ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Omicron (Oo) ออมิครอน - ชื่อทางการไวรัสโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดย WHO

Omicron (Oo) ออมิครอน - ชื่อทางการไวรัสโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดย WHO HealthServ.net
Omicron (Oo) ออมิครอน - ชื่อทางการไวรัสโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดย WHO ThumbMobile HealthServ.net

องค์การอนามัยกำหนดชื่อออมิครอน อักษรกรีกตัวที่ 15 เป็นชื่อของไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.529 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่มีรายงานพบผู้ป่วยใน 4 ประเทศ

Omicron (Oo) ออมิครอน - ชื่อทางการไวรัสโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดย WHO HealthServ


ออมิครอน  (Omicron - Oo) ภาษากรีก ตัวที่ 15 สัญลักษณ์ Oo - โอใหญ่และโอเล็ก 
 
B.1.1.529 หรือ ออมิครอน รายงานพบครั้งแรกจากประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 64 โดย หลังจากในช่วงสัปดาห์ ที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ขณะที่มีการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.529 จากการเก็บตัวอย่างเมื่อ 9 พฤศจิกายน 64
 
ไวรัสสายพันธุ์ที่พบใหม่นี้ มีการกลายพันธุ์ในหลายจุด "ที่น่าเป็นห่วง" หลักฐานเบื้องต้น ระบุว่าไวรัสตัวนี้อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการ "ติดเชื้อซ้ำ" (reinfection) เมื่อเทียบกับไวรัสที่น่ากังวลตัวอื่นๆ (VOCs - Variant of Concerns) มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในทุกจังหวัดของแอฟริกาใต้ การตรวจ PCR ก็พบว่าสายเป็นพันธุ์นี้ 
 
 
สถานการณ์ทางระบาดวิทยาในแอฟริกาใต้มีลักษณะเฉพาะด้วยยอดที่แตกต่างกันสามจุดในกรณีที่มีการรายงาน ซึ่งล่าสุดส่วนใหญ่เป็นตัวแปรเดลต้า
 
คณะทำงาน TAG-VE ของ WHO ที่ติดตาม ศึกษาและประเมินไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ แจ้งกับ WHO ว่าจัดอยู่ในกลุ่มที่เป็น "ไวรสที่ต้องกังวล" และ WHO ได้กำหนดชื่ออย่างเป็นทางการว่า Omicron (ออมิครอน) 
 
WHO ได้ให้คำแนะนำกับประเทศต่างๆ ดังนี้
เฝ้าระวังและพยายามติดตามการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้นไวรัสสายพันธุ์นี้
ส่งผลการตรวจลำดับจีโนมและข้อมูลเมต้าดาต้าที่เกี่ยวข้องไปยังหน่วยข้อมูลสาธารณ อาทิ GISAID เพื่อการเข้าถึงข้อมูลร่วมกัน
รายงานหากมีการพบเคสผู้ติดเชื้อหรือกลุ่มคลัสเตอร์ ไปยัง WHO
หากมีศักยภาพเพียงพอและสามารถที่จะดำเนินการความร่วมมือกับองค์กรนานาชาติได้ แนะนำให้ทำเก็บข้อมูลภาคสนามและแล๊ป เพื่อศึกษาถึงผลกระทบจากไวรัสตัวนี้ที่มีจะมีต่อระบบสาธารณสุข การระบาด ภูมิคุ้มกัน และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
 
คำแนะนำสำหรับบุคคล คือ ลดความเสี่ยง โดยป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาระยะห่าง อยู่ในที่อากาศถ่ายเท เลี่ยงกลุ่มคนจำนวนมาก และฉีดวัคซีน 
 


 

WHO : Classification of Omicron (B.1.1.529): SARS-CoV-2 Variant of Concern 


สหรัฐห้ามบินจากแอฟริกา

สหรัฐเตรียมประกาศห้ามเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้ และหลายประเทศในแอฟริกาเริ่มวันจันทร์นี้ ด้วยกังวลถึงความเสี่ยงการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสออมิครอน
 
แถลงการโดยปธน.โจ ไบเดน ระบุว่า ได้รับรายงานจากนพ.แอนโทนี เฟาซี่ แห่งศูนย์ CDC เกี่ยวกับสายพันธุ์นี้ จึงได้ประกาศห้ามการบินจาก 8 ประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา ซิมบับเว นามิเบีย เลโซโธ เอสวาตินี โมซัมบิค และมาลาวี [Politico] 
 
นพ.เฟาซี่ กล่าวกับ CNN เมื่อวันศุกร์ว่า ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ออมิครอนในแผ่นดินสหรัฐ แต่ก็ "มีความเป็นไปได้" และจากลักษณะการกลายพันธุ์ที่มีจำนวนมากในหลายจุดของมัน จึงต้องยกระดับ "ธงแดง" เพราะ "การกลายพันธุ์ในบางจุดเพิ่มความน่ากังวล โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับโอกาสในการแพร่ระบาดและผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน เรายังไม่รู้แน่ชัดในประเด็นเหล่านี้ แต่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษา"
 
อังกฤษ และสหภาพยุโรป ก็ออกประกาศห้ามบินจากประเทศแอฟริกาเหล่านี้แล้วเช่นกัน 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด