ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ทีมไรเดอร์จากโรบินฮู้ด ร่วมอบรม CPR ช่วยชีวิตจัดโดย BDMS

ทีมไรเดอร์จากโรบินฮู้ด ร่วมอบรม CPR ช่วยชีวิตจัดโดย BDMS HealthServ.net
ทีมไรเดอร์จากโรบินฮู้ด ร่วมอบรม CPR ช่วยชีวิตจัดโดย BDMS ThumbMobile HealthServ.net

BDMS เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ จัดกิจกรรมอบรมการช่วยชีวิตและปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้กับประชาชนทั่วไปกลุ่มต่างๆ หวังให้มีความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และมั่นใจ ที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้ อย่างถูกต้องและปลอดภัย

 
โครงการอบรมช่วยชีวิต BDMS นี้ เป็นโครงการต่อเนื่องภายใต้แนวคิด "ฮีโร่ในชีวิตจริงไม่ต้องมีพลังพิเศษเหนือใคร" โดยมองว่ากลุ่มไรเดอร์เป็นกลุ่มคนที่เดินทางไปหลายพื้นที่ อาจจะประสบพบเจอคนหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หรือประสบเจอเหตุอื่นๆ หากไรเดอร์สามารถช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้นได้ อาจเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ผู้ประสบเหตุมากขึ้น 
 
 
ในครั้งนี้ มีทีมไรเดอร์จากโรบินฮู้ดกว่า 100 คนเข้าร่วมอบรมและฝึกฝน โดยมีวิทยากรจากโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ที่มีประสบการณ์ ให้การฝึกสอนและทดลองทำอย่างใกล้ชิด
 
 
ทีมไรเดอร์จากโรบินฮู้ด ร่วมอบรม CPR ช่วยชีวิตจัดโดย BDMS HealthServ
 
 

ทุกฝ่ายเห็นประโยชน์จากการอบรม

นายสวราช กาญจนะวงศ์ หนึ่งในไรเดอร์โรบินฮู้ดที่เข้าร่วมโครงการ เปิดใจว่าหลังอบรมเสร็จได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากเพราะขับรถไปตามถนนทุกวันหากเจอคนที่ต้องการความช่วยเหลือจะทำให้สามารถช่วยชีวิตได้ทันถ่วงที ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ได้ประโยชน์อย่างมาก

"ได้ลองทำ ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง เกิดความมั่นใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นได้ เพราะบางครั้ง เรารู้จริงบ้าง ไม่รู้จริงบ้าง เราก็ไม่มั่นใจ วันนี้เรามั่นใจแล้ว  โครงการนี้ควรมีต่อไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน ตอนนี้โรบินเริ่มแล้ว เริ่มมาประมาณสามสี่รุ่นแล้ว ผมอยากให้ไรเดอร์ทุกค่าย ทุกคนได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้"






 
ดร.พงศ์ศักดิ์ ตฤณธวัช ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรมโรบินฮู้ด ระบุว่าอยากให้มีโครงการแบบนี้ต่อไป โดยปี 2566 พร้อมตั้งเป้าจัดกิจกรรมให้ไรเดอร์โรบินฮู้ด เข้าร่วมในปีนี้อีกกว่า 1,000 คน 
 
"ผมถือว่าไรเดอร์เป็นผู้ที่สัมผัสและมีโอกาสที่จะเจอผู้ประสบเหตุ ประชาชน บนท้องถนนมากกว่าใคร เพราะทำงานบนท้องถนนตลอด การฝึกช่วยชีวิตโดยเฉพาะซีพีอาร์นี้  ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะไรเดอร์จะได้นำไปใช้ได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดอัตราการสูญเสียได้มากขึ้น"





 
 
 
นพ.องค์การ คมสัน อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจ และหลอดเลือด โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน กล่าวว่า วันนี้มีความยินดีมากๆ ที่กลุ่มไรเดอร์เข้ามาอบรม และมาเรียนรู้การช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น โครงการนี้ถือเป็นการเรียนรู้เพื่อช่วยคนใกล้ตัว และคนอื่นในสังคม
 
"ทุกวันนี้ทางเครือ BDMS มีการฝึกอบรมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะในเครือโรงพยาบาลเอง หรือว่าในกลุ่มคนทั่วไป กลุ่มที่เราเพ่งเล็งต่อไปและคาดว่าน่าจะได้ประโยชน์เยอะ คือกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ตามโรงเรียนทั่วไป เพราะเค้าเป็นเด็ก เค้าจะโตไปอีก โอกาสที่จะช่วยคนให้รอดชีวิตและกลับมาสู่สังคม มีอีกเยอะมาก สำหรับผมที่เป็นหมอหัวใจอยู่แล้ว เราเจอคนไข้กลุ่มนี้เยอะมาก จริงๆ ถ้าไม่คนกลุ่มแรกที่จะทำการช่วยชีวิต ปั๊มหัวใจคนไข้มาก่อน คนไข้คนนั้นจะไม่มีโอกาสที่จะมาถึงโรงพยาบาลเลย และเราก็จะไม่มีโอกาสที่จะได้รักษาหรือช่วยเขาหรือทำให้เขารอดชีวิตได้เลย ดั้งนั้นการช่วยชีวิตเบื้องต้นขั้นพื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญมาก แม้เป็นสิ่งเล็กๆ แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญมาก และขาดไม่ได้เลย " 
 
 
 
 
สำหรับการจัดอบรมช่วยชีวิตเบื้องต้นโดย BDMS ตลอดหลายครั้งที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมแล้วกว่า 50,000 คน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งได้รับความสนใจและร่วมมือเป็นทุกส่วนเป็นอย่างมาก จึงวางแผนเตรียมขยายโครงการออกไปอีกหลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เพราะกลุ่มนี้เป็นเด็กที่กำลังเติบโต มีโอกาสช่วยคนให้รอดชีวิตได้อีกมาก
 

ความเป็นมาโครงการ BDMS อบรมการช่วยชีวิต


โครงการ "BDMS อบรมการช่วยชีวิต" เกิดขึ้นวาระครบรอบ 50 ปี ของกลุ่มบริษัท BDMS  ร่วมกับโรงพยาบาลในเครือทั่วประเทศ จัดการฝึกอบรมการปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานสำหรับประชาชน เพื่อสร้างผู้มีความสามารถในการช่วยชีวิต รณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการช่วยเหลือชีวิตขั้นพื้นฐานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังต่อการเพิ่มอัตราการรอดชีวิต และลดอัตราพิการของผู้ป่วยฉุกเฉิน พร้อมกระตุ้นให้ประชาชนสร้างเครือข่ายอาสาภายในชุมชนของตัวเอง ในการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ประสบเหตุก่อนถึงมือแพทย์ได้อย่างทันท่วงที  
 
 
การอบรมเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างผู้มีความสามารถในการช่วยชีวิตตลอดโครงการในปี 2565 อย่างน้อย 5,000 คน การอบรมจะแยกกลุ่มตั้งแต่ระดับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ตั้งแต่อายุ 12 – 65 ปี โดยมีวิทยากรการกู้ชีพระดับพื้นฐาน (BLS Instructor) มาบรรยายและให้ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาล และช่วยชีวิตขั้นเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นการฝึกกับหุ่นและในสถานการณ์จำลอง นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการสาธิตเรื่องระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ขั้นตอนการแจ้งเหตุฉุกเฉิน การประเมินอาการผู้ป่วย การช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยเหลือผู้ป่วยที่กำลังจะหยุดหายใจ หรือหัวใจกำลังจะหยุดเต้น (CPR) รวมถึงการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) ฯลฯ โดยการอบรมจะจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด





ข่าว PPTV36, BDMS 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด