ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เปียกสลับแห้งแกล้งข้าว ปลูกข้าวใช้น้ำน้อย แต่เพิ่มผลผลิต

เปียกสลับแห้งแกล้งข้าว ปลูกข้าวใช้น้ำน้อย แต่เพิ่มผลผลิต HealthServ.net
เปียกสลับแห้งแกล้งข้าว ปลูกข้าวใช้น้ำน้อย แต่เพิ่มผลผลิต ThumbMobile HealthServ.net

“เปียกสลับแห้งแกล้งข้าว” หลายท่านฟังแล้ว อาจจะงงปนสงสัย “แกล้งข้าว...คืออะไร?” จะบาปไหม? เราจะมาไขข้อข้องใจให้ทุกท่านหายงงกันเลย

เปียกสลับแห้งแกล้งข้าวนั้น เป็นวิธีการที่ปล่อยให้ข้าวขาดน้ำ จนดินแตกระแหง จากนั้นต้นข้าวก็จะใช้รากชอนไชหาสารอาหารและน้ำ  ส่งผลให้ระบบรากสมบูรณ์ดี แตกกองามและเพิ่มผลผลิตได้ ซึ่งอันที่จริงแล้วข้าวไม่ใช่พืชน้ำ 

การขังน้ำไว้ในนาเป็นจำนวนมากนั้นส่งผลเสียหลายอย่าง ทั้งต้นข้าวเป็นโรคง่าย ต้นทุนการทำ นาสูง และดินที่แช่อยู่ในน้ำ เป็นเวลานานก็ทำ ให้ธาตุอาหารเสียไปด้วย


 
ขั้นตอนการจัดการน้ำ แบบเปียกสลับแห้ง เริ่มจากการเตรียมดิน ปรับให้พื้นที่เสมอกัน ติดตั้งท่อดูน้ำ ที่เป็นท่อพีวีซี ขนาดความยาว 25 ซม. เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว เจาะรูด้วยสว่าน เส้นผ่านศูนย์กลางหุนครึ่งถึงสองหุน 4-5 แถวรอบๆ ท่อ แต่ละรูห่างกัน 5 ซม. ฝังลงไป 20 ซม. ให้ปากท่อโผล่ขึ้นพ้นผิวดิน 5 ซม. ควักดินในท่อออกให้หมดเมื่อหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวแล้ว ระบายน้ำ ออกจากนาให้แห้ง
 
 
เมื่อข้าวอายุ10-12 วัน ให้ทำการกำจัดวัชพืชให้หมด หลังจากนั้น 3 วัน ให้เพิ่มระดับน้ำในนาประมาณ 3 ซม. ขังนาน 3 วัน จากนั้นใส่ปุ๋ยครั้งแรก แล้วรักษาระดับน้ำผิวดินขังไว้จนกระทั่งน้ำ แห้ง หากพบวัชพืชให้รีบกำจัดออก จากนั้น 2 สัปดาห์ น้ำในนาเริ่มแห้ง ดินเริ่มแตกระแหง ให้ระบายน้ำ ลงนาระดับ 3-5 ซม. ขังไว้จนน้ำ แห้ง และให้น้ำ เปียกสลับแห้งจนข้าวอายุประมาณ 45-50 วัน หากพบวัชพืชต้องรีบกำ จัดก่อนใส่ปุ๋ยครั้งที่สอง



พอข้าวอยู่ในระยะแตกกอสูงสุด (อายุ 45-50 วัน) ให้เพิ่มระดับน้ำในนาสูง 5 ซม.ขังไว้ 3 วัน จนข้าวกำเนิดช่อดอกหรือข้าวตั้งท้อง (อายุ 50-55 วัน) ใส่ปุ๋ยอีกครั้งจากนั้น 7 วัน ให้เพิ่มระดับน้ำ  10 ซม. รักษาระดับน้ำจนข้
าวออกดอกถึงระยะแห้งในเมล็ดเริ่มแข็ง (15-20 วัน หลังข้าวออกดอก) หลังข้าวออกดอกแล้ว 20 วัน ระบายน้ำ 
ออกจากแปลงให้แห้ง เพื่อเร่งการสุกแก่




บทความจาก คู่มือเกษตรกร...รู้ไว้ใช้จริง การเพาะปลูกพืช-ผัก 
จัดทำโดย สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด