ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โรงพยาบาลอุ้มผาง และร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ชวนร่วมบริจาคยาเหลือใช้

โรงพยาบาลอุ้มผาง และร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ชวนร่วมบริจาคยาเหลือใช้ Thumb HealthServ.net
โรงพยาบาลอุ้มผาง และร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ชวนร่วมบริจาคยาเหลือใช้ ThumbMobile HealthServ.net

โรงพยาบาลอุ้มผาง จับมือ ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ในกลุ่มธุรกิจ ซีพี ออลล์ เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคยาเหลือใช้และยังไม่หมดอายุ เพื่อส่งต่อให้กับโรงพยาบาลอุ้มผาง นำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มผู้ไม่มีสิทธิ์ในหลักประกันสุขภาพ โดยเปิดรับบริจาคตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566

โรงพยาบาลอุ้มผาง และร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ชวนร่วมบริจาคยาเหลือใช้ HealthServ
 
              เพื่อส่งต่อโอกาสในการรักษาให้แก่เพื่อนมนุษย์ และนำสุขภาพดีสู่ชุมชน ควบคู่กับการนำทรัพยากรที่มีกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้จัดตั้งเภสัชอาสาเอ็กซ์ต้า เพื่อขับเคลื่อนโครงการรับบริจาคยาให้กับ โรงพยาบาลอุ้มผางต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 เป็นสะพานบุญให้กับประชาชนได้ส่งมอบน้ำใจให้ผู้ที่ขาดโอกาสในการรักษาพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล
 
 
          เนื่องด้วยโรงพยาบาลอุ้มผาง จังหวัดตาก ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมืองแม่สอด ถึง 164 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางมากกว่า 4 ชั่วโมง และผ่านโค้งอีกกว่า 1,419 โค้ง ส่งผลให้โรงพยาบาลอุ้มผางประสบปัญหาในเรื่องของการเดินทาง และจำนวนยา เวชภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย รวมถึงโรงพยาบาลอุ้มผางตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ชายแดน จึงมีกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาจไม่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในการเข้ารับการรักษาได้ แต่ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลก็ได้ทำหน้าที่ช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ
 
โรงพยาบาลอุ้มผาง และร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ชวนร่วมบริจาคยาเหลือใช้ HealthServ
 
            ปัจจุบัน พฤติกรรมการบริโภคยาของคนไทย ที่อาจทานยาไม่หมดตามที่แพทย์หรือเภสัชกรจ่ายให้ หรือการหยุดทานยาเอง ทำให้ใช้ยาไม่ครบ และเกิดยาเหลือใช้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ในปีหนึ่ง คนไทยทิ้งยาที่ไม่ได้ใช้เป็นมูลค่าปีละกว่า 2,000 ล้านบาท ไปอย่างน่าเสียดาย โรงพยาบาลอุ้มผางจึงได้รับบริจาคยาเหลือใช้ จากภาคประชาชน ซึ่งเภสัชกรของโรงพยาบาลจะนำยาที่ได้รับบริจาคดังกล่าวไปคัดแยก แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยด้อยโอกาสต่อไป แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องใช้เวลานานในการคัดแยก
 
 
            เภสัชอาสาเอ็กซ์ต้า จึงเข้ามามีส่วนร่วมในการรับบริจาคยาเหลือใช้ โดยรวบรวม และตรวจสอบคัดกรองยาคุณภาพดี ที่สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยต่อได้ โดยเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส จำนวนกว่า 400 คน แล้วจึงส่งต่อให้โรงพยาบาลอุ้มผาง เพื่อเป็นการลดภาระในการแยกยาของโรงพยาบาล และช่วยให้ประหยัดเวลามากขึ้น
 
            ซึ่งยาส่วนที่หมดอายุแล้ว หรือยาที่ไม่สามารถนำไปใช้ได้ จะถูกนำไปทำลายอย่างถูกวิธีตามหลักวิชาการ ด้วยการเผาด้วยความร้อนสูง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม จนกลับมาส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์
 
            ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา มีประชาชนสนใจเข้าร่วมโครงการบริจาคยากว่า 740 ลัง รวมมูลค่ากว่า 1,862,121 บาท
 
โรงพยาบาลอุ้มผาง และร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ชวนร่วมบริจาคยาเหลือใช้ HealthServ
 

ยาที่รับบริจาค


- ยาทุกประเภท ที่ยังไม่หมดอายุ และมีอายุการใช้งานต่ออย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป เช่น กลุ่มยาแก้แพ้ ยารักษาไข้หวัด ยารักษาโรคตามอาการ กลุ่มยารักษาโรคเรื้อรัง เช่น ความดัน , เบาหวาน , ลดคอเลสเตอรอล เป็นต้น

- ยาเม็ด จะต้องอยู่ในแผงอะลูมิเนียมฟอยล์ หรือแผงที่ปิดสนิทเท่านั้น
 
 

ยาที่ยกเว้นการบริจาค


- ยาน้ำที่เปิดใช้แล้วทุกชนิด
 
- ยาทาที่เปิดใช้แล้ว เช่น ยาแดง ทิงเจอร์ ยาทาแก้ร้อนใน ยาหยอดตา เป็นต้น


 

วิธีบริจาค


สามารถร่วมบริจาคได้ 2 ช่องทาง
 
1. ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส
กว่า 400 สาขาทั่วประเทศ
สามารถค้นหาร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ใกล้บ้าน ได้ที่นี่ คลิก
 
2. ส่งตรงถึง โรงพยาบาลอุ้มผาง ระบุ
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง (ยาบริจาค)
เลขที่ 159 หมู่ที่ 1 ตำบลอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก 63170
 


ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3qtQTgY
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด