ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัขกรุงเทพ ประเวศ และ อุทัยธานี

ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัขกรุงเทพ ประเวศ และ อุทัยธานี HealthServ.net
ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัขกรุงเทพ ประเวศ และ อุทัยธานี ThumbMobile HealthServ.net

ศูนย์พักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร 2 แห่ง ได้แก่ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัข เขตประเวศ และ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดกรุงเทพ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ขณะนี้ศูนย์พักพิงกรุงเทพ ประเวศอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

 
 
ศูนย์พักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร  เป็นหน่วยงานจัดการดูแลสุนัขจรจัดในกรุงเทพ แบบครบวงจร ภายใต้การดูแลของกลุ่มควบคุมและพักพิงสุนัข สำนักงานสัตวแพทยสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร 
 
บทบาทหน้าที่ของกลุ่มควบคุมและพักพิงสุนัข  จะรับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจสอบสุนัขในพื้นที่สาธารณะ การกักกันโรคสัตว์และการดูแลสถานที่เลี้ยงสุนัขจรจัดของสำนักงานฯ การหาผู้อุปการะใหม่ให้กับสุนัขจรจัดที่ผ่านการฝึกฝน การส่งคืนและจดทะเบียนสุนัขเลี้ยงแก่เจ้าของ การควบคุมจำนวนสุนัขจรจัดด้วยวิธีการผ่าตัดทำหมัน รวมทั้งติดตามและประเมินผลการเลี้ยงสุนัขตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข 






แต่ละปี กรุงเทพมหานคร จะจับสุนัขจรจัดปีละ 6-8,000 ตัว ในจำนวนนี้จะมีเจ้าของมาขอรับคืนราว 2,500 ตัว ส่วนที่เหลือจะถูกส่งเข้าศูนย์พักพิงนี่เอง

 
ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัขกรุงเทพ ประเวศ และ อุทัยธานี HealthServ
 
 

ศูนย์พักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร 2 แห่ง

 
ปัจจุบันสำนักอนามัยมีสถานที่รองรับสุนัขจรจัด เป็นศูนย์พักพิงสุนัข 2 แห่ง ได้แก่ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัข เขตประเวศ และ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดกรุงเทพ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี แต่ละแห่งมีข้อมูลดังนี้
 
 
1. ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัข เขตประเวศ 
 
ตั้งอยู่ที่ ถนนสุขาภิบาล 2 ซอย 15 คลองตาพุก แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร 10250 [แผนที่] บนเนื้อที่ขนาด 10 ไร่  ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการก่อสร้างกลุ่มอาคาร ประกอบด้วย อาคารควบคุมและพักพิงสุนัข 1 หลัง อาคารเก็บอาหาร 1 หลัง อาคารคอกเลี้ยงสุนัข 18 หลัง รองรับสุนัข 1,000 ตัว อาคารคอกเลี้ยงแมว 3 หลัง รองรับแมว 300 ตัว อาคารและเตาเผาสุนัข 1 หลัง
 
 
 
2.ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดอุทัยธานี กรุงเทพมหานคร
 
ตั้งอยู่ที่ ต.โคกหม้อ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี [แผนที่] บนเนื้อที่ 200 ไร่ ประกอบด้วยคอกสุนัข 16 โดม รองรับสุนัขได้ 8,000 ตัว ปัจจุบันมีสุนัขอยู่ 3,600 ตัว (ข้อมูลปี 2565) ที่ส่งต่อไปจากศูนย์ประเวศ กรุงเทพฯ เพื่อนำสุนัขเข้าสู่การฟื้นฟูสุขภาพและรอผู้รับไปอุปการะต่อไป ในแต่ละเดือนจะถูกส่งมาที่ศูนย์อุทัยธานีประมาณ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 120-150 ตัว และเปิดให้บริการฉีดวัคซีนและรักษาฟรีให้สุนัขรอบบริเวณชุมชนที่ตั้งศูนย์พักพิง


 
 

การทำงานของศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดกรุงเทพ

 
  สุนัขจรจัดในกรุงเทพ 50 เขต จะถูกส่งต่อมายังศูนย์พักพิงนี้ โดยเน้นสุนัขที่ไม่มีเจ้าของที่มีการร้องเรียนมาทางเขต หรือเเจ้งมาทาง 1555 หรือ โทรมาโดยตรง โดยเป็นการลงพื้นที่ทั้ง 3 ส่วน
 
ศูนย์ประเวศ เป็นศูนย์แรกรับส่วนแรกที่เมื่อสุนัขเข้ามา จะถูกกักไว้ 7-14 วัน สุนัขทุกตัวจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมัน เเละรักษาเบื่องต้นหากได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผล ระหว่างนี้ เจ้าของสุนัขสามารถมาติดต่อขอรับคืนหรือรับไปอุปการะได้ 
 
ส่วนที่สองคือ ศูนย์ควบคุมสุนัข อุทัยธานี เป็นศูนย์รับการส่งต่อจากศูนย์ประเวศ เมื่อพ้นระยะ 14 วันไปแล้ว เรียกว่าเป็นบ้านมั่นคงของน้องหมาจรจัดก็ได้ ซึ่งก็จะได้รับการดูแลเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม มีความปลอดภัย มีสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ดูแล 
 
ในศูนย์พักพิงที่เป็นบ้านของน้องสุนัขหลังนี้ จะเป็นที่อยู่ที่สุขสบายของพวกเขา ซึ่งเมื่อผ่านระยะเวลาไปแล้ว สุนัขในศูนย์จะเริ่มปรับตัวได้ ตัวใดที่มีลักษณะนิสัยที่ดี ก็จะถูกคัดเลือกนำมาฝึกสอนให้เรียนรู้คำสั่งเบื้องต้น ฝึกฝนทักษะต่างๆ เพื่อสุดท้ายหวังให้สุนัขไปสู่การอุปการะ ของผู้ที่สนใจต้องการรับเลี้ยงดูต่อไป 
 
ท่านที่กำลังมองหาเพื่อนสี่ขาผู้ซื่อสัตย์ สามารถติดต่อขอรับสุนัขที่ศูนย์พักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร ได้โดยตรง ที่แห่งนี้มีสุนัขหลากหลายให้เลือกสรรและนำไปเลี้ยงได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
 

 
 
งบประมาณการดูแลสุนัขจรจัด
 
ข้อมูล ปี 2562 ระบุว่าศูนย์พักพิงสุนัข อุทัยธานี มีสุนัขในความดูแล 4,871 ตัว ใช้งบประมาณ 17 ล้านบาทต่อปี แบ่งเป็นค่าอาหาร 12 ล้านบาท เวชภัณฑ์ 5 ล้านบาท

 
 

รองผู้ว่าฯ ทวิดา ตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์ฯ

21 ก.ย. 66 รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมและลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารศูนย์ควบคุมสุนัข กรุงเทพมหานคร(ประเวศ) ร่วมกับนายจิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พญ.ภาวิณี รุ่งทนต์กิจ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย น.สพ ศิษฏพล เอี่ยมวิสูตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักการโยธา เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามกำหนด และได้มาตรฐานพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการรองรับสุนัขจรจัดที่ได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชน

แจ้งร้องเรียนปัญหาสุนัข-แมวจรจัด

แจ้งร้องเรียนปัญหาสุนัข-แมวจรจัด
  • ผ่านแอปฯ Traffy Fondue กทม.  
  • กลุ่มควบคุมและพักพิงสุนัข โทร 02-328-7460
  • สายด่วน 1555 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด