ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ข้อถกเถียงระดับโลก กรณีนักมวยแอลจีเรีย vs นักมวยอิตาลี ในโอลิมปิกปารีส 2024

ข้อถกเถียงระดับโลก กรณีนักมวยแอลจีเรีย vs นักมวยอิตาลี ในโอลิมปิกปารีส 2024 Thumb HealthServ.net
ข้อถกเถียงระดับโลก กรณีนักมวยแอลจีเรีย vs นักมวยอิตาลี ในโอลิมปิกปารีส 2024 ThumbMobile HealthServ.net

การชกมวยสากลหญิงโอลิมปิกปารีส 2024 รุ่นเวลเตอร์เวธ น้ำหนัก 66 กก. ระหว่าง อิมาน เคลิฟ (Imane Khelif) นักมวยชาวแอลจีเรีย วัย 25 ปี กับ แองเจลา คารินี (Angela Carini) นักมวยชาวอิตาลี วัย 25 ปี การชกดำเนินไปเพียง 46 วินาที การแข่งขันยุติลง เมื่อนักชกหญิงอิตาลีขอไม่ชกต่อ และแสดงออกทั้งผิดหวังและไม่พอใจ ที่มีต่อคู่ชกของเธอ ที่มีข้อมูลบางส่วนระบุว่าไม่ใช่นักชกหญิง และเคยถูกแบนจากการแข่งขันชกมวยระดับรายการใหญ่มาก่อนหน้าการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้

 
   และการแข่งขันนัดนี้ กลายเป็นคู่หยุดโลกที่ก่อให้เกิดกระแสมากมาย อย่างรุนแรงและรวดเร็ว ในทันที ด้วยความเห็นพ้องเห็นต่าง พร้อมกับข้อมูลที่หลั่งไหลตามมามากมาย 
ข้อถกเถียงระดับโลก กรณีนักมวยแอลจีเรีย vs นักมวยอิตาลี ในโอลิมปิกปารีส 2024 HealthServ

9 สิงหาคม 2567 ชนะเหรียญทอง มวยสากลฯหญิง รุ่น 66kg

9 สิงหาคม 2567 Imane KHELIF คว้าเหรียญทอง มวยสากลฯหญิง รุ่น 66kg รอบชิงชนะเลิศ ชกชนะ คู่ชกจากจีน YANG Liu ได้สำเร็จ ด้วยคะแนน 5-0

BREAKING นักมวยหญิงชาวอิตาลีล้มลงคุกเข่าและร้องไห้ขณะที่เธอยุติการชกกับคู่ต่อสู้โอลิมปิกที่ถูกมองว่าเป็นชายโดยกำเนิด หลังจากชกเข้าที่ใบหน้าอย่างแรงถึงสองครั้งจนหมวกกันน็อคหลุดออก

         นักมวยที่มีลักษณะทางชีวภาพเป็นชาย (biological male)  เอาชนะนักมวยหญิงชาวอิตาลี ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการชกที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุดครั้งหนึ่ง
 
         การชกใช้เวลา 46 วินาที และคู่ต่อสู้ชาวอิตาลีของเธอโยนหมวกกันน็อคของเธอลงพื้น หลังการชกยุติลง
 
         เธอปฏิเสธการจับมือ ล้มลงไปบนพื้นผ้าใบ ร้องไห้ออกมา หลังจากชกไปเพียงสองหมัด
 
         อิมาน เคลิฟ นักมวยชาวแอลจีเรีย วัย 25 ปี ขึ้นชกกับแองเจลา คารินี นักมวยชาวอิตาลี วัย 25 ปี แม้จะถูกห้ามชกมวยรายการใหญ่ก่อนโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น
 
         หลังจากการแข่งขันยุติลง กรรมการยกมือของเคลิฟขึ้น แต่คารินีโกรธอย่างเห็นได้ชัด จึงดึงมือของเธอออกจากกรรมการก่อนออกจากเวทีโดยไม่จับมือคู่ต่อสู้ นักสู้ชาวอิตาลีไม่สนใจนักชกชาวแอลจีเรีย จากนั้นก็คุกเข่าลงและร้องไห้ออกมา เธอบอกว่าเธอไม่เคยรู้สึกถูกโจมตีอย่างรุนแรงเช่นนี้มาก่อนในการแข่งขัน
 
         หลังการแข่งขัน นักสู้ชาวอิตาลีที่หัวใจสลายกล่าวว่า "ฉันให้เกียรติประเทศของฉันด้วยความจงรักภักดีเสมอมา ครั้งนี้ฉันไม่ประสบความสำเร็จเพราะไม่สามารถต่อสู้ได้อีกต่อไป ดังนั้น ฉันจึงยุติการแข่งขัน"
 
         เธอกล่าวว่าเธอไม่ได้เดินออกจากการแข่งขันเพื่อประท้วงการเข้าร่วมของคู่ต่อสู้ แต่เป็นการตัดสินใจของโอลิมปิกที่จะต้องพิจารณา
 
         เธอถูกนำตัวไปตรวจร่างกายเพื่อตรวจสอบความรุนแรงของอาการบาดเจ็บที่ใบหน้า ซึ่งรวมถึงจมูกฟกช้ำ
 
         เคลิฟถูกขับออกจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว หลังจากไม่ผ่านการทดสอบฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเพื่อยืนยันคุณสมบัติทางเพศ
 
         แต่ถึงแม้เธอจะมีปัญหาในการทดสอบเพศ แต่เธอก็ได้รับการยอมรับให้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกท่ามกลางความโกลาหลครั้งใหญ่
 
         เจ้าหน้าที่โอลิมปิกที่ปารีส 2024 ยอมรับเธอเป็นผู้หญิง และระบุไว้ในชีวประวัติอย่างเป็นทางการของเธอ

         Front Page August 1, 2024

"ไอโอซี" ไฟเขียว 2 นักมวยไม่ผ่านการตรวจเพศแข่งโอลิมปิก 2024

ThaiPBS 31 ก.ค.2567 คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมาปกป้องสิทธิของ หลิน ยู่ติง นักมวยสากลหญิงจากไต้หวัน และ อิมาน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย ว่า มีสิทธิขึ้นชกมวยสากลสมัครเล่นหญิงกีฬาโอลิมปิก แม้ว่าทั้ง 2 คน จะถูกตัดสิทธิจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากไม่ผ่านการทดสอบระดับฮอร์โมนเพศชาย
 
 
        มาร์ค อดัมส์ โฆษกไอโอซี แถลงข่าวเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่า นักกีฬาทุกคนในประเภทหญิงต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และคุณสมบัติในการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่ง โฆษกไอโอซี ยืนยันว่า นักมวยสากลทั้ง 2 คน เป็นผู้หญิงในหนังสือเดินทาง กรณีนี้ พวกเขาเป็นผู้หญิง ซึ่ง ไอโอซี ใช้กฎเกณฑ์ในกีฬามวยสากลเช่นเดียวกับโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว โดยทั้ง หลิน ยู่ติง กับ อิมาน เคลิฟ ก็ลงแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวมาแล้ว
 
 
        สำหรับ หลิน ยู่ติง ถูกริบเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว เช่นเดียวกับ อิมาน เคลิฟ ที่ถูกดิสควอลิฟายด์ก่อนแข่งรอบชิงในศึกชิงแชมป์โลกจาก สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) เพราะไม่ผ่านการตรวจเพศ แต่ โอลิมปิกหนนี้รวมทั้งรอบคัดเลือกโอลิมปิก มวยสากลสมัครเล่น จัดโดย ไอโอซี ซึ่ง หลิน ยู่ติง คว้าโควตาโอลิมปิกหลังได้แชมป์เอเชี่ยนเกมส์ และ อิมาน เคลิฟ คว้าแชมป์รอบคัดเลือกของทวีปแอฟริกา
 
        ส่วนมวยสากลสมัครเล่นหญิงในปารีสเกมส์ครั้งนี้ อิมาน เคลิฟ จะลงแข่งในรุ่นเวลเตอร์เวท 56 กก. ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ส.ค.นี้ ส่วน หลิน ยู่ติง จะลงแข่งขันรุ่นเฟเธอร์เวท 57 กก. ในวันศุกร์ที่ 2 ส.ค.นี้

ปฏิกิริยาจากนักกีฬาและองค์กรที่เกี่ยวข้อง

 

ฉันไม่เคยถูกชกแรงขนาดนี้มาก่อน #MainStand LINK

ฉันไม่เคยถูกชกแรงขนาดนี้มาก่อน #MainStand ข้อถกเถียงระดับโลก กรณีนักมวยแอลจีเรีย vs นักมวยอิตาลี ในโอลิมปิกปารีส 2024
ฉันไม่เคยถูกชกแรงขนาดนี้มาก่อน #MainStand ข้อถกเถียงระดับโลก กรณีนักมวยแอลจีเรีย vs นักมวยอิตาลี ในโอลิมปิกปารีส 2024

"ฉันไม่เคยถูกชกแรงขนาดนี้มาก่อน"


แองเจล่า คารินี่ นักมวยหญิงชาวอิตาลี ให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตาหลังพ่ายแพ้ต่อ อิมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรียที่ตรวจเพศไม่ผ่าน ในศึกมวยหญิง โอลิมปิก 2024 รุ่นน้ำหนัก 66 กก.
 
ไฟต์ระหว่าง คารินี่ กับ เคลิฟ ผู้เป็นที่กังขาเรื่องเพศสภาพ จบลงใน 46 วินาทีของยกแรกเมื่อ คารินี่ ถูกอีกฝ่ายชกเข้าใบหน้า ก่อนเดินไปบอกพี่เลี้ยงมุมเวที และตัดสินใจยอมแพ้ตกรอบเพราะสู้ไม่ไหว ก่อนคุกเข่าร้องไห้กลางสังเวียน
 
"ฉันไม่เคยถูกชกแรงขนาดนี้มาก่อน" คารินี่ เปิดใจกับสื่อด้วยความผิดหวัง "จมูกของฉันบาดเจ็บมาก ฉันเลยตัดสินใจหยุดแทนที่จะชกต่อ จมูกฉันเริ่มมีเลือดกำเดาไหลตั้งแต่โดนหมัดแรกแล้ว"
ขณะที่พี่เลี้ยงของเธอกล่าวเสริมว่า "เธอรู้สึกเจ็บหนักที่จมูกแล้วบอกว่า ฉันไม่อยากชกอีกแล้ว" และบอกด้วยว่าเธอเจ็บปวดมากจากหมัดของอีกฝ่าย
 
คารินี่ กล่าวเพิ่มเติมหลังจากนั้นว่าถึงจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ แต่เธอก็ไม่เสียใจเพราะคิดว่าตัดสินใจถูกต้องแล้วที่ไม่ชกต่อ "มันไม่ใช่ความพ่ายแพ้ เพราะเมื่อฉันมุดเชือกเข้าสู่เวที ฉันได้กลายเป็นนักรบและเป็นผู้ชนะแล้ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น"
 
"ฉันไม่ได้แพ้ในคืนนี้ ฉันแค่ออกไปทำหน้าที่ในฐานะนักสู้ ฉันทำไม่สำเร็จ ฉันเดินเชิดหน้าออกมาแต่ก็มาพร้อมหัวใจที่แตกสลาย"
 
"ฉันคือผู้หญิงแท้ 100% สังเวียนนี้คือชีวิตของฉัน เต็มไปด้วยสัญชาตญาณ เมื่อรู้ว่ามีบางสิ่งไม่ถูกต้อง มันไม่ใช่การยอมแพ้ แต่มันแสดงให้เห็นถึงวุฒิภาวะของตัวเองที่จะต้องจบเรื่องนี้ มันคือการแสดงวุฒิภาวะมากพอที่จะบอกว่า โอเค พอได้แล้ว"
 
ส่วน อิมาน เคลิฟ นักชกคู่กรณี ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อหลังจากนั้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้เธอและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ถูกวิจารณ์อย่างหนักไปอีกนานหลายวัน

แถลงการจาก IBA

 
31 กรกฎาคม 2024 / แถลงการณ์ของสมาคมมวยสากลนานาชาติเกี่ยวกับการตัดสิทธิ์นักกีฬาในการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลกปี 2023

แถลงการณ์ของสมาคมมวยสากลนานาชาติเกี่ยวกับการตัดสิทธิ์นักกีฬาในการแข่งขันชกมวยชิงแชมป์โลกปี 2023
31 กรกฎาคม 2024 / IBA
 
ตามที่ระบุไว้ สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) เห็นว่าในช่วงเวลานี้ เป็นการเหมาะสมที่จะพูดถึงแถลงการณ์สื่อล่าสุดเกี่ยวกับนักกีฬา Lin Yu-ting และ Imane Khelif โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสในปี 2024
 
เราต้องการชี้แจงประเด็นต่อไปนี้:
 
เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2023 IBA ได้ตัดสิทธิ์นักกีฬา Lin Yu-ting และ Imane Khelif จากการแข่งขัน IBA Women’s World Boxing Championships New Delhi 2023 การตัดสิทธิ์นี้เป็นผลมาจากการที่นักกีฬาไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติในการเข้าร่วมการแข่งขันประเภทหญิงตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของ IBA การตัดสินใจครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการรักษาระดับความยุติธรรมและความซื่อสัตย์สูงสุดของการแข่งขัน
 
ที่น่าสังเกตคือ นักกีฬาไม่ได้เข้ารับการตรวจฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน แต่เข้ารับการทดสอบแยกต่างหากที่ได้รับการยอมรับ โดยข้อมูลเฉพาะยังคงเป็นความลับ การทดสอบนี้ชี้ชัดว่านักกีฬาทั้งสองคนไม่ตรงตามเกณฑ์คุณสมบัติที่จำเป็น และพบว่ามีข้อได้เปรียบในการแข่งขันเหนือนักกีฬาหญิงคนอื่นๆ
 
การตัดสินใจของ IBA เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2023 ได้รับการรับรองโดยคณะกรรมการบริหารของ IBA เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2023 สามารถเข้าถึงบันทึกอย่างเป็นทางการของการตัดสินใจนี้ได้ในเว็บไซต์ของ IBA ที่นี่ บันทึกการประชุมคณะกรรมการบริหารของ IBA
 
การตัดสิทธิ์นั้นขึ้นอยู่กับการทดสอบสองครั้งที่ดำเนินการกับนักกีฬาทั้งสองคน ดังนี้:
 
  • การทดสอบที่ดำเนินการระหว่างการแข่งขัน IBA Women’s World Boxing Championships ที่อิสตันบูลในปี 2022
  • การทดสอบที่ดำเนินการระหว่างการแข่งขัน IBA Women’s World Boxing Championships ที่นิวเดลีในปี 2023
เพื่อความชัดเจน
  • Lin Yu-ting ไม่ได้อุทธรณ์คำตัดสินของ IBA ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) ดังนั้นการตัดสินจึงมีผลผูกพันทางกฎหมาย
  • Imane Khelif ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อ CAS ในตอนแรก แต่ถอนการอุทธรณ์ในระหว่างกระบวนการ ซึ่งทำให้การตัดสินของ IBA มีผลผูกพันทางกฎหมายเช่นกัน
คณะกรรมการของเราได้ตรวจสอบและรับรองการตัดสินที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขันชิงแชมป์โลกอย่างเข้มงวด แม้ว่า IBA จะยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันในทุกรายการของเรา แต่เราแสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้เกณฑ์คุณสมบัติที่ไม่สอดคล้องกันขององค์กรกีฬาอื่นๆ รวมถึงองค์กรที่กำกับดูแลการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กฎระเบียบที่แตกต่างกันของ IOC ในประเด็นเหล่านี้ ซึ่ง IBA ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดคำถามที่สำคัญเกี่ยวกับความยุติธรรมในการแข่งขันและความปลอดภัยของนักกีฬา
 
เพื่อชี้แจงว่าเหตุใด IOC จึงอนุญาตให้นักกีฬาที่มีข้อได้เปรียบในการแข่งขันเข้าแข่งขันในประเภทของตน เราขอแนะนำให้ผู้ที่สนใจค้นหาคำตอบโดยตรงจาก IOC
 
ขอแสดงความนับถือ
สมาคมมวยสากลนานาชาติ






1 สิงหาคม 2024 / IBA ยืนยันจุดยืนและถอดนักมวยออกจากการแข่งขันทั้งหมด มุ่งปกป้องนักมวยหญิง และประณามทั้งคณะกรรมการโอลิมปิกสากลและมวยโลกที่อนุญาตให้นักกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติเข้าร่วมแข่งขัน

ต่อจากคำชี้แจงของ IBA ที่ออกเมื่อเย็นวานนี้เกี่ยวกับการถอดนักกีฬาที่ไม่มีสิทธิ์ออกจากการแข่งขันหญิงทั้งหมดของ IBA เราขอเน้นย้ำจุดยืนและจุดยืนที่มั่นคงของเรา
 
IBA ยังคงมุ่งมั่นในการสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันในทุกรายการของเรา เราขอประณามอย่างเด็ดขาดต่อความไม่สอดคล้องกันในสิทธิ์ในการแข่งขันชกมวยที่จัดขึ้นในโอลิมปิกที่ปารีสในปี 2024 ขอย้ำอีกครั้งว่าทั้ง Imane Khelif และ Lin Yu-ting หลังจากการทดสอบแล้ว ไม่เป็นไปตามเกณฑ์คุณสมบัติที่กำหนดเพื่อแข่งขันในประเภทหญิงของรายการของเรา
 
การตัดสินใจของ IBA เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2023 ได้รับการรับรองโดยคณะกรรมการบริหารของ IBA เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2023 บันทึกอย่างเป็นทางการของการตัดสินใจนี้สามารถเข้าถึงได้บนเว็บไซต์ของ IBA ที่นี่ บันทึกการประชุมคณะกรรมการบริหารของ IBA ลักษณะเร่งด่วนของการตัดสินใจนั้นมีเหตุผล เนื่องจากความปลอดภัยของนักมวยของเราเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
 
การตัดสิทธิ์นั้นขึ้นอยู่กับการทดสอบที่เชื่อถือได้สองครั้งที่ดำเนินการกับนักกีฬาทั้งสองคนในห้องปฏิบัติการอิสระสองแห่งดังต่อไปนี้:
 
  • การทดสอบที่ดำเนินการระหว่างการแข่งขัน IBA Women’s World Boxing Championships ที่อิสตันบูลในปี 2022
  • การทดสอบที่ดำเนินการระหว่างการแข่งขัน IBA Women’s World Boxing Championships ที่นิวเดลีในปี 2023

เพื่อความชัดเจน:
 
  • Lin Yu-ting ไม่ได้อุทธรณ์คำตัดสินของ IBA ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) ดังนั้นการตัดสินดังกล่าวจึงมีผลผูกพันทางกฎหมาย
  • Imane Khelif ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อ CAS ในตอนแรก แต่ถอนการอุทธรณ์ในระหว่างกระบวนการ ซึ่งทำให้การตัดสินของ IBA มีผลผูกพันทางกฎหมายเช่นกัน

นอกเหนือจากการตัดสินที่ทำไปข้างต้น และการอนุญาตให้ Imane Khelif แข่งขันโดยรู้เห็น WORLD BOXING ซึ่งมีจุดประสงค์เพียงอย่างเดียวคือการสนับสนุนการเคลื่อนไหวโอลิมปิก ได้ให้การรับรองและสนับสนุนนักกีฬาที่ไม่มีสิทธิ์ในการแข่งขันที่เพิ่งประกาศไปของพวกเขาเองเช่นกัน
 
ที่น่าตกใจคือ การแข่งขัน WORLD BOXING 2024 USA Boxing International Invitational พบว่า Khelif ลงแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2024 และมีการแข่งขันอีกครั้งในรายการ Eindhoven Box Cup ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก WORLD BOXING เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2024
 
เราไม่เข้าใจเลยว่าทำไมองค์กรใดจึงเสี่ยงต่อการบาดเจ็บร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นใน "สนามแข่งขัน" (FOP) บทบาทหลักของผู้ตัดสินในสังเวียนคือการจัดการความปลอดภัยของนักมวยตลอดเวลา แล้วจะเป็นไปได้อย่างไรเมื่อนักมวยไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติในการแข่งขัน
 
IBA จะไม่สนับสนุนการชกมวยระหว่างชายและหญิงใดๆ เนื่องจากองค์กรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของนักกีฬาเป็นอันดับแรก เรากำลังปกป้องผู้หญิงและสิทธิของพวกเธอในการแข่งขันบนสังเวียนกับคู่ต่อสู้ที่เท่าเทียมกัน และเราจะปกป้องและสนับสนุนพวกเธอในทุกกรณี ความหวังและความฝันของพวกเขาจะต้องไม่ถูกพรากไปโดยองค์กรที่ไม่เต็มใจทำสิ่งที่ถูกต้องภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบาก
 
IBA ยืนหยัดในจุดยืนของตนและจะยังคงสนับสนุนนักกีฬาทุกคนภายใต้จิตวิญญาณของกฎเกณฑ์ต่อไป

 

แถลงการณ์ร่วมของหน่วยมวยสากล/IOC สำหรับการแข่งขันปารีส 2024

2 สิงหาคม 2024

ทุกคนมีสิทธิที่จะเล่นกีฬาได้โดยไม่เลือกปฏิบัติ
 
นักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันชกมวยในโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันและกฎเกณฑ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่กำหนดโดยหน่วยชกมวยปารีส 2024 (PBU) (โปรดดูกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่นี่) เช่นเดียวกับการแข่งขันชกมวยโอลิมปิกครั้งก่อนๆ เพศและอายุของนักกีฬาจะพิจารณาจากหนังสือเดินทาง
 
กฎเหล่านี้ยังใช้บังคับในช่วงรอบคัดเลือก รวมถึงการแข่งขันมวยสากลของ European Games 2023, Asian Games, Pan American Games และ Pacific Games การแข่งขันรอบคัดเลือกของ African Games 2023 ที่ดาการ์ (SEN) และการแข่งขันรอบคัดเลือกระดับโลก 2 รอบที่จัดขึ้นที่ Busto Arsizio (ITA) และกรุงเทพฯ (THA) ในปี 2024 ซึ่งมีนักมวยจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (NOC) 172 ประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 1,471 คน ทีมมวยสากลผู้ลี้ภัย และนักกีฬาประเภทบุคคล และมีการแข่งขันรอบคัดเลือกมากกว่า 2,000 นัด
 
PBU ใช้กฎมวยสากลของ Tokyo 2020 เป็นพื้นฐานในการพัฒนาระเบียบข้อบังคับสำหรับ Paris 2024 เพื่อลดผลกระทบต่อการเตรียมตัวของนักกีฬาและรับประกันความสม่ำเสมอระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กฎการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 นี้มีพื้นฐานมาจากกฎหลังการแข่งขันริโอ 2016 ซึ่งมีผลบังคับใช้ก่อนที่ IOC จะสั่งระงับสหพันธ์มวยสากลนานาชาติในปี 2019 และถอนการรับรองในปี 2023
 
เราพบรายงานที่ให้ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับนักกีฬาหญิงสองคนที่แข่งขันในโอลิมปิกที่ปารีสในปี 2024 นักกีฬาทั้งสองคนแข่งขันมวยสากลระดับนานาชาติในประเภทหญิงมาหลายปีแล้ว รวมถึงโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 การแข่งขันชิงแชมป์โลกของสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) และการแข่งขันที่ได้รับการอนุมัติจาก IBA
 
นักกีฬาทั้งสองคนนี้ตกเป็นเหยื่อของการตัดสินใจที่กะทันหันและตามอำเภอใจของ IBA เมื่อใกล้จะสิ้นสุดการแข่งขันชิงแชมป์โลก IBA ในปี 2023 พวกเธอถูกตัดสิทธิ์โดยกะทันหันโดยไม่มีกระบวนการทางกฎหมายใดๆ
 
ตามบันทึกการประชุมของ IBA ที่มีให้บนเว็บไซต์ การตัดสินใจครั้งนี้เริ่มต้นโดยเลขาธิการและซีอีโอของ IBA เพียงคนเดียว คณะกรรมการ IBA ลงมติรับรองในภายหลังและขอให้กำหนดขั้นตอนสำหรับกรณีที่คล้ายกันในอนาคตและสะท้อนให้เห็นในระเบียบ IBA บันทึกการประชุมยังระบุด้วยว่า IBA ควร "กำหนดขั้นตอนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการทดสอบเพศ"
 
การกระทำที่ก้าวร้าวต่อนักกีฬาทั้งสองคนนี้ในปัจจุบันมีสาเหตุมาจากการตัดสินใจโดยพลการซึ่งเกิดขึ้นโดยไม่มีขั้นตอนที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่านักกีฬาทั้งสองคนนี้เคยแข่งขันในระดับสูงสุดมาหลายปีแล้ว
 
แนวทางดังกล่าวขัดต่อหลักธรรมาภิบาลที่ดี
 
กฎเกณฑ์การมีสิทธิ์ไม่ควรเปลี่ยนแปลงในระหว่างการแข่งขันที่กำลังดำเนินอยู่ และการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ใดๆ จะต้องปฏิบัติตามกระบวนการที่เหมาะสมและควรยึดตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์
 
IOC มุ่งมั่นที่จะปกป้องสิทธิมนุษยชนของนักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกตามกฎบัตรโอลิมปิก จรรยาบรรณของ IOC และกรอบกลยุทธ์ด้านสิทธิมนุษยชนของ IOC IOC รู้สึกเสียใจกับการละเมิดที่นักกีฬาทั้งสองคนกำลังได้รับอยู่ในขณะนี้
 
IOC ถอนการรับรอง IBA ในปี 2023 หลังจากระงับการรับรองในปี 2019 การถอนการรับรองได้รับการยืนยันโดยศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) ดูคำชี้แจงของ IOC หลังจากคำตัดสิน
 
IOC ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าจำเป็นต้องให้สหพันธ์มวยแห่งชาติบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับสหพันธ์นานาชาติใหม่เพื่อให้มวยถูกบรรจุอยู่ในโปรแกรมกีฬาของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก LA28

 
 5 สิงหาคม 2024 สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงที่นำไปสู่การตัดสิทธิ์นักมวย 2 คน คือ อิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย และหลิน ยู่ติง จากไทเปของจีน
 
  • อิมาน เคลิฟ เข้าร่วมการแข่งขัน IBA ตั้งแต่ปี 2018 และหลิน ยู่ติง เข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่ปี 2017 ผู้บริหาร IBA ปัจจุบันซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 ได้ดูแลปัญหาดังกล่าวตั้งแต่การแข่งขัน IBA Women’s World Boxing Championships ครั้งแรกที่จัดขึ้นในปี 2022 IBA ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแข่งขันครั้งก่อนและการขาดการดำเนินการของผู้นำในเรื่องนี้
  • หลังจากได้รับการร้องเรียนจากโค้ชหลายคน นักมวยจึงตกลงที่จะทดสอบเพศ โดยเก็บตัวอย่างเลือดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2022 ห้องปฏิบัติการ Sistem Tip จากอิสตันบูล (หมายเลขใบอนุญาต: 194-MRK) ออกรายงานเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2022 หลังจากการแข่งขันสิ้นสุดลง ห้องปฏิบัติการตรวจพบผลการทดสอบที่ไม่ตรงตามเกณฑ์การมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันประเภทหญิงของ IBA
  • เคลิฟคว้าเหรียญเงินในประเภท 63 กก. ส่วนหลินคว้าเหรียญทองในประเภท 57 กก.
  • การทดสอบหนึ่งครั้งต่อนักกีฬาแต่ละคนไม่เพียงพอที่จะตัดสินผลการแข่งขันตามลำดับ ในกรณีที่อาจเกิดข้อผิดพลาดในการทดสอบหนึ่งครั้ง ทนายความแนะนำให้ติดตามสถานการณ์และติดต่อ IOC
  • IBA แจ้งตัวแทน IOC เกี่ยวกับการทดสอบเหล่านี้ แต่ IOC ไม่ได้ตอบสนองใดๆ
  • สถานการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหม่ในวงการมวยโดยสิ้นเชิง และ IBA ตัดสินใจดำเนินการทดสอบครั้งที่สองก่อนที่จะตัดสิทธิ์นักมวยหลังจากปรึกษาหารือหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม การทดสอบครั้งที่สองสามารถทำได้เฉพาะในประเทศที่เป็นกลางและภายในช่วงการแข่งขันของ IBA เท่านั้น
  • ในการแข่งขัน IBA Women’s World Boxing Championships 2023 ครั้งต่อไปที่นิวเดลี เคลิฟและหลินได้รับการทดสอบตามความยินยอมอีกครั้งก่อนการแข่งขันครั้งแรก การเก็บตัวอย่างเลือดทำเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2023 ดร. ลาล พาธแล็บส์ จากนิวเดลี ออกรายงานเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2023 ผลการตรวจนั้นเหมือนกันทุกประการกับผลการตรวจครั้งแรก
  • เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2023 จอร์จ เยโรลิมโปส เลขาธิการและซีอีโอของ IBA ในขณะนั้น แจ้งทั้งเคลิฟและหลินเกี่ยวกับการถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันเนื่องจากไม่ตรงตามเกณฑ์คุณสมบัติ นักกีฬาได้รับสำเนาผลการตรวจของตน และได้รับแจ้งเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการอุทธรณ์ต่อ CAS ภายใน 21 วัน
  • เคลิฟและหลินได้รับแจ้งเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าว และยอมรับโดยการลงนามในเอกสาร รายละเอียดการตรวจแนบมากับจดหมาย • เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2023 คณะกรรมการบริหาร IBA ได้ลงมติด้วยเสียงข้างมากให้สัตยาบันต่อการตัดสินใจของเลขาธิการและซีอีโอของ IBA ในนามของ IBA ในการตัดสิทธิ์ Imane Khelif และ Lin Yu-ting จากการแข่งขัน IBA Women’s World Boxing Championships 2023
  • การทดสอบเหล่านี้ส่งผลต่อชีวิตส่วนตัวของบุคคลที่เกี่ยวข้องและถือเป็นข้อมูลทางการแพทย์ที่ได้รับการคุ้มครองเป็นข้อมูลส่วนบุคคล เราไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่เอกสารเหล่านี้โดยไม่ได้รับความยินยอมจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม Imane Khelif และ Lin Yu-ting ต่างก็ได้รับสำเนาการทดสอบเหล่านี้ และพวกเขาไม่เคยโต้แย้งเรื่องนี้ พวกเขารู้ว่าการทดสอบเหล่านี้มีอยู่จริงและไม่ใช่เรื่องปลอม
  • นักกีฬาทั้งสองคนได้รับสิทธิ์ในการอุทธรณ์ต่อการตัดสินใจของคณะกรรมการไปยัง CAS
  • Lin Yu-ting ไม่ได้อุทธรณ์ต่อการตัดสินใจที่ประกาศว่าเธอไม่มีสิทธิ์ และการตัดสินใจดังกล่าวก็กลายเป็นเรื่องถูกกฎหมายและมีผลผูกพัน
  • เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2023 IBA ได้แก้ไขกฎทางเทคนิคและการแข่งขัน หลังจากหารือกันภายใน คณะกรรมการบริหารได้ตัดสินใจว่าการแข่งขัน IBA จะจัดขึ้นเฉพาะระหว่างนักกีฬาชายและระหว่างนักกีฬาหญิงเท่านั้น การเข้าร่วมการแข่งขันชกมวยของนักกีฬา DSD (“ความแตกต่างของพัฒนาการทางเพศ”) ถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของนักมวย
  • การแก้ไขกฎเกณฑ์ข้อกำหนดและเงื่อนไขโดยคณะกรรมการ:

คำจำกัดความของผู้ชาย/ผู้ชาย/เด็กชาย = บุคคลที่มีโครโมโซม XY
 
คำจำกัดความของผู้หญิง/ผู้หญิง/เด็กผู้หญิง = บุคคลที่มีโครโมโซม XX
 

กฎ 4.2. คุณสมบัติด้านเพศ:
 
       4.2.1.นักมวยจะต้องแข่งขันกับนักมวยที่มีเพศเดียวกัน ซึ่งหมายถึงผู้หญิงกับผู้หญิงและผู้ชายกับผู้ชายตามคำจำกัดความของกฎเหล่านี้
 
       4.2.2.เพื่อกำหนดเพศ นักมวยจะต้องเข้ารับการทดสอบแบบสุ่มและ/หรือการทดสอบเฉพาะเพศ ซึ่งจะดำเนินการโดย IBA โดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการที่ได้รับการคัดเลือก
 
       4.2.3. ในกรณีที่มีผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ นักมวยจะได้รับแจ้งจาก IBA ทันที
 
       4.2.4. ในกรณีที่มีผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ นักมวยจะถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันดังกล่าวทันที และจะถูกห้ามไม่ให้แข่งขันในรายการแข่งขันที่เป็นเจ้าของและได้รับอนุญาตจาก IBA อีกต่อไปสำหรับเพศดังกล่าว เพื่อจุดประสงค์นี้ IBA จะแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวกับหน่วยงานภายในที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความลับของนักมวย
  • เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2023 อิมาน เคลิฟได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ CAS เพื่อขอให้ IBA โต้แย้งการตัดสินใจตัดสิทธิ์เธอจากการแข่งขัน IBA จ่ายส่วนแบ่งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความซื่อสัตย์สุจริตของ IBA สหพันธ์นานาชาติไม่กี่แห่งที่ตกลงจ่ายส่วนแบ่งค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีของ CAS เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2023 CAS ได้ออกคำสั่งยุติการดำเนินคดีและยุติการดำเนินคดีเนื่องจากผู้ร้องไม่ชำระค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี
  • หลังจากยุติการดำเนินคดีต่อหน้า CAS แล้ว IBA และอิมาน เคลิฟได้ติดต่อเพื่อแก้ไขสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักกีฬาได้มอบเอกสารทางการแพทย์หลายฉบับให้กับ IBA ซึ่งได้รับการตรวจสอบโดยคณะกรรมการการแพทย์ของ IBA
  • เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2024 คณะกรรมการการแพทย์ของ IBA ได้ออกรายงานเกี่ยวกับคุณสมบัติของเคลิฟ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2024 IBA ได้แจ้งให้ Imane Khelif ทราบเกี่ยวกับข้อสรุปที่คณะกรรมการแพทย์ของ IBA ได้ทำไว้และยืนยันอีกครั้งว่าเธอไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน IBA Women’s Competition ดังนั้น โปรไฟล์ของเธอในรุ่น Elite Women Light Welter จึงถูกลบออกจากฐานข้อมูลของ IBA เธอไม่ได้อุทธรณ์ต่อคำตัดสินของ IBA ในครั้งนี้
  • IBA ไม่ต้องการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง สำหรับ IBA ไม่สำคัญว่า Imane Khelif และ Lin Yu-ting จะระบุตัวตนของพวกเขาอย่างไร และหนังสือเดินทางของพวกเขาเขียนว่าอย่างไร ความกังวลหลักของ IBA คือความไม่สมดุลของฮอร์โมนของพวกเขาทำให้พวกเขามีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนเหนือคู่ต่อสู้หญิงในประเภทน้ำหนักของตน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อนักมวยหญิงคนอื่นๆ ที่เราเคยเห็นมาแล้วในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ดังนั้น เธอจึงไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันของ IBA
  • เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2023 IBA ได้ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการถึง IOC เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2023 นาย Kit McConnell ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ IOC ได้ส่งอีเมลแจ้งยืนยัน
  • เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2024 สำนักงานสหพันธ์มวยสากลแห่งอิตาลีได้ส่งอีเมลสอบถามไปยังแผนกกีฬาของ IBA เพื่อสอบถามเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่นำไปสู่การตัดสิทธิ์ของ Khelif ในคืนก่อนการแข่งขันกับนักมวยของพวกเขา Angela Carini ในโอลิมปิกที่ปารีส 2024
  • IBA ได้ออกแถลงการณ์ครั้งแรกเกี่ยวกับกรณีของ Khelif/Lin หลังจากได้รับการร้องขอจากสื่อหลายครั้งเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2024
  • เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2024 Carini ได้ยุติการแข่งขันในรุ่นน้ำหนัก 66 กก. กับ เคลิฟ ในโอลิมปิกที่ปารีส 2024 หลังจากผ่านไป 46 วินาที
  • IBA ประณามกฎเกณฑ์การมีสิทธิ์เข้าร่วมของ IOC ที่อนุญาตให้นักมวยที่ถูกตัดสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันหลังจากที่ IOC ได้รับคำเตือนเกี่ยวกับการไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน
  • IOC อ้างในการแถลงข่าวว่าองค์กรไม่เคยได้รับแจ้งเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องโกหก IBA ถูกบังคับให้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2024 ที่กรุงปารีส เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์โดยละเอียด
  • IBA ได้ออกแถลงการณ์พร้อมรายการข้อเท็จจริงและเอกสารแนบหลังการแถลงข่าวเพื่อสรุปคดี

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

 

นักชกแอลจีเรีย แข่งโอลิมปิก 2024 ตกลงเป็นหญิงหรือชาย - นพ.ธนีย์ ธนียวัน LINK

นักชกแอลจีเรีย แข่งโอลิมปิก 2024 ตกลงเป็นหญิงหรือชาย - นพ.ธนีย์ ธนียวัน ข้อถกเถียงระดับโลก กรณีนักมวยแอลจีเรีย vs นักมวยอิตาลี ในโอลิมปิกปารีส 2024
นักชกแอลจีเรีย แข่งโอลิมปิก 2024 ตกลงเป็นหญิงหรือชาย - นพ.ธนีย์ ธนียวัน ข้อถกเถียงระดับโลก กรณีนักมวยแอลจีเรีย vs นักมวยอิตาลี ในโอลิมปิกปารีส 2024
นพ.ธนีย์ อธิบายว่าจะต้องเข้าใจอะไรบ้าง ต่อกรณีนักชกแอลจีเรีย โครโมโซม เทสโทสเตอโรน สำคัญอย่างไร มีผลอย่างไร ระหว่างการเป็นชาย และหญิง   2 สภาวะ ที่กล่าวถึง Swyer Syndrome. และ  Complete Androgen Insensitivity Syndrome

Drama-addict โดยปรกติแล้ว ชายและหญิง จะมีโครงสร้างอนาโตมี่พวกมวลกล้ามเนื้อแตกต่างกัน

         โดยปรกติแล้ว ชายและหญิง จะมีโครงสร้างอนาโตมี่พวกมวลกล้ามเนื้อแตกต่างกัน ชาย จะมีมวลกล้ามเนื้อมากกว่าหญิงในขนาดเท่าๆกัน เกือบสองเท่า และชายจะมีปริมาณกล้ามเนื้อในร่างกายส่วนบนมากกว่าหญิง (ของผู้หญิงจะไปเยอะแถวๆร่างกายส่วนล่าง แถวๆสะโพกต้นขา ทำให้ผู้หญิงหลายๆคนเล่นท่าพวก hip thrust ได้หนักโคตรๆ บางคนหนักกว่าผู้ชายอีก) ดังนั้นกล้ามเนื้อที่ใช้ในกีฬาที่เน้นแรงปะทะ  และใช้ร่างกายส่วนบนเยอะมาก เช่น การต่อยมวย ฝ่ายชายจึงได้เปรียบเหนือกว่าหญิงเกือบสองเท่า

         มีงานวิจัยหลายๆงานวิจัย ที่เอาชายและหญิง ขนาดเท่าๆกันมาทดสอบต่อยและวัดพลังหมัด  พบว่าแรงหมัดของผู้ชาย มากกว่าหญิงอย่างน้อย 1 เท่าตัว ถ้าคนตัวใหญ่ๆหน่อยก็ 2-2.6 เท่าตัวกันไปเลย ซึ่งความได้เปรียบนี้ไม่ใช่แค่การเอาชนะ แต่ถ้าหนักๆ คือ ถึงตายได้เลย
 
         ดังนั้นในการแข่งขันของผู้หญิงจึงควรต้องมีการตรวจยืนยันเพศอย่างชัดเจน เพื่อลดความได้เปรียบเสียเปรียบของผู้เข้าแข่งขัน เพราะหากมีนักกีฬาที่มีความได้เปรียบจากสรีระของความเป็นชาย หรือฮอร์โมนเพศชายเข้าร่วมแข่ง มันก็แทบจะสู้กันไม่ได้แล้ว ซึ่งการตรวจที่จำเป็นก็ได้แก่ การตรวจระดับฮอร์โมนเพศชาย และการตรวจโครโมโซมเพศ 

Drama-addict 1 สิงหาคม 2567

เจาะประเด็นเพศสภาพและกฎกีฬาแบบชัดเจน - หมอหิว ไม่อยากตรวจแล้วอะ

2 สิงหาคม 2567  - หมอหิว ไม่อยากตรวจแล้วอะ 

#เจาะประเด็นเพศสภาพและกฎกีฬาแบบชัดเจน จากนักมวยหญิงโอลิมปิคปี 2024 ที่ผ่านมา Imane Khelif ไม่ผ่านเกณฑ์ chromosome test และ hormone test เป็นอย่างไร ไปฟังดูกันจ้า (ยาวมาก แนะนำให้พกยาดมมาดมด้วย)

จากแหล่งข่าวหลายสำนักเปิดเผยว่า Khelif เป็นกลุ่มอาการ Swyer syndrome เอาล่ะ ตั้งสติแล้วทำความเข้าใจไปด้วยกันนะ

Swyer syndrome 
 
เป็นภาวะทางพันธุกรรมผิดปกติตั้งแต่เกิด จะเกิดโรคในผู้ที่เป็น XY (chromosome XY เป็น Chromosome เพศชาย ส่วน XX เป็น Chromosome เพศหญิง)
 
เกริ่นก่อนว่าในคนทุกคนจะมีฮอร์โมนทั้งชายและหญิงอยู่ในตัว การกำหนดเพศจะเริ่มจากมีโครโมโซมเป็น XX หรือ XY ตั้งแต่เริ่มการแบ่งตัวในท้อง ซึ่งโครโมโซมจะมีผลสร้างอวัยวะสืบพันธุ์ที่สร้างฮอร์โมนต่อไป การเจริญพันธุ์และรูปร่างก็จะเปลี่ยนไปตามฮอร์โมนที่เด่นกว่า
 
ประเด็นสำคัญคือใน Swyer เนี่ย Y ตัวนี้ในรหัสพันธุกรรมไม่สามารถเข้ากระบวนการสร้างอัณฑะได้เลยโดยสิ้นเชิง ( pure gonadal dysgenesis) เนื่องจากขาด testis determinig factors ซึ่งอัณฑะเป็นตัวสร้างฮอร์โมนเพศชาย testosterone ส่วนใหญ่ เมื่อไม่มีอัณฑะทำให้ฮอร์โมนเพศหญิง estrogen เด่นกว่าและเกิดการพัฒนารูปร่างทางเพศเป็นผู้หญิงตั้งแต่เป็นทารกในครรภ์ กล่าวง่ายๆคือ มีช่องคลอด มีมดลูก มีรังไข่ได้ แต่ด้วยความที่ chromosome มีเพียง X เดียวก็ไม่สามารถสร้างฮอร์โมน estrogen ได้เพียงพอเช่นกัน ทำให้รังไข่นั้นฝ่อและไม่สามารถตกไข่ได้ตามปกติ ไม่สามารถมีประจำเดือนเพราะขาด estrogen และอาจไม่พัฒนาหน้าอกเมื่อเข้าวัยเจริญพันธุ์
แต่อิทธิพล chromosome Y นอกจากเครื่องเพศจะมีผลกับกายภาพทางร่างกายอื่นๆทั้งกล้ามเนื้อ กระดูกจะเหมือนผู้ชาย มักตัวสูงใหญ่หรือแขนขายาวกว่าผู้หญิงด้วย
 
แปลง่ายๆ Swyer syndrome ทำให้ฮอร์โมนไม่สุดทุกทางต่ำทั้งคู่ เป็น XY (ชาย) ที่ไม่มีองคชาติและอัณฑะ แต่มีช่องคลอด มดลูก รังไข่นั่นเอง เคสส่วนใหญ่จึงถูกเลี้ยงดูมาแบบเด็กหญิงเพราะดูภายนอกเป็นผู้หญิง มักมาพบแพทย์ด้วยไม่มีประจำเดือน หรือไม่มีหน้าอกเมื่อเข้าวัยรุ่น 
 
ในท้ายที่สุดการรักษาคือการให้ฮอร์โมนเพศหญิง estrogen เข้าไปเพื่อให้สามารถพัฒนาเต้านม และมีประจำเดือนได้ จะได้ใช้ชีวิตแบบผู้หญิงต่อไปค่ะ
 
ในส่วนการกีฬานั้นมีการ test เบื้องต้นเท่าที่แอดรู้คือ testosterone test และ chromosome test คือการเปิดโอกาสให้  DSD (differences sex development คือการมีอวัยวะและเพศกำกวม) ได้เข้ามาแข่งต้องมีระดับ testosterone ไม่สูงจนเกินเกณฑ์เพื่อให้อยู่ในระดับเพศหญิงและแข่งกับเพศหญิง 
 
มีตัวอย่าง Caster Semenya นักวิ่งอเมริกาใต้เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิคปี 2012 และ 2016 และเหรียญอีกมากมายที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายผู้ชาย แต่มีสูติบัตรเป็นเพศหญิง ถูกเลี้ยงมาแบบเพศหญิง เมื่อได้มีการเทสแล้วพบว่าโครโมโซมเป็น XY แต่เกิดมาด้วยอวัยวะเพศกำกวม องคชาติไม่พัฒนา ไม่มีรังไข่ในท้องแต่เป็นอัณฑะที่ยังไม่ลงมาแทน มีช่องคลอดแต่ไม่มีมดลูก (คนละโรคกับ khelif นะ) ทำให้เกิดประเด็นทางสังคมมากมายและมีการโต้เถียงในวงการกีฬาอย่างมาก ในปี 2023 World athletics ได้ออกมาประกาศว่า DSD ต้องมีปริมาณฮอร์โมน testosterone ตัดเกณฑ์ไม่เกิน 2.5 mmol/L ตราบเท่าที่จะลงแข่งกีฬาหญิง เพื่อความเสมอภาคในการแข่งกีฬา (มีรายละเอียดอื่นๆอีกมาก) โดย Caster Semenya เองก็ต้องเข้ารับการรักษากดฮอร์โมนเพศชายเพื่อจะเข้าร่วมการแข่งกีฬาในอนาคตด้วยเช่นกัน
 
ทั้งนี้ประเด็นร้อนของ Lin กับ Khelif คือการเป็น XY DSD นั้นไม่ผิด แต่ผิดกฎ world athletics ที่ไม่ตรงตามกฎควบคุม testosterone เพื่อให้ลดการแสดงออกถึงลักษณะรูปร่าง ความแข็งแรงกล้ามเนื้อแบบผู้ชายนั่นเอง จึงถูก International Boxing Association (IBA) ตัดสิทธิจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่กรุงนิวเดลีเมื่อปีที่แล้ว ทั้งนี้ตัว Khelif ยังไม่เคยเปิดเผยว่าตรวจร่างกายแล้วมีอวัยวะเพศ/ภายในเป็นแบบใด ซึ่งในโรคเกี่ยวกับเพศนั้น แม้เป็นโรคเดียวกันก็อาจมีความรุนแรงในการแสดงออกที่แตกต่างกันได้ เช่น Swyer บางคนอาจมดลูกแย่กว่าอีกคน บางคนอาจรูปร่างเหมือนผู้หญิงจริงมากกว่า บลาๆ
 
เรื่องนี้อาจต้องดูกันต่อไปว่าสิ้นสุดอย่างไร ในส่วนตัวของแอด รายที่เพศกำกวมมากๆแบบ Swyer syndrome แข่งชายก็ไม่ได้ แข่งหญิงก็ไม่ได้ก็น่าสงสาร แต่สุดท้ายการผิดกฎเรื่องฮอร์โมนที่ยืดหยุ่นให้ transgender หรือ DSD มาแข่งได้ แบบนี้ก็ไม่ดีเหมือนกันเนอะ เหมือนต่อยกับคนแอบฉีดสเตียรอยด์เร่งกล้ามอ่ะ เรื่องนี้ละเอียดอ่อนมากๆเลย 
 
Khelif อาจต้องมาเจอนักชกทีมชาติไทยในรอบรองชนะเลิศ คุณจันทร์แจ่ง สุวรรณเพ็ง เราก็คงต้องรอลุ้นกันนะคะ
 
อ้างอิง
www.nbcnews.com/
www.usatoday.com/
www.bbc.com/sport/
edition.cnn.com/
www.prachachat.net/
worldathletics.org/download/ (กฎ transgender, DSD และการกีฬา 2023)

 

46 XY DSD .. เมื่อโครโมโซมเป็นผู้ชาย แต่ร่างกายพัฒนาเป็นผู้หญิง - Jessada Denduangboripant

 วันนี้เต็มหน้าฟีดเฟซบุ๊ก มีแต่เรื่องข่าวกีฬาชกมวยหญิงโอลิมปิก 2024 ที่เกิดดม่ากันกับผลการชกระหว่าง "อิมาน เคลิฟ" นักมวยหญิงชาวแอลจีเรีย เอาชนะนักมวยหญิงอิตาลี ไปได้อย่างง่ายดาย โดยขอยอมแพ้ตั้งแต่ยกแรกผ่านไปแค่ 46 วินาที พร้อมกับความกังขาที่ว่า เธอเคยตรวจว่าเป็นหญิงแท้หรือไม่ และตรวจไม่ผ่าน (โดยพบว่า เธอมีระดับฮอร์โมนเพศชายสูง)

"ข้อกล่าวหา" หนึ่ง ที่ยังไม่มีการแถลงยืนยันชัดเจนจากทาง เคลิฟ คือการบอกว่า แม้ในเอกสารทางการ จะระบุว่าเธอเป็นเพศหญิง มีอวัยวะร่างกายไปทางเพศหญิง  แต่จริงๆ เธอเป็น “เพศชายทางชีวภาพ (biological male)" คือมีโครโมโซมเป็น XY เป็นเพศชายตั้งแต่กำเนิด เลยทำให้มีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (testosterone) สูง เลยมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงกว่าผู้หญิงทั่วไป 
 
(เน้นว่า เป็นข้อกล่าวหา ที่ "ยังไม่ถูกยืนยัน" ) 
 
คำถามที่ทำให้คนทั่วไปงงงวยคือ ถ้ามีโครโมโซมเป็น XY แล้วเธอจะมีร่างกายเป็นผู้หญิง (ซึ่งควรจะต้องมีโครโมโซม XX) ได้อย่างไร ? ไม่เห็นตรงกับที่เรียนมา
 คำตอบคือ มันก็มีกรณีพิเศษ ที่หาได้ยาก เกิดขึ้นได้จากความผิดปรกติของพัฒนาการทางเพศ (disorders of sexual development หรือ DSD) และระดับฮอร์โมนเพศ (sex hormones) ในคนบางคนได้จริงๆ ครับ 
 
ลองจินตนาการถึงเด็กผู้หญิงสักคนหนึ่ง ที่พออายุสัก 13 ปี แล้วพ่อแม่เริ่มสังเกตว่าเธอดูมีลักษณะที่ "แมน" ขึ้น ดูคล้ายเด็กชายมากขึ้น เช่น เสียงทุ้มลง มีขนขึ้นมากตามร่างกาย ฯลฯ พอพาไปหาหมอ ตรวจเลือดวัดระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ก็พบว่ามีสูงขึ้น จนทำให้แพทย์ตัดสินใจส่งตรวจหารูปแบบของโครโมโซม (เรียก คาริโอไทป์ karyotype) ก็พบว่าเธอมีโครโมโซม 46 แท่ง โดยเป็นโครโมโซมเอ็กซ์ 1 แท่งและโครโมโซมวาย 1 แท่ง !?
 
หรือในทางตรงข้าม เด็กผู้ชายอีกคน มาหาหมอเพราะมีพัฒนาการของร่างกายที่แตกต่างจากเพื่อนๆ แม้จะอายุ 17 ปีแล้ว เช่น หน้าเกลี้ยงเกลา ไม่มีขนหนวดเคราขึ้น มีอวัยวะเพศขนาดเล็กและไม่พัฒนารูปร่างตามอายุ พอแพทย์ตรวจเลือดวัดระดับฮอร์โมนเพศชาย ก็มีระดับต่ำ พอตรวจวัดปริมาณของตัวอสุจิ ก็มีระดับน้อย !?
 
เด็กทั้งสองคนนี้ มีแนวโน้มที่อาจจะเป็นภาวะ DSD "disorder of sexual development" หรือมีความผิดปรกติในการพัฒนาทางเพศของร่างกาย แม้จะมีจำนวนโครโมโซมเป็น 46 แท่งตามปรกติก็ตาม ... ซึ่งมีได้ทั้งแบบ 46, XY DSD (ผู้หญิง แต่เป็นเพศชายทางชีวภาพ) และแบบ 46, XX DSD (ผู้ชาย แต่เป็นเพศหญิงทางชีวภาพ)
เคสนักชกมวยหญิง ที่เราสนใจกัน จะเข้ากรณี 46,XY DSD ซึ่งหมายถึง จริงๆ เป็นเด็กผู้ชายที่มีโครโมโซมเพศ เป็น XY แต่กลับมีอวัยวะเพศภายนอก "กำกวม" มีพัฒนาการของอวัยวะเพศชายไม่สมบูรณ์ และในบางกรณี อวัยวะเพศ อาจเป็นของเพศหญิงเลยก็ได้
 
สาเหตุของภาวะ 46,XY DSD เกิดจากความผิดปกติ ในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของพัฒนาการทางเพศของร่างกาย เช่น เกิดความผิดปกติในพัฒนาการของอัณฑะ ,  เกิดความผิดปกติของกระบวนการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจน  (androgen) หรือการทำหน้าที่ของฮอร์โมนแอนโดรเจน ผิดปกติไป , หรือความผิดปกติอื่นๆ ได้แก่ cloacal exstrophy , persistent Mullerian duct syndrome , vanishing testes syndrome , severe hypospadias , congenital hypogonadotropic hypogonadism , cryptorchidism (INSL3) ตลอดจนผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม
 
ผลที่ตามมาคือ เกิดภาวะอวัยวะเพศกำกวม ตั้งแต่ระดับที่ไม่สามารถแยกได้ชัดเจนว่าเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย  , หรือแม้จะดูเหมือนหญิงหรือชาย แต่ก็มีลักษณะไม่สมบูรณ์ ,  และรวมถึงมีลักษณะเพศเป็นเพศหญิงชัดเจน แต่ไม่ตรงกับโครโมโซม
 
คำสรุปของเรื่องนี้คือ แม้ว่าเราจะเรียนกันมาตลอดว่า โครโมโซม X และ Y  เป็นตัวกำหนดเพศของคนเราตั้งแต่เกิด (คือ ถ้าเป็น XX ก็เป็นผู้หญิง และถ้า XY ก็เป็นผู้ชาย) ก็ตาม
 แต่ในโลกความจริง มันก็มีข้อยกเว้นเกิดขึ้นได้ ที่บางคนจะมีสภาพร่างกายแตกต่างจากโครโมโซม ซึ่งเป็นความผิดปกติที่เรียกว่า DSD เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนๆ นั้นอย่างมาก ในการอยู่ร่วมในสังคมแบบทึ่ "มีแค่ 2 เพศ" ครับ
 

#GDRT_Topic Genderation

#GDRT_Topic : Imane Khelif ไม่ใช่หญิงข้ามเพศ (เกิดมามีอวัยวะเพศหญิง มีคำนำหน้าในเอกสารราชการเป็นหญิง ถูกปฏิบัติด้วยในฐานะผู้หญิง และไม่เคยเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงเพศ) 
 
แต่เธอเป็นนักมวยหญิงที่มีภาวะพัฒนาการทางเพศที่แตกต่าง (Disorder of Sex Development หรือ DSD) ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นศูนย์กลางของการถกเถียงในวงการกีฬาโอลิมปิกขณะนี้
 
Khelif เกิดและเติบโตในเมือง Tiaret ประเทศแอลจีเรีย เธอเริ่มต้นอาชีพนักมวยและประสบความสำเร็จมากมาย แต่ใช่ว่าจะไม่เคยชกแพ้ 
 
ในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2020 เธอแข่งขันในรุ่นไลต์เวท แต่พ่ายแพ้ในรอบก่อนรองชนะเลิศให้กับ Kellie Harrington จากไอร์แลนด์
 
ใน IBA Women’s World Boxing Championships ปี 2022 เธอเป็นนักมวยหญิงชาวแอลจีเรียคนแรกที่เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ และได้รับเหรียญเงินหลังจากแพ้ให้กับ Amy Broadhurst
 
อย่างไรก็ตาม ในเดือนมีนาคม 2023 Khelif ถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันชิงแชมป์โลก IBA Women’s World Boxing Championships เนื่องจากไม่ผ่านการทดสอบความเหมาะสมทางเพศ ประธาน IBA อ้างว่าผลการทดสอบแสดงว่าเธอมีโครโมโซม XY และระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงกว่าปกติ ซึ่งเป็นลักษณะที่พบในผู้ชาย แต่ไม่มีการเปิดเผยผลการทดสอบอย่างเป็นทางการ
 
แม้จะมีข้อขัดแย้ง แต่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้อนุญาตให้ Khelif เข้าร่วมการแข่งขันในโอลิมปิกปารีส 2024 โดยยืนยันว่าเธอปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อกำหนดทางการแพทย์ที่จำเป็นทั้งหมด
 
ในการแข่งขันรอบแรกที่ปารีส Khelif ชนะการแข่งขันในแมทช์ที่ขึ้นชกกับ Angela Carini จากอิตาลี   Carini ถอนตัวออกจากการแข่งขันหลังจากเริ่มไปได้เพียง 46 วินาที 
 
โดย Angela Carini ได้ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่า "ฉันไม่เคยโดนหมัดแบบนี้มาก่อน มันเป็นไปไม่ได้ที่จะสู้ต่อ ฉันก็ไม่ใช่คนที่จะพูดได้ว่าสิ่งนี้มันผิดหรอกนะ  ฉันเข้ามาในเวทีเพื่อสู้ ฉันไม่ยอมแพ้ แต่หมัดหนึ่งมันเจ็บมากจนฉันต้องบอกว่าพอแล้ว ฉันจะออกไปด้วยความภาคภูมิใจ"
 
เหตุการณ์นี้ได้สร้างความสนใจและการถกเถียงเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเหมาะสมในการแข่งขันของ Khelif
 
การเข้าร่วมแข่งขันของ Khelif ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการโอลิมปิกแอลจีเรีย (COA) ซึ่งได้ออกมาปกป้องเธอและประณามการวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่เป็นธรรม อย่างไรก็ตาม มีการวิพากษ์วิจารณ์จากบุคคลสำคัญและสื่อมวลชนบางส่วนที่มองว่าเธอไม่ควรเข้าร่วมแข่งขันในประเภทหญิงเนื่องจากมีลักษณะทางพันธุกรรมที่เป็นชาย
 
กรณีของ Imane Khelif เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของความท้าทายและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในวงการกีฬาที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบความเหมาะสมทางเพศ เหตุการณ์นี้ได้เปิดประเด็นการถกเถียงเกี่ยวกับความยุติธรรม ความเท่าเทียม และการยอมรับความหลากหลายในวงการกีฬา
 
ในขณะที่บางคนมองว่าการอนุญาตให้ Khelif แข่งขันเป็นการละเมิดความยุติธรรมและความปลอดภัยของนักกีฬาหญิงคนอื่นๆ อีกฝ่ายก็มองว่าเป็นการยอมรับ เคารพสิทธิของนักกีฬาทุกคน
 
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักคือ เราไม่ควรนำกรณีของ Khelif มาใช้เป็นเครื่องมือในการโจมตีหรือลดทอนความสำคัญของความหลากหลายทางเพศ กรณีนี้คือความซับซ้อนของร่างกายมนุษย์และความหลากหลายทางชีววิทยา ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับประเด็นของบุคคลข้ามเพศหรือความหลากหลายทางเพศสภาพอื่นๆ
 
การถกเถียงเกี่ยวกับความเหมาะสมในการแข่งขันกีฬาควรมุ่งเน้นไปที่การสร้างกฎเกณฑ์ที่เป็นธรรมและปลอดภัยสำหรับนักกีฬาทุกคน โดยคำนึงถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และการเคารพสิทธิมนุษยชน แทนที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความเกลียดชังหรือการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ
 
ในท้ายที่สุด กรณีของ Khelif ควรกลายเป็นโอกาสให้สังคมได้เรียนรู้และเข้าใจความซับซ้อนของเพศสภาพและเพศสรีระมากขึ้น รวมถึงการพัฒนานโยบายและแนวปฏิบัติที่ครอบคลุมและเป็นธรรมสำหรับทุกคนในวงการกีฬา โดยไม่ละเลยประเด็นความปลอดภัยและความยุติธรรมในการแข่งขัน
 

ข้อเขียนความเห็นผ่านสื่อ

 
- ไม่ได้เป็นผู้ชายที่แปลงเพศมาเพื่อลงแข่งในกีฬาของสุภาพสตรี แต่เป็นคนที่มีสภาวะที่เรียกว่ามีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างจากคนทั่วไปจนไม่สามารถระบุเพศที่ชัดเจนได้ว่าจริงๆ แล้วควรเป็นชายหรือหญิง (Intersex)

- ตั้งแต่เกิดถูกครอบครัวเลี้ยงดูมาในฐานะผู้หญิง โดยทั้งในใบเกิด พาสปอร์ต รวมไปถึงเอกสารทางราชการต่างๆ ก็ระบุเพศสภาพว่าเป็นผู้หญิง

- ก่อนจะเป็นนักมวย เธอชื่นชอบกีฬาฟุตบอล ซึ่งครอบครัวเธอไม่สนับสนุนให้ชกมวย เพราะคิดว่าเป็นกีฬาของผู้ชาย

- ทุกรายการที่ลงแข่งขันเป็นการแข่งในฐานะผู้หญิงทั้งหมดนับตั้งแต่ปี 2018 จนมาถึง โอลิมปิก 2024 จะมีเพียงแค่ในปี 2023 ในรายการที่จัดขึ้นโดย IBA (รายการ Women’s World Boxing Championship) เท่านั้นที่ตัดสิทธิ์การแข่งขันหลังตรวจพบว่ามีฮอร์โมนเพศชายมากกว่าเพศหญิง (เทสโทสเตอโรน) ในตอนนั้นเธอคิดว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อของคนที่ไม่ตัองการให้แอลจีเรียได้แชมป์

- สาเหตุที่สามารถลงแข่งขันในโอลิมปิกได้เพราะหน่วยงานที่จัดการแข่งขันครั้งนี้ไม่ใช่ IBA แต่เป็น คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่มีกฏกติกาการรับสมัครนักกีฬาคนละแบบกับทาง IBA (สำหรับสาเหตุที่ IBA ไม่ได้จัดการแข่งขันในปีนี้เนื่องจากมีมติไม่ไว้วางใจจากปัญหาความโปร่งใสในองค์กรที่ให้สิทธิพิเศษแก่รัสเซีย) 

- ทั้งนี้ในปี 2020 ก็เคยเข้าร่วมโอลิมปิก แต่ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ ในตอนนั้นก็ไม่ได้ถูกพูดถึง และเป็นประเด็นมากขนาดนี้ ซึ่งจากการได้ลงแข่งในโอลิมปิก 2020 ทำให้ IOC ตัดสินใจให้เธอสามารถลงแข่งขันในครั้งนี้ได้ 

- อีกหนึ่งเหตุผลที่รองรับการเป็นผู้หญิงของเธอคือ ในประเทศแอลจีเรียการแปลงเพศเป็นเรื่องผิดกฏหมาย ซึ่งหลังจากมีประเด็นร้อนแรง คณะกรรมการโอลิมปิกของแอลจีเรียได้ออกมาปกป้องเธอ และประนามบุคคลที่ต่อว่า และด้อยค่าความเป็นผู้หญิงของเธอ

ปราย พันแสง

  ฟาดกันดุเดือดไปทั้งโลก เลยเอามาเล่าต่อ ลองฟังความจากอีกมุม เขาบอกว่า : อีเมน เคลีฟ  (Imane Khelif) น่ะนิยามตัวเองว่าเป็นผู้หญิงมาโดยตลอด ผ่านการตรวจสอบตามกฎเกณฑ์และมีสิทธิ์ทุกอย่างในการแข่งขัน WIRED Italia ของประเทศอิตาลี ระบุว่า ไม่ว่า เจ.เค.โรว์ลิง, อีลอน มัสค์ หรือชาวโลกจะพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรก็ไม่สามารถลบล้างข้อเท็จจริงว่าเธอเป็นหญิง

ที่สำคัญ ในโอลิมปิกโตเกียว
เธอเคยชกแพ้ผู้หญิง
 
นักมวยชาวแอลจีเรีย อีเมน เคลีฟ  ชนะการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสปี 2024 เมื่อคู่ต่อสู้ของเธอ แองเจลา คารินิ (Angela Carini) จากอิตาลี ยกธงขาวยอมแพ้หลังจากโดนชกหนักหน่วงเข้าที่ใบหน้าหลายครั้งในวินาทีแรกของการแข่งขัน 
 
ชัยชนะดังกล่าวทําให้เกิดการโต้เถียงเกี่ยวกับ อีเมน เคลีฟ ซึ่งตกเป็นเป้าหมายของนักวิจารณ์เรื่องเพศของเธอตลอดการแข่งขัน
 
เว็บไซต์ WIRED Italia ของประเทศอิตาลีเผยแพร่บทความเรื่อง The Shameful Controversy Over Olympic Boxer Imane Khelif  ในภาษาอิตาเลียน ระบุว่า  อีเมน เคลีฟ เกิดในปี 1999 ที่เมืองเทียเรต์ ประเทศแอลจีเรีย เคลิฟชกมวยมาตั้งแต่เธอยังเป็นเด็กและเคยแข่งขันในประเภทหญิงมาโดยตลอด  (ลิงค์บทความอยู่ในคอมเมนต์)
 
#ปารีสเกมส์2024 #โอลิมปิก2024  #ImaneKhelif  #Genderation
 
ในอาชีพการงานของเธอ เธอเข้าแข่งขัน Women’s World Boxing Championships ที่กรุงนิวเดลีในปี  2018  จากนั้นเข้าแข่งขันที่รัสเซียในปีต่อมา 
 
อีเมน เคลีฟ เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวจนถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ โดยพ่ายแพ้แก่นักมวยหญิง เคลลี่ แฮร์ริงตัน (Kellie Harrington)
 
การแข่งขันนี้เกิดขึ้นในรอบชิงเหรียญทองของกีฬามวยสากลหญิง รุ่นไลท์เวท (60 กิโลกรัม) ในโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่โตเกียว 
 
เคลลี่ แฮร์ริงตัน  เป็นนักชกจากไอร์แลนด์ ส่วน อีเมน เคลีฟเป็นตัวแทนจากแอลจีเรีย ทั้งสองคนต่างผ่านเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศด้วยฟอร์มการชกที่ยอดเยี่ยม
 
ในการแข่งขัน แฮร์ริงตันใช้ประสบการณ์และทักษะการเคลื่อนไหวที่ดีกว่าเอาชนะไปได้ โดยชนะคะแนนเอกฉันท์จากกรรมการทั้ง 5 คน
 
เคลลี่ แฮร์ริงตัน สามารถควบคุมจังหวะการชกได้ดีกว่า ใช้ความเร็วและการเคลื่อนไหวที่แม่นยำในการหลบหลีกและโจมตี ในขณะที่เคลีฟพยายามใช้พลังและความดุดันในการต่อสู้
 
แม้เคลีฟจะพ่ายแพ้ แต่การได้เหรียญเงินในการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเธอและวงการกีฬาของแอลจีเรีย
 
นอกจากนี้ อีเมน เคลีฟ ได้อันดับสองในการแข่งขันชิงแชมป์โลกหญิงปี 2022 ที่อิสตันบูล
 
ทุกอย่างดูเหมือนจะดําเนินไปอย่างราบรื่นจนถึงเวิร์ลคัพ 2023 ซึ่งจัดโดยสมาคมมวยนานาชาติ IBA ที่นําโดยรัสเซีย ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ตัดสิทธิ์เคลีฟหลังจากการทดสอบคุณสมบัติทางเพศที่ถูกกล่าวหาว่าพบว่าเธอมีโครโมโซม XY 
 
Umar Kremlev ประธาน IBA กล่าวว่าทั้งเคลีฟและนักมวยชาวไต้หวัน หลิน หยู ถิง (Lin Yu-ting)ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีผลการทดสอบที่คล้ายคลึงกัน "กําลังพยายามหลอกลวงเพื่อนร่วมงานและแสร้งทําเป็นผู้หญิง" คราวนั้น อีเมน เคลีฟได้โต้แย้งข้อกล่าวหา
 
การโต้เถียงโอลิมปิก
 
ทั้งเคลีฟและหลินได้รับการยอมรับในการแข่งขันชกมวยโอลิมปิก กฎการรับในกรณีนี้ได้รับการจัดการโดยสิ่งที่เรียกว่า Boxing Unit ซึ่งรับรองว่านักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันชกมวยของเกมจะปฏิบัติตามกฎคุณสมบัติและการลงทะเบียนสําหรับการแข่งขันตลอดจนข้อบังคับทางการแพทย์ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงใบรับรองแพทย์ที่เหมาะสม ประทับตราและยืนยันอย่างน้อยสามเดือนก่อนเริ่มการแข่งขัน
 
“นักมวยเหล่านี้มีสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ พวกเธอเป็นผู้หญิงในหนังสือเดินทาง เป็นผู้หญิงที่แข่งขันในโอลิมปิกที่โตเกียวและแข่งขันในฐานะนักกีฬาหญิงมาหลายปีแล้ว ผมคิดว่าเราทุกคนมีความรับผิดชอบที่จะเพลาๆ ลงบ้างและไม่เปลี่ยนเป็นการล่าแม่มด” มาร์ค อดัมส์ โฆษกของ IOC กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ถึงกระนั้น บุคคลสําคัญบนโซเชียลมีเดียก็ประณามการมีส่วนร่วมของเคลีฟในเกมโอลิมปิก อาทิ เจ้าของ X อย่าง อีลอน มัสค์ (Elon Musk)ขยายทวีตจากนักว่ายน้ำไรลีย์ เกนส์ (Riley Gaines) ว่า "ผู้ชายไม่ได้อยู่ในกีฬาของผู้หญิง" 
 
ในขณะที่ผู้เขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ เจ.เค.โรวลิง (J.K. Rowling) อ้างถึงเคลีฟว่า"เป็นผู้ชายที่รู้ว่าเขาได้รับการคุ้มครองโดยสถาบันกีฬาที่เกลียดผู้หญิง คนพวกนี้เพลิดเพลินกับความทุกข์ของผู้หญิงที่เพิ่งโดนชกต่อยเข้าที่หัว" 
 
ความจริงก็คือเคลีฟเข้าร่วมการแข่งขันเพราะเธอได้รับอนุญาตตามกฎและผ่านมาตรฐานของ IOC แล้ว “ความโกรธเกรี้ยวของทุกคนที่มีต่อนักกีฬาสองคนนี้เป็นเรื่องเข้าใจผิดทั้งหมด ” Boxing Unit และ IOC กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี โดยอ้างถึงการแบนของ IBA ที่“ไม่มีขั้นตอนที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาว่านักกีฬาเหล่านี้แข่งขันในการแข่งขันระดับบนสุดมาหลายปีแล้ว และแนวทางดังกล่าวขัดต่อธรรมาภิบาล”
 
การโต้เถียงในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาทําให้เกิดปัญหาร้ายแรง เช่น hyperandrogynism—การผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนมากเกินไปโดยร่างกายของผู้หญิงและการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งบางคนเกิดมาพร้อมกับลักษณะทางเพศที่ไม่เข้ากับคําจํากัดความดั้งเดิมของชายและหญิงที่มีอยู่ ทําให้เกิดการดูหมิ่นดูแคลน จากนั้นก็มีการวางยาพิษการถกเถียงเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากอยู่แล้วเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้หญิงข้ามเพศในโอลิมปิกและการแข่งขันกีฬาโดยทั่วไป
 
อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากทุกสิ่งแล้ว ความจริงก็คือ อีเมน คาลีฟได้นิยามตัวเองว่าเป็นผู้หญิงมาโดยตลอด และ IOC ก็อนุญาตให้เธอเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเช่นนี้ แม้จะต้องเผชิญกับความคิดเห็นอย่างรุนแรงของสาธารณชน
 
“ฉันไม่ต้องการที่จะอยู่ต่อหน้าเธอต่อหน้าโลกที่ไม่ยุติธรรมกับผู้หญิง คณะกรรมการการแพทย์โอลิมปิกได้ตรวจสอบนักกีฬาและยืนยันว่าเธอเป็นผู้หญิงโดยธรรมชาติและปัญหาเดียวคือระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูง แล้วฉันก็ไม่เห็นปัญหาใด ๆ เราอยู่ในการแข่งขันนะและคนที่แข็งแกร่งที่สุดคือคนที่ชนะ เธอมีลักษณะที่ทําให้เธอแข็งแกร่งกว่าคนอื่นๆ นอกเหนือจากความจริงที่ว่าระดับเทสโทสเทอโรนของเธอ ไม่สามารถปล้นความเป็นผู้หญิงของเธอได้”
 
“อีเมน เคลีฟ เป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่ง ในอดีต เธอต้องพ่ายแพ้การแข่งขันเมื่อตอนที่เธอยังเป็นมือใหม่ แต่ตอนนั้นไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้ ตอนนี้เพราะเธอเปล่งประกายเจิดจรัสจากการทุ่มเทอย่างหนักเพื่อตัวเอง ทุกคนจึงดูเหมือนจะมีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ หยุดเผยแพร่ข้อมูลเท็จ เธอสมควรได้รับการยอมรับสําหรับความทุ่มเทและความสําเร็จของเธอ ไม่ใช่ข่าวลือที่ไร้เหตุผล”
 
ส่วนหนึ่งในท้อปคอมเมนต์
ของหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์
กล่าวไว้เช่นนั้น

’ปรายพันแสง

#MainStand

#MainStand : นักมวยไอร์แลนด์ ที่เคยชนะ นักชกแอลจีเรียที่เป็นประเด็น ออกมาตอบโต้ประเด็นและสนับสนุน ให้เธอชกต่อไป
 
 
 
#MainStand : คณะกรรมการโอลิมปิกแอลจีเรีย ประณาม การโจมตีต่อนักมวยที่เคยถูกตัดสิทธิ์เพราะฮอร์โมนเพศชายเกิน
คณะกรรมการโอลิมปิกของแอลจีเรีย (COA) ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตี "อย่างไม่มีมูลความจริง" ต่อไอมาน คาลิฟ นักชกแอลจีเรีย  หลังจากที่มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการการเข้าร่วมการแข่งขันในโอลิมปิก หลังจากที่โดนกล่าวหาว่า มีความเป็นชายสูงจากการตรวจฮอร์โมนเพศจากทาง IBA (สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ) แล้วได้สิทธิ์แข่งขันโอลิมปิก
 
แถลงการณ์ระบุว่า "COA ขอประณามอย่างรุนแรงต่อการกำหนดเป้าหมายและใส่ร้ายนักกีฬาที่มีชื่อเสียงของเราอย่าง ไอมาน คาลิฟ โดยปราศจากเหตุผลอันสมควร พร้อมทั้งสิ่งที่ทำให้เข้าใจผิดผ่านทางสื่อต่างประเทศ"
 
"การโจมตีบุคลิกภาพและศักดิ์ศรีของเธอในลักษณะดังกล่าวถือว่าไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่เธอกำลังเตรียมตัวสำหรับจุดสูงสุดของอาชีพของเธอในการแข่งขันโอลิมปิก"
 
สำหรับ คาลิฟ จะลงนวมรอบ 8 คนสุดท้าย เจอกับนักชกจากฮังการี  หากชนะจะรอเจอผู้ชนะ ระหว่างจันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง และนักชกจากตุรกี  


#MainStand : โอลิมปิก ฟาดกลับ "ไอบ้า" ตัดสิทธิ์นักมวยที่ฮอร์โมนเพศเกินอย่างไม่ยุติธรรม ยืนยันจะปกป้องนักมวยทั้งสอง
#ทุกคนมีสิทธิที่จะเล่นกีฬาได้โดยไม่เลือกปฏิบัติ
  • นักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันชกมวยในโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ได้ปฏิบัติตามกฎการแข่งขันและกฎเกณฑ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่กำหนดโดยหน่วยงานกำกับดูแลการจัดมวยสากล ปารีส 2024 (PBU)
  • เราพบว่ามีการให้ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับนักกีฬาหญิงสองคนที่แข่งขันในโอลิมปิกที่ปารีสในปี 2024 นักกีฬาทั้งสองคนแข่งขันมวยสากลระดับนานาชาติในประเภทหญิงมาหลายปีแล้ว รวมถึงโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 การแข่งขันชิงแชมป์โลกของสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) และการแข่งขันที่ได้รับการอนุมัติจาก IBA
  • แต่นักกีฬาทั้งสองคนนี้ตกเป็นเหยื่อของการตัดสินใจที่ทำตามอำเภอใจของ "ไอบ้า" ในการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลกในปี 2023 พวกเธอถูกตัดสิทธิ์โดยไม่มีกระบวนการทางกฎหมายใดๆ
  • ตามบันทึกการประชุมของ IBA ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ การตัดสินใจครั้งนี้เริ่มต้นโดยเลขาธิการและซีอีโอของ IBA เพียงคนเดียว ก่อนคณะกรรมการ IBA ลงมติรับรองในภายหลังและขอให้กำหนดขั้นตอนสำหรับกรณีที่คล้ายกันในอนาคต
  •  บันทึกการประชุมยังระบุด้วยว่า IBA ควร "กำหนดขั้นตอนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการทดสอบเพศ" ดังนั้น ไอโอซีจึงถือว่า  #แนวทางดังกล่าวขัดต่อหลักธรรมาภิบาลที่ดี
  • IOC มุ่งมั่นที่จะปกป้องสิทธิมนุษยชนของนักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกตามกฎบัตรโอลิมปิก และรู้สึกเสียใจกับการละเมิดที่นักกีฬาทั้งสองคนได้รับอยู่ในขณะนี้


#MainStand : "อิมาน เคลิฟ" กลายเป็นที่รู้จักของวงการมวยทั่วโลก หลังคว้าชัยชนะแบบเต็มไปด้วยข้อกังขาในศึกมวย โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส
 
เคลิฟ ใช้เวลาแค่ 46 วินาที เอาชนะ แองเจล่า คารินี่ คู่แข่งจากอิตาลีในรอบแรกของมวยหญิงรุ่น 66 กก. ซึ่งอีกฝ่ายถึงกับร้องไห้โฮออกมา และสารภาพว่าโดน เคลิฟ ที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเธอ ต่อยจมูกอย่างแรงจนชกต่อไม่ได้ พละกำลังต่างกันมากไป
 
ส่วน เคลิฟ ที่ถูกมองว่ามีเพศสภาพเป็น "เพศชายทางชีวภาพ" ให้สัมภาษณ์สั้นๆ หลังคว้าชัยชนะ แบบไม่พูดถึงเรื่องเพศสภาพที่เป็นดราม่าว่า "เป็นเรื่องน่าพอใจเสมอเมื่อคว้าชัยชนะในการแข่งขันที่สำคัญ กระนั้น ฉันขอโฟกัสอยู่ที่เป้าหมายของตัวเอง ก็คือการคว้าเหรียญรางวัล"
 
สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่เป็นผู้รับผิดชอบดูแลการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นครั้งนี้ ถูกโจมตีอย่างหนักหน่วงจากการให้ เคลิฟ ขึ้นชกทั้งที่ IBA ยืนยันว่านักมวยคนนี้ไม่ผ่านการตรวจเพศสภาพในฐานะนักมวยหญิง แม้ว่าพาสปอร์ตและเอกสารต่างๆ จะระบุว่ากำปั้นของแอลจีเรียคนนี้ เป็นผู้หญิงก็ตาม
 
ทั้งนี้หลังเกิดเรื่องดราม่า IOC ยังคงให้ อิมาน เคลิฟ ขึ้นชก PARIS 2024 ได้ต่อไป ซึ่งตอนนี้เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายแล้ว หากเข้ารอบรองชนะเลิศก็จะมีเหรียญทองแดงติดมือ และเป็นคู่แข่งที่ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กำปั้นหญิงไทย มีสิทธิ์ได้ชกกันหากเข้ามาเจอกันในรอบรองชนะเลิศครั้งนี้



#MainStand : IBA ยืนยันไม่เกี่ยวข้อง เรื่องที่สองนักมวยเพศสภาพไม่ตรง ได้ขึ้นชกมวยหญิงโอลิมปิก ยกให้ IOC เป็นคนตอบ
สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ออกแถลงการณ์ยืนยันเกี่ยวกับสองนักมวยชาวแอลจีเรียกับไต้หวัน ว่ามีเพศสภาพไม่ตรงตามกฏเกณฑ์ที่จะให้ขึ้นชกมวยในประเภทหญิง ก่อนยกให้ IOC เป็นผู้ชี้แจงต่อสาธารณะในเรื่องนี้
 
แถลงการณ์จาก IBA มีเนื้อหาสำคัญระบุว่าพวกเขาได้เคยตัดสิทธิ์ไม่ให้ อิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย กับ หลิน ยู่-ติง จากไต้หวัน ขึ้นชกมวยหญิงในรายการชิงแชมป์ที่ นิว เดลี เมื่อปี 2023 เนื่องจากพบว่าเพศสภาพไม่ตรงตามกฏเกณฑ์ที่จะให้ขึ้นชกในรุ่นผู้หญิง
 
แม้จะไม่ได้ชี้แจงเรื่องการตรวจเพศโดยละเอียด ทว่า IBA ยืนยันว่าทั้ง เคลิฟ กับ ยู่-ติง ไม่ผ่านเกณฑ์การทดสอบก่อนขึ้นชกมวยหญิง ซึ่งหากปล่อยให้ทั้งคู่ขึ้นชกมวยหญิงตามเดิม อาจทำให้พวกเขาได้เปรียบนักมวยที่เป็นผู้หญิง และไม่ยุติธรรมต่อนักกีฬาคนอื่นๆ ที่ลงแข่งเวทีเดียวกัน
 
IBA ระบุต่อว่า ยู่-ติง ยอมรับคำตัดสินของทางองค์กร ไม่ได้โต้แย้งเรื่องนี้ ขณะที่ เคลิฟ แม้ทีแรกจะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา แต่สุดท้ายก็ได้ถอนคำร้องดังกล่าวและยอมรับคำตัดสินเช่นเดียวกัน
 
ทั้งนี้ IBA ได้ทิ้งท้ายว่าพวกเขาขอให้ IOC ผู้จัดการแข่งขัน โอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ฝรั่งเศส เป็นผู้ตอบคำถามเรื่องนี้ต่อสาธารณชน และยืนยันว่า IBA ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในการอนุญาตให้นักมวยทั้งสองที่ถูกตั้งคำถามเรื่องเพศสภาพ ขึ้นชกในโอลิมปิก 2024
 
"สำหรับคำชี้แจงที่ว่า IOC ทำไมถึงให้นักกีฬาที่มีข้อได้เปรียบในการแข่งขันลงแข่งรายการของพวกเขา เราขอแนะนำให้ผู้ที่สนใจ ค้นหาคำตอบจากทาง IOC โดยตรง ขอแสดงความนับถือ" IBA ระบุ




#MainStandSTORY : พาสปอร์ตเป็นหญิง โอลิมปิกเผยสาเหตุ ให้นักมวยหญิงที่โดนตัดสิทธิ์จากไอบ้า เพราะมีความเป็นชาย เข้าแข่งโอลิมปิก
 
ทั่วโลกแสดงความเห็น หลังจากโอลิมปิก อนุญาตให้นักมวยหญิงสองคน ที่ไม่ผ่านการตรวจเพศจากการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลก 2023 เนื่องจากถูกระบุว่ามีความเป็นชายสูงกว่ากำหนด เข้าแข่งขันในโอลิมปิก 2024 ประกอบด้วย ไอมาน คาลิฟ จากแอลจีเรีย (รุ่น 66 กก.หญิง) และ หลิน ยู่-ติง จากไต้หวัน (รุ่น 57 กกหญิง) ซึ่งนักชกแอลจีเรียมีโอกาสจะเจอกับจันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกไทยในรอบรองชนะเลิศด้วยถ้ามาถึง
 
มาร์ค อดัมส์ โฆษกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ออกมาแถลงถึงเรื่องนี้ว่าทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับ
“พาสปอร์ตของทั้งสองคนระบุว่าทั้งคู่เป็นผู้หญิง เพราะฉะนั้นถือว่าทั้งสองคนเป็นผู้หญิง”
 
“ทั้งสองคนมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันเพราะไม่ได้มีการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ที่โอลิมปิกระบุไว้  นี่คือสิ่งที่พวกเธอเป็น และเราสนับสนุนให้พวกเธอได้แข่งเต็มที่ มันจะเป็นไม่ให้เกียรติที่เราจะมาเถียงกันถึงรายละเอียดของนักกีฬาแต่ละคน"
 
“นักกีฬาผ่านทัวร์นาเม้นท์ที่โอลิมปิกจัดมาหลายรายการ พวกเธอไม่ได้เพิ่งมาแข่ง”
 
แม้จะมีการชี้แจงจากคณะกรรมการโอลิมปิกแต่สื่อระดับโลกอย่าง THE TELEGRAPH มีการระบุว่าในการประชุมสรุปนักกีฬาไม่มีการนำประเด็นเรื่องนี้เข้ามาพูดคุยหรือแม้แต่ความกังวลเรื่องความปลอดภัย แม้แต่น้อย ซึ่งบางชาติมีความพยายามจะสอบถามแต่ไม่ได้รับความชัดเจนในประเด็นนี้
 
ขณะที่รายงานวิจัยบอกว่า นักมวยชายจะมีความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อมากกว่าหญิงถึง 90% และหมัดหนักกว่าผู้หญิงถึง 2.6 เท่า ดังนั้นจึงไม่ควรให้นักมวยหญิงต่อยกับนักมวยชายเด็ดขาด
 
ต้องรอดูว่าในรายของนักชกแอลจีเรีย ที่เคยเอาชนะจันทร์แจ่มในชิงแชมป์โลก 2023 ไป 5-0 เสียง จะมีประเด็นให้พูดถึงขนาดไหน จากนี้
 

ดราม่าเรื่องมวยสากลหญิงในโอลิมปิก มีความซับซ้อนกว่าที่เราเห็น - วิเคราะห์บอลจริงจัง

อิมาน เคลิฟ นักมวยแอลจีเรีย ที่ตกเป็นข่าว เธอเกิดมาด้วยโครโมโซม XY แต่ทำไม IOC ถึงอนุญาตให้แข่งได้ในประเภทหญิง? เราจะไปลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่แรก
เมื่อวานนี้ (1 สิงหาคม) มวยสากลรุ่นเวลเตอร์เวท ไม่เกิน 66 กิโลกรัมหญิง เป็นการชกในรอบ 16 คนสุดท้าย 
 
รุ่นนี้ มีนักกีฬาไทย 1 คนที่ยังเหลืออยู่ ได้แก่ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เธอเอาชนะคู่แข่งจากคองโก ทะลุไปถึงรอบควอเตอร์ไฟนอลได้สำเร็จ โดยจะไปเจอกับนักชกตุรกี
อีกหนึ่งคู่ในรอบ 16 คนสุดท้าย อิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย เจอกับ แองเจล่า คารินี่ จากอิตาลี 
 
พอระฆังดัง อิมาน เคลิฟ ก็เดินหน้าไล่ต่อยทันที แล้วปล่อยหมัดจะแจ้งเข้าจมูกของคารินี่ไปสองครั้ง 
 
หลังจากชกไปได้แค่ 46 วินาที คารินี่เดินเข้าที่มุม แล้วบอกสตาฟฟ์ว่า "มันเจ็บจนทนไม่ไหว ฉันไม่อยากจะชกต่ออีกแล้ว" 
 
เอ็มมานูเอเล่ เรนซินี่ หัวหน้าทีมมวยสากลอิตาลี ถามคารินี่ว่า "ลองชกให้จบยกแรกก่อนไหม" แต่คารินี่ส่ายหน้า และขอยอมแพ้ 
 
ระหว่างเดินออกจากมุมมาที่กลางเวที เพื่อชูมือให้ผู้ชนะ คารินี่พูดประโยคเดียวซ้ำๆ คือ "มันไม่แฟร์ มันไม่แฟร์ มันไม่แฟร์" และสุดท้ายก็ร้องไห้ แล้วไม่ยอมจับมือกับอิมาน เคลิฟด้วย 
 
หลังจบการชก คารินี่ให้สัมภาษณ์ว่า "พอโดนต่อยเข้าจมูกหมัดที่สอง ฉันหายใจไม่ออก เลยเดินไปหาโค้ชแล้วบอกว่าขอยอมแพ้ ฉันไม่อยากจะสู้อีกแล้ว ฉันเคยชินกับความเจ็บนะ แต่ไม่เคยเจอหมัดอะไรแบบนี้ มันสู้ไมไหวแล้ว" 
 
การยกธงขาวยอมแพ้ในโอลิมปิกเป็นเรื่องเกิดขึ้นได้ แต่ที่มันกลายเป็นประเด็น เพราะอิมาน เคลิฟ คนที่ชนะในไฟต์นี้ เป็นนักมวยหญิงไม่กี่คนในโลก ที่มีโครโมโซม XY 
 
ในร่างกายมนุษย์เรา จะมีโครโมโซมทั้งหมด 23 คู่ โดยแบ่งเป็นออโต้โซม ที่ควบคุมลักษณะพันธุกรรมต่างๆ จำนวน 22 คู่ และโครโมโซมเพศ จำนวน 1 คู่ 
โดยโครโมโซมเพศ ถ้าเป็น XX จะหมายถึงเพศหญิง ถ้าเป็น XY จะหมายถึงเพศชาย 
 
เมื่ออิมาน เคลิฟ ถูกเปิดเผยว่า มีโครโมโซม XY ทำให้สื่อหลายสำนักโจมตีว่า "โอลิมปิกเถื่อน ปล่อยผู้ชายมาไล่ต่อยผู้หญิง" 
 
สำนักข่าวเดลีเมลของอังกฤษ ใช้คำว่า Biological male who destroyed female rival in 46 seconds (คนที่เกิดมาเป็นเพศชาย ทำลายคู่แข่งนักมวยหญิงจนราบคาบใน 46 วินาที) 
 
เมื่อมีดราม่าเกิดขึ้น บวกกับรูปลักษณ์ของอิมาน เคลิฟ ที่ดูมีความแมนมากๆ หลายคนจึงเข้าใจกันไปว่า เธอเป็นผู้ชายที่แปลงเพศมา แล้วมาไล่ต่อยนักมวยหญิง
แต่ในข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ คือ อิมาน เคลิฟ ไม่ได้เป็น Transgender เธอไม่ได้แปลงเพศอะไรเลย
 
อิมาน เคลิฟ มีสภาพร่างกายที่เรียกว่า DSD (Disorder of Sexual Development) อธิบายคือ เป็นเด็กที่เกิดมาโดยมีโครโมโซม XY แต่มีปัญหาบกพร่องในการแสดงออกของยีนเพศชาย ทำให้รูปลักษณ์ภายนอก เกิดมามีความเป็นหญิง มีอวัยวะเพศเป็นหญิง และก็จะนำมาสู่ การถูกเลี้ยงในฐานะเพศหญิงแบบปกติตั้งแต่เกิดด้วย
 
ถ้าเราไปดูรูปถ่ายของอิมาน เคลิฟ ตั้งแต่เป็นเยาวชน เราจะเข้าใจว่าเธอเป็นเด็กผู้หญิงปกติ โตขึ้นมาทำพาสปอร์ต เธอก็ถูกระบุว่าเป็น Female 
 
เมื่อโตขึ้น รูปลักษณ์ของเธอ เริ่มดูคล้ายผู้ชายมากขึ้น แต่ผู้คนก็ไม่ได้สงสัยอะไร เพราะผู้หญิงแบบแนวแมนๆ ก็มีเยอะแยะไปในยุคนี้
 
อิมาน เคลิฟ ต่อยมวยหญิงมาตลอด แต่เธอตกเป็นข่าวใหญ่ ในเดือนมีนาคม 2023 เมื่อ IBA (สมาคมมวยนานาชาติ) แบนเธอจากการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก โดยให้เหตุผลว่า คนมีโครโมโซม XY ไม่สามารถต่อยกับโครโมโซม XX ได้
 
การแข่งขันมวยที่ IBA เป็นคนจัด จะใช้เกณฑ์ XX or XY ในการแยกแยะ ว่าใครจะลงชกมวยหญิง หรือ มวยชาย ดังนั้นอิมาน เคลิฟ ก็เลยลงแข่งขันศึกมวยหญิงชิงแชมป์โลกไม่ได้ 
 
เกร็ดสำคัญที่เราควรรู้คือ ในมวยสากลโอลิมปิก ผู้จัดการแข่งขันไม่ใช่ IBA แต่เป็นทาง IOC (คณะกรรมการโอลิมปิกสากล) เป็นคนจัดการแข่งขันทั้งหมดเอง กฎต่างๆ IOC ก็จะยึดของตัวเอง
 
ในอดีต IOC เคยใช้เกณฑ์ XX or XY ในการแยกนักกีฬาชาย-หญิงมาตลอด แต่ในโอลิมปิกเกมส์ 1996 ที่แอตแลนต้า ก็มีดราม่าเพราะ มีนักกีฬาหญิง 8 คน ที่รูปลักษณ์ภายนอกเป็นหญิงทุกอย่าง แต่มีโครโมโซม XY จึงถูกแบนจากการแข่งขันทั้งหมด
 
จุดนั้นทำให้ IOC มองว่า การแยกเพศนักกีฬาที่ลงแข่งด้วยโครโมโซม อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้องที่สุด คนที่ถูกเลี้ยงดูเป็นหญิงมาตลอด แม้จะมีโครโมโซม XY ก็ควรลงแข่งในกีฬาหญิงได้หรือเปล่า? 
 
ดังนั้นนับจากโอลิมปิกที่ซิดนีย์ในปี 2000  IOC จึงมีการเปลี่ยนแนวทางใหม่ มาใช้กฎที่ชื่อว่า "เทสโทสเทอโรน ลิมิต" 
 
อธิบายคือ IOC จะไม่สนใจ ว่าคุณเป็น XX หรือ XY ถ้าหากมีค่าเทสโทสเทอโรน อยู่ต่ำกว่า 10 นาโมโมลต่อลิตร ในช่วง 12 เดือนหลังสุดก่อนแข่งโอลิมปิก ก็จะสามารถลงแข่งขันได้ในประเภทหญิง 
 
ดังนั้น อิมาน เคลิฟ ที่โดนแบนจากรายการของ IBA จึงสามารถลงแข่งในโอลิมปิกได้ เพราะแม้เธอจะเป็น XY แต่เธอมีค่าเทสโทสเทอโรนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  
ผู้คนจะชอบใจหรือไม่ ก็ไม่รู้ แต่อย่างน้อยที่สุด เธอก็เข้ามาเล่นโอลิมปิกได้อย่างถูกต้อง ตามกฎที่ IOC วางเอาไว้เอง 
 
ถามว่าแฟร์ไหม? ก็ตอบยาก เพราะท้ายที่สุดแล้วเธอก็เป็น XY กล้ามเนื้อและพลัง ก็มีข้อได้เปรียบมากกว่า XX คนอื่นๆ อยู่แล้ว 
 
ถ้าดู 46 วินาที ที่อยู่บนสังเวียน อิมาน เคลิฟ ดูแข็งแรงกว่าคู่แข่งมาก หมัดเธอพุ่งแรงเหมือนผู้ชาย คือใครดูไฟต์นี้ก็ต้องเห็นใจฝั่งคารินี่ ว่าจะเอาอะไรไปสู้ 
 
แต่จะบอกว่าอิมาน เคลิฟ ทำผิดกฎก็ไม่ได้อีก ก็ค่าเทสโทสเทอโรนของเธอ มันก็ไม่เกินลิมิต
 
ในเรื่องนี้ บางคนยอมรับได้ แต่บางคนก็ยอมไม่ได้ ตัวอย่างเช่น ซูซาน มัวร์ คอลัมนิสต์จากหนังสือพิมพ์ เดลี่ เทเลกราฟ เขียนว่า "คนที่เกิดมาด้วยอาการ DSD พวกเขาเลือกเกิดไม่ได้ แต่พวกเขาเลือกได้ที่จะไม่โกง ด้วยการพรากเอาเหรียญรางวัลไปจากนักกีฬาหญิงปกติคนอื่นๆ พวกเขาเลือกได้ ที่จะไม่ลงแข่ง แล้วทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ" 
 
โดยบทความนี้ ถูกแชร์ต่อโดยเจ เค โรว์ลิ่ง นักเขียนคนดัง เจ้าของผลงานแฮร์รี่ พอตเตอร์ด้วย 
 
ขณะที่อีลอน มัสก์ ก็รีทวีตข้อความ ที่บอกว่า "ผู้ชายไม่ควรมาอยูในกีฬาของผู้หญิง" คือมีคนดังหลายคน ที่มองว่าอิมาน เคลิฟ เอาเปรียบนักกีฬาหญิงคนอื่นๆ อยู่ 
 
แต่คนที่มองว่าเรื่องนี้ ไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้นก็มีเช่นกัน ตัวอย่างเช่น เอมี่ บอร์ดเฮิร์ส นักมวยหญิงแชมป์โลกชาวไอร์แลนด์ ที่เคยต่อยชนะอิมาน เคลิฟมาแล้ว เธอทวีตว่า "ฉันไม่คิดว่าเธอทำสิ่งที่เรียกว่า โกง คือเธอเกิดมาเป็นแบบนี้ และเราก็ทำอะไรไม่ได้ ที่สำคัญ เธอก็เคยแพ้นักมวยหญิงมาก่อนหน้านี้ถึง 9 คนเลยนะ" 
 
ต่างคน ต่างความคิด นำมาสู่การถกเถียงกันอย่างหนักในโลกออนไลน์เวลานี้ 
 
สำหรับจุดยืนของ IOC กับดราม่านี้คือ "ปกป้อง อิมาน เคลิฟ" โดยบอกว่า เธอเข้าร่วมแข่งขันตามกฎ และไม่มีทางที่จะเปลี่ยนกฎระหว่างการแข่งขันได้ นอกจากนั้นยังแสดงความผิดหวัง ที่คนในสังคม ทำการโจมตีใส่เคลิฟ และ หลิน ยู่-ติง นักมวยอีกคนจากไต้หวัน ที่มีสภาพร่างกายแบบเดียวกันด้วย 
 
หมายความว่า ต่อให้สังคมจะว่ายังไง แต่ อิมาน เคลิฟ ก็จะได้แข่งขันต่อในรอบ 8 คนสุดท้าย ซึ่งถ้าหากเธอชนะได้ และอีกคู่ จันทร์แจ่มของเราก็ชนะได้เหมือนกัน สองคนนี้จะมาปะทะกันตรงๆ ในรอบรองชนะเลิศ
 
ไม่อยากนึกเลยนะครับ ว่าถ้าทั้งคู่ได้เจอกันจริงๆ ในไฟต์สำคัญขนาดนั้นล่ะก็ คอมเมนต์ของชาวเน็ตไทย จะดุเดือดขนาดไหน 
 
บทสรุปของเรื่องนี้ ขอย้ำอีกครั้ง ว่าไม่เกี่ยวอะไรกับคนแปลงเพศ (Transgender) นี่ไม่ใช่เคสเดียวกับลีอา โทมัส นักว่ายน้ำที่เป็นผู้ชายมาถึงมัธยม แล้วตัดสินใจแปลงเพศในสมัยมหาวิทยาลัย คือมันเป็นคนละเคสกันเลย 
 
สิ่งที่ดีเบทกันอยู่ตอนนี้คือ ถ้ามีกรณีอย่างอิมาน เคลิฟอีกจะทำอย่างไร 
 
คนที่เกิดมาด้วย XY เป็นผู้ชายในเชิงชีววิทยา แต่ถ้ามีอาการ DSD มีอวัยวะเพศหญิง และถูกเลี้ยงดูแบบเป็นหญิงมาตลอด มีสิทธิ์ได้แข่งโอลิมปิกกับเขาหรือไม่ มันจะแฟร์ไหม ในเมื่อคุณเป็น XY ท้ายที่สุดกล้ามเนื้อก็ได้เปรียบเพศหญิงปกติคนอื่นอยู่ดี
 
แล้วอนาคต คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ควรจะเปลี่ยนกลับไปใช้ เกณฑ์ XX or XY ในการคัดเลือกนักกีฬาแบบยุคอดีตหรือเปล่า จะได้ตัดดราม่าตรงนี้ทิ้งไปเลย
ถ้าดีไซน์กฎมาแบบนั้น นักกีฬาคนไหนที่เกิดมาเป็น XY ก็ต้องยอมรับ ว่าคุณไม่มีสิทธิ์ร่วมแข่งขันกีฬาร่วมกับผู้หญิงคนอื่น จงยอมทำใจ แล้วไปประกอบอาชีพอื่นแทนเอา แบบนั้นยุติธรรมที่สุดหรือเปล่า? 
 
แต่เอาล่ะครับ ในโอลิมปิกคราวนี้ มันเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้แล้ว เราก็ต้องดูอิมาน เคลิฟ ลงแข่งขันกันต่อไป 
ถ้าเธอได้เหรียญทองโอลิมปิกจริงๆ ทุกคนก็ต้องยอมตามนั้น แม้ในใจจะรู้สึกว่ามันแปลกประหลาดแค่ไหนก็ตามที

วิเคราะห์บอลจริงจัง (ภาพจากเพจด้วยเช่นกัน) 

"วิจารณ์-สายลม" โค้ชกำปั้นไทย มองการชกกับ "เคลิฟ" เหมือนชกกับผู้ชาย - PPTV

        2 สตาฟฟ์โค้ชที่พานักกีฬามวยหญิงไทยไปแข่งขันในโอลิมปิก 2024 บอกว่าการต้องพบ อีมาน เคลิฟ นักชกแอลจีเรีย เหมือนเป็นการชกกับผู้ชาย เพราะรูปร่างหน้าตาแข็งแกร่ง และมองว่าไม่ควรมาขึ้นชกกับผู้หญิง
 
        โดยความเห็นของ พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก ปี 2000 ที่ซิดนีย์ ปัจจุบันเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนมวยสากลหญิง ได้พูดคุยกับทีมข่าวพีพีทีวี บอกว่า หากทางคณะกรรมการโอลิมปิก (IOC) เห็นว่า อีมาน เคลิฟ เป็นผู้หญิงเพราะดูตามพาสปอร์ต ระบุ เพศเป็นเพศหญิง แต่หากมองตามระดับฮอร์โมนเพศ "เคลิฟ" มีระดับฮอร์โมน ผู้ชายมากกว่าผู้หญิง  แน่นอนว่าต้องมีความแข็งแรงมากกว่าผู้หญิงปกติ แต่เมื่อ IOC ยึดตามพาสปอร์ต ไทยเราต้องว่าตาม แต่เชื่อว่าเราสู้ได้ ไทยเราเตรียมตัวมาดี หากจะต้องโคจรมาเจอกับนักชกไทย

        ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกที่ชกในรุ่นเดียวกับกับนักชกแอลจีเรีย นั้นยังกำลังใจดีพร้อมสู้ศึก แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะสร้างความกังวล เรื่องความปลอดภัยของนักชกที่จะขึ้นเวทีสู้กับ"เคลิฟ" แต่ทีมสตาฟฟ์โค้ช ได้มีการปรับแผนรับมือต่อสู้กันอย่างหนักหน่วง เพราะศึกนี้เหมือนขึ้นชกกับผู้ชาย ที่มีความแข็งแกร่งและว่องไว พร้อมออกอาวุธจัดการคู่ต่อสู้ตลอดเวลา  
 
        นอกจากนี้โค้ชวิจารณ์ ยังบอกอีกว่า ความจริง "จันทร์แจ่ม" เคยเจอกับ "เคลิฟ" มาแล้วบนเวทีมวยสากลชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2023 ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งในครั้งนั้น "เคลิฟ" เป็นฝ่ายชนะไปได้ แต่หลังการแข่งขันทางไอบ้า (ตรวจพบโครโมโซม xy ซึ่งพบในเพศชาย ไม่ใช่ xx ตามปกติของเพศหญิง  กรรมการจึงเปลี่ยนคำตัดสินให้ "จันทร์แจ่ม" เป็นฝ่ายชนะ /
 
        ซึ่งการชกบนเวทีในครั้งนั้นยอมรับว่า "เคลิฟ" มีความแข็งแกร่งว่องไว ออกอาวุธเหมือนผู้ชาย แต่เมื่อย้อนกลับไปตอนที่เจอ "เคลิฟ" ครั้งแรกในปี 2018  นักชกรายนี้ก็มีชกแพ้เหมือนกัน แต่กลับมาปีนี้กลับชกเหมือนผู้ชายไม่มีผิด // 
 
        อนาคตโอลิมปิกในอีก 4 ปีข้างหน้าคาดหวังว่า ทางผู้จัดจะมีการระบุกติกาการลงแข่งให้ชัดเจน// หมายความว่าต้องมีการระบุรดับฮอร์โมนในเกณฑ์ที่เหมาะสม ว่า ควรอยู่ที่เท่าไหร่ จึงจะสามารถลงแข่งในเวทีมวยหญิงได้ เพราะหากปล่อยให้เป็นเหมือนปีนี้จะเกิดความได้เปรียบขึ้น
 
        อย่างไรก็ตาม โอลิมปิก 2028 จะจัดที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ยังไม่ได้บรรจุมวยสากลเข้าแข่งขัน 
 
        ด้าน ร.ต.สายลม อาดี หนึ่งในทีมสตาฟฟ์โค้ช บอกว่า เคลิฟ" มีระดับฮอร์โมนผู้ชายมากผิดปกติ ก็เปรียบเหมือนผู้ชาย การที่ผู้ชายไปชกกับผู้หญิง ก็ต้องมีความได้เปรียบ เพราะผู้หญิงไม่แข็งแรงเท่าผู้ชายอยู่แล้ว  และส่วนตัวเคยสัมผัสกับ "เคลิฟ" ตอนฝึกซ้อมที่ฝรั่งเศส ซึ่งคือผู้ชายดีๆ นี่เอง มีความแข็งแรง เร็ว สามารถเร่งเครื่องทำลายคู่ต่อสู้ได้ตลอดเวลา
 
        นอกจากนี้โค้ชสายลม  บอกอีกว่า หลังเกิดเหตุการณ์นี้ เหล่าสตาฟฟ์โค้ชประเทศต่างๆ  ล้วนไม่อยากให้นักกีฬาของตัวเองขึ้นชกกับ "เคลิฟ" เพราะเสี่ยงอันตราย ที่จะเกิดการบาดเจ็บระหว่างขึ้นชก  แต่เมื่อ IOC อนุญาตให้ "เคลิฟ" ชกต่อได้ ไทยเราเองก็พร้อมสู้เต็มที่ นักชกกำลังใจเต็มร้อย มีโอกาสชนะแน่นอน 

        PPTV 2 สิงหาคม 2567
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด