ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

งานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกในประเทศไทย

งานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกในประเทศไทย Thumb HealthServ.net
งานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกในประเทศไทย ThumbMobile HealthServ.net

วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก หรือ World Rabies Day ได้ถือกำเนิดขึ้นโดยองค์กร Global Alliance for Rabies Control (GARC) กำหนดให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปี เพื่อเป็นการระลึกถึงนายหลุยส์ ปาสเตอร์ ชาวฝรั่งเศส ผู้คิดค้นวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เป็นวันสำคัญในการสร้างความเข้าใจถึงอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้าและความสำคัญของการให้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า


             วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies Day) จัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2007 โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) โดยถูกกำหนดให้จัดตรงกับวันที่ 28 กันยายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันเสียชีวิตของ “หลุยส์  ปาสเตอร์” ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สำหรับฉีดให้คนที่ถูกสุนัขบ้ากัดได้สำเร็จเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายจากโรคพิษสุนัขบ้าและร่วมมือร่วมใจป้องกันโรคนี้ด้วยการให้วัคซีนกับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง

            องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE)  ได้ตั้งเป้าหมายว่าโรคพิษสุนัขบ้าจะหมดไปจากโลกในปี 2563 (2020) World rabies day จึงเป็นแรงกระตุ้นให้ทั่วโลกเร่งรัดการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศ และจากโลก

               ตราสัญลักษณ์ของ World Rabies Day เป็นตรารูปโลกมีภาพคน สุนัขและค้างคาว ล้อมรอบด้วยตัวหนังสือ World Rabies Day September 28 อยู่ในวงแหวน 2 ชั้น ซึ่งจะใช้ภาษาของแต่ละประเทศ



งานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกในประเทศไทย



           สำหรับประเทศไทยมีการจัดกิจกรรมงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกในประเทศไทยจัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 28 กันยายน ของทุกปี   ตั้งแต่ปี 2550  เป็นต้นมา  โดยมีเจ้าภาพหมุนเวียนกันไป 6 องค์กรภาคีหลัก  ซึ่งประกอบไปด้วย
  1. คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  2. คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  3. กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
  4. สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร
  5. กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  6. สถานเสาวภา สภากาชาดไทย


      สำหรับปี 2567 สถานเสาวภา สภากาชาดไทย เป็นเจ้าภาพการจัดงาน ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โดยมีกำหนดการและกิจกรรมตามประกาศ

กิจกรรมที่ผ่านมา


      ที่ผ่านมาแต่ละปี มีกิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ดังนี้


       หมายเหตุ : การจัดกิจกรรมงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกในประเทศไทย โดยเจ้าภาพ 6 องค์กร หมุนเวียนกันไปนั้น เป็นงานหลักที่จัดในกรุงเทพ ในขณะเดียวกัน ในระดับภูมิภาคและท้องถิ่น ก็มีการจัดงานร่วมด้วยในหลายพื้นที่ โดยองค์กรส่วนท้องถิ่น หรือปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอเป็นเจ้าภาพ 

วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2562 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพ


      กิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ประจำปี 2562 (World Rabies Day 2019) โดยกลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพ ณ แจ้งวัฒนะ ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า แจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี ภายใต้คำขวัญ “Rabies: Vaccinate to Eliminate โรคพิษสุนัขบ้า ติดเชื้อถึงตาย ป้องกันได้ด้วยวัคซีน” ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงาน

      การจัดงานครั้งนี้ มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรี กิจกรรมประกวดระบายสี กิจกรรมประกวด แฟนซี 4 ขา เสวนาเลี้ยงใส่ใจและรับผิดชอบ กิจกรรมรักน้องหมา ต้องพาเดินได้ (Dog Walk Rally) ปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตสุนัข การแสดงคอนเสิร์ตจากนักร้อง นักแสดง และจับรางวัลในงาน เป็นต้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ โรคพิษสุนัขบ้า ติดเชื้อถึงตาย ป้องกันได้ด้วยวัคซีน โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

      คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้เข้าร่วมจัดซุ้มนิทรรศการในงาน เพื่อให้ความรู้ และรับปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตในสุนัขและแมวฟรี โดยมี อ.สพ.ญ. ดร. จุฑามาศ เบญจนิรัตน์ หัวหน้าหน่วยพฤติกรรมสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากรให้ความรู้ที่ซุ้มนิทรรศการ และกิจกรรมบนเวทีกลางอีกด้วย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จึงอยากขอเชิญชวนผู้บริหาร อาจารย์ นิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน และเจ้าของสัตว์ทุกท่านเข้าร่วมงานกิจกรรมดังกล่าว

      กรมปศุสัตว์ เข้าร่วมให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวฟรี ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขและแมวอย่างถูกต้องรวมถึงให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพสัตว์เลี้ยง มีการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้า และเกมส์ตอบคำถามแจกของรางวัล  แจกเอกสารแผ่นพับให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าแจกให้แก่ผู้ร่วมงาน

      นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ยังมีการจัดกิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ประจำปี 2562 ในส่วนภูมิภาค โดยให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัดร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมให้บริการประชาชนและประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความรุนแรงและอันตรายที่เกิดจากโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สร้างจิตสำนึกในการเลี้ยงสุนัข-แมวอย่างรับผิดชอบ และพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปีอีกด้วย เพื่อให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทยโดยเร็ว

วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี 2563 กรมปศุสัตว์ เป็นเจ้าภาพ


         กิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี 2563  (World Rabies Day 2020)  กรมปศุสัตว์ เป็นเจ้าภาพ ณ  โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) โดยมี  ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ผศ.น.สพ.ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รศ.สพ.ญ.ดร.วลาสินี ศักดิ์คำดวง คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ นายสุรเดช สมิเปรม นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ และนายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ 

        ภายใต้ธีมงาน "End Rabies: Collaborate, Vaccinate สังคมร่วมใจ ประเทศไทยปลอดพิษสุนัขบ้า ร่วมกันพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน" 

        โดยมีการถ่ายทอดกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์  ซึ่งในวันงานมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบ Facebook Live Streaming ผ่านเพจ วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก - World Rabies Day Thailand  facebook.com/WRDThai  พร้อมกับกิจกรรม Online ให้ผู้ชมร่วมสนุกกันมากมาย ได้แก่  กิจกรรม  1. โพสต์ภาพคู่กับสัตว์เลี้ยงแสนรัก #เติมความรักกับสัตว์เลี้ยงแสนรัก 2.ฉีดวัคซีนครบชุด หยุดพิษสุนัขบ้า #รักน้องพาน้องไปฉีดวัคซีน  3. สร้างคลิปความยาว 15 วินาที (Tik tok หรือ คลิปสั้น) #ป้องกันพิษสุนัขบ้า15วินาที 4. ตอบคำถามจาก Online Exhibition    นอกจากนั้นยังมีภาคสาระความรู้ควบคู่ไปด้วย การเสวนาออนไลน์ เรื่อง Rabies, Immunity and Practices การเสนอผลงานวิจัยนวัตกรรมรอบด้านของโรคพิษสุนัขบ้า การนำเสนอความสำคัญของโรคพิษสุนัขบ้าโดยตัวแทนจาก WHO OIE FAO    กิจกรรมไลฟ์สด ในหัวข้อ "20 Facts about Rabies" เลี้ยง รัก รับผิดชอบ  กับ Influencer ชื่อดัง ได้แก่ หมอเก่ง นพกฤษณ์  มิว ศุกศิษฏ์  มารี เบิร์นเนอร์  อาร์ม กรกันต์  

       นอกจากกิจกรรมในวันงาน 28 กันยายน 2563 แล้ว กรมปศุสัตว์ได้จัดกิจกรรมใหญ่ทั่วประเทศ คือ

      1) โครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อช่วยลดจำนวนประชากรสุนัขและแมวที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของในประเทศไทย ซึ่งจำนวนประชากรสุนัขไม่มีเจ้าของถือว่าเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า

      2)  โครงการสัตวแพทย์ไทยมุ่งมั่นรวมใจป้องกันภัยจาก โรคพิษสุนัขบ้าเนื่องในวัน world rabies day 2020   เป็นโครงการที่ร่วมมือกับสถานพยาบาลสัตว์เอกชนในประเทศไทย  เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เป้าหมาย  100,000 ตัวทั่วประเทศ  ระหว่างวันที่ 21-30 กันยายน 2563  ซึ่งกิจกรรมนี้ มีสถานพยาบาลสัตว์เข้าร่วมมากถึง 328 แห่ง  

วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี 2564 คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเจ้าภาพ


               กิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี 2564   (World Rabies Day 2021) คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเจ้าภาพ ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายอีก 16 แห่ง  โดยมี  ศ.นพ.บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล  เป็นประธานในพิธีเปิดงาน  รศ.ดร.สพ.ญ.วลาสินี ศักดิ์คำดวง คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงาน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้ง 16 แห่งตลอดจนผู้แทนจาก FAO, OIE, WHO และ OIE เข้าร่วมพิธีผ่านทางแอพลิเคชั่น Zoom 

               การจัดงานในปีนั้น ภายใต้แนวคิด “Rabies: Facts, not Fear  กลัวโควิด อย่าลืมพิษสุนัขบ้า ไม่ตระหนก แต่ต้องตระหนัก”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกจิตสำนึก และให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าอย่างครบถ้วนและทันสมัย ให้เกิดความตระหนักถึงอันตราย และให้เห็นถึงความสำคัญของการควบคุมและเฝ้าระวังโรคเรบีส์     มีกิจกรรม การบรรยายในหัวข้อหัวข้อ “Rabies vs COVID-19: Similarity & Differentiation” โดย ผศ.ดร.นพ.ปกรัฐ หังสสูต จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ.ดร.แสงเดือน มูลสม จากคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล สพ.ญ.เสาวพักตร์ ฮิ้นจ้อย ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค และ น.สพ.ดร.คเชนทร์ วงศ์สถาพรชัย จาก FAO โดยมี ผศ.น.สพ.รุ่งโรจน์ โอสถานนท์ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ดำเนินรายการ  การเสวนางานวิจัยในหัวข้อ “โรคเรบีส์ในปัจจุบันของประเทศไทย” โดย น.สพ.ดร.วีรพงษ์ ธนพงศ์ธรรม จากกรมปศุสัตว์ อ.สพ.ญ.ดร.กานต์สุดา ลีฬหาพงศธร จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ รศ.ดร.น.สพ.อนุวัตน์ วิรัชสุดากุล จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และการบรรยาย “สรุปเวชปฏิบัติเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าของประเทศไทยในปัจจุบัน” โดย รศ.ดร.สพ.ญ.วลาสินี ศักดิ์คำดวง คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศ.สพ.ญ.ดร.สันนิภา สุรทัตต์ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ผศ.สพ.ญ.ดร.มนชนก วิจารสรณ์ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

                ในช่วงท้ายของงาน ได้มีพิธีส่งมอบธงเจ้าภาพในการจัดงานฯ ให้แก่สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2565 โดยมี น.สพ.ศิวะ ไม้สนธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ผู้แทนจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับมอบธง
 
                  นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมให้บริการทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สัตว์เลี้ยงของประชาชนทั่วไป โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จากสถานพยาบาลสัตว์ที่เข้าร่วมโครงการ ในระหว่างวันที่ 1 กันยายน – 30 พฤศจิกายน 2564

วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี 2565 สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพ


         กิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี 2565  (World Rabies Day 2022)   สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพ ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารีกรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงาน ในปีนั้น องค์การอนามัยโลกกำหนดธีมในงานคือ “Rabies One Health Zero Death” และมีธีมที่เป็นภาษาไทยว่า “ทุกภาคส่วนร่วมใจประเทศไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้า” โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการเสวนาเรื่องการบูรณาความร่วมมือการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าและแนวทางการจัดการปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าและสัตว์จรจัดในกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งมีการจัดแสดงนิทรรศการยุทธศาสตร์ตามพระปณิธานในโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้งบูธการแสดงผลงานเกี่ยวกับการป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าของหน่วยงานและภาคีเครือข่ายผู้เข้าร่วมจัดงาน 11 หน่วยงาน
 

วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี 2566 คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นเจ้าภาพ

 
          กิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี 2566   (World Rabies Day 2023)  คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นเจ้าภาพ ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จเป็นองค์ประะธานเปิดงาน  ในปีนั้น องค์การอนามัยโลกกำหนดธีมในงานคือ  Rabies: All for 1 one health for all โรคพิษสุนัขบ้า : รวมใจเป็นหนึ่ง สุขภาพหนึ่งเดียว เพื่อทุกชีวิต   โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการทางวิชาการ การเสวนาทางวิชาการ การออกบูธแสดงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง การรับพระราชทานโล่รางวัล และการรับรางวัล Thailand Rabies Award ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  [กำหนดการ] [กรมควบคุมโรค]

วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก 2567 โดยสถานเสาวภา สภากาชาดไทย



            กิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก 2567 (World Rabies Day 2024) สถานเสาวภา สภากาชาดไทย เป็นเจ้าภาพ ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด