ข่าวสุขภาพ
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สาระความรู้สุขภาพ กิจกรรม ESG CSR Health Economy บริจาครพ.ต่างๆ
น่าสนใจไทยแลนด์
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กรม สบส.ดำเนินการตามกฎหมายต่อ หมอเอก ที่อ้างตนเป็นแพทย์ ดิไอคอน กรุ๊ป

กรม สบส.ดำเนินการตามกฎหมายต่อ หมอเอก ที่อ้างตนเป็นแพทย์ ดิไอคอน กรุ๊ป Thumb HealthServ.net
กรม สบส.ดำเนินการตามกฎหมายต่อ หมอเอก ที่อ้างตนเป็นแพทย์ ดิไอคอน กรุ๊ป ThumbMobile HealthServ.net

อธิบดีกรม สบส. จะประสานแพทยสภา สภาเทคนิคการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย หลังจากตรวจสอบและสืบสวนแล้วพบว่า หมอเอก ที่อ้างตนเป็นแพทย์ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป นั้น ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด

        13 ตุลาคม 2567  ดร.นายแพทย์ ภานุวัฒน์ ปานเกตุ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.)  กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้กลุ่มตรวจสอบและปราบปรามการกระทำความผิดทางโซเชียล กองกฎหมาย ตรวจสอบข่าวที่ปรากฎในสื่อมวลชน เกี่ยวกับกรณีหมอคนดัง แอบอ้างเป็นแพทย์ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด  

        โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ กรม สบส. ได้ดำเนินการตรวจสอบและสืบสวนแล้ว พบว่า  “หมอเอก” หรือนายฐานานนท์ (สงวนนามสกุล) ซึ่งทำการอ้างตนเป็นแพทย์ ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด นั้น เป็นนักประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ แต่ใบประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์หมดอายุ และจากการตรวจสอบรายชื่อแพทย์จากฐานข้อมูลแพทยสภา พบว่า หมอเอก ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด 


 
กรม สบส.ดำเนินการตามกฎหมายต่อ หมอเอก ที่อ้างตนเป็นแพทย์ ดิไอคอน กรุ๊ป HealthServ
 

        ดังนั้น การตรวจร่างกายและฟังเสียงหัวใจของหมอเอกตามที่ปรากฏในสื่อนั้น เข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 มาตรา 26 ฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต (หมอเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 


        อีกทั้ง สถานที่ให้บริการตรวจรักษาก็ไม่ได้ขออนุญาตและขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาล จึงเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 16 และ 24 ฐานประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (คลินิกเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


        ทั้งนี้ กรม สบส. จะประสานแพทยสภา สภาเทคนิคการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
  • ประชาชนทั่วไป สามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์ทางออนไลน์ได้ บนเว็บไซต์แพทยสภา ตามลิงค์ https://checkmd.tmc.or.th/


       ข่าวและภาพจากเพจกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส. กระทรวงสาธารณสุข 

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด