ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กรมการแพทย์ เตรียมออกคู่มือ Home Isolation ดูแลตัวเองที่บ้านระหว่างรอเตียง

กรมการแพทย์ เตรียมออกคู่มือ Home Isolation ดูแลตัวเองที่บ้านระหว่างรอเตียง HealthServ.net
กรมการแพทย์ เตรียมออกคู่มือ Home Isolation ดูแลตัวเองที่บ้านระหว่างรอเตียง ThumbMobile HealthServ.net

การบริหารจัดการเตียงต้องปรับกันไปตามสถานการณ์ ขณะนี้ทุกส่วนต้องช่วยกันลดจำนวนผู้ติดเชื้อ รัฐต้องเข้มมาตรการ ประชาชนมีส่วนร่วม และระบบควบคุมโรคในทุกระดับต้องเข้มแข็ง ก็เชื่อว่าสถานการณ์เตียงจะเริ่มดีขึ้น

สธ.เตรียมออกแนวทางดูแลตัวเองที่บ้านระหว่างรอเตียง

จนถึงขณะนี้ปัญหาการครองเตียงของผู้ป่วยวิกฤติ ยังเป็นเรื่องหนักสำหรับทีมแพทย์ เตียงไอซียูเหลือไม่ถึง 30 เตียง ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข หารือแนวทางดูแลตัวเองที่บ้าน ระหว่างรอเตียง ในผู้ป่วยที่คัดกรองแล้ว ไม่มีอาการ นำร่องกรุงเทพและปริมณฑล
 
วันนี้ (27 มิ.ย.2564 ) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เตรียมออกแนวทางดูแลตัวเองที่บ้านระหว่างรอเตียง เฉพาะกลุ่มที่คัดกรองแล้วไม่มีอาการ หรือ Home Isolation ไม่มีปัญหาเรื่องการแยกตัว จะให้ปรอทวัดไข้ ที่วัดออกซิเจน เพื่อติดตามอาการเบื้องต้น
 
บางรายที่มีปัจจัยเสี่ยงแต่ไม่มีอาการจะให้กินยาฟาวิพิราเวียร์ หรือ หากสบายดีไม่มีอาการก็จะให้กินฟ้าทะลายโจร โดยจะติดตามอาการผ่านวิดีโอคอล รวมทั้งเยี่ยมบ้าน ซึ่งจะประสานภาคประชาสังคมร่วมติดตามดูแลผู้ป่วยส่วนรายใดที่จำเป็นก็จะเร่งประสานหาเตียงให้เร็ว
 
แนวทางดังกล่าวจะใช้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีปัญหาเตียงก่อน โดยเรื่องนี้ได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และโรงเรียนแพทย์แล้ว
 
ส่วน สถานการณ์เตียงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ยังมีผู้ป่วยที่รอเตียงอยู่บ้านจำนวนมาก ข้อมูลจากสายด่วนเฉพาะกิจ 1668 พบว่า มีผู้ป่วยรอเตียงอยู่ 400-500 คน
 
ขณะที่ภาพรวมเตียง ณ วันที่ 25 มิ.ย.2564 การครองเตียงไอซียูมากถึงร้อยละ 90 เหลือว่าง 27 เตียง ขณะที่ ห้องความดันลบ เหลือ 38 เตียง / Hospitel ว่าง 3,063 เตียง และเตียงสนาม เหลืออยู่กว่า 5,000เตียง
 
อธิบดีกรมการแพทย์ ย้ำว่า การบริหารจัดการเตียงต้องปรับกันไปตามสถานการณ์ ขณะนี้ทุกส่วนต้องช่วยกันลดจำนวนผู้ติดเชื้อ รัฐต้องเข้มมาตรการ ประชาชนมีส่วนร่วม และระบบควบคุมโรคในทุกระดับต้องเข้มแข็ง ก็เชื่อว่าสถานการณ์เตียงจะเริ่มดีขึ้น

ThaiPBS
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด