ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เปิดศึกชิงเจ้าสิทธิบัตร mRNA วัคซีนโควิด

ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เปิดศึกชิงเจ้าสิทธิบัตร mRNA วัคซีนโควิด HealthServ.net
ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เปิดศึกชิงเจ้าสิทธิบัตร mRNA วัคซีนโควิด ThumbMobile HealthServ.net

สองบริษัทยายักษ์ใหญ่ ไฟเซอร์ไบออนเทค และโมเดอร์นา เปิดศึกชิงความเป็นเจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยี Messenger RNA (mRNA) เทคโนโลยีที่เป็นกุญแจสำคัญ ในการผลิตวัคซีนโควิด-19

              23 เมษายน 2567 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า  ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคขอให้ศาลลอนดอนเพิกถอนสิทธิบัตรของโมเดอร์นาซึ่งเป็นคู่แข่งกันในเรื่องเทคโนโลยีที่เป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาวัคซีนสำหรับโรคโควิด-19 ในขณะที่การต่อสู้ทางกฎหมายระดับโลกครั้งล่าสุดเริ่มขึ้นเมื่อวันอังคาร
 
              ไฟเซอร์และหุ้นส่วนชาวเยอรมัน BioNTech ฟ้อง Moderna ที่ศาลสูงของลอนดอนในเดือนกันยายน 2022 โดยพยายามเพิกถอนสิทธิบัตรที่ Moderna ถืออยู่ ซึ่งย้อนกลับไปไม่กี่วันต่อมาโดยกล่าวหาว่าสิทธิบัตรของตนถูกละเมิด
 
              การฟ้องร้องที่แข่งขันกันเกี่ยวกับวัคซีนทั้งสองของบริษัท ซึ่งช่วยชีวิตผู้คนนับล้านและทำให้บริษัทมีรายได้หลายพันล้านดอลลาร์ เป็นเพียงคดีความคดีหนึ่งที่ดำเนินอยู่ทั่วโลกซึ่งมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี Messenger RNA (mRNA)
 
              Moderna กล่าวว่า Pfizer และ BioNTech คัดลอกความก้าวหน้าของ mRNA ที่บริษัทเป็นผู้บุกเบิกและจดสิทธิบัตรอย่างดี ก่อนที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเริ่มในปลายปี 2019
 
              Moderna ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ กำลังเรียกร้องค่าเสียหายจากการถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิบัตรโดย Pfizer และ Comirnaty ของ BioNTech ซึ่งมียอดขายตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022
 
              ไฟเซอร์มียอดขาย 11.2 พันล้านดอลลาร์จาก Comirnaty ในปีที่แล้ว ในขณะที่ Moderna มีรายรับ 6.7 พันล้านดอลลาร์จากวัคซีน Spikevax ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเงินก้อนโตที่อาจถือเป็นเดิมพัน
 
              อย่างไรก็ตาม Pfizer และ BioNTech กำลังขอให้ศาลสูงเพิกถอนสิทธิบัตรของ Moderna โดยให้เหตุผลว่าการพัฒนาเทคโนโลยี mRNA ของ Moderna เป็นการปรับปรุงอย่างเห็นได้ชัดจากงานก่อนหน้านี้
 
              คดีความในลอนดอนถูกแบ่งออกเป็น 3 คดี โดยคดีหนึ่งพิจารณาถึงคำมั่นสัญญาปี 2020 ของโมเดอร์นาที่จะไม่บังคับใช้สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนในช่วงการแพร่ระบาดที่จะเริ่มในครั้งต่อไป
 
              ไฟเซอร์, ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นายังมีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินคดีคู่ขนานในเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่วนใหญ่ถูกระงับไว้ เช่นเดียวกับที่สำนักงานสิทธิบัตรยุโรป
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด