ข่าวสุขภาพ
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สาระความรู้สุขภาพ กิจกรรม ESG CSR Health Economy บริจาครพ.ต่างๆ
น่าสนใจไทยแลนด์
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อัพเดตโอมิครอนรอบโลก 15 ธันวาคม 64

อัพเดตโอมิครอนรอบโลก 15 ธันวาคม 64 Thumb HealthServ.net
อัพเดตโอมิครอนรอบโลก 15 ธันวาคม 64 ThumbMobile HealthServ.net

WHO ย้ำความเท่าเทียมด้านวัคซีน จีนพบโอมิครอนรายแรก อังกฤษยกเลิก 11 ประเทศสีแดงจากแอฟริกา

 
 

WHO อัพเดต

ปัจจุบันมีรายงานการพบ "โอมิครอน" ใน 77 ประเทศแล้ว  และคาดการณ์ว่าจะกระจายไปในทุกประเทศในไม่ช้า แม้บางประเทศขณะนี้จะยังตรวจไม่พบก็ตาม ตามคำแถลงของผอ.WHO ดร.เทดรอส อัดดานอม เกเบรเยซุส เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 64  ถึงอาการของผู้ติดเชื้อโอมิครอนจะไม่รุนแรง แต่อัตราแพร่ระบาดที่รวดเร็วอย่างมาก เป็นประเด็นที่น่ากังวลต่อการเตรียมการรองรับ
 
ทั้งนี้ ผอ.WHO กล่าวอีกว่า องค์การอนามัยโลกไม่ได้ต่อต้านการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแต่อย่างใด แต่ต่อต้านความไม่เท่าเทียม ด้วยหวังให้เกิดความปลอดภัยในทุกชีวิตทุกแห่งบนโลก สิ่งสำคัญอันดับแรกสุดของทุกประเทศและทั้งโลก คืออย่างน้อยควรได้รับการปกป้อง ไม่ใช่เน้นให้มากไว้ก่อน
 
WHO ระบุว่า 41 ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนเพียง 10% อีก 98 ประเทศมีอัตรการฉีดไม่ถึง 40%  ถ้าหยุดความไม่เท่าเทียมได้ ก็หยุดโรคระบาดได้ แต่ถ้าไม่ เราก็ต้องเผชิญกับมันต่อไป
 

จีน

พบโอมิครอนรายแรกในประเทศเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ในเทียนจินทางตอนเหนือ เป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศมาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ขณะนี้อยู่ในการกักตัวและรับการรักษา Reuters 
 
 

อังกฤษ

ยกเลิกการห้ามเดินทางจาก 11 ประเทศ "กลุ่มสีแดง" จากแอฟริกาใต้แล้ว ตั้งแต่ 15 ธันวาคมเป็นต้นไป เหตุเพราะปัจจุบันมีการระบาดในชุมชนในประเทศเกิดขึ้นแล้ว การเดินทางระหว่างประเทศไม่ใช่สาเหตุอีกต่อไป 
 
ขณะที่สภาอังกฤษโหวตผ่านการบังคับใช้มาตรการเข้มงวด Plan B ที่รวมการนำ NHS Covid pass กลับมาใช้ เพื่อสกัดโอมิครอน แม้จะมีเสียงค้านไม่น้อยและส่วนใหญ่ใหญ่เป็นสมาชิกพรรคทอรี่ของนายกฯบอริส จอห์นสันเอง
 
รายงานผู้ติดเชื้อวันอังคารที่จำนวน 59,610 ราย เป็นโอมิครอนกว่า 5,300 ราย ทางการพยายามเร่งแคมเปญบูสเตอร์ในประชาชนให้มากที่สุด
 
 

สวิตเซอร์แลนด์

กำหนดจะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปีในเดือนมกราคม 2565 คำแนะนำสำหรับการฉีดคือ 2 โดส ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลต้องให้ความยินยอม ความจำเป็นแรกสุดสำหรับเด็กที่เหมาะจะรับวัคซีนนี้ คือเด็กที่มีความเสี่ยงจากโรคเรื้อรัง หรืออยู่ภาวะเสี่ยงจากสมาชิกในครอบครัวที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน
 
 

เนเธอร์แลนด์ 

ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นเป็น 1% ของผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งหมดที่พบในช่วงนี้ ทางการจึงขยายมาตรการล็อกดาวน์ต่อไปจนถึงวันหยุดเทศกาลคริสมาส โรงเรียนประถมถูกสั่งปิดเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กๆ มีโอกาสติดเชื้อ 
 
 

สหรัฐ ย้ำการฉีดกระตุ้นนั้นสำคัญ

ข้อมูลภาคสนาม โจฮันเนสเบอร์ก แอฟริกาใต้ บ่งชี้ว่าวัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันไวรัสโอมิครอนเหลือเพียง 33% ขณะที่อัตราผู้ป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลมีเพียง 29% เทียบกับการระบาดจากเดลต้าก่อนหน้า ข้อมูลนี้บ่งชี้ว่าวัคซีนช่วยป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงได้อย่างชัดเจน สอดคล้องกับที่นพ.แอนโทนี เฟาซี่ ให้คำอธิบายว่า "ข้อมูลนั้นถูกต้อง หากคุณฉีด mRNA ไปครบแล้วประสิทธิภาพลดลงได้ เมื่อเวลาผ่านไป จาก 90% เหลือ 70% การฉีดเข็มกระตุ้นจะสร้างภูมิกลับขึ้นมาใหม่ สำหรับโอมิครอนที่แพร่ระบาดรวดเร็ว การฉีดเข็ม 3 ดีแน่นอนในการป้องกัน"
 
ขณะที่ข้อมูลเกี่ยวกับยารักษาโควิดชนิดเม็ดของไฟเซอร์ออกมาล่าสุด ย้ำผลการศึกษาประสิทธิภาพ 90% ในการป้องกันอาการรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาลได้และลดการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยเสี่ยงสูง หากผ่านการอนุมัติให้ใช้จะวางจำหน่ายในชื่อ "แพคโลวิด" Paxlovid
 
 

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด