ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เทคโนโลยีเด่น 2024 - McKinsey Technology Trends

เทคโนโลยีเด่น 2024 - McKinsey Technology Trends Thumb HealthServ.net
เทคโนโลยีเด่น 2024 - McKinsey Technology Trends ThumbMobile HealthServ.net

กรกฎาคม 2024 McKinsey Technology Council โดย Lareina Yee ออกรายงานอัพเดตแนวโน้มเทคโนโลยีในปี 2024 และสำรวจว่าบริษัทต่างๆ ได้มีการนำไปใช้พัฒนาการต่อยอดอย่างไร และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมมากน้อยเพียงใด



          แนวโน้มเทคโนโลยีใดมีความสำคัญที่สุดสำหรับบริษัทในปี 2024 การวิเคราะห์ใหม่ของ McKinsey Technology Council เน้นย้ำถึงการนำไปใช้ การพัฒนา และผลกระทบของเทคโนโลยีขั้นสูงในอุตสาหกรรม
 

           แม้ว่าสภาพตลาดโดยรวมในปี 2023 จะมีความท้าทายสูง   แต่การลงทุนอย่างต่อเนื่องในเทคโนโลยีสำหรับอนาคต (frontier technologies)  ชี้ชัดถึงโอกาสการเติบโตอย่างมีนัยยะ สำหรับองค์กรที่นำมาใช้อย่างจริงจัง 

          ตัวอย่างของเทคโนโลยี  Generative AI (gen AI) ที่เปิดตัวสู่โลกตั้งแต่ปี 2022 คือภาพที่โดดเด่นชัดเจน ทั้งในแง่ของการได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก และในด้านการจุดประกายการลงทุนทางเทคโนโลยี ที่เพิ่มขึ้นมากต่ออย่างต่อเนื่อง  และยังมีโมเมนตัมส่งต่อไปยังการลงทุนด้านนวัตกรรมอื่นๆ เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกัน เช่น  หุ่นยนต์ (robotics) และความจริงเสมือน (immersive reality)  

           แม้ว่าสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนด้านทุนและการจ้างงาน   แต่ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่  ความคาดหวังเชิงบวก  พัฒนาการทางนวัตกรรม และความต้องการบุคลากรในระยะยาว  เหล่านี้ สะท้อนถึง แนวโน้มเชิงบวกในระยะยาวใน 15 เทคโนโลยีที่เราวิเคราะห์
 

          ข้อมูลเหล่านั้น จะอยู่ในรายงานวิจัย  McKinsey Technology Trends Outlook ฉบับล่าสุด ซึ่งจัดทำโดย   McKinsey Technology Council   ระบุถึงแนวโน้มเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  งานวิจัยนี้มุ่งหวังที่จะช่วยให้ผู้บริหารวางแผนล่วงหน้า พัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับ การใช้งานที่เป็นไปได้ แหล่งที่มาของมูลค่า  ปัจจัยขับเคลื่อนการนำไปใช้ และทักษะที่สำคัญที่จำเป็นในการนำโอกาสเหล่านี้มาปฏิบัติจริง
 

          การวิเคราะห์ของเราตรวจสอบการวัดเชิงปริมาณของความสนใจ นวัตกรรม การลงทุน และบุคลากร เพื่อวัดโมเมนตัมของแต่ละเทรนด์ โดยตระหนักถึงคุณลักษณ์ในระยะยาว และการพึ่งพากันของเทรนด์เหล่านี้ (interdependence of these trends) 

          การวิจัยยังเจาะลึกเทคโนโลยีพื้นฐาน ความไม่แน่นอน และคำถามที่เกี่ยวข้องกับแต่ละเทรนด์อีกด้วย
 
 
 

ความใหม่และความน่าสนใจ


          สองเทรนด์ที่โดดเด่นในปี 2023 คือ เทรนด์ Gen AI  และ เทรนด์การใช้ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน (Electrification and renewables)

         
ความแรงของเทรนด์ Gen AI 




         ความแรงของ Gen AI   วัดได้จากการค้นหา Google ตั้งแต่ปี 2022 ถึงปี 2023  พุ่งสูงเกือบ 700 เปอร์เซ็นต์  พร้อมกับการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในตำแหน่งงานและการลงทุน 

         ความเร็วในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ยิ่งน่าทึ่ง แค่ในช่วงปี 2023 และ 2024 ขนาดของคำสั่ง prompts  ที่ใข้ในโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM)  สามารถประมวลผลได้ ซึ่งเรียกว่า "กล่องรับคำสั่ง"  (บ้างเรียกว่า "หน้าต่างบริบท"  แปลจาก Context window)   เพิ่มขึ้นจาก 100,000 เป็น 2 ล้านโทเค็น

        เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ ของปริมาณข้อมูลเนื้อหาที่ป้อนให้กับ LLM  จากรายงานเล่มนึง ไปเป็นนวนิยาย 20 เล่ม มากและไวขนาดนั้น


         วิธีการที่ Gen AI สามารถประมวลผลได้ยัง "เก่งขึ้น"  อย่างต่อเนื่อง  จากการสรุปข้อควาไปสร้างเป็นภาพ  จนเดี๋ยวนี้ สามารถสร้างวิดีโอก็ได้  ทำเสียงก็ได้  หรือจะเอาทั้งหมด คือวิดีโอ รูปภาพ เสียง และข้อความ สร้างเป็นงานใหม่ขึ้นมาก็ทำได้แล้ว   พลังความสามารถของ Gen AI นี้ กระตุ้นให้เกิดการลงทุนและนวัตกรรม ที่มุ่งเป้าไปที่การพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

          โมเดลพื้นฐานขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อน AI เชิงสร้างสรรค์ เช่น LLM กำลังถูกผสานเข้าในเครื่องมือซอฟต์แวร์ระดับองค์กรต่างๆ และยังถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย เช่น  ขับเคลื่อนแชทบ็อตที่ปฏิสัมพันธ์หน้ากับลูกค้า  การสร้างแคมเปญโฆษณา  เร่งการค้นพบยา และอื่นๆ


          เราคาดว่าการขยายตัวนี้จะดำเนินต่อไป โดยผลักดันขอบเขตของความสามารถของ AI  การที่ผู้นำระดับสูงตระหนักรู้ถึงนวัตกรรม Gen AI  ทำให้มีความสนใจ การลงทุน และนวัตกรรมในเทคโนโลยี AI เช่น หุ่นยนต์เพิ่มมากขึ้น  ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มเติมใหม่ในการวิเคราะห์แนวโน้มของเราในปีนี้ 

           ความก้าวหน้าใน AI กำลังเปิดศักราชใหม่ของหุ่นยนต์ที่มีความสามารถมากขึ้น กระตุ้นให้เกิดนวัตกรรม และการใช้งานที่หลากหลายยิ่งขึ้น
 





เทรนด์การใช้ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน 

          การใช้ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน (Electrification and renewables*) เป็นอีกแนวโน้มหนึ่งที่สวนทางกับแรงต้านทางเศรษฐกิจ โดยมีคะแนนการลงทุนและความสนใจสูงสุดในบรรดาแนวโน้มทั้งหมดที่เราประเมิน ($251 billion equity investment, 2023)   ตำแหน่งงานในภาคส่วนนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
 
          ** การใช้พลังงานไฟฟ้า Electrification หมายถึง กระบวนการขับเคลื่อนอุปกรณ์ และเครื่องมือในภาคส่วนต่างๆ ด้วยแหล่งพลังงานไฟฟ้า Process of Powering by Electricity และในหลายบริบท การใช้พลังงานไฟฟ้า  [Thekey]



          แม้ว่าหลายๆ เทรนด์ จะเผชิญกับการลดลงของการลงทุนและการจ้างงานในปี 2023  แต่แนวโน้มในระยะยาวยังคงเป็นไปในเชิงบวก   พิจารณาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาวของตำแหน่งงาน ในเทรนด์เทคโนโลยีที่เราวิเคราะห์  (เพิ่มขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์จากปี 2021 ถึงปี 2023)  รวมถึง นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องขององค์กร และ ความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการเติบโตในอนาคต


          ในปี 2023 การลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีลดลง 30 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ลงมาอยู่ที่ประมาณ 5.7 แสนล้านดอลลาร์   เนื่องจากต้นทุนการเงินที่เพิ่มขึ้นและแนวโน้มการเติบโตในระยะใกล้ที่ต้องระมัดระวัง  ทำให้ผู้ลงทุนหันมานิยมเทคโนโลยีที่มีศักยภาพด้านรายได้และอัตรากำไรสูง

            แนวทางนี้สอดคล้องกับมุมมองเชิงกลยุทธ์ที่บริษัทชั้นนำกำลังนำมาใช้ โดยพวกเขาตระหนักว่า การนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้และขยายขนาดอย่างเต็มที่ เป็นเกมระยะยาว 


            การรับรู้ดังกล่าวเห็นได้ชัด เมื่อบริษัทต่างๆ กระจายการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอของตน ไปยังเทคโนโลยีต่างๆ เลือกเฟ้นคัดสรรเทคโนโลยีที่เห็นว่ามีโอกาสจะไปต่อได้ยาวๆ   

           แม้ว่าหลายๆ เทคโนโลยี ถูกขึ้นป้ายให้ระมัดระวังในการลงทุนในช่วงปีที่ผ่านมา   แต่ปัญญาประดิษ Gen AI  กลับมีการลงทุนเพิ่มขึ้นเจ็ดเท่า  ซึ่งขับเคลื่อนโดยความก้าวหน้าที่สำคัญในการสร้างข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ นั่นเอง 

 



           แม้ว่าการลงทุนในหุ้นเอกชนโดยรวมจะลดลง  แต่ความเร็วในการสร้างสรรค์นวัตกรรมก็ไม่ได้ชะลอตัวลง นวัตกรรมกลุ่ม "การปฏิวัติ AI"  ได้แก่ Gen AI  AI ประยุกต์ และ การนำการเรียนรู้ของเครื่องจักรมาใช้ในอุตสาหกรรม (industrializing machine learning)  เร่งสปีดเร็วมากในช่วงเวลาที่การลงทุนชะลอ


           Gen AI  สร้างเนื้อหาใหม่จากข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างมาแต่เดิมได้  (เช่น ข้อความและรูปภาพ)   ส่วน AI ประยุกต์ ใช้ประโยชน์จากโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องจักร (machine learning models)  สำหรับงานวิเคราะห์และทำนาย และ  การนำการเรียนรู้ของเครื่องจักรมาใช้ในอุตสาหกรรม (industrializing machine learning -  IML)  จะช่วยเร่งการพัฒนาเครื่องจัก พร้อมๆ ไปกับช่วยลดความเสี่ยงในการพัฒนาโซลูชันการเรียนรู้ของเครื่องจักรไปได้พร้อมๆ กัน 

           AI ประยุกต์ และ IML  ที่ได้รับความสนใจมากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นผลพวงจากความนิยม Gen AI   เห็นได้จากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของสิ่งพิมพ์และสิทธิบัตรตั้งแต่ปี 2022 ถึงปี 2023

           ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยีไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน ยังคงได้รับความสนใจสูง ซึ่งสะท้อนจากข่าวสารและการค้นหาทางเว็บ ความนิยมดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนในหลายประเทศ  สอดคล้องกับความพยายามลดการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก และความต้องการด้านความมั่นคงด้านพลังงานที่เพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และวิกฤตการณ์ด้านพลังงาน
 

 
           สภาพแวดล้อมของบุคลากร สะท้อนภาพการลงทุนในเทรนด์เทคโนโลยีในปี 2023 เป็นส่วนใหญ่ ภาคเทคโนโลยีเผชิญกับการเลิกจ้างจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ โดยตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์เทคโนโลยีที่เราศึกษานั้น ลดลง 26 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งลดลงมากกว่าตำแหน่งงานทั่วโลกที่ลดลง 17 เปอร์เซ็นต์


           ความต้องการบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์เทคโนโลยีที่ลดลงอย่างมากอาจเกิดจากความพยายามลดต้นทุนของบริษัทเทคโนโลยีท่ามกลางการคาดการณ์การเติบโตของรายได้ที่ลดลง  แต่กระนั้น แนวโน้มการลงทุนและนวัตกรรมที่แข็งแกร่ง เช่น ปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่ ไม่เพียงแต่คงอยู่ แต่ยังเพิ่มตำแหน่งงานอีกด้วย ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการทักษะใหม่และทักษะขั้นสูงที่เพิ่มขึ้น


           การใช้ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียนเป็นอีกแนวโน้มหนึ่งที่มีการเติบโตของตำแหน่งงานในเชิงบวก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการสนับสนุนของภาครัฐในการใช้จ่ายโครงสร้างพื้นฐาน
 
 
           แม้ว่าความต้องการบุคลากรจะมีความผันผวนในระยะสั้น แต่การวิเคราะห์ตำแหน่งงาน 4.3 ล้านตำแหน่งในเทรนด์เทคโนโลยี 15 อันดับแรกของเราก็เน้นย้ำถึงช่องว่างด้านทักษะที่กว้างอยู่อย่างมาก

            หากเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลก  ในจำนวนผู้สมัครที่มีศักยภาพ  มีไม่ถึงครึ่ง ที่จะมีทักษะด้านเทคโนโลยีระดับสูง  ตามที่ระบุในประกาศรับสมัครงาน

           แม้ว่าการประกาศรับสมัครงานจะลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีในหลาย ๆ เทรนด์ ตั้งแต่ปี 2022 ถึง 2023 แต่จำนวนการประกาศรับสมัครงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีในปี 2023 ยังคงเพิ่มขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2021 ซึ่งบ่งชี้ถึงศักยภาพในการเติบโตในระยะยาว 



 

แรงผลักดันการนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กร (Tech adoption)

         การนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กรมักถูกอธิบายตามกราฟเส้นโค้งรูปตัว S (ด้านบน)  ที่อธิบายระยะพัฒนาการตามรูปแบบต่อไปนี้:   เริ่มจาก  1)  นวัตกรรมทางเทคนิคและการสำรวจ (ความเป็นไปได้)   (Frontier innovation)  ไปสู่ 2) การทดลองกับเทคโนโลยี  (Experimenting)  ไปยัง 3) การทดลองเบื้องต้นในธุรกิจ (Piloting)  หากไปได้ก็จะกระโดดเข้าสู่โหมด   4) การขยายธุรกิจ  (Scaling)  และ ในที่สุด  5) การนำไปใช้อย่างเต็มรูปแบบ  (Fully scaled)   แบบแผนกระบวนการนี้เห็นได้ชัดจากการสำรวจในปีนี้เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี 15 ประเภทมาใช้ในองค์กร ระดับการนำเทคโนโลยีมาใช้แตกต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรมและขนาดบริษัท เช่นเดียวกับความคืบหน้าที่รับรู้ได้ในการนำไปใช้
 
         เราพบว่าเทคโนโลยีในช่วงเริ่มต้นของนวัตกรรมและการทดลองของเส้นโค้งรูปตัว S นั้นอยู่ในระดับแนวหน้าของความก้าวหน้า (leading edge of progress) เช่น เทคโนโลยีควอนตัมและหุ่นยนต์ หรือมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มอุตสาหกรรมเฉพาะ เช่น วิศวกรรมชีวภาพและอวกาศ 

          ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ ได้แก่ ต้นทุนที่สูง แอปพลิเคชันเฉพาะทาง และการสร้างสมดุลระหว่างการลงทุนในเทคโนโลยีที่หลากหลายกับการมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีเพียงไม่กี่อย่างที่อาจให้ข้อได้เปรียบที่สำคัญสำหรับผู้บุกเบิก
 
         เมื่อเทคโนโลยีเริ่มได้รับการยอมรับและก้าวข้ามการทดลอง อัตราการนำไปใช้ก็เริ่มเร่งตัวขึ้น และบริษัทต่างๆ ก็ลงทุนมากขึ้นในการนำร่องและขยายขนาด เราเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้ในเทรนด์ต่างๆ เช่น การพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นถัดไปและการใช้ไฟฟ้า ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Gen AI รุ่นก่อนๆ นั้นนำหน้าเทรนด์ที่วิเคราะห์ไว้  โดยผู้ตอบแบบสอบถามประมาณหนึ่งในสี่รายงานด้วยตนเองว่าพวกเขากำลังขยายขนาดการใช้งาน   เทคโนโลยีอิ่มตัวแล้ว (mature technology) เช่น คลาวด์และเอจคอมพิวติ้ง  และการเชื่อมต่อขั้นสูง  ยังคงถูกนำไปใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และทำหน้าที่เป็นตัวช่วยสำหรับการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ด้วยเช่นกัน
 
 


         กระบวนการขยายขนาดการนำเทคโนโลยีมาใช้ยังต้องมีระบบนิเวศภายนอกที่เอื้ออำนวย ซึ่งความไว้วางใจและความพร้อมของผู้ใช้ เศรษฐศาสตร์ของรูปแบบธุรกิจ สภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบ และความพร้อมของบุคลากรมีบทบาทสำคัญ เนื่องจากปัจจัยของระบบนิเวศเหล่านี้แตกต่างกันไปตามภูมิศาสตร์และอุตสาหกรรม เราจึงเห็นสถานการณ์การนำเทคโนโลยีมาใช้ที่แตกต่างกันเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น ในขณะที่ธนาคารชั้นนำในละตินอเมริกามีมาตรฐานเทียบเท่ากับธนาคารในอเมริกาเหนือในการใช้ AI ทั่วไป การนำหุ่นยนต์มาใช้ในภาคการผลิตนั้นแตกต่างกันอย่างมากเนื่องจากต้นทุนแรงงานที่แตกต่างกันซึ่งส่งผลต่อกรณีทางธุรกิจของระบบอัตโนมัติ
 
         ในขณะที่ผู้บริหารต้องรับมือกับความซับซ้อนเหล่านี้ พวกเขาควรปรับกลยุทธ์การนำเทคโนโลยีมาใช้ในระยะยาวให้สอดคล้องกับทั้งความสามารถภายในและเงื่อนไขของระบบนิเวศภายนอก เพื่อให้แน่ใจว่าการบูรณาการเทคโนโลยีใหม่เข้ากับรูปแบบธุรกิจของตนจะประสบความสำเร็จ ผู้บริหารควรตรวจสอบเงื่อนไขของระบบนิเวศที่อาจส่งผลต่อกรณีการใช้งานที่มีลำดับความสำคัญ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับระดับการลงทุนที่เหมาะสมในขณะที่รับมือกับความไม่แน่นอนและข้อจำกัดด้านงบประมาณระหว่างทางไปสู่การนำมาใช้เต็มรูปแบบ (ดูหัวข้อ "พัฒนาการในการนำมาใช้ทั่วโลก" ภายในแต่ละแนวโน้มหรือกรณีการใช้งานเฉพาะที่ผู้บริหารควรตรวจสอบ) ผู้นำที่มีมุมมองในระยะยาว ซึ่งได้แก่ การสร้างบุคลากร การทดสอบและการเรียนรู้ว่าจะพบผลกระทบได้ที่ไหน และการคิดใหม่เกี่ยวกับธุรกิจสำหรับอนาคต อาจสามารถก้าวไปข้างหน้าได้เหนือกว่าคู่แข่ง

15 เทรนด์เทคโนโลยี

รายงานนี้ระบุถึงการพิจารณาเทรนด์เทคโนโลยีทั้ง 15 เทรนด์ เพื่อให้พิจารณาเทรนด์ที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้น เราได้จัดกลุ่มเทรนด์เหล่านี้ไว้ใน 5 หมวดหมู่ที่กว้างขึ้น ได้แก่
  1. การปฏิวัติ AI (The AI revolution)
  2. การสร้างอนาคตดิจิทัล (Building the digital future)
  3. ขอบเขตการประมวลผลและการเชื่อมต่อ (Compute and connectivity frontiers)
  4. วิศวกรรมที่ล้ำสมัย  (Cutting-edge engineering) 
  5. โลกที่ยั่งยืน (A sustainable world)

         แน่นอนว่าการพิจารณากลุ่มเหล่านี้เมื่อพิจารณาการผสมผสานเทรนด์นั้นมีพลังและศักยภาพอย่างมาก เพื่ออธิบายสถานะของแต่ละเทรนด์ เราได้พัฒนาคะแนนสำหรับนวัตกรรม (โดยอิงจากสิทธิบัตรและการวิจัย) และความสนใจ (โดยอิงจากข่าวสารและการค้นหาทางเว็บ) นอกจากนี้ เรายังวัดขนาดการลงทุนในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องและให้คะแนนระดับการนำไปใช้โดยองค์กรต่างๆ
 

15 เทรนด์เทคโนโลยีใน 5 หมวดหมู่ เหล่านั้นได้แก่ 
 
  1. Generative AI - AI เชิงสร้างสรรค์
  2. Applied AI - AI เชิงประยุกต์
  3. Industrializing machine learning - การเรียนรู้ของเครื่องจักรเชิงอุตสาหกรรม
  4. Next-generation software development - การพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นถัดไป
  5. Digital trust and cybersecurity - ความน่าเชื่อถือทางดิจิทัลและความปลอดภัยทางไซเบอร์
  6. Advanced connectivity - การเชื่อมต่อขั้นสูง
  7. Immersive-reality technologies - เทคโนโลยีความจริงเสมือน
  8. Cloud and edge computing - คลาวด์และคอมพิวเตอร์แบบเอจ
  9. Quantum technologies - เทคโนโลยีควอนตัม
  10. Future of robotics - อนาคตของหุ่นยนต์
  11. Future of mobility - อนาคตของการเคลื่อนที่
  12. Future of bioengineering - อนาคตของวิศวกรรมชีวภาพ
  13. Future of space technologies - อนาคตของเทคโนโลยีอวกาศ
  14. Electrification and renewables - การใช้ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน
  15. Climate tech beyond electrification and renewables - เทคโนโลยีด้านภูมิอากาศที่ก้าวข้ามการใช้ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน
 
 

1.Generative AI (การปฏิวัติ AI)

Generative AI (AI เชิงสร้างสรรค์)  อธิบายอัลกอริทึม (เช่น ChatGPT) ที่รับข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างเป็นอินพุต (เช่น ภาษาธรรมชาติและรูปภาพ) เพื่อสร้างเนื้อหาใหม่ รวมถึงเสียง โค้ด รูปภาพ ข้อความ การจำลอง และวิดีโอ AI สามารถทำให้การทำงานเป็นอัตโนมัติ เพิ่มประสิทธิภาพ และเร่งความเร็วได้โดยใช้ชุดข้อมูลแบบผสมผสานที่ไม่มีโครงสร้างเพื่อสร้างเนื้อหาใหม่ในรูปแบบต่างๆ

2. AI ประยุกต์

เทคโนโลยีและเทคนิค AI ประยุกต์ใช้โมเดลที่ได้รับการฝึกอบรมผ่านการเรียนรู้ของเครื่องจักรเพื่อแก้ปัญหาการจำแนกประเภท การคาดการณ์ และการควบคุม เพื่อดำเนินกิจกรรมโดยอัตโนมัติ เพิ่มหรือขยายความสามารถและข้อเสนอ และปรับปรุงการตัดสินใจ

3. Industrializing machine learning - การนำการเรียนรู้ของเครื่องจักรมาใช้ในเชิงอุตสาหกรรม

แนวโน้มการนำการเรียนรู้ของเครื่องจักรมาใช้ในเชิงอุตสาหกรรมนั้นสรุปรวมระบบนิเวศของโซลูชันซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยให้การพัฒนา การปรับใช้ และการบำรุงรักษาโซลูชันการเรียนรู้ของเครื่องจักรมีความรวดเร็วและลดความเสี่ยงลง

4. Next-generation software development - การพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นถัดไป

การพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นต่อไปประกอบด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถดำเนินการปรับใช้โค้ดสมัยใหม่ รวมถึงสร้างโค้ดอัตโนมัติ ทดสอบ รีแฟกเตอร์ และแปลโค้ดได้ ซึ่งสามารถปรับปรุงคุณภาพของแอปพลิเคชันและกระบวนการพัฒนาได้

5.Digital trust and cybersecurity - ความน่าเชื่อถือทางดิจิทัลและความปลอดภัยทางไซเบอร์

แนวโน้มความเชื่อมั่นทางดิจิทัลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ครอบคลุมถึงเทคโนโลยีเบื้องหลังสถาปัตยกรรมความเชื่อมั่นและตัวตนดิจิทัล ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และ Web3 เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้องค์กรสามารถสร้าง ขยายขนาด และรักษาความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้

6.Advanced connectivity - การเชื่อมต่อขั้นสูง

การเชื่อมต่อขั้นสูงครอบคลุมถึงเครือข่ายไร้สายพลังงานต่ำ เซลลูล่าร์ 5G และ 6G, Wi-Fi 6 และ 7, ดาวเทียมวงโคจรต่ำของโลก และเทคโนโลยีโทรคมนาคมอื่นๆ

7.Immersive-reality technologies - เทคโนโลยีความจริงเสมือน

เทคโนโลยี Immersive-reality ช่วยให้เกิดการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ในโลกเสมือนจริงสามมิติ (ซึ่งอาจรวมเอาโลกกายภาพจริงไว้ด้วย) โลกเสมือนจริงสามารถมีตั้งแต่พื้นที่ที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งหมดในความจริงเสมือน (VR) ไปจนถึงความจริงผสม (MR) ไปจนถึงความจริงเสริม (AR) ซึ่งวัตถุที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์จะซ้อนทับบนโลกแห่งความเป็นจริง เทคโนโลยีเหล่านี้ใช้ประโยชน์จากการคำนวณเชิงพื้นที่เพื่อตีความพื้นที่ทางกายภาพ (ตัวอย่างเช่น โดยใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์และกล้อง เช่น ในชุดหูฟัง VR เพื่อจดจำท่าทาง) และจำลองการเพิ่มข้อมูล วัตถุ และผู้คนลงในโลกเสมือนจริง

8.Cloud and edge computing - คลาวด์และคอมพิวเตอร์แบบเอจ

คลาวด์และเอจคอมพิวติ้งหมายถึงเวิร์กโหลดที่กระจายไปทั่วสถานที่ เช่น ศูนย์ข้อมูลระยะไกลระดับไฮเปอร์สเกล ศูนย์ภูมิภาค และโหนดในพื้นที่ เพื่อปรับให้เหมาะสมในด้านเวลาแฝง ต้นทุนการถ่ายโอนข้อมูล การปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยอำนาจอธิปไตยของข้อมูล ความเป็นอิสระเหนือข้อมูล ข้อควรพิจารณาด้านความปลอดภัย เป็นต้น

9.Quantum technologies - เทคโนโลยีควอนตัม

เทคโนโลยีที่ใช้ควอนตัมเป็นฐานนั้นใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติเฉพาะตัวของกลศาสตร์ควอนตัมในการดำเนินการคำนวณที่ซับซ้อนบางอย่างได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมอย่างมาก สร้างความปลอดภัยให้กับเครือข่ายการสื่อสาร และสร้างเซ็นเซอร์ที่มีระดับความไวที่สูงกว่าเซ็นเซอร์แบบดั้งเดิม

10.Future of robotics - อนาคตของหุ่นยนต์

อนาคตของหุ่นยนต์ครอบคลุมถึงการพัฒนาหุ่นยนต์จากการจัดการงานที่มีจุดประสงค์ตายตัวและงานที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า ไปจนถึงความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับอินพุตใหม่ในชีวิตจริงด้วยระดับความเป็นอิสระและความคล่องแคล่วที่เพิ่มมากขึ้น

11.Future of mobility - อนาคตของการเคลื่อนที่

เทคโนโลยีการเคลื่อนที่ครอบคลุมถึงยานยนต์ไร้คนขับและยานยนต์ไฟฟ้า การคมนาคมทางอากาศในเมือง การขับขี่อัตโนมัติ การเชื่อมต่อ การใช้ไฟฟ้า และการเคลื่อนที่ร่วมกัน (ACES) โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและความยั่งยืนของการขนส่งทางบกและทางอากาศ

12.Future of bioengineering - อนาคตของวิศวกรรมชีวภาพ

วิศวกรรมชีวภาพคือการประยุกต์ใช้หลักการทางวิศวกรรมกับชีววิทยา โดยใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงสุขภาพและสมรรถภาพของมนุษย์ เปลี่ยนแปลงห่วงโซ่คุณค่าของอาหาร และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

13.Future of space technologies - อนาคตของเทคโนโลยีอวกาศ

เทคโนโลยีอวกาศครอบคลุมถึงดาวเทียม ยานปล่อย และเทคโนโลยีที่อยู่อาศัย ซึ่งช่วยให้สามารถปฏิบัติการและบริการอวกาศได้อย่างสร้างสรรค์ 

12.Electrification and renewables - การใช้ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน

แนวโน้มการใช้ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียนครอบคลุมห่วงโซ่คุณค่าการผลิต การจัดเก็บ และการจำหน่ายพลังงานทั้งหมด เทคโนโลยีต่างๆ ได้แก่ แหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม แหล่งพลังงานสะอาด เช่น พลังงานนิวเคลียร์และไฮโดรเจน เชื้อเพลิงที่ยั่งยืน และพลังงานชีวภาพ และโซลูชันการจัดเก็บและจำหน่ายพลังงาน เช่น ระบบแบตเตอรี่อายุการใช้งานยาวนานและโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ

15.Climate tech beyond electrification and renewables - เทคโนโลยีด้านภูมิอากาศที่ก้าวข้ามการใช้ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน

เทคโนโลยีด้านภูมิอากาศ (นอกเหนือจากการใช้ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน) มุ่งเน้นไปที่โซลูชันที่บรรเทาผลกระทบเชิงลบของการใช้ทรัพยากรต่อภูมิอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการกำจัด CO2 ออกจากชั้นบรรยากาศหรือการผลิตวัสดุและอินพุตที่มีอยู่ด้วยปริมาณคาร์บอนเทียบเท่าที่ต่ำกว่า

เกี่ยวกับ McKinsey Technology Council

เทคโนโลยีเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับโอกาสใหม่ๆ ตั้งแต่การคิดค้นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ การขยายขอบเขตของผลผลิต และการจับมูลค่าเพิ่มในงานประจำวันของเรา
 
McKinsey Technology Council ช่วยให้ผู้นำทางธุรกิจเข้าใจเทคโนโลยีแนวหน้าและการประยุกต์ใช้ที่เป็นไปได้ในธุรกิจของตน
 
เราพิจารณาเทคโนโลยีต่างๆ ตั้งแต่ AI เชิงสร้างสรรค์ การเรียนรู้ของเครื่องจักร และการคำนวณควอนตัม ไปจนถึงเทคโนโลยีอวกาศที่กำลังสร้างโอกาสและการประยุกต์ใช้ใหม่ๆ McKinsey
 
Technology Council รวบรวมนักวิทยาศาสตร์ ผู้ประกอบการ นักวิจัย และผู้นำทางธุรกิจมากกว่า 100 คนจากทั่วโลก เราวิจัย ถกเถียง และให้คำแนะนำแก่ผู้บริหารจากทุกอุตสาหกรรมในขณะที่พวกเขาเดินตามภูมิทัศน์เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
 
—Lareina Yee หุ้นส่วนอาวุโส McKinsey ประธาน McKinsey Technology Council
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด