ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กทม.ตั้งเป้าขยาย BKK Food Bank ให้ครบ 50 เขต

กทม.ตั้งเป้าขยาย BKK Food Bank ให้ครบ 50 เขต HealthServ.net
กทม.ตั้งเป้าขยาย BKK Food Bank ให้ครบ 50 เขต ThumbMobile HealthServ.net

ศูนย์ BKK FOOD CENTER เขตพระโขนง เป็น 1 ใน 4 เขตนำร่องของกรุงเทพมหานคร (เขตห้วยขวาง เขตบางขุนเทียน เขตบางพลัด เขตพระโขนง) ดำเนินงานตามโครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank ส่งต่ออาหารที่เป็นอาหารส่วนเกิน และอาหารบริจาค ไปให้กลุ่มเปราะบาง ตรงตามความต้องการของผู้ที่ขาดแคลน อย่างเป็นรูปธรรม

8 มี.ค.67  เวลา 15.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมโครงการ BKK Food Bank เขตพระโขนง โดยมี นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม นางสายทิพย์ สุคนธ์มณี ผู้อำนวยการเขตพระโขนง ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้บริหารเขตพระโขนง ร่วมตรวจเยี่ยมและรายงานผลการดำเนินการ ณ ศูนย์ BKK Food Center เขตพระโขนง ชั้น 1 สำนักงานเขตพระโขนง

          ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพฯเป็นเมืองที่มีความหลากหลายและมีความเหลื่อมล้ำสูง มีทั้งคนที่เหลือเฟือและคนที่ขาดแคลน สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่สังคมคนกรุงเทพฯ เป็นสังคมที่มีน้ำใจ กทม. จึงมีหน้าที่ประสานระหว่างผู้ที่ต้องการบริจาคกับผู้ที่ขาดแคลนโดยใช้สำนักงานเขตเป็นศูนย์กลาง 

          เนื่องจากสำนักงานเขตจะทราบว่ามีกลุ่มเปราะบางหรือผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องการรับความช่วยเหลืออยู่ในพื้นที่กี่คน จุดใดบ้าง   จึงกำหนดให้สำนักงานเขต เป็นศูนย์กลางเพื่อกระจายของบริจาคสู่ผู้ที่มีความต้องการในรูปแบบที่มีศักดิ์ศรี 


          รูปแบบการจัดทำจะคล้ายกับซูเปอร์มาร์เก็ต ให้ผู้ที่ขาดแคลนมาเลือกสินค้าได้เอง รวมถึงมีการสะสมแต้มคะแนนเพื่อแลกสินค้าที่ต้องการได้ด้วย เป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและได้สิ่งของตรงตามความต้องการของผู้ที่ขาดแคลน

          ในต่างประเทศมีการทำ Food Bank มานานแล้ว ในส่วนของกทม. จะพัฒนาโครงการ BKK Food Bank นี้ขยายให้ครบ 50 เขต เพื่อให้ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มเปราะบางให้มากที่สุดต่อไป 


            "จุดมุ่งหมายของกทม.คือต้องการเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่อยากแบ่งปัน โดยสามารถแบ่งปันสิ่งของได้ที่สำนักงานเขตหรือศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ข้อดีของระบบ BKK Food Bank คือมีความชัดเจน สร้างความไว้ใจ และสร้างความมั่นใจว่าสิ่งของจากผู้ที่แบ่งปันจะถึงมือผู้ที่ขาดแคลนและยากลำบากได้จริง เพื่อสร้างสังคมแห่งการแบ่งปันและช่วยบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจให้กับกลุ่มเปราะบางในเมืองกรุงฯ ได้ ซึ่งโครงการนี้จะประสบความสำเร็จได้ อยู่ที่การสนับสนุนจากที่ประสงค์จะแบ่งปัน" ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวระหว่างการตรวจเยี่ยม
 

นำร่อง 4 เขต


           ศูนย์ BKK FOOD CENTER เขตพระโขนง เป็น 1 ใน 4 เขตนำร่องของกรุงเทพมหานคร (เขตห้วยขวาง เขตบางขุนเทียน เขตบางพลัด เขตพระโขนง) ดำเนินงานตามโครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank ส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม

            เป็นการร่วมมือกันระหว่างกรุงเทพมหานครกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาอาหารส่วนเกินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ โดยส่งต่อแก่ผู้ที่ขาดแคลน กลุ่มเปราะบาง กลุ่มคนจนเมือง หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติและสาธารณภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน สร้างกลไกส่งต่อความช่วยเหลือระหว่างผู้ให้และผู้รับอย่างยั่งยืน แก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้ง (Food Waste) ที่ทำให้เกิดความเสียหายทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ

           ศูนย์ BKK FOOD CENTER  จะเป็นตัวกลาง จัดหา / รวบรวม / ส่งต่อวัตถุดิบอาหารส่วนเกิน (Food Surplus) จาก “ผู้บริจาค สู่ ผู้รับ”  เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางหรือผู้ที่ขาดแคลนอาหารอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ให้แก่ประชาชน สร้างระบบการบริหารจัดการด้านการจัดเก็บฐานข้อมูลต่าง ๆ เช่น ภาคีเครือข่ายผู้บริจาคอาหารจำนวนผู้ได้รับความช่วยเหลือ ปริมาณอาหารเหลือทิ้ง ปริมาณคาร์บอนที่สามารถลดลงได้ สอดคล้องกับนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) 






 

BKK Food Bank เขตพระโขนง


ประกอบด้วย

           1. อาหารส่วนเกิน (food Surplus)  ดำเนินการร่วมกับมูลนิธิ สโกลารส์ ออฟซัสทีแนนซ์ (Scholars Of Sustenance : SOS Thailand) ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ดำเนินการสัปดาห์ละ 3 วัน (อังคาร พุธ และพฤหัสบดี) ส่งต่ออาหารแก่กลุ่มเปราะบางในพื้นที่ชุมชนที่จัดตั้งตามระเบียบกรุงเทพมหานคร 45 ชุมชน และอีก 15 ชุมชนที่ไม่ได้จดทะเบียน, เจ้าหน้าที่ภาคสนามของสำนักงานเขตพระโขนง และเด็กนักเรียนด้อยโอกาส

           ปี 2566 เริ่มดำเนินการ 22 ส.ค. 66 – 30 ก.ย. 66 มีเป้าหมายดำเนินการ 18 ครั้ง ดำเนินการ 18 ครั้ง (คิดเป็น 100 %)

           ปี 2567 เริ่มดำเนินการ 1 ต.ค. 66 – 30 ก.ย. 67 มีเป้าหมายการดำเนินงาน 139 ครั้ง ดำเนินการแล้ว 60 ครั้ง (คิดเป็น 43.17 %) ซึ่งจากผลการดำเนินการตั้งแต่ 22 ส.ค. 66 – 29 ก.พ. 2567 รวมส่งต่ออาหารแล้ว 3,411 ราย คิดเป็น 13,295.06 มื้ออาหาร รวมน้ำหนักอาหารส่วนเกิน 3,165.49 กิโลกรัม สามารถลดปริมาณคาร์บอน 8,008.69 คาร์บอนไดออกไซค์ (TCO2e)


           2. อาหารบริจาค (Food Donation) ส่งมอบอาหารแก่กลุ่มเปราะบาง ดำเนินการร่วมกับเครือข่ายผู้ประกอบการในพื้นที่ เช่น วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร วัดธรรมมงคลเถาบุญญนนท์พระวิหาร และบริษัท จัสปาล จำกัด (มหาชน) เป็นต้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มเปราะบางในชุมชนจดทะเบียน 45 ชุมชน ในชุมชนไม่จดทะเบียน 15 ชุมชน กลุ่มคนงานภาคสนามของสำนักงานเขตพระโขนง กลุ่มนักเรียนผู้ด้อยโอกาส รวมถึงเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนชุมชนหมู่บ้านนิรันดร์วิลล่า ดำเนินการตั้งแต่มีนาคม 2566 เป็นต้นมา ทั้งในรูปแบบอาหารปรุงสุก ข้าวสารอาหารแห้ง ถุงยังชีพ ฯลฯ ตั้งแต่เริ่มดำเนินการมีผู้ได้รับความช่วยหลือรวม 794 ราย


           สำหรับหลักเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย ดำเนินการคัดเลือกโดยให้ผู้นำชุมชน/คณะกรรมการชุมชน/อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) เป็นผู้คัดเลือกกลุ่มเปราะบางที่มีความต้องการ รวมถึงค้นหาจากการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่นักพัฒนาชุมชน โดยเจ้าหน้าที่ Food Hero ลงพื้นที่มอบอาหารส่วนเกินที่ได้รับจากมูลนิธิ SOS (จัดตั้งตามระเบียบกรุงเทพมหานคร) สู่ชุมชน สัปดาห์ละ 3 วันจำนวน 45 ชุมชน และอีก 15 ชุมชนที่ไม่ได้จดทะเบียนในพื้นที่เขตพระโขนง
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด