ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.แนะนำ วิธีอ่านตัวย่อ บนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร

อย.แนะนำ วิธีอ่านตัวย่อ บนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร HealthServ.net
อย.แนะนำ วิธีอ่านตัวย่อ บนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร ThumbMobile HealthServ.net

ฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร รู้ไว้ใช้เป็น เพื่อให้ช่วยให้เราได้รู้ วันที่ผลิต วันหมดอายุ และ วันที่ควรบริโภคก่อน เมื่อเวลาเลือกซื้อจะได้ไม่พบปัญหา

อย.แนะนำ วิธีอ่านตัวย่อ บนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร HealthServ


MFD Manufactured Date MFG Manufacturing Date “วันที่ผลิต” เช่น MFG : 21012023 หมายถึง ผลิตภัณฑ์นี้ผลิตเมื่อวันที่ 21 เดือนมกราคม ค.ศ.2023 หรือ พ.ศ.2566 “ยิ่งใกล้วันซื้อ ยิ่งดี”
 
EXP Expiry Date EXD Expiration Date "วันหมดอายุ" เช่น EXP : 21012026 หมายถึง ผลิตภัณฑ์นี้หมดอายุวันที่ 21 เดือนมกราคม ค.ศ. 2026 หรือ พ.ศ. 2569 ไม่ควรบริโภคต่อ หลังจากวันที่ระบุ (อาหารอาจเสีย บูดเน่า) ควรทิ้ง ยิ่งไกลวันชื่อ ยิ่งดี
 
BB , BBF Best Before BBE Best Before End "ควรบริโภคก่อน” เช่น BBE : 30.04.28 หมายถึง ควรบริโภคก่อนวันที่ 30 เมษายน ค.ศ. 2028 หรือ พ.ศ. 2571 แตกต่างจาก "วันที่หมดอายุ” ตรงที่หากเลยวันที่ระบุยังสามารถ บริโภคได้แต่รสชาติ คุณภาพ และคุณค่าทางอาหารจะลดลง ยิ่งไกลวันซื้อยิ่งดี
 
*สำคัญ* ควรพิจารณาลักษณะ กลิ่น สีและรสชาติว่าเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ เช่นมีจุดของเชื้อรา หรือ มีลักษณะเป็นเมือก ไม่ควรบริโภค

FDA Thai
อย.แนะนำ วิธีอ่านตัวย่อ บนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด