ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กรมควบคุมโรค กิจกรรมการรณรงค์และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า จ.นครราชสีมา

กรมควบคุมโรค กิจกรรมการรณรงค์และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า จ.นครราชสีมา HealthServ.net
กรมควบคุมโรค กิจกรรมการรณรงค์และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า จ.นครราชสีมา ThumbMobile HealthServ.net

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่ายภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี จัดกิจกรรมการรณรงค์และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อส่งเสริมให้เครือข่ายได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

กรมควบคุมโรค กิจกรรมการรณรงค์และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า จ.นครราชสีมา HealthServ
 
       13 มิถุนายน 2566 ที่จังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี จัดกิจกรรมการรณรงค์และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยได้รับความร่วมมือทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เครือข่ายสถานพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัย องค์กรอิสระ ประชาชน และเจ้าของสัตว์เลี้ยง โดยกิจกรรม ประกอบด้วยการเสวนา เรื่อง “ทำอย่างไรนครราชสีมาจะเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า” โดยผู้แทนจาก ท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา, ปศุสัตว์เขต , นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กรมการสัตว์ทหารบก และนายแพทย์วิชาญ บุญกิติกร เป็นผู้ดำเนินการเสวนา การแสดงเจตจำนงในการดำเนินงานเพื่อให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดปลอดโรคพิษสุนัขบ้า นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวโรคพิษสุนัขบ้าในคนและในสัตว์ การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคน สำหรับบุคลากรกลุ่มเสี่ยง จำนวน 100 คน ให้บริการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว จำนวน 100 ตัว และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยง จำนวน 100 ตัว และการปล่อยขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชน ส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสัตว์อย่างถูกวิธี เพื่อให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม และกำจัด โรคพิษสุนัขบ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้จังหวัดนครราชสีมา ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าได้ต่อไป
 

กรมควบคุมโรค กิจกรรมการรณรงค์และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า จ.นครราชสีมา HealthServ
 


 
          นายแพทย์ธเรศ กล่าวว่า ด้วยพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ ทรงมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย และทรงเลือกจังหวัดที่จะดำเนินการแบบต่อเนื่องในภาคอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากเป็นจังหวัดที่สามารถเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ ได้ และยังทรงเน้นย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ และการควบคุมจำนวนประชากรสัตว์โดยการทำหมัน ตลอดจนการสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน เพื่อให้ตนเองมีความรู้ความสามารถในการป้องกันตนเอง จากการติดโรคพิษสุนัขบ้า
 
          โดยปัจจุบัน สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและในสัตว์ถือว่าค่อนข้างคงที่ ซึ่งในปี 2566 ประเทศไทย พบผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 3 ราย ในจังหวัดชลบุรี, ระยอง, และสุรินทร์ จังหวัดละ 1 ราย แต่ก็ยังมีพื้นที่ที่ไม่พบโรคพิษสุนัขบ้าเป็นจำนวนมาก กรมควบคุมโรค กรมปศุสัตว์ และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงได้จัดทำนโยบายการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า 1 เขต 1 อำเภอใหม่ และเพื่อเป็นการสนองพระปณิธาน รวมถึงการผลักดันการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า กรมควบคุมโรคจึงจัดกิจกรรมการณรงค์และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือร่วมใจ ที่จะทำให้จังหวัดนครราชสีมา มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนสามารถประกาศเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกวาดล้างโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยให้ได้ภายในปี 2568 ตามข้อตกลงขององค์การอนามัยโลก องค์การสุขภาพสัตว์โลก และองค์การอาหารและยาเพื่อการเกษตรแห่งสหประชาชาติ
 

 
 
กรมควบคุมโรค กิจกรรมการรณรงค์และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า จ.นครราชสีมา HealthServ
 

 
          นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา ประกอบไปด้วย 32 อำเภอ 289 ตำบล 3,743 หมู่บ้าน เป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และยังเป็นประตูสู่ภาคอีสานอีกด้วย ในการดำเนินงานเพื่อการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า จังหวัดนครราชสีมา มีการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์การประเมินพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า อีกทั้งอำเภอปากช่อง เป็นอำเภอที่ไม่พบโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์มานานกว่า 2 ปี และมีแผนที่ประเมินและรับรอง เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวสามารถประกาศเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าได้ โดยจังหวัดนครราชสีมา มีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการดำเนินงานเพื่อการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า และมีการถ่ายทอดนโยบายการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าไปยังผู้ปฏิบัติงานในทุกระดับ
 
          นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า แนวทางการประกาศพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ระดับจังหวัด ระดับพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย แบ่งออกได้เป็น 5 ระดับ คือ 1.ระดับปลอดโรคพิษสุนัขบ้า หมายถึงพื้นที่ที่ไม่พบรายงานโรคพิษสุนัขบ้า เป็นระยะเวลามากกว่า 2 ปี และได้รับการรับรองเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าผ่านคณะกรรมการประเมินและรับรองฯ  2.ระดับ Afree หมายถึง พื้นที่ที่ไม่พบรายงาน โรคพิษสุนัขบ้า เป็นระยะเวลามากกว่า 2 ปี  3.ระดับ A หมายถึง พื้นที่ที่ไม่พบรายงานโรคพิษสุนัขบ้า เป็นระยะเวลาน้อยกว่า 2 ปี  4.ระดับ B หมายถึง พื้นที่ัที่ยังพบรายงานสัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา และสุดท้าย 5.ระดับ C หมายถึง พื้นที่ที่ยังพบรายงานการเสียชีวิต ในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา โดยการประเมินและรับรองพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าจะเริ่มต้นจากการประเมินและรับรองในระดับท้องถิ่น สะสมขึ้นมาเป็นระดับอำเภอ และระดับจังหวัดตามลำดับ โดยใช้แนวทางคู่มือการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า จัดทำโดยคณะกรรมการและคณะทำงานจัดทำคู่มือฯ ซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญจากกรมปศุสัตว์ กรมควบคุมโรค และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กรมควบคุมโรค กิจกรรมการรณรงค์และเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า จ.นครราชสีมา HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด