน์ เฉพาะอย่างยิ่งกับปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง หรือ Generative AI (GenAI) ที่ถูกนำมาใช้สร้างเนื้อหาใหม่จากการคีย์คำสั่งของผู้ใช้  


จากตัวอย่างการใช้ GenAI หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การทำเพลง แต่งเนื้อร้อง เขียนโค๊ด ฯลฯ ผลงานที่เกิดขึ้นนั้นน่าทึ่ง จนทำให้แต่ละภาคส่วนต้องหันมาพิจารณาอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการศึกษา ภาคธุรกิจ โรงเรียน  รวมถึงความกังวลในวงกว้าง ว่าเอไอจะมาแย่งงานจากมนุษย์ไป ระคนความหวาดระแวงต่อการแพร่ข้อมูลที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน หรือมีอคติของเอไอ

 

ผลการโหวตของสภายุโรปเมื่อวันพุธ มีมติเห็นชอบ 499 เสียง คัดค้าน 28 เสียง และงดออกเสียง 93 เสียง แม้ว่าระเบียบฉบับนี้ จะห่างไกลกว่าจะถูกประกาศเป็นกฏหมายของยุโรป แต่ก็ถือเป็นก้าวแรกของการมีกฏระเบียบที่ควบคุมเอไออย่างจริงจัง 
 
 
สมาชิกสภาเห็นพ้องในความจำเป็นที่จะต้องควบคุมการใช้ระบบ GenAI อย่างเช่นใน chatGPT อย่างเคร่งครัด ระบบ GenAI ใดที่พัฒนาขึ้นมาจะต้องถูกตรวจสอบก่อนนำออกใช้ในเชิงพาณิชย์
 
 
สภายังให้ความชอบในการระงับและห้ามการใช้ ระบบระบุตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์แบบรีลไทม์ อีกด้วย ซึ่งระบบนี้มักนำมาใช้ในการให้คะแนนทางสังคม 
 
 
นักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน แสดงความกังวลต่อการที่พรรคการเมืองในยุโรปพยายามจะตีตกระเบียบนี้ โชคดีที่ฝ่ายการเมืองเห็นพ้องกันว่าควรห้ามการใช้ระบบไบโอเมตริกซ์แบบนี้ในพื้นที่สาธารณะทุกแห่ง 
 
แน่นอนว่ากฏระเบียบฉบับนี้ ส่งผลต่อบ.เทคยักษ์ใหญ่ อย่างไมโครซอฟต์ ที่ใช้ OpenAI ChatGPT หรือ กูเกิ้ล เจ้าของระบบ บาร์ด 
 
ผู้เชี่ยวชาญ ให้ความเห็นว่า กฏระเบียบฉบับนี้จะสร้างมาตรการกำกับทั้งการพัฒนาและการใช้งานเทคโนโลยีนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีมีความปลอดภัยและก่อประโยชน์ต่อสังคม
 
 
ถัดจากนี้ จะนำเข้าสู่การหารือของสภายุโรปและประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศต่อไป
 
ผู้บริหาร GitHub โธมัส ดอห์มเก้ เรียกร้องให้สหภาพยุโรปและอเมริกาใส่ใจและรับฟังมุมมองจากภาคธุรกิจให้มากขึ้น ไม่จำกัดเฉพาะฝั่งนักพัฒนาเท่านั้น แต่ควรเปิดกว้างรับฟังกลุ่มอื่นๆ เช่น มหาวิทยาลัย ชุมชนนักพัฒนา เป็นต้น 
 
คาดว่าประเทศอื่นๆ ทั่วโลก จับจ้องกฏระเบียบฉบับนี้และพิจารณาปรับใช้ต่อไป 
 
นายกรัฐมนตรีริชี่ ซูนัก แห่งสหราชอาณาจักร แสดงความพยายามที่จะให้สหราชอาณาจักรขึ้นมามีบทบาทนำในการสถาปนากฏระเบียบคุมเอไอ และยังเสนอให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพจัดงานซัมมิทต่อประเด็นนี้ภายในปีนี้อีกด้วย
 
 
ข่าว CNBC
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด