ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กรมวิทย์ฯ เร่งสร้างมาตรฐานเจาะเลือดนอก รพ. ช่วยปชช.ประหยัด ลดแออัด ลดรอคอย

กรมวิทย์ฯ เร่งสร้างมาตรฐานเจาะเลือดนอก รพ. ช่วยปชช.ประหยัด ลดแออัด ลดรอคอย  HealthServ.net
กรมวิทย์ฯ เร่งสร้างมาตรฐานเจาะเลือดนอก รพ. ช่วยปชช.ประหยัด ลดแออัด ลดรอคอย  ThumbMobile HealthServ.net

กรมวิทย์ฯ จัดสัมมนาการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการเจาะเลือดนอกโรงพยาบาล เพื่อสนับสนุนโครงการลดความแออัดทางห้องปฏิบัติการ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

 10 พฤศจิกายน 2566 นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาชี้แจงแนวทางดำเนินงานและการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการเจาะเลือดนอกโรงพยาบาล ณ สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งในปีที่ผ่านมากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการดำเนินงานโครงการลดความแออัดทางห้องปฏิบัติการ จากความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ในการพัฒนาหลักเกณฑ์ข้อกำหนดเงื่อนไขมาตรฐาน การกำกับดูแลหน่วยบริการเจาะเลือด เก็บตัวอย่างและนำส่งตัวอย่างนอกโรงพยาบาล ให้มีการรักษาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อสนับสนุนโครงการลดความแออัดทางห้องปฏิบัติการ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข 
 
 
กรมวิทย์ฯ เร่งสร้างมาตรฐานเจาะเลือดนอก รพ. ช่วยปชช.ประหยัด ลดแออัด ลดรอคอย  HealthServ
 
 
นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การดูแลให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ลดความเหลื่อมล้ำ ลดความแออัด ลดระยะเวลาการรอคอย และลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน เพิ่มศักยภาพการให้บริการของหน่วยบริการสาธารณสุขทุกระดับ ในปัจจุบันผู้ป่วยและญาติต้องเสียเวลารอคอยการมารับบริการ ในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน โดยใช้เวลาในการรอคอยเพื่อใช้บริการทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ และรอพบแพทย์ ประมาณ 2-5 ชั่วโมง ดังนั้นการจัดระบบเพื่อลดเวลารอคอยการให้บริการทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ จึงมีความสำคัญ
 
 
 
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ได้รับมอบหมายทำหน้าที่เป็นหน่วยงานขึ้นทะเบียนหน่วยบริการเจาะเลือด  เก็บตัวอย่างและนำส่งตัวอย่างนอกโรงพยาบาล รวมทั้งทำหน้าที่กำหนดและพัฒนามาตรฐาน กำกับดูแลหน่วยบริการเจาะเลือด ให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการบริการ โดยโครงการลดความแออัดทางห้องปฏิบัติการ ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2564 ซึ่งปัจจุบันมี 34จังหวัด  เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายเข้าร่วมโครงการ 47 แห่ง และมีหน่วยบริการผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการเจาะเลือด เก็บตัวอย่าง และนำส่งตัวอย่างนอกโรงพยาบาล จำนวน 414 แห่ง ข้อมูลวันที่ 26 ตุลาคม 2566 อย่างไรก็ตามมีอีก43 จังหวัดที่ยังไม่มีโรงพยาบาลแม่ข่ายเข้าร่วมโครงการ 
 
ในการสัมมนาฯ ครั้งนี้เป็นการสื่อสารขั้นตอนการดำเนินงานการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการเจาะเลือดนอกโรงพยาบาล มาตรฐานหน่วยบริการเจาะเลือด รวมถึงการเบิกจ่ายผ่านระบบ E-Claim ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน 76 จังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.) โรงพยาบาลทั่วไป (รพท.) โรงพยาบาลชุมชนขนาดใหญ่ และบุคลากรสำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ มากกว่า 700 คน  ซึ่งการมุ่งมั่นพัฒนาหน่วยบริการเจาะเลือดนอกโรงพยาบาล สามารถแก้ปัญหาการแออัดในการรอคอยคิวเจาะเลือด และรอคอยผลทางห้องปฏิบัติการ ทำให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ ได้รับประโยชน์ในการรับบริการที่สะดวก ใกล้บ้าน และรวดเร็วยิ่งขึ้น 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด