ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ตรวจพบไส้กรอกเสี่ยงปนเปื้อน ลักลอบเข้าสุวรรณภูมิ อย.เตือน อย่าบริโภค รีบแจ้งเบาะแสทันที

ตรวจพบไส้กรอกเสี่ยงปนเปื้อน ลักลอบเข้าสุวรรณภูมิ อย.เตือน อย่าบริโภค รีบแจ้งเบาะแสทันที HealthServ.net
ตรวจพบไส้กรอกเสี่ยงปนเปื้อน ลักลอบเข้าสุวรรณภูมิ อย.เตือน อย่าบริโภค รีบแจ้งเบาะแสทันที ThumbMobile HealthServ.net

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจพบลักลอบนำเข้าไส้กรอกปนเปื้อนจากต่างประเทศ ไม่ผ่านระเบียบวิธีการที่ถูกต้อง มีความเสี่ยงปนเปื้อนเชื่อโรคระบาด อย่างอหิวาต์แอฟริกาสุก (ASF) กรมปศุสัตว์ ออกประกาศเตือนให้ระวังการบริโภค พบเห็น แจ้งเบาะแสได้ทันที

ตรวจพบไส้กรอกเสี่ยงปนเปื้อน ลักลอบเข้าสุวรรณภูมิ อย.เตือน อย่าบริโภค รีบแจ้งเบาะแสทันที HealthServ
 
 
15 กรกฎาคม 2566 เพจหน่วยสุนัขดมกลิ่น DLD-Quarantine and Inspection K9 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โพสต์ประกาศแจ้งเตือนประชาชน หลังตรวจพบและยึดอายัด สินค้าประเภท ไส้กรอกหมู จำนวน 100 แท่ง น้ำหนัก 8.5 กิโลกรัม ราคาประมาณ 2,000 บาท วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เวลา 21.00 น.  ซุกซ่อนมาในกระเป๋าเดินทาง โดยเป็นสัมภาระเที่ยวบิน HU 7939 สายการบิน ไห่หนานแอร์ไลน์ จากต้นทาง ท่าอากาศยานนานาชาติเหม่ยหลาน เมืองไหโข่ว ประเทศ จีน  
 
รายงานระบุว่า ชุดปฏิบัติการสุนัขดมกลิ่น พันธุ์บีเกิล หรือเรียกกันว่า "สารวัตรบีเกิล"  ที่ฝึกฝนมาอย่างดี  (DLD-Quarantine and Inspection Canine unit) ณ ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กองสารวัตรและกักกัน ได้ตรวจสอบพบไส้กรอกหมูในกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารจากต่างประเทศดังกล่าว และทำการตรวจยึดไว้แล้ว

เพจคุ้มครองผู้บริโภค โพสต์เตือน สายชาบูหมาล่า ต้องระวัง 
 
ตรวจพบไส้กรอกเสี่ยงปนเปื้อน ลักลอบเข้าสุวรรณภูมิ อย.เตือน อย่าบริโภค รีบแจ้งเบาะแสทันที HealthServ

ปฏิบัติการป้องกันโรคกรมปศุสัตว์


กรมปศุสัตว์ระบุว่า การปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการของกรมปศุสัตว์ที่ได้ยกระดับการป้องกันโรคระบาดสัตว์เข้าประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 หลังพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever : ASF) ในทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นโรคระบาดที่เกิดเฉพาะในสุกรเท่านั้น ไม่ติดต่อ หรือเป็นอันตรายต่อสัตว์ชนิดอื่น 
 
อย่างไรก็ตาม โรค ASF ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของไทยอย่างมาก กรมปศุสัตว์จึงได้เพิ่มมาตรการควบคุมการเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกร โดยมีการติดตามสถานการณ์โรคระบาดในต่างประเทศ ชะลอการนำเข้าสุกรมีชีวิตและผลิตภัณฑ์สุกรจากประเทศที่มีการระบาดของโรค รวมถึงการตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกรในช่องทางติดต่อระหว่างประเทศ เช่น ท่าอากาศยาน จุดผ่านแดนตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมามีการตรวจพบการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สุกร โดยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และมีการตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ASF จากผลิตภัณฑ์สุกรที่นักท่องเที่ยวนำติดตัวเข้าประเทศไทย 

 
ทั้งนี้การนำเข้าสัตว์หรือซากสัตว์ ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต ถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 31 ตาม พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 68 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
 
 
กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการมาตรการควบคุมป้องกันโรคระบาดสัตว์ เพื่อป้องกันโรคระบาดสัตว์จากการนำเข้าสัตว์และซากสัตว์จากต่างประเทศ และการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ภายใน ประเทศ ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในการบริโภคสินค้าปศุสัตว์ ที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ 
 

ตรวจพบไส้กรอกเสี่ยงปนเปื้อน ลักลอบเข้าสุวรรณภูมิ อย.เตือน อย่าบริโภค รีบแจ้งเบาะแสทันที HealthServ

 

พบเบาะแสแจ้งได้หลายหน่วยงาน

 
หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมปศุสัตว์ โทรศัพท์ 063-225-6888 หรือแจ้งเบาะแสผ่าน Application : DLD 4.0 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง
ข้อมูล/ข่าว กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์
 
 
 
แจ้งเบาะแส หากพบการลับลอบนำเข้าสินค้าไม่ถูกต้อง เป็นอันตราย เสี่ยงปนเปื้อน แจ้งได้ที่ 
- ที่สายด่วน กรมปศุสัตว์ เบอร์ 063-2256888 หรือ 02-6534444 ต่อ 2134 
- หรือแจ้งชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น ด่านกักกันสัตว์ ที่เบอร์ 02-1343640 
- หรือเพจ DLD-Quarantine and Inspection K9 unit
- หรือแจ้งเบาะแสมาที่ สภาผู้บริโภค โทร. 02-2391839 กด 1 เว็บไซต์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=warning  facebook https://www.facebook.com/tccthailand/
 
 


อย. เตือนระวังไส้กรอกจีนเถื่อน พบลักลอบนำเข้า แนะไม่ควรซื้อ หรือนำมาบริโภค

 
เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ว่า หน่วยงาน DLD-Quarantine and Inspection K9 unit ของกรมปศุสัตว์ ได้ทำการตรวจยึดสินค้าไส้กรอกหมูลักลอบนำเข้าจากประเทศจีนนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ขอชี้แจงว่า ไส้กรอกหมูที่ลักลอบนำเข้ามานั้น เป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้ขอเลขสารบบอาหารและไม่แสดงฉลากตามกฎหมาย  โดยผู้นำเข้า หากนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และหากพบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง จะมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท  ทั้งนี้ อย. ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์แล้ว จะดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป
 
จึงขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ไส้กรอกที่มาจากแหล่งน่าเชื่อถือ มีฉลากแจ้งข้อมูลสำคัญ ได้แก่ เลขสารบบอาหาร ผู้ผลิต ส่วนประกอบ วิธีรับประทาน  และติดตามข้อมูลข่าวสารจากอย. โดยเฉพาะการแจ้งผลการตรวจวิเคราะห์อาหาร ทั้งนี้ หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีการแจ้งเตือนว่ามีการปนเปื้อนหรือไม่ปลอดภัยในการบริโภคและไม่ควรรับประทานอาหารดิบหรือผ่านความร้อนไม่เพียงพอ
 
หากมีข้อสงสัย หรือพบการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายให้แจ้ง สายด่วน อย. 1556, ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.)  โทร. 02-5907354  02-5907355  กองอาหาร โทร. 02-5907252 หรือ สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด

ปฏิบัติการสุนัขดมกลิ่นและผลงานตรวจพบไส้กรอกลักลอบนำเข้า LINK

ปฏิบัติการสุนัขดมกลิ่นและผลงานตรวจพบไส้กรอกลักลอบนำเข้า ตรวจพบไส้กรอกเสี่ยงปนเปื้อน ลักลอบเข้าสุวรรณภูมิ อย.เตือน อย่าบริโภค รีบแจ้งเบาะแสทันที
ปฏิบัติการสุนัขดมกลิ่นและผลงานตรวจพบไส้กรอกลักลอบนำเข้า ตรวจพบไส้กรอกเสี่ยงปนเปื้อน ลักลอบเข้าสุวรรณภูมิ อย.เตือน อย่าบริโภค รีบแจ้งเบาะแสทันที
 ภาพขณะปฏิบัติการของสุนัขดมกลิ่น DLD-Quarantine and Inspection K9 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และผลงานตรวจพบไส้กรอกลักลอบนำเข้าในกระเป๋าเดินทาง ที่มากับเที่ยวบิน HU 7939 สายการบิน ไห่หนานแอร์ไลน์ ประเทศจีน
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด