ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

การรับรองร้านยาคุณภาพ และประกาศล่าสุด (สำนักงานรับรองร้านยาคุณภาพ สภาเภสัชกรรม)

การรับรองร้านยาคุณภาพ และประกาศล่าสุด (สำนักงานรับรองร้านยาคุณภาพ สภาเภสัชกรรม) Thumb HealthServ.net
การรับรองร้านยาคุณภาพ และประกาศล่าสุด (สำนักงานรับรองร้านยาคุณภาพ สภาเภสัชกรรม) ThumbMobile HealthServ.net

ร้านยาคุณภาพ คือ ร้านยาที่ผ่านการรับรองจากสภาเภสัชกรรม ว่ามีมาตรฐานการให้ “บริการด้านยาและสุขภาพที่ดี มีคุณภาพ” โดยมีการพัฒนามาตรฐานด้านต่างๆ มากกว่าเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากำหนดในกฎหมาย
ซึ่งปรัชญาของ “ร้านยาคุณภาพ” คือ ร้านยาที่มีคุณภาพ จะเป็นสถานบริการในระดับปฐมภูมิ ที่เป็นที่พึ่งและทางเลือกของประชาชน ในการดูแลรักษาภาวะความเจ็บป่วยเบื้องต้นของตนเอง โดยมีบทบาทสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้ยาที่ถูกต้อง และการดูแลรักษาสุขภาพ ควบคู่กับการให้บริการด้านยา และส่งเสริมให้เกิดการใช้ยาที่เหมาะสมในชุมชน

การรับรองร้านยาคุณภาพ และประกาศล่าสุด (สำนักงานรับรองร้านยาคุณภาพ สภาเภสัชกรรม) HealthServ

ป้ายสัญลักษณ์ ร้านยาคุณภาพ สภาเภสัชกรรม 

ป้ายสัญลักษณ์ ร้านยาคุณภาพ เป็นเอกสิทธิ์ของสภาเภสัชกรรม เป็นรูป มือ 2 มือ ประคองจับเม็ดยาแคปซูล ที่มีสัญลักษณ์ Rx ทั้งหมดอยู่ภายในช่องตัวอักษร Q และมีข้อความว่า ร้านยาคุณภาพ สภาเภสัชกรรม (หรือ Accredited Pharmacy, Pharmacy Council) ตามแนวขอบตัวอักษร โดยแต่ละส่วนมีความหมาย ดังนี้
  • มือ 2 มือ สื่อถึง การปกป้องคุ้มครองในการส่งมอบ
  • แคปซูลยามีอักษร Rx สื่อถึง ยาที่มีมาตรฐาน
  • ตัวอักษร Q สื่อถึง กระบวนการคุณภาพในการให้บริการ
ป้ายสัญลักษณ์ ร้านยาคุณภาพ จะแสดงหน้าร้านยาที่ผ่านการรับรอง เป็นเครื่องยืนยันได้ถึงคุณภาพ มาตรฐาน ที่ผ่านการตรวจสอบ คัดกรอง อย่างดีเยี่ยม เพื่อให้ประชาชนสามารถเชื่อมั่น ที่จะรับบริการ รับคำปรึกษาเกี่ยวกับยา เวชภัณฑ์ เภสัชภัณฑ์ และอื่นๆ ได้อย่างสบายใจ ปลอดภัย 

ข้อมูลเกี่ยวกับร้านยาคุณภาพ

ข้อมูลจากสำนักงานรับรองร้านยาคุณภาพ สภาเภสัชกรรม

มาตรฐาน 5 ด้าน ร้านยาคุณภาพ

 ร้านยาคุณภาพ มีการบริการที่เน้นการบริการแบบวิชาชีพทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ (Product service) และในส่วนของบริการข้อมูลและข้อแนะนำ (Information service) โดยร้านยาคุณภาพที่ผ่านการรับรองจากสภาเภสัชกรรมแล้ว จะให้บริการที่ดี มีคุณภาพ ในมาตรฐาน 5 ด้าน คือ
 
  • ด้านสถานที่ อุปกรณ์ และสิ่งสนับสนุนบริการ
  • ด้านการบริหารจัดการเพื่อคุณภาพ
  • ด้านการบริการเภสัชกรรมที่ดี
  • ด้านการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และจริยธรรมจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
  • ด้านการมีส่วนร่วมในชุมชน และสังคม


            ร้านยาคุณภาพที่ดำเนินการตามมาตรฐานร้านยาจึงมีความแตกต่างจากร้านยาทั่วไป ทั้งในด้านภาพลักษณ์ สิ่งสนับสนุนในการให้บริการ การจัดรูปแบบของร้าน และการบริการที่มีคุณภาพของเภสัชกร ที่มีขั้นตอนการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยอย่างเป็นระบบ (Pharmacist approach) เริ่มต้นจากการสัมภาษณ์ผู้ป่วย การคัดกรอง หรือการประเมินภาวะความเจ็บป่วยเบื้องต้น (Screening or pharmacy diagnosis) การแปลผลจากการตรวจร่างกาย (โดยแพทย์) และจากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อให้มีการจ่ายยาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายตามหลักฐานทางวิชาการ โดยมีการแนะนำที่ถูกต้องทั้งการใช้ยาและแนวทางการปฏิบัติตัว พร้อมมีการติดตามผลของการใช้ยา และคำนึงถึงอาการไม่พึงประสงค์ หรือปัญหาปฏิกิริยาระหว่างกันของยากับยา หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ เป็นการค้นหาแก้ไขและป้องกันปัญหาของการรักษาด้วยยา (Drug-therapy problem) ในรายที่จำเป็นต้องติดตามต่อเนื่องจะมีการบันทึก และให้คำแนะนำปรึกษาอย่างเป็นระบบที่ส่งผลให้การส่งต่อมีคุณภาพ นอกจากนี้ ร้านยาคุณภาพจะต้องมีการปฏิบัติที่สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีการปฏิบัติที่เป็นไปตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และมีบริการอื่นๆ ที่ช่วยส่งเสริมด้านสุขภาพ และมีบริการที่มีส่วนร่วมกับชุมชนโดยเฉพาะที่ร้านยาตั้งอยู่
 
            การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับ “ร้านยาคุณภาพ” เป็นไปตามกฎหมาย “ข้อบังคับสภาเภสัชกรรม ว่าด้วยการรับรองคุณภาพการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมในร้านยา พ.ศ. 2546” ประกาศ ณ วันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 ในสมัยที่ ภญ.รศ.ธิดา นิงสานนท์ เป็นนายกสภาเภสัชกรรม และมีการบริหารงานโดยสำนักงานรับรองคุณภาพร้านยา (ส.ร.ร.) หรือ The Office of Pharmacy Accreditation (Thailand) และมี ภก.กิตติ พิทักษ์นิตินันท์ เป็นผู้อำนวยการคนแรก ตามคำสั่งสภาเภสัชกรรมที่ 19/2546 เรื่อง แต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานรับรองคุณภาพร้านยา (ส.ร.ร.) เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2546 และในปัจจุบันได้มีการแก้ไขข้อบังคับเพื่อให้สอดคล้องกับความเหมาะสมในบริบทคุณภาพร้านยาประกาศใช้เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พศ. 2558
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด