ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

คณะรัฐมนตรีของเยอรมนีผ่านร่างกฎหมายกัญชา

คณะรัฐมนตรีของเยอรมนีผ่านร่างกฎหมายกัญชา HealthServ.net
คณะรัฐมนตรีของเยอรมนีผ่านร่างกฎหมายกัญชา ThumbMobile HealthServ.net

คณะรัฐมนตรีของเยอรมนีผ่านร่างกฎหมายกัญชา เพื่อทำให้การใช้และการเพาะปลูกกัญชาเพื่อการสันทนาการ ถูกกฎหมาย เป็นที่เชื่อกันว่า กฏหมายกัญชาเยอรมันฉบับนี้ จะเป็นหนึ่งในกฎหมายกัญชาที่มีเสรีนิยมมากที่สุดในยุโรป กฏหมายฉบับนี้ เป็นที่จับตา เพราะไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร จะเป็นแรงกระเพื่อมสำคัญ และอาจสร้างแรงผลักไปทั่วโลก

เบอร์ลิน, 16 ส.ค. 2023 (รอยเตอร์) - คณะรัฐมนตรีของเยอรมนีผ่านร่างกฎหมายกัญชา เพื่อทำให้การใช้และการเพาะปลูกกัญชาเพื่อการสันทนาการ ถูกกฎหมาย  เป็นที่เชื่อกันว่า กฏหมายกัญชาเยอรมันฉบับนี้ จะเป็นหนึ่งในกฎหมายกัญชาที่มีเสรีนิยมมากที่สุดในยุโรป

     กฏหมายฉบับนี้ เป็นที่จับตา เพราะไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร จะเป็นแรงกระเพื่อมสำคัญ และอาจสร้างแรงผลักไปทั่วโลก

    กฎหมายฉบันนี้ ซึ่งยังคงต้องผ่านรัฐสภา ขั้นสุดท้าย  มีสาระสำคัญ อาทิ  การอนุญาตให้ผู้ใหญ่ครอบครองกัญชาได้มากถึง 25 กรัม (0.88 ออนซ์)  อนุญาตให้ปลูกกัญชาได้สูงสุด 3 ต้น  หรือ เข้าถึง/ครอบครองกัญชาได้ ในรูปแบบสมาคมการเพาะปลูกที่ไม่แสวงหากำไรหรือชมรมกัญชา
 

     รัฐบาลกลาง ของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ หวังว่ากฎหมายดังกล่าวจะลดความสำคัญของตลาดมืดลง  พร้อมๆไปกับเป็นการช่วยปกป้องผู้บริโภคจากกัญชาที่ปนเปื้อน และลดอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

 
      หัวใจหลักของกฏหมาย คือการมุ่งขจัดข้อห้ามเกี่ยวกับการใช้กัญชาออกไป ร่วมกับการมุ่งรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเสี่ยง ซึ่งท้ายที่สุดควรจะควบคุมการบริโภคได้ คาร์ล เลาเทอร์บาค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แห่งพรรคโซเชียลเดโมแครต (SPD) ของโชลซ์ กล่าว

 

ตัวเลขสถิติผู้ใช้กัญชาในเยอรมัน


จากการสำรวจของกระทรวงสาธารณสุข เยอรมัน พบว่า จำนวนผู้ใหญ่ในเยอรมนีที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 25 ปี ที่บริโภคกัญชาอย่างน้อยหนึ่งครั้ง เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในปี 2564  เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับ 10 ปี ก่อนหน้า

ผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาว (Young adults)  ถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพจากกัญชามากกว่า  ดังนั้น กฎหมายใหม่ จึงจำกัดปริมาณกัญชาที่คนหนุ่มสาวสามารถซื้อได้ไว้ที่ 30 กรัมต่อเดือน เทียบกับ 50 กรัมสำหรับผู้สูงอายุ


ความเห็นหลายแง่มุม


กลุ่มนโยบายเชิงอนุรักษ์นิยม มีความเห็นต่างออกไป โดยมองว่า กฏหมายจะส่งเสริมให้เกิดการใช้กัญชามากขึ้น  และ จะสร้างภาระเพิ่มให้กับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง  อาทิ อาร์มิน ชูสเตอร์ รัฐมนตรีมหาดไทยสายอนุรักษ์ ที่ให้ความเห็นว่า กฏหมายนี้จะทำให้ไม่สามารถควบคุมอะไรเกี่ยวกับกัญชา ได้อีกเลย  
 
      เช่นเดียวกับความเห็นจาก หน่วยเฝ้าระวังยาเสพติดของสหประชาชาติ ที่ระบุว่า การที่รัฐบาลต่างๆ เคลื่อนไหวเพื่อทำให้การใช้กัญชาเพื่อสันทนาการถูกกฎหมาย จะทำให้มีการบริโภคที่เพิ่มขึ้น และนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับกัญชา

 

เรียนรู้จากประเทศอื่น ปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสม 


คาร์ล เลาเทอร์บาค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของประเทศอื่นๆ แล้ว และปรับกลยุทธ์ให้เหมาะ อาทิ 
 
  • ลดแผนการเดิม ที่จะอนุญาตให้ขายกัญชาในร้านค้าที่ได้รับใบอนุญาตอย่างกว้างขวางหลังจากปรึกษาหารือกับบรัสเซลส์
  • ปรับใหม่ โดยจะเปิดตัวโครงการนำร่อง รูปแบบร้านค้ารับใบอนุญาตเปิดให้บริการในบางภูมิภาค เพื่อทดสอบและศึกษาถึงผลกระทบของห่วงโซ่อุปทานเชิงพาณิชย์ของกัญชาสันทนาการ กรอบระยะเวลาโครงการนำร่องนี้ กำหนดไว้ ห้าปี  ในทางปฏิบัติ จะต้องนำเสนอกฎหมายลูกเพิ่มเติมในระยะที่สอง
  • รูปแบบโครงการที่คล้ายกันนี้ มีอยู่แล้วหรือมีแผนที่จะทำ ในประเทศเนเธอร์แลนด์และสวิตเซอร์แลนด์





         หลายประเทศในยุโรปได้ออกกฎหมายให้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์อย่างจำกัดแล้ว ซึ่งรวมถึงเยอรมนีตั้งแต่ปี 2017 ส่วนประเทศอื่นๆ ได้ลดทอนความเป็นอาชญากรรมในการใช้กัญชาโดยทั่วไป


         มอลตากลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่อนุญาตให้มีการเพาะปลูกและการครอบครองกัญชาเพื่อการใช้ส่วนตัวอย่างจำกัดในช่วงปลายปี 2564 เยอรมนีจะกลายเป็นประเทศสำคัญในยุโรปประเทศแรกที่อนุญาตให้ทำเช่นนั้น


 
        กฎหมายที่นำเสนอ ประกอบด้วยกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดสำหรับการปลูกวัชพืช - ชมรมกัญชาที่มีผู้ร่วมงานมากถึง 500 คนจะต้องมีประตูและหน้าต่างกันขโมย โดยมีโรงเรือนปิดล้อม ผู้ร่วมงานจะไม่ได้รับอนุญาตให้สูบบุหรี่ในสโมสรหรือบริเวณใกล้เคียงโรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก สนามเด็กเล่น หรือสนามกีฬา

         สมาคมกัญชาของเยอรมนีกล่าวว่ากฎดังกล่าว "ไม่สมจริง" และตลาดมืดสามารถต่อสู้กับการขายกัญชาในร้านค้าได้อย่างแท้จริงเท่านั้น


รอยเตอร์ 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด