ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

แดนเนรมิต : สนุกสุดแสน เที่ยวแดนเนรมิต กว่า 40 ปีในความทรงจำ

แดนเนรมิต : สนุกสุดแสน เที่ยวแดนเนรมิต กว่า 40 ปีในความทรงจำ HealthServ.net
แดนเนรมิต : สนุกสุดแสน เที่ยวแดนเนรมิต กว่า 40 ปีในความทรงจำ ThumbMobile HealthServ.net

สนุกสุดแสน เที่ยวแดนเนรมิต คือสโลแกนที่ทุกคนทุกวัยในยุค 2520 จนถึงปัจจุบันย่อมจำได้ไม่ลืมเลือน ว่าหมายถึง แดนเนรมิต สวนสนุกขนาดใหญ่ในกรุงเทพบนถนนพหลโยธิน ดินแดนแห่งความสุขสนุกสนานของทุกครอบครัว พ่อแม่พาลูกๆไปเที่ยวเล่นเครื่องเล่นมากมายสุดตื่นตาในวันเสาร์-อาทิตย์ แม้ว่าเวลาจะผ่านไปกว่า 20 ปีหลังยุติกิจการ แต่ต้องขอขอบคุณที่ยังคงเก็บปราสาทเทพนิยายอันสวยงามเป็นเอกลัษณ์ให้คงตั้งตระหง่านท้ากาลเวลา ทำให้เรายิ้มได้ทุกคราเมื่อผ่านไปบนถนนพหลโยธินจุดนั้น วันคืนที่มีความสุขของคนไทยร่วมสมัย

 
แดนเนรมิต เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2518 บนเนื้อที่ 33 ไร่ ใช้เงินลงทุนกว่า 70-80 ล้านบาทมีเครื่องเล่นจากต่างประเทศกว่า 30 ชนิด มีความโดดเด่นที่ปราสาทเทพนิยาย ซึ่งตั้งอยู่ส่วนหน้าของพื้นที่ สร้างขึ้นตามแบบที่ผสมผสานจากปราสาทเทพนิยาย ของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ กับปราสาทนอยส์ชวานสไตน์ของเยอรมนี ภายในมีเครื่องเล่นต่าง ๆ อาทิ รถไฟเหาะ เครื่องเล่นรถไฟรางเดี่ยว เรือไวกิง ส่วนจัดแสดงสัตว์โลกล้านปี เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีพาเหรดแฟนตาซี ซึ่งออกเดินไปตามถนนโดยรอบบริเวณ
 
เครื่องเล่นต่าง ๆ ในแดนเนรมิตหลายชนิดมาจากญี่ปุ่น พร้อมทั้งมีวิศวกรทั้งชาวไทยและต่างประเทศร่วมงานกันสร้าง
  • รถไฟเหาะ มีรางรถยาว 670 เมตร แล่นไปตามรางเหล็กกล้าสูงจากพื้น 16.5 เมตร รถไฟควบคุมด้วยไฟฟ้า วิ่งความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้เบรกแบบนูเมติกและมีเบรกฉุกเฉิน มีมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท
  • บ้านกระจก ภายในบ้านล้อมด้วยกระจก
  • บ้านแตก มีเก้าอี้ที่นั่งสบาย แต่จะปลุกให้ตื่นตระหนกด้วยระบบการสั่นสะเทือนเหมือนกับบ้านกำลังถล่ม
  • ดินแดนเทพนิยาย ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2529
  • ปราสาทเจ้าหญิงนิทรา
  • พิพิธภัณฑ์สัตว์โลกล้านปี
  • เมืองผี
  • กระเช้าลอยฟ้า สูง 35 เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลางของโครงเหล็กกล้ายาว 23 เมตร มีกระเช้า 15 กระเช้า แต่ละกระเช้าบรรจุผู้โดยสารได้ 4 คน อัตราความเร็ว 0.3 รอบต่อนาที
  • ล่องแก่งมหาภัย ตัวเรือในการล่องแก่งมีลักษณะคล้ายซุงมีร่องน้ำให้ได้ล่องยาว 360 เมตร
  • เรือไวกิ้ง
  • เฮอร์ริเคน
  • วิหคสายฟ้า
  • จักรยานน้ำ
  • เรือมหาสนุก เรือลำใหญ่ที่ตั้งอยู่บนบก ภายในมีอุปกรณ์และเกมสนุกต่าง ๆ เช่น พื้นห้องเคลื่อนที่ กระดานเลื่อนไปมา และพรมวิเศษ
  • ส่วนเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ได้แก่ เรือบินประจัญบาน เสืออากาศ ม้าหมุน รถมหาสนุก โมโนเรล หนอนวิเศษ และรถไฟเล็ก
 

 
แดนเนรมิต : สนุกสุดแสน เที่ยวแดนเนรมิต กว่า 40 ปีในความทรงจำ HealthServ

ไฮท์ไลท์ แดนเนรมิต ที่ทุกคนจำได้

 
"ปราสาทเจ้าหญิงนิทรา" ซึ่งจำลองแบบมาจากปราสาทนอยชวานชไตน์บนเทือกเขาแอลป์ เยอรมนี และยังมีขบวนพาเหรดที่ได้แรงบันดาลใจจากการ์ตูน Walt Disney นำโดยคนแคระทั้งเจ็ดซึ่งจะพาเด็กๆ นั่งเล่นบนรถฟักทองของซินเดอเรลล่า พบมังกรสามหัว ดาบวิเศษเอกซ์แคลิเบอร์ของกษัตริย์อาเธอร์ ห้องศาสตราวุธที่รวบรวมอาวุธโบราณนับร้อยชิ้น สระเจ้าชายกบ ก่อนปิดท้ายด้วยการถ่ายภาพกับบ้านทรงรองเท้าบูต
 
"รถไฟเหาะ" หรือ Roller Coaster ซึ่งถือเป็นของแปลกในยุคนั้น โดยรถไฟจะพาผู้เล่นขึ้นไปท้าความกล้าบนอากาศด้วยความเร็ว ความแรง และความสูง ที่ทำเอาหลายคนหัวหมุน ยืนไม่อยู่ ว่ากันว่าคนสมัยนั้นต้องต่อคิวเป็นร้อยๆ เมตรกว่าจะได้ขึ้น
 
"เรือไวกิ้งส์" เครื่องเล่นที่เหมือนโยนเราไปบนตึกสูง 10 ชั้น แล้วปล่อยให้ตกลงมาอย่างรวดเร็ว และรถไฟเหาะตีลังกา หรือ Corkscrew มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ที่เพิ่มดีกรีความระทึกขึ้นกว่าเดิมด้วยการตีลังกา ห้อยหัว จนคุณต้องร้องออกมาด้วยความหวาดเสียว
 
"บ้านผี" เครื่องเล่นสุดคลาสสิกที่ทำหลายคนขนหัวตั้ง บ้านผีแดนเนรมิตดังสุดฤทธิ์ คล้ายๆ บ้านผีงานวัด ตลอดยี่สิบปีในวงการสวนสนุก เราทำบ้านผีมาหกเจ็ดครั้ง ยังไงๆ ก็สู้บ้านผีที่ทำครั้งแรกไม่ได้ ตอนนั้นคนปั้นผีทำผีออกมาเจ๋งเลย เราเปิดไฟสว่าง เราอยากโชว์ผี แต่คนไม่ค่อยกลัว ก็เลยมานั่งคิดว่าจะทำยังไงให้คนกลัว เมื่อไปเห็นบ้านผีที่ญี่ปุ่นว่าเขาปิดไฟ เราเลยปิดบ้าง แล้วก็หลอกให้ตกใจโดยเอาอะไรไปเคาะข้างฝา ลูกค้าก็ร้องกันกรี๊ดกร๊าด คนทำก็เริ่มสนุกแล้ว จากนั้นก็เริ่มพัฒนากันเรื่อยมา เช่นนำเทคนิคพิเศษจากฮอลลีวูดมาปรับใช้
 
"พิพิธภัณฑ์สัตว์โลกล้านปี"  เป็นครั้งแรกๆ ของเมืองไทยที่มีการจัดแสดงไดโนเสาร์ แถมเจ้าสัตว์ดึกดำบรรพ์นี้ยังมีเสียงและขยับตัวได้อีกต่างหาก และ ‘มูฟวี่เวิลด์’ ซึ่งจำลองฉากภาพยนตร์และตัวละครดังๆ ของฮอลลีวูด ทั้ง Superman, King Kong, Star Wars มาให้แฟนๆ ชาวไทยได้สัมผัสบรรยากาศการถ่ายทำแบบใกล้ชิด จนเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมได้ไม่น้อย  
 
  • อ่านทั้งหมดได้จาก The Cloud แดนเนรมิต สวนสนุกในตำนานของไทย ดินแดนแห่งความฝันที่เด็กๆ อยากมาสัมผัสความสนุกสักครั้งในชีวิต https://readthecloud.co/magic-land-bangkok/
 
วันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 แดนเนรมิตได้ปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เนื่องจากหมดสัญญาเช่า ระยะเวลา 25 ปี โดยไม่สามารถต่อสัญญาเช่าได้ เนื่องจากในปัจจุบัน พื้นที่ของแดนเนรมิตกลายเป็นพื้นที่ในเมือง พื้นที่ไม่เหมาะกับการทำกิจการสวนสนุก เห็นได้จากสวนสนุกใหม่ ๆ มักจะตั้งอยู่ในย่านชานเมือง รวมถึงต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการบำรุงรักษาเครื่องเล่นเดิมและการจัดหาเครื่องเล่นใหม่ นอกจากนี้เจ้าของแดนเนรมิตยังมีกิจการสวนสนุกดรีมเวิลด์อีกแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นเครื่องเล่นที่มีอยู่จึงถูกรื้อถอนไป (เครื่องเล่นบางส่วนถูกเอาไปใช้ที่ดรีมเวิลด์) ปัจจุบันยังคงเหลือปราสาทเทพนิยายตั้งอยู่เพียงเดียว และให้เช่าเปิดเป็นสนามแข่งขันรถ มอเตอร์ สปอร์ต แลนด์ โกคาร์ต (Motor Sport Land Go Cart) และกิจกรรมชมและเชียร์การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในนัดสำคัญ เช่น ศึกแดงเดือด

Wikipedia, Read The Cloud, 
ภาพ ong from Seattle, USA - (อดีต) แดนเนรมิต ปราสาทเจ้าหญิงนิทรา แดนเนรมิต ในปี พ.ศ. 2548

ภาพมุมสูงของแดนเนรมิต ราวปี พ.ศ.2529

ภาพมุมสูงของแดนเนรมิต ถนนพหลโยธินก่อนถึงแยกตัดกับถนนรัชดาภิเษก ในอดีต ราวปี พ.ศ.2529 [เมืองไทยในอดีต]
 ภาพจากเพจ เมืองไทยสมัยก่อน
 ภาพจากเพจ เมืองไทยสมัยก่อน
 ภาพจากเพจ เมืองไทยสมัยก่อน 

อ่าน ความทรงจำ 25 ปีเรื่อง แดนเนรมิต ของสุภาพสตรีผู้บุกเบิกสวนสนุกกลางแจ้งแห่งแรกของไทย

สนุกสุดแสน เที่ยวแดนเนรมิต แดนเนรมิต สวนสนุกในตำนานของไทย ดินแดนแห่งความฝันที่เด็กๆ อยากมาสัมผัสความสนุกสักครั้งในชีวิต ... อ่านได้จาก Read The Cloud

บัตรส่วนลดแดนเนรมิตปี 2538

ราคาเครื่องเล่นในสมัยนั้นแล้วน่าเล่นมากมาก กระเช้าลดเหลือ 8 บาท รถไฟเหาะ13 บาท เสียดาย ได้ชิ้นส่วนไม่ครบขาดบ้านผีสิงกับล่องแก่งไป สมกับสโลแกน สนุกสุดแสน เที่ยวแดนเนรมิต ผมสแกนมาจาก บัตรส่วนลดแดนเนรมิตปี 2538 (28 ปีที่แล้ว) ขอบคุณคุณ Aree Buu Mmasuj Srit สำหรับบัตรส่วนลดนี้ [ภาพจากเพจบรรเจิดเริ่ดสะแมนแตน 31 มกราคม 2023]

ตั๋วเข้าชมแดนเนรมิต 19 มี.ค.42

วันหยุด มีตั๋วเข้าชมแดนเนรมิต 19 มี.ค.42 ใครมีความทรงจำหรือภาพมาแชร์ความรู้สึกกันได้น้า... เครดิตภาพ ลูกเพจบรรเจิดช่วยแชร์ความทรงจำ  [ภาพจากเพจบรรเจิดเริ่ดสะแมนแตน 29 มกราคม 2023]
ภาพแดนเนรมิตจากเพจบรรเจิดเริ่ดสะแมนแตน เป็นภาพจากแฟนเพจดังกล่าวได้ร่วมแบ่งปันมาให้ชม ขอบคุณเจ้าของภาพและเพจที่รวบรวม
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด