ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ผลสำรวจความเห็นคนอเมริกันต่อ ยาหลอนประสาท (Psychedelics)

ผลสำรวจความเห็นคนอเมริกันต่อ ยาหลอนประสาท (Psychedelics) Thumb HealthServ.net
ผลสำรวจความเห็นคนอเมริกันต่อ ยาหลอนประสาท (Psychedelics) ThumbMobile HealthServ.net

ศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งยาหลอนประสาทแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (UC Berkeley Center for the Science of Psychedelics) เปิดเผยผลการสำรวจความเห็นเกี่ยวกับยาหลอนประสาทครั้งแรกของเบิร์กลีย์ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 มีผลการสำรวจที่น่าสนใจหลายประการที่บ่งชี้ถึงการรับรู้และความเข้าใจของคนอเมริกันต่อยาหลอนประสาทที่แตกต่างจากอดีต และอาจส่งผลต่อการเป็นนโยบายทางการเมืองในอนาคตได้

ผลสำรวจความเห็นคนอเมริกันต่อ ยาหลอนประสาท (Psychedelics) HealthServ

        ผลการสำรวจ มีประเด็นน่าสนใจดังนี้
 
        ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันมากกว่า 6 ใน 10 คน (61%) สนับสนุนให้สามารถเข้าถึงยาหลอนประสาทเพื่อการบำบัดรักษาได้อย่างถูกกฎหมาย โดย 35% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สนับสนุน "อย่างแข็งขัน" ตามผลการสำรวจครั้งแรกของศูนย์วิจัยยาหลอนประสาทแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (UC Berkeley Psychedelics Survey - BCSP)
 
        ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่าครึ่งหนึ่ง (56%) สนับสนุนให้มีการสั่งจ่ายโดยแพทย์ได้ สำหรับยาหลอนประสาทที่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA)  นอกจากนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่าสามในสี่ (78%) สนับสนุนให้ผู้วิจัยสามารถทำการศึกษาเกี่ยวกับสารหลอนประสาทได้ง่ายขึ้น
 
        เกือบครึ่งหนึ่ง (49%) สนับสนุนการยกเลิกโทษทางอาญาสำหรับการใช้ส่วนตัว  ส่วน การครอบครอง โดยสนับสนุนการใช้ในทางจิตวิญญาณและศาสนา มีแค่เพียงสี่ในสิบ (44%)
 

ข้อมูลเกี่ยวกับแบบสำรวจและผลบน BCSP

ชาวอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนการปฏิรูปนโยบาย


        ผลการสำรวจเผยให้เห็นว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนการปฏิรูปนโยบายยาหลอนประสาท  ผลสำรวจระดับชาติครั้งใหม่ที่จัดทำโดยศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งจิตวิเคราะห์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (BCSP) พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบเจ็ดในสิบคน (69%) สนับสนุนอย่างน้อยสองนโยบายปฏิรูป ที่ผ่านการทดสอบแล้ว
 
        อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนโยบายในระดับสูง แต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 61% ยังกล่าวว่าพวกเขาไม่มองว่าสารหลอนประสาทเป็น "สิ่งที่ดีสำหรับสังคม" และ 69% ไม่มองว่าเป็น "สิ่งที่เหมาะสมสำหรับคนอย่างฉัน" ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเปิดใจต่อการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ก็มีข้อสงสัยอย่างมากเช่นกัน
 


 
        การรับรู้และการใช้ยาหลอนประสาทมีอย่างแพร่หลาย และดูเหมือนจะทำนายความรู้สึกของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้  ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 47% เคยได้ยินอะไรบางอย่างเกี่ยวกับยาหลอนประสาทเมื่อเร็วๆ นี้ และมากกว่าครึ่ง (51%) รายงานว่ามีความเชื่อมโยง "ระดับแรก" กับการใช้สารหลอนประสาท ซึ่งก็คือพวกเขาหรือคนใกล้ชิดของพวกเขาเคยใช้ยาหลอนประสาท
 
 
        ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีความตระหนักรู้ (awareness) และมีความเชื่อมโยงในระดับแรก (first-degree connection)  กับสารหลอนประสาท  ยังมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนการปฏิรูปนโยบาย มีการรับรู้ในเชิงบวกเกี่ยวกับสารหลอนประสาท และไว้วางใจแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสารหลอนประสาทเกือบทั้งหมด (ยกเว้นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย)   แต่ด้วยข้อยกเว้นในการขยายขอบเขตการวิจัย  ยังไม่มีนโยบายปฏิรูปเกี่ยวกับสารหลอนประสาทใด   ที่ได้รับการสนับสนุนส่วนใหญ่จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง  ที่ไม่มีความเชื่อมโยงในระดับแรกในการใช้สารหลอนประสาท
      
         หมายความว่า นโยบายปฏิรูปที่กำหนดมา ล้วนมาจากผู้ที่มีความเชื่อมโยงกับการใช้สารหลอนประสาท มาแล้วทั้งสิ้น 


 
ผลสำรวจความเห็นคนอเมริกันต่อ ยาหลอนประสาท (Psychedelics) HealthServ
 

ผลสำรวจในเชิงประชากร
 

        ข้อมูลจากการสำรวจยังแสดงให้เห็นอีกด้วยว่า ความตระหนักรู้และความเชื่อมโยงในระดับแรกกับสารหลอนประสาทนั้น ไม่เท่าเทียมกันในเชิงประชากร โดยชุมชนแอฟริกัน-อเมริกันและลาติน เป็นตัวแทนที่น้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด
 
 
ข้อมูลสำคัญเพิ่มเติมจากการสำรวจ ได้แก่:
 
        • ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 47% เคยได้ยินอะไรบางอย่างเกี่ยวกับสารหลอนประสาทเมื่อเร็วๆ นี้ โดย 48% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งบอกว่าเคยได้ยินเกี่ยวกับการใช้สารหลอนประสาทในการรักษาสุขภาพจิต
 
        • ชาวแอฟริกัน-อเมริกันเป็นกลุ่มเชื้อชาติ/ชาติพันธุ์ที่มีแนวโน้มน้อยที่สุดที่จะเคยได้ยินอะไรบางอย่างเกี่ยวกับสารหลอนประสาทเมื่อเร็วๆ นี้ (29%) และยังมีความเชื่อมโยงในระดับแรกกับการใช้สารหลอนประสาทน้อยกว่ามาก (26%) เมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ

        • ผู้มีสิทธิเลือกตั้งฝ่ายเสรีนิยม (Liberal voter) สนับสนุนการเข้าถึงการบำบัดด้วยยาหลอนประสาทที่ถูกกฎหมายอยู่ที่ 80% เมื่อเทียบกับฝ่ายกลางที่ 66% และฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ 45%
 
        • ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบครึ่งหนึ่ง (47%) ที่สนับสนุนการเข้าถึงการบำบัดด้วยยาหลอนประสาทยังเชื่อด้วยว่ายาหลอนประสาทไม่ได้ "ดีต่อสังคม"
 
        • ผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่รู้สึกสบายใจกับการใช้การบำบัดด้วยยาหลอนประสาทในการรักษาผู้ป่วยโรคร้ายแรง (80%)  ทหารผ่านศึก (69%) และผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและวิตกกังวลที่ดื้อต่อการรักษา (67%) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีเพียงไม่กี่คนที่รู้สึกสบายใจกับการเข้าถึงการบำบัดด้วยยาหลอนประสาทอย่างเปิดเผย สำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 21 ปี (44%) หรือการใช้การบำบัดด้วยยาหลอนประสาทในการรักษาการติดยา (45%)
 
        • แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะบอกว่าพวกเขาจะเชื่อข้อมูลเกี่ยวกับยาหลอนประสาทที่มาจากพยาบาล (75%) นักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ (74%) แพทย์ (74%) และจิตแพทย์ (70%) แต่ความไว้วางใจใน FDA ในฐานะแหล่งข้อมูลนั้นต่างระดับกันไป 
  • โดยมีเพียง 56% เท่านั้นที่คิดว่า "น่าเชื่อถือมาก" หรือ "ค่อนข้างน่าเชื่อถือ"  (very or somewhat trustworthy) 
  • 17% คิดว่า "ค่อนข้างน่าสงสัย" (somewhat suspicious)  และ
  • 22% คิดว่า "น่าสงสัยมาก" (very suspicious)
 
 

ผลสำรวจสะท้อนจุดยืนได้

 
        ผลการสำรวจและข้อมูลเชิงลึกจากการสำรวจของ UC Berkeley Psychedelics ได้รับการนำเสนอในการบรรยายสรุปเฉพาะกับผู้เขียนหนังสือขายดีเรื่อง How to Change Your Mind และผู้ร่วมก่อตั้ง BCSP ไมเคิล พอลแลน ผู้อำนวยการบริหาร BCSP อิมราน ข่าน และหัวหน้าโครงการเทย์เลอร์ เวสต์
 
        "การสำรวจ UC Berkeley Psychedelics ให้ข้อมูลที่สำคัญในการทำความเข้าใจว่าประชาชนมีจุดยืนอย่างไรเกี่ยวกับยาหลอนประสาทในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนที่ทำงานในด้านยาหลอนประสาท" ไมเคิล พอลแลนกล่าว “การอภิปรายอย่างละเอียดในสื่อ การปฏิรูปนโยบาย และโครงการการศึกษาสาธารณะ จะมีประสิทธิผลมากที่สุด ก็ด้วยการใช้ข้อมูลเชิงลึก  แทนที่จะเป็นการคาดเดา   และดำเนินการอย่างมีวิจารณญาณเพื่อตอบสนองต่อความหวัง ความกลัว และการรับรู้ของชุมชนต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา”

 
ผลสำรวจความเห็นคนอเมริกันต่อ ยาหลอนประสาท (Psychedelics) HealthServ

ก้าวสำคัญของการศึกษาเรื่องนี้ในอนาคต


        การสำรวจความคิดเห็นถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับโครงการการศึกษาสาธารณะของ BCSP และสำหรับการสร้างการวิเคราะห์ความคิดเห็นสาธารณะในระยะยาวเกี่ยวกับสารหลอนประสาทในช่วงเวลาต่างๆ

        “ท่ามกลางนานาสารพัดประเด็นทั้งการด้อยค่าและการกล่าวอ้างเกินจริง เกี่ยวกับสารหลอนประสาท สิ่งสำคัญคือ เราต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่สาธารณชนคิดและเชื่อเกี่ยวกับสารหลอนประสาทจริงๆ  ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่าผู้คนได้ยินเกี่ยวกับการวิจัยและสนับสนุนวิทยาศาสตร์มากขึ้น แต่ยังรวมถึงชุมชนบางแห่งที่ถูกละเลยในการสนทนาสาธารณะที่สำคัญด้วย” อิมราน ข่านกล่าว
 
 
        “ที่ BCSP ภารกิจของเราคือการสนับสนุนสาขาสารหลอนประสาทที่กำลังเติบโตด้วยหลักฐานที่สำคัญและข้อมูลที่เชื่อถือได้ และ การสำรวจสารหลอนประสาทของ UC Berkeley ให้ข้อมูลที่จำเป็นมาก สำหรับการกำหนดนโยบาย ธุรกิจ สื่อ และการวิจัยในปัจจุบันและในอนาคต” ข่านกล่าวสรุป
 
        “การสำรวจครั้งแรกนี้แสดงให้เห็นว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ เปิดใจต่อการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงสารหลอนประสาท แม้ว่าพวกเขาจะมีข้อสงวนส่วนตัวเกี่ยวกับบทบาทของสารเหล่านั้นในสังคมของเราก็ตาม” เทย์เลอร์ เวสต์กล่าว “นั่นคือความแตกต่างเล็กน้อยในทัศนคติของสาธารณชนเกี่ยวกับสารหลอนประสาทที่ทุกภาคส่วนที่ทำงานเกี่ยวข้องในด้านนี้ต้องใส่ใจ”
 
 
        BCSP ขอขอบคุณ Blake Mycoskie สำหรับการสนับสนุนเชิงกุศลของเขาสำหรับการสำรวจสารหลอนประสาท UC Berkeley ฉบับแรกนี้ ขณะนี้ศูนย์กำลังมองหาการสนับสนุนสำหรับโครงการรุ่นต่อๆ ไปในอนาคต รวมถึงเพื่อให้เราสามารถเริ่มระบุแนวโน้มในข้อมูลหลายปีได้ โปรดติดต่อเราหากคุณสามารถสนับสนุนงานเชิงปริมาณที่สำคัญนี้ได้
ผลสำรวจความเห็นคนอเมริกันต่อ ยาหลอนประสาท (Psychedelics) HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด