ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วัคซีนโมเดอร์นา ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนแล้ว (อย.)

วัคซีนโมเดอร์นา ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนแล้ว (อย.) HealthServ.net
วัคซีนโมเดอร์นา ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนแล้ว (อย.) ThumbMobile HealthServ.net

อย.เผยความคืบหน้าวัคซีนโมเดอร์นา ของบ.ซิลิคฟาร์มา ยื่นเอกสารประกอบการขึ้นทะเบียนแล้ว คาดพิจารณาแล้วเสร็จ พ.ค. ขณะที่ “อนุทิน” ย้ำไม่เคยปิดกั้นโอกาสใคร ทุกยี่ห้อสร้างภูมิคุ้มกันหลังฉีด มีมาตรฐานหมด

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบกับตัวแทนบริษัทผู้ผลิตวัคซีนซิโนฟาร์ม ประเทศจีน ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกันถึงขั้นเจรจา เราต้องเจรจากับบริษัทผู้ผลิตที่มีความพร้อม อย่างน้อยในขั้นที่ส่งเอกสารมายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ไทยเกือบสมบูรณ์แล้ว แต่กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ว่า ไทยพร้อมสนับสนุนการขึ้นทะเบียนวัคซีนทุกตัวในโลกนี้ หากบริษัทซิโนฟาร์ม ต้องการมาขึ้นทะเบียนในประเทศไทย เพื่อมาจำหน่ายให้กับทั้งภาครัฐหรือเอกชน ก็ต้องส่งเอกสารตามระเบียบการขึ้นทะเบียนวัคซีนของทาง อย. กำหนด
 
“ขอทำความเข้าใจในประเด็นที่ยังมีการพูดอยู่ว่า รัฐบาลปิดกั้นการขึ้นทะเบียนวัคซีน ซึ่งตนขอยืนยันอีกครั้งว่า วัคซีนที่เข้ามาในประเทศไทยต้องเสรี ด้วยคุณสมบัติ มาตรฐานที่ดี มีความปลอดภัย ที่ได้รับการรับรองจาก อย. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้นำมาใช้ในประเทศไทยได้ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นโอกาสหรือการขึ้นทะเบียนวัคซีนที่จะเข้ามาในประเทศไทย” นายอนุทิน กล่าว
 
เมื่อถามถึงกรณีการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในหลายยี่ห้อเข้ามาฉีดในประเทศไทย ทำให้ประชาชนบางส่วนเลือกที่จะรอรับวัคซีนบางยี่ห้อ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ขอให้เข้ามาก่อน ซึ่งตอนนี้เราก็ได้ทำการจองไว้มากขึ้นแล้ว ส่วนที่คอนเฟิร์มแล้วคือ วัคซีนซิโนแวค และวัคซีนแอสตราเซนเนกา ซึ่งเรากำลังพยายามคุยว่าจะต้องระบุให้ชัดว่าจะจัดส่งให้เราได้เดือนละกี่โดส อย่างไรก็ตาม เดือนมิ.ย. ที่จะมีการฉีดวัคซีนแอสตราฯ จำนวนมาก ก็เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงได้
 
นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของการเลือกยี่ห้อวัคซีน ประชาชนคงเลือกฉีดไม่ได้ เพราะ แต่ละชนิดมีความเหมาะสมที่จะบริหารจัดการฉีดในกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน เช่น วัคซีนไฟเซอร์ มีผลการทดลองในเด็กตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป หากนำเข้ามาได้เราก็จะสำรองฉีดให้เด็ก 12-18 ปี ส่วนวัคซีนซิโนแวค ที่ฉีดเข็ม 2 ห่างจากเข็มแรกเพียง 3 สัปดาห์ ใช้เวลาสร้างภูมิคุ้มกันน้อยกว่าวัคซีนชนิดอื่น เราก็ต้องเร่งฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ทำงานด่านหน้า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้คนทำงานในเวลารวดเร็ว ขณะเดียวกันก็ต้องใช้วัคซีนแต่ละชนิดสำรองให้กับข้อบ่งชี้ของแต่ละคนตามความจำเป็นต้องใช้ด้วย เช่น การแพ้วัคซีน
 
"ประชาชนทั่วไปไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบว่าจะฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือแอสตราฯ เพราะทุกคนจะได้รับวัคซีนที่สร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดความปลอดภัยเทียบเท่ากันหมด และยืนยันว่าวัคซีนที่เข้ามาในประเทศไทยทุกยี่ห้อ มีคณะกรรมการตรวจสอบความปลอดภัยอยู่แล้ว" นายอนุทิน กล่าว
 
ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทซิลิคฟาร์มา จำกัด ได้มีการยื่นเอกสารประกอบการขึ้นทะเบียนของวัคซีนโมเดอร์นา ในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าน่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในเดือนพ.ค.

Hfocus
30 เมย 64
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด