ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ไวรัลเพลง AI ปลอมเสียงร้อง The Weeknd & Drake สะเทือนค่ายเพลงยักษ์

ไวรัลเพลง AI ปลอมเสียงร้อง The Weeknd & Drake สะเทือนค่ายเพลงยักษ์ HealthServ.net
ไวรัลเพลง AI ปลอมเสียงร้อง The Weeknd & Drake สะเทือนค่ายเพลงยักษ์ ThumbMobile HealthServ.net

CNN รายงานถึงเพลงปลอมที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์ AI ทำเลียนแบบเสียงของศิลปินดัง The Weeknd และ แรปเปอร์ดัง Drake ในเพลงชื่อ Heart on My Sleeve ที่ปล่อยออกมาทาง TikTok Spotify Youtube Soundcloud ด้าน UMG ค่ายเพลงเจ้าของลิขสิทธิ์ร่อนหนังสือให้หยุดเผยแพร่พร้อมเรียกร้องให้แบน AI

ไวรัลเพลง AI ปลอมเสียงร้อง The Weeknd & Drake สะเทือนค่ายเพลงยักษ์ HealthServ

ai สร้างเพลงปลอมเขย่าค่ายเพลงยักษ์ใหญ่

 
ทันฟัง เพลง "Heart on My Sleeve" มั๊ย  เพลงไวรัลสุดฮอตที่ใช้ AI คัดลอก (ปลอมเสียง) นักร้องดัง  Drake และ The Weeknd ที่ตอนนี้ปลิวไปแล้ว
 
 
ผู้ใช้ TikTok ชื่อ Ghostwriter977 ปล่อยเพลง "Heart on My Sleeve" ออกมาบนแพลตฟอร์ม แล้วยอดชมก็พุ่งไปถึง 11 วิว ทันทีแค่ในวันเดียว คนทำอ้างว่า เป็นเพลงที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ทำ และที่แสบคือทำเสียงร้อง เป็นเสียงของ Drake และ The Weeknd ซึ่งเจ้าตัวศิลปินเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง 
 
คลิปเสียงและวิดีโอของเพลงนี้ นอกจากเผยแพร่บน TikTok แล้ว ยังปล่อยบน Spotify และ Youtube ด้วย
 
แต่ต่อมาถูกลบออกไปแล้ว เช่นกัน

ที่แสบคือ Ghostwriter ยังขอให้คนฟัง ทิ้งการติดต่อไว้ (อีเมล์ / เบอร์โทร) เพื่อจะได้รับข่าวสาร หากมีการปล่อยเพลงอีก แต่ซีอีโอของเว็บแพลตฟอร์มปฏิเสธความเกี่ยวข้อง (the Verge)
 
ไวรัลเพลง AI ปลอมเสียงร้อง The Weeknd & Drake สะเทือนค่ายเพลงยักษ์ HealthServ
 
Jon Sarlin พิธีกรช่วง CNN Nightcap เรียกเพลงนี้ว่าเป็น เพลงฮิตจาก AI เพลงแรกเลยก็ว่าได้ เมื่อดูจากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเอไอที่ทยอยออกมาใหม่ทุกสัปดาห์  เขามองว่าเพลงนี้ เป็น  เทคโนโลยีที่ดีที่สุดบางอย่างที่เคยเห็น อันนึงเลย เพราะความเนียนจนแทบแยกไม่ออกจากเสียงนักร้องตัวจริง ก็ว่าได้นั่นเอง 
 
 
เขาให้ความเห็นตรงไปตรงมาว่า ถ้ามองกันจริงๆ ในปัจจุบันนี้ ใครที่มีทักษะสูงหน่อย รู้เรื่องทำเพลง ใช้ซอฟต์แวร์ต่างๆ ก็สามารถทำเพลงได้เองที่บ้านทั้งนั้น การจะใส่เสียงนักร้องชื่อดังลงไป ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก สามารถทำได้ เนียนจนคนฟังแยกไม่ออกเลยด้วย หนำซ้ำยังทำก๊อปปี้ได้ไม่รู้จบอีก จะแจกจ่ายไปไหนก็ได้
 
การทำลักษณะนี้ ก็เหมือนกับ Fanfiction ที่แฟนๆ ทำให้หรือทำเลียนแบบศิลปินต้นแบบที่เขาชื่นชอบนั่นแหละ และทุกคนก็รู้ว่านั่นไม่ใช่งานหรือจากตัวศิลปินจริงๆ คุณค่าของศิลปินตัวจริงยังคงอยู่ แม้ว่าใครๆ จะทำเพลงแบบ Drake ได้ก็ตามมันก็ไม่มีค่าอะไรเทียบกับงาน Drake จริงๆ นั่นเอง 
 
ที่เป็นปัญหา น่าจะเป็นเรื่องข้อกฏหมายมากกว่า ที่ไล่ตามไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทเจ้าของสิทธิ์เพลงที่ต้องรับมือกับเรื่องนี้ตรงๆ เต็มๆ 
 
กรณีนี้ UMG ที่เป็นต้นสังกัด ได้ส่งหนังสือถึงแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Spotify และ Youtube  (และอื่นๆ ที่เพลงนี้ไปโผล่ เช่น Soundcloud) แทบจะทันทีให้หยุดเผยแพร่  เรียกร้องให้แพลตฟอร์มแบน AI พร้อมกับเดินเรื่องไปถึงวุฒิสภาให้บังคับใช้กฏหมายลิขสิทธิ์ อีกด้วย 
 
ที่ต้องเล่นหนัก ก็เพราะว่า ของเล่นแบบนี้ มันสั่นสะเทือนขุมทรัพย์ของค่ายเพลงตรงๆ และเต็มๆ และดูเหมือนจะเป็นรองอยู่ด้วยซ้ำ หากไม่ทำอะไรก่อน
 
บางคนเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น แนปสเตอร์ยุคใหม่ (A modern Napster moment)
 
ก็ต้องดูต่อไป ว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะเขย่าวงการไหนต่อไปอีก 


CNN
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด