ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ชมรมแพทย์ชนบท เผยหนังสือด่วนสุด สธ. สั่งเตรียมรับสถานการณ์ โควิด19 ระลอกใหม่

ชมรมแพทย์ชนบท เผยหนังสือด่วนสุด สธ. สั่งเตรียมรับสถานการณ์ โควิด19 ระลอกใหม่ HealthServ.net
ชมรมแพทย์ชนบท เผยหนังสือด่วนสุด สธ. สั่งเตรียมรับสถานการณ์ โควิด19 ระลอกใหม่ ThumbMobile HealthServ.net

ชมรมแพทย์ชนบท พาดหัว "ส่งสัญญานเตือน เตรียมพร้อมรับโควิด19ระลอกใหม่" พร้อมภาพหนังสือสั่งการ ด่วนที่สุด จากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถึง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขต ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2565


แพทย์ชนบทโพสต์เตือน


เพจแพทย์ชนบท 4 กรกฎาคม 65 เผยภาพเอกสาร ด่วนที่สุดของกระทรวงสาธารณสุข พร้อม ระบุคำบรรยาย และคำเตือน สะท้อนสถานการณ์โควิดและการเตรียมรับมือของกระทรวงสาธารณสุข 

"ส่งสัญญานเตือน เตรียมพร้อมรับโควิด19 ระลอกใหม่
 
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีหนังสือสั่งการ ด่วนที่สุด ถึง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขต ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ให้หน่วยบริการสุขภาพในสังกัด เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ การระบาดโควิด19 ระลอกใหม่ ที่มีแนวโน้ม ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น ในหลายพื้นที่ เตรียมสำรองเตียง เตรียมรับผู้ป่วยหนักและการรับส่งต่อ"

และทิ้งท้าย ฝากถึงประชาชน ว่า
 
"ขอประชาชนอย่าได้ประมาท"

 
+++++
 

สาระสำคัญในประกาศเตรียมความพร้อม

เรื่อง เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ การติดเชื้อโควิด19
 
เรียน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 1 - 13
 
จากสถานการณ์การรายงานผู้ป่วยโควิด 19 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ติดเชื้อโควิด 19 มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงเพิ่มขึ้น หน่วยบริการสุขภาพจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นเพื่อให้การให้บริการรักษาพยาบาล รวมทั้งมาตรการในการป้องกันการติดเชื้อสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข มีประสิทธิภาพ ผู้ให้บริการและผู้รับบริการปลอดภัย ประชาชนได้รับวัคชีนเข็มกระตุ้นครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
 
กระทรวงสาธารณสุข เห็นควรแจ้งสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อม ดังนี้
1. สื่อสารให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับทราบสถานการณ์และผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการและระมัดระวังป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ (Universal Precaution)
 
2. สำรวจและเตรียมความพร้อมด้านยา เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เพื่อสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
3. เตรียมความพร้อมในการสำรองเตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยรวมทั้งผู้ป่วยที่มีอาการหนัก
 
4. เตรียมความพร้อมและซักซ้อมระบบการส่งต่อผู้ป่วย
 
5. เร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับบุคลากร รวมทั้งประชาชนอย่างครอบคลุม และ
 
6. สำรวจและเตรียมความพร้อมด้านยา เวขภัณฑ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เพื่อสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
7. บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อวางแผนในการควบคุม ป้องกัน การแพร่ระบาด
 
8. รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้ได้แจ้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดเรียบร้อยแล้ว
 
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและแจ้งผู้เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปด้วย จะเป็นพระคุณ
 
นายเกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ชมรมแพทย์ชนบท เผยหนังสือด่วนสุด สธ. สั่งเตรียมรับสถานการณ์ โควิด19 ระลอกใหม่ HealthServ
 

สธ.ประเมิน 10 สัปดาห์ อาจพบผู้ป่วยในโรงพยาบาลมากขึ้นสูงสุด


            กระทรวงสาธารณสุขเผยสถานการณ์โควิดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลยังเพิ่มไม่มาก อยู่ในช่วงเข้าสู่ Small Wave แรกหลังพ้นระลอกโอมิครอนเมื่อต้นปี คาด 10 สัปดาห์จากนี้อาจพบผู้ป่วยในโรงพยาบาลมากขึ้นสูงสุดในช่วงกันยายน ย้ำอย่าเพิ่งรีบผ่อนคลายหน้ากาก และยังต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

 
            4 กรกฎาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า สถานการณ์โควิด 19 ทั่วโลกหลายประเทศพบรายงานสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.4/BA.5 เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยุโรป สหรัฐอเมริกา ดังนั้น ผู้เดินทางไปต่างประเทศที่อาจมีการผ่อนคลายเรื่องหน้ากากแล้ว ยังแนะนำให้สวมหน้ากากเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เพื่อไม่ให้นำเชื้อกลับมาติดกลุ่มเสี่ยงที่บ้าน และเมื่อกลับมาแล้วขอให้สวมหน้ากาก เลี่ยงไปสถานที่สาธารณะ ถ้าป่วยมีอาการแล้วสงสัยตรวจ ATK ได้เลย

  
ชมรมแพทย์ชนบท เผยหนังสือด่วนสุด สธ. สั่งเตรียมรับสถานการณ์ โควิด19 ระลอกใหม่ HealthServ
 

กรมควบคุมโรค คาดเกิด Small Wave

 
             สำหรับประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยกำลังรักษา ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทำให้พบผู้ติดเชื้อที่อาการไม่มากและรักษาตัวที่บ้านมากขึ้น โดยพบผู้รักษาในระบบ HI เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1.5 หมื่นราย ลงทะเบียนรับยาผ่านระบบ สปสช. แบบผู้ป่วยนอกเพิ่มขึ้นจาก 1.91 แสนราย เป็น 2.07 แสนรายในสัปดาห์นี้ แต่ผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลยังเพิ่มขึ้นไม่มาก อยู่ในเกณฑ์รองรับได้ในระบบสาธารณสุข โดยจังหวัดที่พบเข้ารักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น คือ กทม. ปริมณฑล จังหวัดใหญ่และท่องเที่ยว จึงต้องพิจารณาควบคุมการระบาดในบางส่วน อาจมีการเพิ่มเติมมาตรการป้องกันโรค เช่น การสวมหน้ากากไปในพื้นที่มีการรวมกลุ่ม การใช้ขนส่งสาธารณะทุกประเภทต้องสวมหน้ากาก สำหรับอัตราครองเตียงภาพรวมอยู่ที่ 10% แม้บางจังหวัดที่มีการนำเตียงโควิดไปใช้ดูแลรักษาโรคอื่น ทำให้อัตราครองเตียงเพิ่มขึ้น แต่อยู่ในระดับ 20-30% ยังไม่เกิน 50% ที่ต้องเพิ่มจำนวนเตียง ส่วนยารักษาต่าง ๆ มีมากพอรองรับ
 
        นพ.จักรรัฐกล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้คาดการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่และเสียชีวิต ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2565 เป็นต้นไป ว่าอาจเกิดการระบาดเป็นระลอกเล็กๆ (Small Wave) ได้ ซึ่งช่วงนี้มีสัญญาณว่ากำลังมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น อาจทำให้มีผู้ไปรักษาในโรงพยาบาลมากขึ้น หากยังคงมาตรการเหมือนช่วงเดือนมิถุนายน คาดช่วง 10 สัปดาห์จากนี้ไปจนถึงเดือนกันยายนจะเป็นช่วงพีคสุดของเวฟในการเจอผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล แต่ถ้าผ่อนคลายมาตรการทั้งหมดไม่สวมหน้ากาก ก็อาจจะมีผู้ป่วยมากขึ้นอีก และหากกลุ่ม 608 ป่วยมากขึ้น ก็อาจจะเป็นระลอกใหญ่ขึ้นได้ ดังนั้น อย่าเพิ่งรีบผ่อนหน้ากากอนามัย ขอให้ใส่ไว้ก่อนเมื่ออยู่ในสถานที่ปิด สถานที่แออัด ขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะกลุ่ม 608 และรีบไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยลดและป้องกันอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตลงได้ 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด