ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา HealthServ.net
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา ThumbMobile HealthServ.net

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ประกาศว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว ที่พระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์ สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา HealthServ


เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2565 (ตามเวลาท้องถิ่น) พระราชวังโฮลีรูดในเอดินบะระ ได้ติดประกาศหน้าประตู หลังมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา โดยทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ กว่า 70 ปี
 
ทั้งนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แห่งอังกฤษ พระชนมายุ 73 พรรษา ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ โดยมีผลทันที

 
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา HealthServ
Photos: REUTERS/Henry Nicholls, Victoria Jones/Pool via REUTERS, and REUTERS/Toby Melville



กษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ


สหราชอาณาจักรผลัดแผ่นดิน เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตขณะมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังจากทรงครองราชย์มา 70 ปี และทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ
 
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประสูติเมื่อวันที่ 21 เม.ย.1926 เป็นพระธิดาพระองค์โตในเจ้าชายอัลเบิร์ต ดยุคแห่งยอร์ก และเลดี้ เอลิซาเบธ โบวส์-ไลออน ดัชเชสแห่งยอร์ก เวลานั้นไม่มีใครคาดคิดว่า พระองค์จะทรงเป็นประมุขในอนาคต
 
เมื่อพระเจ้าจอร์จที่ 5 พระอัยกาของเจ้าหญิงเอลิซาเบธ เสด็จสวรรคตในปี 1936 องค์มกุฎราชกุมารที่เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 แต่เพียงไม่ถึง 1 ปีหลังจากนั้น กษัตริย์พระองค์ใหม่ได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติ เพื่อทรงสมรสกับนางวอลลิส ซิมป์สัน แม่ม่ายชาวอเมริกัน ทำให้พระบิดาของเจ้าหญิงเอลิซาเบธต้องเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างกะทันหัน
 
 
ต่อมา พระเจ้าจอร์จที่ 6 สวรรคต สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จึงเสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 1952 และตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ครองราชย์ ทรงเป็นประจักษ์พยานในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมากมาย ตลอดรัชสมัยของพระองค์แผ่นดินอังกฤษมีนายกรัฐมนตรีถึง 15 คน
 
การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทำให้เจ้าฟ้าชายชาลส์ ในฐานะผู้สืบสันตติวงศ์ลำดับแรก ทรงกลายเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร และประมุขของเครือรัฐจักรภพ 14 ชาติ โดยทรงเลือกพระนาม "พระเจ้าชาลส์ที่ 3" ส่วนคามิลลา พระชายา จะขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีพระองค์ใหม่
 
กษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร ตรัสว่า การสวรรคตของพระราชมารดาผู้เป็นที่รักคือ "ห้วงเวลาแห่งความโทมนัสครั้งยิ่งใหญ่"

ThaiPBS
 
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา HealthServ

กษัตริย์พระองค์ใหม่ กษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 3

หลังจาก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษเสด็จสวรรคตแล้ว เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2565 (ตามเวลาในประเทศไทย) รัชทายาทที่จะขึ้นครองราชย์ต่อจากพระองค์ในทันทีคือ เจ้าชายแห่งเวลส์
 
เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์โตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ปี พระราชสมภพเมื่อปี 1948
 
ทรงอภิเษกสมรสเมื่อปี 1981 กับเลดี้ไดอานา สเปนเซอร์ ซึ่งต่อมาดำรงพระยศเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทั้งสองมีพระโอรสคือ เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี ก่อนจะทรงหย่ากันในปี 1996
 
หลังเจ้าหญิงแห่งเวลส์สิ้นพระชนม์ ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ในกรุงปารีส เมื่อปี 1997 เจ้าชายแห่งเวลส์ทรงอภิเษกสมรสอีกครั้ง กับนางคามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ในปี 2005
 
ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักพระราชวัง เคยเผยแพร่แถลงการณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี เนื้อหาตอนหนึ่ง ระบุว่า
 
“พระองค์มีพระราชปรารถนาให้ "คามิลลา" ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาลส์ มกุฎราชกุมาร ได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชินี เมื่อเจ้าฟ้าชายชาลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ในอนาคต”
 
เนื่องจากตลอดหลายปีที่ผ่านมา หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์จะได้รับการสถาปนาเป็นเพียงเจ้าหญิงพระราชชายาเท่านั้น [ThaiPBS] 

ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวคำไว้อาลัย

9 ก.ย.2565 ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวคำไว้อาลัยและสดุดีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ท่ามกลางประชาชนที่ไปรวมตัวกันหน้าพระราชวังบักกิงแฮม และปราสาทบัลมอรัลเพื่อวางดอกไม้แสดงความอาลัยต่อกษัตริย์อังกฤษที่ครองราชย์นานถึง 70 ปี
 
ขณะที่หลายสถานที่เริ่มขึ้นภาพไว้อาลัย ทั้งในอังกฤษและในต่างประเทศ โดยสำนักพระราชวังบักกิงแฮมลดธงครึ่งเสา หลังมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว
 
ลิซ ทรัสส์ กล่าวคำอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ชาวอังกฤษวางดอกไม้หน้าวัง [ThaiPBS]

กำหนดการพระราชพิธีถวายความอาลัย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กำหนดการพระราชพิธีถวายความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อพระบรมโกศของพระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาถึงกรุงลอนดอน หีบพระบรมศพของพระองค์จะถูกประทับในห้องโถงของวิหารเวสต์มินสเตอร์ 4 วัน ก่อนพระราชพิธี
 
 
 
เพื่อให้ประชาชนชมขบวนแห่ และถวายความอาลัยต่อพระองค์ได้ โดยสำนักพระราชวังอนุญาตให้ประชาชนเฝ้าเสด็จฯ ตลอดเส้นทางและจะมีจอภาพขนาดใหญ่ที่จะตั้งในสวนสาธารณะเซนส์ เจมส์ เพื่อให้ประชาชนได้รับชมพิธีดังกล่าวด้วย
 
พระบรมโกศจะถูกคลุมด้วยธงประจำพระราชวงศ์ และเมื่อประทับอยู่ในวิหารเวสต์มินสเตอร์ พระบรมโกศจะถูกประดับด้วยมงกุฎ ลูกโลกทองคำและคฑา ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำพระองค์ เมื่อพระบรมโกศประทับในวิหารแล้ว จะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายความอาลัยอีกครั้ง
 
สำหรับพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถ คาดว่าจะจัดขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ภายใน 2 สัปดาห์ โดยต้องรอการยืนยันจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมอีกครั้ง
 
 งานพระราชพิธีจะดำเนินการโดยเจ้าคณะแห่งวิหารเวสต์มินสเตอร์ บาทหลวงเดวิด ฮอยล์ มี จัสติน เวลบี อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีเป็นนักเทศน์ และนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ คาดว่า จะเข้าร่วมในพระราชพิธีด้วย
 
หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีแล้ว พระบรมโกศของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเคลื่อนผ่านประตูเวลลิงตัน ผ่านสวนสาธารณะไฮด์ปาร์คของลอนดอน ก่อนมุ่งหน้ากลับไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ คาดว่ากษัตริย์และสมาชิกอาวุโสของพระราชวงศ์ จะเข้าร่วมขบวนพิธีที่บริเวณจัตุรัส ในพระราชวังวินด์เซอร์ ก่อนที่พระบรมโกศจะเคลื่อนสู่โบสถ์เซนต์จอร์จต่อไป
 
โบสถ์เซนต์จอร์จเป็นโบสถ์ประจำพระราชวงศ์วินด์เซอร์ ใช้ประกอบพระราชพิธีสำคัญต่าง ๆ มากมาย เช่น พระราชพิธีอภิเษกสมรสของ ดุ๊กและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ทั้งยังเป็นสถานที่จัดพระราชพิธีศพของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถด้วย
 
 
 
หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกประทับภายใน Royal Vault ก่อนที่จะถูกฝังในสถานที่ใกล้กับ พระบรมศพของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาของพระองค์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ  [ThaiPBS]
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด