ข่าวสุขภาพ
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สาระความรู้สุขภาพ กิจกรรม ESG CSR Health Economy บริจาครพ.ต่างๆ
น่าสนใจไทยแลนด์
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก

ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก Thumb HealthServ.net
ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก ThumbMobile HealthServ.net

กรณี 2 สามีภรรยาชาวกาฬสินธุ์ ที่เดินทางกลับมาจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม และปัจจุบันยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ล่าสุดเข้ารับการรักษาอยู่ ณ รพ.ขอนแก่น ในเวลาเพียงไม่กี่วัน การแพร่ระบาดจาก 2 รายกระจายไปแล้วมากกว่า 66 ราย (ข้อมูล 25 ธ.ค.64) จากการที่ทั้งสองรายเข้าไปใช้บริการในร้านอาหารและร้านเหล้า กลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อคือกลุ่มพนักงานในร้าน พนักงานเสริ์ฟ นักดนตรี ผู้ใช้บริการรายอื่น ทางการโดยจังหวัดกาฬสินธุ์ออกคำสั่งและมาตรการเพื่อควบคุมสถานการณ์พร้อมเร่งติดตามตรวจสอบกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงเพื่อจำกัดการระบาด - กรณีนี้ถือว่าเป็นคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอนในชุมชนในประเทศไทยกลุ่มแรก

 

22 ธ.ค. 64 รมว.สธ. กล่าวถึง กรณีครอบครัวหนึ่งที่ จ.กาฬสินธุ์

22 ธันวาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า "กรณีครอบครัวหนึ่งที่ จ.กาฬสินธุ์ เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ผลการตรวจไม่พบเชื้อ ต่อมาในภายหลังพบการติดเชื้อเป็นสายพันธุ์โอมิครอน มีประวัติเดินทางไปหาลูกเขยที่ จ.อุดรธานี กำลังอยู่ระหว่างติดตามผู้สัมผัสเพิ่มเติม"

เป็นการกล่าวถึงกรณีนี้เป็นครั้งแรกต่อสาธารณะ หลังจากมีข้อมูลเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียมาก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่ามีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อสงสัยว่าจะเป็นโอมิครอน จากตัวอย่างที่ส่งตรวจสารพันธุกรรมเชื้อที่รพ.กาฬสินธุ์ และได้ส่งตรวจซ้ำหาสายพันธุ์ที่รพ.ขอนแก่นในเวลาต่อมา 

ผู้ป่วยโอมิครอน 2 สามีภรรยา นับเป็นรายที่ 10063 และ 10064 ของกาฬสินธุ์

22 ธันวาคม 64 ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาฬสินธุ์ รายงาน ผลตรวจยืนยันเบื้องต้น พบผู้ป่วยโควิด สายพันธุ์โอไมครอน ใน จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 2 คน รอผลตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง ทั้งหมดเข้ารักษาตัวที่ รพ.เอกชน ใน จ.ขอนแก่น แล้ว ทั้งนี้สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์เข้าตรวจสอบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมากักตัวและตรวจหาเชื้อครบทุกคนแล้ว ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด

ไทม์ไลน์ ผู้ป่วยรายที่ 10063 เพศชาย อายุ 47 ปี

22 ธันวาคม 64 ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผย TIMELINE ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 10063
 
กาฬสินธุ์ เพศชาย อายุ 47 ปี สัญชาติ ไทย ภูมิลำเนาตำบลหลุบ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ อาชีพรับจ้าง ที่เมืองบรัสเชลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 2 เข็ม โดยเข็มที่ 1 วัคซีน Pfizer รับการฉีดวัคซีนวันที่ 7 มิถุนายน 2564 และเข็มที่ 2 Pfizer รับการฉีดวัคซีนวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 ที่เมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

ไทม์ไลน์ ผู้ป่วยรายที่ 10064 เพศหญิง อายุ 47 ปี

22 ธันวาคม 64 ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผย TIMELINE ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 10064
 
เพศหญิง อายุ 47 ปี สัญชาติ ไทย ภูมิลำเนาตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ อาชีพรับจ้าง ที่เมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 2 เข็ม โดยเข็มที่ 1 วัคซีน Pfizer รับการฉีดวัคชีนวันที่ 7 มิถุนายน 2564 และเข็มที่ 2 Pfizer รับการฉีดวัคซีนวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 ที่เมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

ศูนย์โควิดกาฬสินธุ์ ออกประกาศสถานที่และเวลา เสี่ยง อ.เมือง กาฬสินธุ์ LINK

ศูนย์โควิดกาฬสินธุ์ ออกประกาศสถานที่และเวลา เสี่ยง อ.เมือง กาฬสินธุ์ ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
ศูนย์โควิดกาฬสินธุ์ ออกประกาศสถานที่และเวลา เสี่ยง อ.เมือง กาฬสินธุ์ ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
22 ธันวาคม 64 สื่อสารความเสี่ยง COVID-19 ในจังหวัดกาฬสินธ์ุ เริ่มออกประกาศ แจ้ง สถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ในพื้นที่ โดยแจ้งผู้ที่เดินทางไปยังสถานที่ เวลา ตามประกาศ ให้รายงานตัวต่อจนท.สธ.ที่รพ.สต. หรือ หน่วยบริการปฐมภูมิ รพ.กาฬสินธ์ุ หรือ รพ.ชุมชนใกล้บ้าน เพื่อประเมินความเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันรายที่ 10063 และ 10064 สายพันธุ์โอมิครอน ของจ.กาฬสินธ์ุ

สถานที่เสี่ยง 
ร้านสวิกบาร์ ร้านคิกคาปู้บาร์ (ตลาดโรงสี) 
สำนักงานที่ดินกาฬสินธ์ุ
สำนักงานบังคับคดีกาฬสินธ์ุ
ธ.กสิกรไทย สาขาบิ๊กซี กาฬสินธ์ุ

ทีมสอบสวนโรค สสจ.กาฬสินธ์ุ ร่วมกับ CDCU อ.เมือง กาฬสินธ์ุ ดำเนินการ
1.ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พบจำนวน 9 ราย เป็นคนในครอบครัวและญาติ
2. SAT สสจ.กาฬสินธ์ุ ประสานทีม SAT ขอนแก่น
2.1 แจ้งสถานที่เสี่ยง ผู้่ป่วยยืนยันมีประวัติเดินทางไปศาลากลางขอนแก่น วันที่ 13 ธ.ค. 8-16.30 น.
2.2 ติดตามผู้มีประวัติเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดย Thai Smile เที่ยวบิน WE046 เวลา 18.15 น. มาลงสนามบินขอนแก่น
2.3 ติดตามผู้มีประวัติเดินทางด้วยรถตู้โดยสารสาธารณะ ขอนแก่น-มุกดาหาร เวลา 16.30 น. จากต้นทาง สถานีขนส่งจ.ขอนแก่นแห่งที่ 3 

ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ระบาดต่อเนื่อง 25 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ข้อมูล 23 ธันวาคม 2564 จำนวนผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ระบาดต่อเนื่อง 25 ราย  เป็นเชื่อมโยงตลาดโรงสี 19 ราย จากจำนวนทั้งหมดที่พบทั้งจังหวัด 29 ราย

24 ธ.ค.2564 ศบค.แถลงยืนยัน 2 สามีภรรยาติดเชื้อโอมิครอน LINK

24 ธ.ค.2564 ศบค.แถลงยืนยัน 2 สามีภรรยาติดเชื้อโอมิครอน ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
24 ธ.ค.2564 ศบค.แถลงยืนยัน 2 สามีภรรยาติดเชื้อโอมิครอน ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
24 ธ.ค.2564 ศบค. โดย พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทยมีจำนวน 205 ราย และระบุถึงคู่สามี-ภรรยา ที่กาฬสินธุ์ ที่เดินทางกลับจากประเทศเบลเยียม ยืนยันว่าติดเชื้อโอมิครอน จริง
 
"EOC รายงานพบผู้ป่วย 2 ท่าน พบที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นคู่ สามี-ภรรยา เดินทางมาจากประเทศเบลเยียม ทั้ง 2 ท่าน อายุ 47 ปี  จากข้อกำหนดของไทยที่จะต้องตรวจ RT-PCR ซึ่งทั้งสองได้ตรวจเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม มีผลเป็นลบ  เมื่อเข้ามาถึงประเทศไทยวันที่ 10 ธันวาคม วันแรก ได้ตรวจ PCR อีกครั้ง (ตามข้อกำหนดมาตรการ Test and Go) และพักรอ 1 คืน ผลออกมาเป็นลบ ในวันที่ 11 ธันวาคม จึงเดินทางไปจังหวัดกาฬสินธุ์บ้านเกิด วันที่ 12 ธันวาคม ไปรับประทานอาหารกับครอบครัว พบว่าร้านอาหารที่ใช้บริการมีลักษณะเป็นพื้นที่ปิด"
 
"เริ่มมีอาการเมื่อวันที่ 13 และ15 ธันวาคม ระหว่างนั้น ทั้งสอง เดินทางไปธนาคาร สถานที่ราชการหลายแห่ง โดยสารรถตู้ประจำทาง และเดินทางข้ามพื้นที่ไปขอนแก่น มีการพบปะผู้คน กลายเป็นมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง วันที่ 15 ธันวาคม เมื่อพบว่ามีอาการ ได้ไปตรวจ ATK ซ้ำ จากนั้นเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลวันที่ 17 ธันวาคม ยืนยันจากการตรวจ RT-PCR ซ้ำ เป็นบวก และตรวจสายพันธุ์ ยืนยัน ยืนยันสายพันธุ์ในวันที่ 21 ธันวาคมว่าเป็น "โอมิครอน" ทั้งสองคน"
 
จากคลัสเตอร์นี้ทำให้มีรายงาน ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแล้ว 21 คน นอกจากนี้ ยังมีบางจังหวัด ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะติดตามสอบสวนทุกรายอย่างใกล้ชิด

ผู้ติดเชื้อโยงตลาดโรงสีเพิ่มเป็น 45 รอบสอบสวนโรคอีก 10

25 ธันวาคม 64 ศูนย์สื่อสารความเสี่ยง รายงาน จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 61 ราย ผู้ติดเชื้อโยงตลาดโรงสีเพิ่มเป็น 45 ราย รอบสอบสวนโรคอีก 10 ราย  Cluster ระบาดต่อเนื่อง 5 ราย ติดจากนอกพื้นที่และอยู่ระหว่างกักตัว 1 ราย 

นพ.สสจ.กาฬสินธุ์ กล่าวถึงเคสโอไมครอน จ.กาฬสินธุ์

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นพ.สสจ.กาฬสินธุ์ กล่าวถึงเคสโอไมครอน จ.กาฬสินธุ์ "เบื้องต้น พบระบาดเฉพาะร้านอาหาร เพราะมีการถอดแมสเพื่อทานอาหาร ส่วนสถานที่อื่นๆยังไม่พบการติดเชื้อ การสวมแมสจึงเป็นการป้องกันที่ดี ขอให้ชาวกาฬสินธุ์ ยึดมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด" 

รพ.ดอนจาน แจ้งผู้มีประวัติไปสถานที่เสี่ยงเข้าตรวจคัดกรอง 26 ธันวาคม หรือทุกวันถ้ามีอาการ LINK

รพ.ดอนจาน แจ้งผู้มีประวัติไปสถานที่เสี่ยงเข้าตรวจคัดกรอง 26 ธันวาคม หรือทุกวันถ้ามีอาการ ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
รพ.ดอนจาน แจ้งผู้มีประวัติไปสถานที่เสี่ยงเข้าตรวจคัดกรอง 26 ธันวาคม หรือทุกวันถ้ามีอาการ ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
สื่อสารความเสี่ยง อ.ดอนจาน แจ้งประชาชนที่มีประวัติไปในสถานที่เสี่ยง ในอ.เมือง กาฬสินธุ์ ตั้งแต่ 12 ธันวาคม ให้เข้าตรวจคัดกรองโควิด ณ รพ.ดอนจาน วันที่ 26 ธันวาคม 
 
กรณีมีอาการป่วย คือ มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ปวดศรีษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก มีผื่นแดง เข้าตรวจคัดกรองได้ที่รพ.ดอกจาน ทุกวัน 9-12 น. 

คกก.ควบคุมโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ประชุมรับมือโควิดคลัสเตอร์โอไมครอน

25 ธ.ค.2564 คกก.ควบคุมโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ประชุมด่วน นำโดยนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อรับมือโควิดคลัสเตอร์โอไมครอน หลังให้ทีมเก็บข้อมูลชัด ๆ เพื่อเสนอต่อกรรมการให้พิจารณาลงมติเป็นคำสั่งถือปฏิบัติ

วงระบาดเริ่มแคบลงแล้ว แต่ข้อสั่งการก็จำเป็นต้องใช้ยาแรงเฉพาะจุด ไม่สุ่มกว้างให้ประชาชนเดือดร้อน เช่น โรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองให้เรียนออนไลน์ งานประเพณีห้ามรวมตัวเกิน 100 คน ร้านอาหารห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สั่งปิดบาร์ที่เป็นแหล่งระบาดเพิ่มอีก 14 วัน ค้นหาตรวจเชิงรุก 1,000 รายต่อวัน แล้วมาประเมินกันอีกครั้งวันที่ 30 ธ.ค.64

มติ คกก.โรคติดต่อ ปิดสถานที่เสี่ยง + ค้นหาเชิงรุกปชช.กลุ่มเสี่ยง (พนักงาน/แรงงาน)

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งที่ 32/2564

25 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30 น. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  และกองระบาด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประชุม และมีมติเห็นชอบ 2 วาระ สำคัญ คือ

1. มติเห็นชอบร่างคำสั่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ฉบับที่ 39  ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) สายพันธุ์โอมิครอน (Potentially B.1.1.529 : Omicron)  ในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ดังนี้
        : มติเห็นชอบการปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคและมีการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 2 ร้าน
           - ร้านคิกคาปู้บาร์ เป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2564
           - ร้านครัวพารวย นับตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2564
       : มติเห็นชอบให้ปิดสถานศึกษาในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์
       : มติเห็นชอบห้ามดื่มในร้านอาหาร 
       : มติเห็นชอบห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 100 คน หากเกินจำนวนที่กำหนดต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่

2. มติเห็นชอบมอบ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการค้นหาเชิงรุก โดยเฉพาะในกลุ่มพนักงานร้านอาหาร สถานบริการ และแรงงานต่างด้าว เป้าหมาย อย่างน้อย 1000 ราย/วัน (อำเภอเมือง 500 ราย/วัน อำเภออื่น 500 ราย/วัน) ต่อเนื่อง 7 วันนับตั้งแต่ 24 ธ.ค 2564

ผู้ว่าฯ ขอความร่วมมือและกำชับ มาตรการความปลอดภัยในการจัดงานเทศกาลปีใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ขอความร่วมมือและกำชับเกี่ยวมาตรการความปลอดภัยในการจัดงานเทศกาลปีใหม่ สำหรับกิจกรรม/กิจการที่มีความเสี่ยง ดังนี้
   
1.ให้ทุกส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นงดจัดกิจกรรมและการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ประจำปี พ.ศ.2565 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19

2.ขอความร่วมมือประชาชน และภาคเอกชนงดจัดกิจกรรมและการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ประจำปี พ.ศ.2565 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 

3.ขอความร่วมมือข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง พนักงาน และประชาชนที่เดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขอให้ตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อโควิด – 19 ด้วยวิธี ATK ด้วยตนเองและแสดงผลการตรวจต่อหน่วยงานต้นสังกัด หากผลการตรวจเป็นบวกให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

4.ให้บุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2564 รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ เมื่อเข้ามาพักอาศัย หรือปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์
โดยยึดมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และมาตรการจังหวัดกาฬสินธุ์  ในการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  ในช่วงที่มีการเเพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เราสามารถป้องกันตนเองได้โดยยึดหลัก D-M-H-T-T-A ให้ใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าอย่างถูกวิธีตามเมื่ออยู่นอกเคหสถานหรือเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ หรือรับเชื้อเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 1 - 2 เมตร ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจ ATK เป็นระยะเมื่อมีความเสี่ยง  ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น  เลี่ยงการสัมผัสหน้ากาก ทานอาหารร้อน ปรุงสุก และสังเกตอาการตนเอง หากมีไข้ หรือมีอาการระบบทางเดินหายใจให้เข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลทันที และขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการขับเคลื่อนภารกิจในการกระจายและแจกจ่ายวัคซีนการลงทะเบียนรับวัคซีน การฉีดวัคซีน รวมทั้งการอื่นใดที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อมุ่งลดจำนวนผู้ป่วยและให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ต่อไป

ประกาศสถานที่ เวลา จุดเสี่ยงเพิ่มเติม

25 ธันวาคม 64  สื่อสารความเสี่ยง จ.กาฬสินธุ์ ประกาศสถานที่ เวลา จุดเสี่ยงเพิ่มเติม ให้ประชาชนที่มีประวัติไปสถานที่/เวลาดังกล่าว รายงานตัวต่อจนท.เพื่อตรวจประเมินความเสี่ยง

ไทยพีบีเอส รายงานสรุปสถานการณ์ จ.กาฬสินธุ์ LINK

ไทยพีบีเอส รายงานสรุปสถานการณ์ จ.กาฬสินธุ์  ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
ไทยพีบีเอส รายงานสรุปสถานการณ์ จ.กาฬสินธุ์  ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
25 ธันวาคม ไทยพีบีเอส รายงานสรุปสถานการณ์ จ.กาฬสินธุ์ 
คลัสเตอร์โควิดสายพันธุ์โอมิคอรน จากคลัสเตอร์สองสามีภรรยากลับจากเบลเยียม จนไปลามตลาดโรงสี ทำให้มีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้วกว่า 60 คน /ล่าสุดคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อสั่งปิดร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี รวมไปถึงสถานศึกษาในเขตเทศบาลเมืองไปจนถึงวันที่ 30 ธันวาคม ห้ามนั่งดื่มเหล้าในร้าน รวมทั้งงดจัดกิจกรรมสังสรรค์ที่มีผู้คนเกิน 100 คน ขึ้นไป
ร้านคิกคาปู้ ซึ่งเป็นร้านอาหารกึ่งผับ ภายในตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เป็นหนึ่งในร้านอาหารที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์ มีคำสั่งปิดเป็นเวลา 14 วัน
 
หลังพบเป็นจุดที่สองสามีภรรยา ซึ่งกลับจากเบลเยียมมาใช้บริการ จนทำให้นักดนตรี พนักงานร้าน ตลอดจนลูกค้าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจำนวนมาก ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์โรงสีขณะนี้ 66 คนแล้ว
 
นอกจากนี้ยังได้สั่งปิดและสถานศึกษาทุกแห่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ไปจนถึงวันที่ 30 ธันวาคม หลังพบว่ามีกลุ่มนักเรียน นักศึกษาเข้าไปนั่งทานอาหารที่ตลาดโรงสี

มติของจังหวัด ยังสั่งห้ามนั่งดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านอาหาร หน่วยงานภาครัฐงดจัดงานปีใหม่ ส่วนภาคเอกชนก็ขอความร่วมมือ ถ้าจะจัดกิจกรรมในช่วงเทศบาลปีใหม่ต้องมีผู้ร่วมงานไม่ให้เกิน 100 คน และต้องขออนุญาตจากนายอำเภอ ซึ่งถือเป็นมาตรการควบคุมโรคสูงสุด หลังจากพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ตลาดโรงสีที่กระจายไปในหลายพื้นที่อย่างรวดเร็ว  

ผู้ว่าฯ ขอความ​ร่วมมือ​งดจัดกิจกรรม​ เทศกาล​ปีใหม่ ​2565 LINK

ผู้ว่าฯ ขอความ​ร่วมมือ​งดจัดกิจกรรม​ เทศกาล​ปีใหม่ ​2565 ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
ผู้ว่าฯ ขอความ​ร่วมมือ​งดจัดกิจกรรม​ เทศกาล​ปีใหม่ ​2565 ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
ผู้ว่าฯ ขอความ​ร่วมมือ​งดจัดกิจกรรม​และการเฉลิมฉลอง​เทศกาล​ปีใหม่​2565

เปิดเผย Timeline ผู้ป่วยยืนยัน 4 รายที่เชื่อมโยงจากร้านคิกคาปู้ LINK

เปิดเผย Timeline ผู้ป่วยยืนยัน 4 รายที่เชื่อมโยงจากร้านคิกคาปู้ ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
เปิดเผย Timeline ผู้ป่วยยืนยัน 4 รายที่เชื่อมโยงจากร้านคิกคาปู้ ตามกรณี "โอมิครอนกาฬสินธุ์" คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศกลุ่มแรก
26 ธันวาคม 64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผย Timeline ผู้ป่วยยืนยัน ติดเชื้อภายในจังหวัดกาฬสินธุ์ 12 ราย ในจำนวนนี้ มี 4 รายที่เชื่อมโยงจากร้านคิกคาปู้ ในอ.เมือง - รายที่ 10118, 10131, 10134, 10135

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด