ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

12 จังหวัด คว้ารางวัล “ตรวจเร็ว รักษาเร็ว” สู่เป้าหมายยุติเอดส์ภายใน ปี 2573

12 จังหวัด คว้ารางวัล “ตรวจเร็ว รักษาเร็ว” สู่เป้าหมายยุติเอดส์ภายใน ปี 2573 HealthServ.net
12 จังหวัด คว้ารางวัล “ตรวจเร็ว รักษาเร็ว” สู่เป้าหมายยุติเอดส์ภายใน ปี 2573 ThumbMobile HealthServ.net

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมอบรางวัล “ตรวจเร็ว รักษาเร็ว” ระดับประเทศ ยุติเอดส์ภายในปี 2573 รอบที่ 2 ให้แก่ 12 จังหวัด ผลักดันผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงเข้าถึงการตรวจเร็ว รักษาเร็ว ด้วยยาต้านไวรัสได้ทันทีและต่อเนื่อง โดยรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พร้อมสนับสนุน 3 มาตรการ ขับเคลื่อนการเข้าถึงบริการตรวจเอชไอวี แบบบูรณาการทุกภาคส่วน


 
          10 พฤศจิกายน 2566 ที่โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้รับมอบหมายจากนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานมอบรางวัล “โครงการแข่งขันชิงรางวัลตรวจเร็ว รักษาเร็ว” ระดับประเทศ รอบที่ 2 ให้แก่ 12 จังหวัด และกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย เร่งรัดดำเนินงานยุติเอดส์ให้ได้ตามเป้าหมายภายในปี 2573 มาอย่างต่อเนื่อง โดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับสถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี สำนักงานหลักประสุขภาพแห่งชาติ โครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง   จัดโครงการแข่งขันชิงรางวัล “ตรวจเร็ว รักษาเร็ว” ระดับประเทศ

 
          “ขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับ 12 จังหวัดที่ได้รับรางวัลโครงการตรวจเร็ว รักษาเร็ว ซึ่งพยายามและตั้งใจในการพัฒนางานบริการให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งขอชื่นชมจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการแข่งขันทั้ง 2 ครั้ง แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญในการร่วมดำเนินงานเพื่อลดการเสียชีวิตเนื่องจากเอดส์ของประเทศไทย” นายแพทย์ธงชัย กล่าว
12 จังหวัด คว้ารางวัล “ตรวจเร็ว รักษาเร็ว” สู่เป้าหมายยุติเอดส์ภายใน ปี 2573 HealthServ
 
 
          นายแพทย์ธงชัย กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข มุ่งพัฒนาการเข้าถึงระบบบริการแบบบูรณาการ ร่วมกับองค์กร ภาคประชาสังคม เครือข่าย และอสม. ในการค้นหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่ผ่าน 3 มาตรการสำคัญ คือ     1) ส่งเสริมการตรวจคัดกรอง 4 โรค ได้แก่ เอชไอวี โรคซิฟิลิส โรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ในสถานบริการสุขภาพใกล้บ้าน และพัฒนาระบบการดูแลรักษาที่คำนึงถึงผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการบริการ  2) เร่งรัดพัฒนาคุณภาพการตรวจรักษาเอชไอวี เมื่อพบการติดเชื้อให้รีบเข้ารับการรักษาโดยเร็ว เพื่อลดการเสียชีวิตจากเอดส์ และ  3) ส่งเสริมการตรวจเอชไอวีให้เป็นเรื่องปกติ สนับสนุนชุดตรวจเอชไอวีด้วยตนเองฟรี  เข้าถึงได้ง่าย และสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่อง เอชไอวี/เอดส์ ผ่านระบบเครือข่ายในชุมชน เช่น อสม. รพ.สต. หน่วยบริการปฐมภูมิ องค์กรภาคประชาสังคม และแกนนำเยาวชน ซึ่งนอกจากจะทำให้วินิจฉัยการติดเชื้อได้เร็ว นำสู่การลดการตีตราและการเลือกปฏิบัติอีกด้วย


 
          ด้าน ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์ประพันธ์ ภานุภาค ประธานกรรมการโครงการฯ กล่าวว่า โครงการแข่งขันชิงรางวัล “ตรวจเร็ว รักษาเร็ว” ได้จัดการแข่งขันจำนวน 2 รอบ ตั้งแต่ปี 2565 โดยรอบนี้ จังหวัดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร  รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ จังหวัดเชียงราย  รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ชัยภูมิ  รางวัลชมเชย ได้แก่ จังหวัดชลบุรี เชียงใหม่ บุรีรัมย์ พิษณุโลก ภูเก็ต อุดรธานี และอุบลราชธานี  รางวัลขวัญใจกรรมการ ได้แก่ จังหวัดพัทลุง นอกจากนี้จังหวัดมหาสารคามได้รับใบประกาศเกียรติคุณและโล่ประกาศเกียรติยศ
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด