ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

รองเลขาฯ สปสช.ย้ำ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดได้ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล

รองเลขาฯ สปสช.ย้ำ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดได้ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล HealthServ.net
รองเลขาฯ สปสช.ย้ำ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดได้ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล ThumbMobile HealthServ.net

หมอเอก ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวถึงความสำคัญของวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ต่อคนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มอย่างมาก เพราะหากกลุ่มนี้เป็นไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรงกว่าคนปกติทั่วไป ยิ่งช่วงนี้เข้าหน้าฝน เป็นระยะของการแพร่ระบาดที่ไวรัสแพร่กระจาย ที่มีโอกาสรับเชื้อได้ง่าย และที่สำคัญได้ย้ำว่า ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล สามารถเข้ารับการฉีดได้ทั้งสิ้น

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ เผยแพร่ข้อเขียนผ่านเพจของท่าน ไว้ดังนี้

คงเป็นเรื่องน่าเศร้ามากนะครับ ถ้าวันหนึ่ง ... คนที่เรารักหรือคนในครอบครัวของเรา ต้องจากกันไปด้วยโรคที่ป้องกันได้
 
แม้ว่าไวรัสโคโรนา 2019 หรือ “โควิด-19” จะเป็นเชื้อโรคที่ต้องติดตามเฝ้าระวัง แต่ “ไวรัสไข้หวัดใหญ่” ก็เป็นเชื้อไวรัสที่เราจะไว้ใจและประมาทไม่ได้เช่นกันนะครับ
 
ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ถึงจะไม่ก่อโรคที่รุนแรง ถึงขั้นทำให้ประชากรโลกนับล้านๆ คน ต้องเสียชีวิตลงอย่างในอดีตที่กลายเป็นประวัติศาสตร์ก็ตาม แต่ยังก็เป็นตัวก่อโรคที่อันตราย โดยเฉพาะกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรง 
มีร่างกายที่อ่อนแอ หรือมีโรคประจำตัว ที่เราเรียกประชากรกลุ่มนี้ว่า “กลุ่มเสี่ยง” ที่มีความอ่อนไหวต่อเชื้อโรคต่างๆ
 
ข้อมูลกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม–13 พฤษภาคม 2566 มีรายงานพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่จำนวน 47,783 ราย อัตราป่วยที่ 72.21 ต่อประชากรแสนคนในจำนวนนี้ มีผู้เจ็บป่วยด้วยภาวะอาการที่รุนแรง สะท้อนให้เห็นว่าความน่ากลัวของไวรัสไข้หวัดใหญ่ยังมีอยู่ และองค์การอนามัยโลก ยังติดตามเฝ้าระวังเชื้อไข้หวัดใหญ่ ต่อเนื่องทุกปี
 
ดังนั้นการฉีด “วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่” จึงยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับ “กลุ่มเสี่ยง” แล้วก็เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้จริงๆ  
 
วันนี้ผมจึงมาย้ำเตือนอีกครั้งครับ ฝากไปยังประชากรกลุ่มเสี่ยงให้ตระหนักต่อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และรับเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว โดยในช่วงนี้เป็นระยะของการแพร่ระบาดที่ไวรัสแพร่กระจาย ที่มีโอกาสรับเชื้อได้ง่าย
 
 
รองเลขาฯ สปสช.ย้ำ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดได้ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล HealthServ

7 กลุ่มเสี่ยงต้องรีบรับการฉีดวัคซีน



 กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีสิทธิประโยชน์ “บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่” ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลและให้บริการกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโดยเฉพาะ และในปี 2566 นี้ ได้เริ่มให้บริการแล้ว ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมดลง
 
ใครที่รู้ว่าตนเองเป็นประชากรที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม หรือมีคนที่เรารัก หรือคนในครอบครัวที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง สามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สิทธิประโยชน์กองทุนบัตรทองได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จะได้มีภูมิคุ้นกันทีช่วยลดความรุนแรงของอาการ ภาวะเทรกซ้อน และเสียชีวิตได้   
 
ย้ำนะครับว่า อาการของโรคไข้หวัดใหญ่ในคนทั่วไปอาจเพียงแค่มีไข้ ไอ จาม ที่หายป่วยเองได้ แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะไม่เป็นแบบนั้น ด้วยเหตุนี้จึงต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว 
 
 
โดยสามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ที่หน่วยบริการในระบบบัตรทองทั่วประเทศ เฉพาะใน กทม. สามารถจองสิทธิฉีดวัคซีนฯ ได้ผ่าน แอป “เป๋าตัง” สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกสามารถติดต่อสอบถามที่หน่วยบริการโดยตรง
 
ทั้งนี้ เพื่อให้คนไทยกลุ่มเสี่ยงทุกคน มีภูมิคุ้มกันป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ครับ
 
สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ได้แก่ 
1)หญิงตั้งครรภ์ : อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 
2) เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี 
3) ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค  คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 
4) บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 
5) โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) 
6) โรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) 
7) ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ กรณีหญิงตั้งครรภ์นั้นมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้บริการตลอดทั้งปี

 
รองเลขาฯ สปสช.ย้ำ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดได้ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล HealthServ

กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ รับบริการได้หมด


ช่วงท้ายนี้ ... ผมมีข่าวดีมาแจ้งเพิ่มเติมด้วยนะครับ ตามที่ก่อนหน้านี้ที่มีการท้วงติงทางข้อกฎหมายใน พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ครอบคลุมการดูแลคนไทยทุกคนทุกสิทธิการรักษาพยาบาล ทำให้ต้องมีการชะลอการให้บริการในส่วนของผู้ไม่ใช่สิทธิบัตรทองออกไปก่อน แต่ด้วยความห่วงใยของกระทรวงสาธารณสุข และ สปสช. ที่ร่วมกันหาทางออก ทำให้วันนี้คนไทยทุกคนที่เป็น “กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาพยาบาล” เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้แล้วครับ   


อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ-หมอเอก
10 มิถุนายน 2566
รองเลขาฯ สปสช.ย้ำ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดได้ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด