ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ภูมิใจไทย เดินหน้าดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ด้านการแพทย์วิจัย ไม่เปิดเสรีสันทนาการ

ภูมิใจไทย เดินหน้าดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ด้านการแพทย์วิจัย ไม่เปิดเสรีสันทนาการ HealthServ.net
ภูมิใจไทย เดินหน้าดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ด้านการแพทย์วิจัย ไม่เปิดเสรีสันทนาการ ThumbMobile HealthServ.net

พรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวถึงกรณีการผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ยืนยันที่จะติดตามและผลักดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เหมือนเดิม เป็นการดำเนินการทางการแพทย์ และการวิจัยเท่านั้น ไม่มีนโยบายเปิดเสรี นันทนาการหรือสันทนาการ

.
วันที่ 20 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย สส.พรรคภูมิใจ เป็นตัวแทนพรรค แถลงข่าวถึงกรณีการผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ยืนยันที่จะติดตามและผลักดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เหมือนเดิม ด้วยเหตุผลว่า กัญชาถูกปลดออกจากยาเสพติดให้โทษแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการทางการแพทย์ และการวิจัยเท่านั้น ไม่มีนโยบายเปิดเสรี นันทนาการหรือสันทนาการ แม้จะมีการโจมตีและด้อยค่านโยบายกัญชาที่ทำให้ถูกตีตกไปในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีกลุ่มบุคคล บิดเบือนทำให้ประชาชนสับสน  
.
เมื่อไม่นานมานี้ ศาลปกครองสูงสุด ได้พิจารณาของร้องของหมอกลุ่มหนึ่งยื่นฟ้อง รมว.สธ. สมัยนั้น ที่ปลดล็อกกัญชา ออกมาเพื่อการใช้ประโยชน์ ศาลยกคำร้อง เพราะเห็นว่า ผู้ร้องไม่ได้รับความเสียหายจากนโยบาย แต่เมื่ออ่านรายละเอียดจะพบว่าศาล ให้ความเห็นอีกว่า สิ่งที่ผู้ร้องกล่าวหากัญชา ว่าใช้กันอย่างแพร่หลาย เกิดผลกระทบเชิงลบทางสังคม ล้วนแล้วแต่เป็นการคาดเดา ถึงสิ่งที่ยังไม่เกิด 
.
พรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า พรรคจะผลักดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในสมัยนี้ต่อไป โดยจะเป็นไปตามร่างเดิม 94 มาตรา ที่เคยได้มีความเห็นจากทุกพรรคทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล อีกทั้ง ยังเห็นตรงกันกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะนำเสนอเรื่องนี้ในรัฐบาลสมัยนี้ด้วย
.
ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าจากข้อมูลวิจัยชี้ว่าเมื่อกัญชาถูกปลดล็อกจากยาเสพติดแล้ว มูลค่าของตลาดกัญชาเติบโตขึ้น 2.1 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับภาคเอกชน เท่าที่ตนได้ทำการสำรวจมามี 21 บริษัทที่ลงทุนไปแล้วในกัญชา แต่ส่วนของกัญชงที่เป็นตลาดใหญ่กว่า โดยเฉพาะในฝั่งอุตสาหกรรม ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การสกัดสาร CBD มาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ และแทบจะไม่มีสาร THC อยู่เลยนั้น
.
“วันนี้ไม่มีโรงงานใดที่สามารถผลิตสาร THC ได้เลยแม้แต่โรงงานเดียว เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายให้เปิด เว้นแต่จะทำร่วมกับภาครัฐ โดยเราได้แยกกัญชงออก เพื่อไม่ให้มีการสกัดสาร THC เกิน 0.02% เป็นจุดแข็งที่ฝ่ายนิติบัญญัติมีความรอบคอบพอ ที่จะควบคุมการออกกฎหมาย และไม่ทำให้กัญชาหลุดพ้นออกไปจนเกิดปัญหา” นายสฤษฏ์พงษ์  กล่าว.

Ganja TV ชี้ กัญชา ไม่มีทางกลับเป็นยาเสพติด

เพจ Ganja TV โพสต์  กัญชา ไม่มีทางกลับเป็นยาเสพติด
 
ก่อนการเลือกตั้งปี 2566 เรื่องของกัญชา กลายมาเป็นดราม่าของสังคมไทย เมื่อฝ่ายหนึ่ง เลือกมุมโจมตีกัญชา แบบรายวัน ถึงขั้นกระเทือนความนิยมพรรคภูมิใจไทย จนถึงจุดที่มีความกังวลว่าจะมีการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด 
 
แต่เมื่อเลือกตั้งเสร็จสิ้น กระแสโจมตีพืชชนิดนี้ ก็เงียบหายไปด้วยอย่างน่าฉงนสงสัย 
 
หรือว่า แท้ที่จริงแล้ว การด้อยค่าที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกมอำนาจ เพื่อทำลายความนิยมของบางพรรคการเมืองเท่านั้น 
 
เมื่อไม่นานมานี้ ศาลปกครองสูงสุด ได้พิจารณาของร้องของนายแพทย์สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย กับพวกรวม 6 คน ที่ยื่นฟ้อง รมว.สธ. สมัยนั้น ที่ปลดล็อกกัญชา ออกมาเพื่อการใช้ประโยชน์ 
 
ศาลยกคำร้อง เพราะเห็นว่า ผู้ร้องไม่ได้รับความเสียหายจากนโยบาย แต่เมื่ออ่านรายละเอียดจะพบว่าศาล ให้ความเห็นอีกว่า สิ่งที่ผู้ร้องกล่าวหากัญชา ว่าใช้กันอย่างแพร่หลาย เกิดผลกระทบเชิงลบทางสังคม ล้วนแล้วแต่เป็นการคาดเดา ถึงสิ่งที่ยังไม่เกิด 
 
เท่ากับข้อเท็จจริง คือ นโยบายกัญชา หาได้ สร้างความฉิบหายวายป่วง ดังที่หลายฝ่ายพยายามโจมตีกันไปก่อนหน้านี้ 
 
แต่เหนืออื่นใด คือ คำแถลงนโยบายของรัฐบาลเศรษฐา ยังระบุชัดเจนว่า ให้มี
 
“การใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ และสุขภาพ เพื่อสร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ” 
 
ณ จุดนี้ หมายถึงการเปิดรับให้เรื่องของการใช้ประโยชน์จากกัญชา ได้กลับมาอยู่ในนโยบายรัฐบาลอีกหน 
 
ย้อนกลับไป ปัญหาของนโยบายกัญชา เป็นส่วนหนึ่งของเกมการเมือง เสียมากกว่าที่ตัวนโยบาย เพราะภายหลังจากมีการปลดล็อกกัญชา ปรากฏว่าทางพรรคภูมิใจไทย ได้พยายามออกกฎหมายควบคุมในรูปแบบของพระราชบัญญัติ 
 
เมื่อนำเสนอเข้าสภาในวาระแรก ยังได้รับความเห็นชอบอย่างท่วมท้น 
 
แต่เมื่อยิ่งใกล้เข้าสู่การเลือกตั้ง ดังกล่าวกลับถูกสกัดขัดขวางจากฝ่ายการเมืองขั้วต่างๆ 
 
ชั่วโมงนั้น กูรู ทุกสายฟันตรงกัน เป็นเรื่องการเมืองเพื่อบอนไซพรรคภูมิใจไทย โดยสร้างเงื่อนไข ให้เกิดปัญหา เป็นช่องไว้โจมตี 
 
และก็ได้ผล เมื่อได้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ออกมาดิสเครดิตนโยบายแบบรายวัน 
 
มาวันนี้ สถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไป ได้เวลาที่สังคมไทย ได้กลับมายืนบนข้อเท็จจริง และตระหนักว่า ที่ผ่านมานั้น นโยบายกัญชา เป็นเพียงเหยื่อทางการเมือง
 
ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น หนึ่งในแพทย์ที่ศึกษาเกี่ยวกับการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคมานานนับสิบปี ประเมินว่า ยากัญชามีศักยภาพในการเยียวยาคนไทยมากถึง 6,000,000 คน
โดยการใช้เกณฑ์ของคณะกรรมการ กระทรวงสาธารณสุขเอง ซึ่งประเมินว่าการใช้กัญชาซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลดี 4 อาการ คือ 1) คลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด 2) ลมชักรักษายาก 3) เกร็งในปลอกหุ้มประสาทอักเสบ 4) ปวดระบบประสาท  และประเมินว่าน่าจะได้ประโยชน์ 6 อาการคือ 1) พาร์กินสัน 2) อัลไซเมอร์ 3) ปลอกประสาทอักเสบ 4) วิตกกังวล 5) มะเร็งระยะท้าย 6) โรคอื่นๆของผู้ป่วยระยะสุดท้าย และต้องวิจัยเพิ่มเติม 1 กรณีคือโรคมะเร็ง
 
เมื่อเราได้มองดูนานาชาติ จะพบว่า มีการนำกัญชามาใช้ประโยชน์อย่างวงกว้าง อาทิ เยอรมัน ที่ผ่านกฎหมาย ให้ประชาชนสามารถปลูกใช้กัญชาได้ตามบ้าน เป็นต้น 
 
หากดูในเรื่องของเศรษฐกิจ อ้างอิง ข้อมูล จากศูนย์วิจัยกสิกรไทย  ประเมินว่า หลังปลดล็อก “กัญชา”  ออกจากบัญชียาเสพติด มูลค่าตลาดกัญชา ในประเทศไทย จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.1 หมื่นล้านบาท ภายในปี 2567 แบ่งสัดส่วน เป็นมูลค่าในแง่ กัญชาทางการแพทย์ ราว 7 พันล้านบาท และ กัญชา เพื่อสันทนาการ  1.4 หมื่นล้านบาท 
 
ที่สำคัญคือท่าทีจากฝ่ายการเมืองพรรคต่างๆ ที่ตอนนี้ ไม่มีการด้อยค่ากัญชากันแล้ว ทั้งยังมีเรื่องของการใช้ประโยชน์กัญชาในนโยบายรัฐบาล 
 
มันก็ชัดเจนว่า หากมองกันตามข้อมูลความเป็นจริง กัญชา มีคุณทั้งในเรื่องของการรักษาโรค และเศรษฐกิจ เกินกว่า จะนำกลับไปเป็นยาเสพติด 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด