ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โรคน้ำเหลืองเสีย ไม่มีอยู่จริงทางการแพทย์

โรคน้ำเหลืองเสีย ไม่มีอยู่จริงทางการแพทย์ HealthServ.net
โรคน้ำเหลืองเสีย ไม่มีอยู่จริงทางการแพทย์ ThumbMobile HealthServ.net

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ให้ความรู้ความเข้าใจประชาชน “โรคน้ำเหลืองเสีย” หรืออาการผื่นแดง คัน ผื่นแฉะ อาจบวมแดงและมีน้ำเหลืองไหลและมีสะเก็ดสีเหลืองปนน้ำตาล พร้อมทั้งได้ให้คำแนะนำวิธีดูแลรักษาที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้ลุกลามหรือเป็นรุนแรงมากขึ้น


โรคน้ำเหลืองเสีย ไม่มีอยู่จริงทางการแพทย์



 

 
นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า “โรคน้ำเหลืองเสีย” หรือในทางการแพทย์เรียกว่า Impetigo โรคน้ำเหลืองเสีย เป็นเพียงภาษาชาวบ้านที่ใช้เรียก โรคนี้เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง โดยเชื้อแบคทีเรียจะเข้าสู่ผิวหนังผ่านทางบาดแผลที่เกิดจากรอยถลอกหรือการแกะเกา บริเวณที่เป็นจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง คัน ผื่นแฉะ อาจบวมแดงและมีน้ำเหลืองไหล ร่วมกับมีสะเก็ดสีเหลืองปนน้ำตาลได้ หากได้รับการดูแลรักษาที่ไม่ดี อาจทำให้เกิดการลุกลาม และทำให้หายช้าได้
 
           แพทย์หญิงคล้ายจันทร์ อินทรใจเอื้อ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการรักษาโรคขึ้นอยู่กับลักษณะอาการและความรุนแรง โดยมีทั้งการใช้สบู่ฟอกเพื่อฆ่าเชื้อ การให้ยาทา รวมถึงการใช้ยากินหรือยาฉีดในกรณีที่มีอาการรุนแรง ฉะนั้นผู้ที่มีอาการของโรคควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม นอกจากนี้ยังควรดูแลเรื่องความสะอาดของร่างกายและข้าวของเครื่องใช้ เช่น การตัดเล็บให้สั้น หากผิวหนังสัมผัสสิ่งสกปรกควรรีบล้างทำความสะอาดผิวหนังบริเวณนั้น และไม่แกะเกาบริเวณรอยโรคหรือตำแหน่งที่เป็นผื่น เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อที่ผิวหนังและการลุกลามของรอยโรคด้วย ในส่วนของอาหารการกินต่างๆ ไม่ได้มีผลต่อตัวโรคผิวหนังชนิดนี้แต่อย่างใด
โรคน้ำเหลืองเสีย ไม่มีอยู่จริงทางการแพทย์ HealthServ
โรคน้ำเหลืองเสีย ไม่มีอยู่จริงทางการแพทย์ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด