ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

คู่มือเกษตรกร...รู้ไว้ใช้จริง การเพาะปลูกพืช-ผัก ความรู้ดีๆ มีให้โหลดแล้ว

คู่มือเกษตรกร...รู้ไว้ใช้จริง การเพาะปลูกพืช-ผัก ความรู้ดีๆ มีให้โหลดแล้ว HealthServ.net
คู่มือเกษตรกร...รู้ไว้ใช้จริง การเพาะปลูกพืช-ผัก ความรู้ดีๆ มีให้โหลดแล้ว ThumbMobile HealthServ.net

สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ จัดทำหนังสือ คู่มือเกษตรกร...รู้ไว้ใช้จริง ชุด การเพาะปลูกพืช-ผัก เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้สนใจด้านการเพาะปลูก ปลูกผัก ทำสวน

คู่มือเกษตรกร...รู้ไว้ใช้จริง การเพาะปลูกพืช-ผัก ความรู้ดีๆ มีให้โหลดแล้ว HealthServ
สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ จัดทำหนังสือ คู่มือเกษตรกร...รู้ไว้ใช้จริง ชุด การเพาะปลูกพืช-ผัก เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้สนใจด้านการเพาะปลูก ปลูกผัก ทำสวน เพื่ออยู่กินเองหรือทำเกษตรกรรมพาณิชย์ก็แล้วแต่จะประยุกต์ตามประสงค์ 
 
ดาวน์โหลด ได้จากลิงค์ ที่นี่ www.pidthong.org/


 

สารบัญ
 
 
 


เกี่ยวกับหนังสือ
 
หนังสือ “ความรู้ด้านการเพาะปลูกพืชผักประเภทต่าง ๆ” เล่มนี้ เป็น 1 ใน 5 เล่ม หนังสือชุดคู่มือเกษตรกร “รู้ไว้ ใช้จริง” ที่เกิดขึ้นจากการรวบรวมเสียงความต้องการของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ต้นแบบดำเนินงานของสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ทั้งจากการพบปะโดยตรงและสะท้อนผ่านข้อเสนอแนะท้ายแบบสอบถามในการศึกษาต่าง ๆ ที่ต้องการทราบถึงขั้นตอน วิธีการป้องกันรักษาแก้ไขปัญหา ตลอดจนเทคนิคหรือวิธีการอื่น ๆ ในการเสริมศักยภาพการเพาะปลูกในพืชผักและไม้ผลชนิดต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง อาทิ การปลูกพืชอายุสั้นและสร้างรายได้เร็ว วิธีลดต้นทุนในการเพาะปลูกและการเพิ่มผลผลิตโดยใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมี ชนิดพืชที่เหมาะสมและให้ผลผลิตที่คุ้มค่าในการเพาะปลูกแต่ละฤดู วิธีแก้ไขปัญหาสารพิษตกค้างและการตรวจวัดค่าอาหารในดิน รวมถึงการคงคุณภาพผลผลิตให้อยู่ได้นานหลังการเก็บเกี่ยว เป็นต้น 
 
จากปัญหาและความต้องการข้างต้น จึงได้ทำการสำรวจและคัดกรองปัญหาและองค์ความรู้ที่เป็นที่ต้องการ ทั้งในรูปวิชาการและภูมิปัญญาท้องถิ่นจากครูปราชญ์และหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีองค์ความรู้ในเรื่องนั้น ๆ มานำเสนอ ในเนื้อหารูปแบบของการ์ตูนประกอบภาพเพื่อให้เข้าใจง่าย แต่มีข้อมูลที่ครบถ้วนและเกษตรกรสามารถนำไปประยุกต์ปรับใช้ได้อย่างแท้จริง
 
สามารถอ่านแล้วดาวน์โหลดคู่มือเกษตรกร...รู้ไว้ใช้จริง ชุด การเพาะปลูกพืช-ผัก โดย สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ได้ที่นี่ www.pidthong.org/

มูลนิธิปิดทองหลังพระ LINK

มูลนิธิปิดทองหลังพระ คู่มือเกษตรกร...รู้ไว้ใช้จริง การเพาะปลูกพืช-ผัก ความรู้ดีๆ มีให้โหลดแล้ว
มูลนิธิปิดทองหลังพระ คู่มือเกษตรกร...รู้ไว้ใช้จริง การเพาะปลูกพืช-ผัก ความรู้ดีๆ มีให้โหลดแล้ว
มูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ก่อตั้งขึ้นโดยปณิธานในการน้อมนำแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์มาเป็นหลักการในการพัฒนาประเทศและศักยภาพของคนไทย ให้ก้าวไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืน ด้วยความศรัทธาและเชื่อมั่นในแนวพระราชดำริที่ได้รับการพิสูจน์มาตลอดระยะเวลามากกว่า ๖๐ ปีแล้วว่า เป็นแนวทางที่นำไปสู่ความสุขของประชาชนได้อย่างแท้จริง ด้วยความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี จึงมีมติเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๒ ให้จัดตั้งมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริและสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระขึ้น
 
พันธกิจ
การจัดการความรู้และการส่งเสริมการพัฒนาตามแนวพระราชดำริอย่างเป็นระบบกว้างขวาง
จนกระทั่งเป็นแนวทางการพัฒนาหลักของประเทศ
 
 
วัตถุประสงค์

1.จัดตั้งและสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติของมูลนิธิ ให้ดำเนิน การได้อย่างมีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ สอดคล้องกับเจตนารมณ์แห่งการจัดตั้ง

2.ให้สถาบัน โดยมีมูลนิธิ สนับสนุนให้ทุนดำเนินงาน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
2.1 สนับสนุนส่งเสริมและให้ความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา แก่องค์กร ชุมชน ประชาสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาครัฐ องค์กรทางสังคม สถาบันวิชาการ ภาคธุรกิจ ในการดำเนินงานที่สอดคล้องกับมิติการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงส่งผลต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2.2 สนับสนุนการจัดการความรู้ตามแนวพระราชดำริโดยประสานความร่วมมือกับศูนย์ศึกษาการพัฒนา โครงการส่วน พระองค์ โครงการตามพระราช ประสงค์ โครงการหลวง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ องค์กรชุมชน ประชา สังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาครัฐ องค์กรทางสังคม สถาบันวิชาการ ภาคธุรกิจ เพื่อให้เกิดคลั ความรู้ การยกระดับความรู้ การต่อยอดชุดความรู้ใหม่ การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาในและนอกระบบ ตลอดจนการ ขยายผลเชื่อมโยงสู่การนำไปปฏิบัติอย่างกว้างขวาง
2.3 ส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการ ภารกิจและกิจกรรมของสถาบัน กับแผนชุมชน แผนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แผน พัฒนาจังหวัด แผนหน่วยงานภาค รัฐที่เกี่ยวข้อง และนโยบายรัฐบาล
2.4 สนับสนุน ส่งเสริม แนะนำ และช่วยเหลือ องค์กรชุมชน ประชาสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาครัฐ องค์กรทางสังคม สถาบันวิชาการ ภาคธุรกิจ เพื่อให้น้อมนำแนวพระราชดำริไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์และเป็น แนวทางหลักในการพัฒนาทุกระดับของประเทศ
2.5 สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และความร่วมมือดำเนินการตามแนวพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง

3.เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษา และทัศนศึกษาที่เกี่ยวกับการนำแนวพระราชดำริไปประยุกต์ใช้และ ขยายผลสู่ชุมชน

4.เพื่อส่งเสริมการประสานการดำเนินงานร่วมกับองค์กรชุมชน ประชาสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาครัฐ องค์กรทางสังคม สถาบันวิชาการ ภาค ธุรกิจ เพื่อกิจกรรมพัฒนาและกิจกรรมสาธารณประโยชน์

5.ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด
 
 
ผลผลิต
 
  1.  เกิดแนวทางที่หลากหลายในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศตามภูมิสังคมอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ
  2. เกิดการมีส่วนร่วมจากภาคีทุกภาคนส่วนในการพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์สาขาตามแนวพระราชดำริ
  3. เกิดการรับรู้ เข้าใจ และ ความร่วมมือสนับสนุนจากภาครัฐ วิชาการ เอกชนท้องถิ่น ชุมชน ประชาสังคม และ นานาชาติ ในการร่วมสร้างภูมิคุ้มกันและร่วมแก้ไขปัญหาพื้นฐานที่สำคัญของประเทศตามแนวพระราชดำริ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด