ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เตือนสติ ระวังกลลวง Romance Scam หลอกให้รัก หลอกสูบเงิน

เตือนสติ ระวังกลลวง Romance Scam หลอกให้รัก หลอกสูบเงิน HealthServ.net
เตือนสติ ระวังกลลวง Romance Scam หลอกให้รัก หลอกสูบเงิน ThumbMobile HealthServ.net

เตือนภัยชายหญิงขี้เหงา ระวังกลลวงหลอกให้รัก หลอกให้หลง โปรไฟล์หล่อสวยเกินจริง ไม่ตรงปก สุดท้ายหลอกให้โอนเงินบ้าง ลงทุนบ้าง ภาพลับบ้าง ตำรวจเตือนประชาชนให้มีสติ ระวังเจอสูบเงินช่วงวาเลนไทน์ พร้อมแนะวิธีป้องกันไม่ให้ตัวเองตกเป็นเหยื่อ “รักเขา รักษาเงินในบัญชีตัวเองด้วย”

เตือนสติ ระวังกลลวง Romance Scam หลอกให้รัก หลอกสูบเงิน HealthServ
 
 
ภัยออนไลน์เกี่ยวกับความรักหรือ Romance Scams คือการใช้เทคนิคทางจิตวิทยาพัฒนาความสัมพันธ์กับเหยื่อผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ สร้างความเชื่อใจระหว่างบุคคล แล้วทำการหลอกลวงด้วยวิธีการต่างๆ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการได้รับเงิน


พ.ต.ท.(หญิง) ณพวรรณ ปัญญา เผยถึงสถิติอาชญากรรมออนไลน์ประจำเดือน ม.ค. 2566 จากศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ พบว่าสถิติคดีเกี่ยวกับการหลอกให้รักยังสูงถึง 403 คดี โดยแบ่งเป็นคดีประเภทหลอกลวงให้รักแล้วโอนเงิน จำนวน 168 เรื่อง และคดีหลอกให้รักแล้วลงทุน จำนวน 235 เรื่อง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 190 ล้านบาท


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใย จึงแนะข้อสังเกตแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อโจรลวงรักออนไลน์ ดังนี้
 
1. ใช้รูปโปรไฟล์ของคนหน้าตาดี มิจฉาชีพมักจะสร้างตัวตนปลอมโดยใช้รูปโปรไฟล์ที่หน้าดึงดูด คุยเก่งอัธยาศัยดี มีประวัติที่น่าสนใจ ควรตรวจสอบ ยืนยันตัวบุคคลที่เราคุยด้วยทางแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ชัดเจนในหลากหลายช่องทาง 
 
2. หลอกขายฝัน แสร้งว่ามีความรักความปรารถนาดีให้ และทำการแนะนำให้ลงทุนเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิต หรือหลอกว่าจะมาใช้ชีวิตและสร้างอนาคตด้วยกัน 
 
3.ลวงเอาข้อมูลส่วนตัว คุยและหลอกล่อให้เราเผยข้อมูลส่วนตัว หรือส่งเอกสารสำคัญให้ เพื่อนำไปใช้ในทางที่ผิดและสร้างความเสียหาย 
 
นอกจากนี้ ประชาชนต้องระมัดระวังการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวทางสื่อออนไลน์ การเช็คอิน เปิดเผยกิจวัตรประจำวันมากเกินไป และไม่ส่งรูปภาพ คลิปวีดีโอ หรือการวีดีโอคอล ในลักษณะโป๊เปลือย ซึ่งอาจถูกแบลกเมล์เรียกค่าไถ่ รวมถึงระมัดระวังการนัดพบกับคนคุยออนไลน์ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินอยู่เสมอ ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด
 
หากพบเหตุการณ์ บุคคล หรือวัตถุต้องสงสัย โปรดแจ้ง 191 หรือ 1599 หรือหากสงสัยว่าจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 และสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th
เตือนสติ ระวังกลลวง Romance Scam หลอกให้รัก หลอกสูบเงิน HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด