ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

รพ.มะเร็งสุราษฎร์ธานี เปิดอาคารผู้ป่วยนอก 80 ปี

รพ.มะเร็งสุราษฎร์ธานี เปิดอาคารผู้ป่วยนอก 80 ปี HealthServ.net
รพ.มะเร็งสุราษฎร์ธานี เปิดอาคารผู้ป่วยนอก 80 ปี ThumbMobile HealthServ.net

รพ.มะเร็งสุราษฎร์ธานีเปิดอาคารผู้ป่วยนอก 80 ปี กรมการแพทย์ ให้บริการประชาชนเขตจังหวัดภาคใต้ รองรับนโยบาย Cancer Anywhere ให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาด้วยเทคโนโลยีอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

31 มีนาคม 2566 ที่โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์  รองอธิบดีกรมการแพทย์  พร้อมด้วยนายบันดาล สถิรชวาล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี แพทย์หญิงนิธิมา ศรีเกตุ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยโรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี และคณะผู้บริหาร ร่วมพิธีเปิดอาคารผู้ป่วยนอก 80 ปีกรมการแพทย์  ขยายการให้บริการผู้ป่วยในเขตจังหวัดภาคใต้ได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น รองรับนโยบาย Cancer Anywhere ลดการรอคอย เพิ่มโอกาสการการหายป่วยจากโรคมะเร็ง


นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์  รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคมะเร็งเป็นปัญหาที่สำคัญของสาธารณสุข กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีการจัดตั้งหน่วยงานที่ทำการรักษาผู้ป่วยมะเร็งทั่วประเทศ ได้แก่ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง โรงพยาบาลมะเร็งชลบุรี โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี โรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี เพื่อให้บริการผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง สำหรับในภาคใต้มีโรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี ดูแลผู้ป่วยในเขตจังหวัดภาคใต้ ทั้งหมด 14 จังหวัด จากสถิติผู้ป่วยมะเร็งในเขตจังหวัดภาคใต้ พบว่า 5 อันดับมะเร็งที่พบบ่อย (รวมชายและหญิง) คือ
1.มะเร็งเต้านม
2.มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง
3.มะเร็งปากมดลูก
4.มะเร็งปอด 
5.มะเร็งช่องปาก

จำนวนผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ ปี 2560 จำนวน 1,365 ราย และปี 2565 เพิ่มเป็น 1,981 ราย จะเห็นได้ว่ามีผู้รับบริการมากขึ้น จำเป็นต้องมีการขยายพื้นที่บริการ จึงมีการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก 80 กรมการแพทย์ เป็นอาคารสูง 5 ชั้น ได้รับจัดสรรงบประมาณปี 2563 วงเงินงบประมาณ 185 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนตุลาคม 2565 เพื่อให้บริการผู้ป่วยโรคมะเร็งในเขตจังหวัดภาคใต้ เป็นการอำนวยความสะดวก และเพิ่มขีดความสารถในการบริการ รองรับนโยบาย Cancer Anywhere ให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาด้วยเทคโนโลยีอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว ลดการรอคอย เพิ่มโอกาสการการหายป่วยจากโรคมะเร็ง


 
 แพทย์หญิงนิธิมา ศรีเกตุ  รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยโรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี กรมการแพทย์ มีวิสัยทัศน์คือเป็นองค์กรชั้นนำด้านโรคมะเร็งและเป็นที่พึ่งของประชาชนภาคใต้ โดยมีพันธกิจที่สำคัญคือผลิตพัฒนาถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายด้านโรคมะเร็งเสริมสร้างการมีส่วนร่วม (Co-Creation) ทางวิชาการและบริการทางการแพทย์ที่สมคุณค่า (Appropriate Medical Technology) พัฒนาสู่มาตรฐานสากล เพื่อประชาชนในภาคใต้ 

โดยมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการรักษา ได้แก่

1.รังสีรักษา
2.เวชศาสตร์นิวเคลียร์
3.รังสีร่วมรักษา
4.ส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร ( EGD/ colonoscopy)
5.คัดกรองมะเร็งปากมดลูก ( HPV)
6.เคมีบำบัด
7.การดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง( palliative care)


และมีการดำเนินงานตามนโยบายที่สำคัญ คือ Cancer Anywhere และระบบ  consult เครือข่าย 7+1 จึงได้มีการสร้างอาคารผู้ป่วยนอก 80 ปีกรมการแพทย์ โดยอาคารดังกล่าวมีการให้บริการงานมะเร็งนรีเวช บริการงานส่องกล้องค้นหามะเร็งทางเดินอาหาร งานรับส่งต่อผู้ป่วยมะเร็ง งานบริการตรวจสุขภาพแบบ one stop service นอกจากนี้ยังมี บริการงานทันตกรรมและศัลยศาสตร์ช่องปาก มีเครื่องมือและเทคโนโลยีประกอบด้วย
1.เครื่องเอกเรย์ฟันระบบดิจิตอล แบบ CT come beam
2. เครื่องผ่าฝันคุด
3. เตียงทันตกรรมไฟฟ้า ชุดเครื่องมือผ่าตัด maxillofacial

สามารถเพิ่มขีดความสามารถในงานบริการทันตกรรมเฉพาะทางเช่น รากฟันเทียม ฟันปลอม เพดานเทียมสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง งานทันตกรรมทั่วไป และงานผ่าตัดศัลกรรมช่องปากแมกซิลโลเฟเซียล ในผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและลำคอ  ทั้งนี้ โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานีได้มีการพัฒนางานวิชาการ งานบริการ อย่างต่อเนื่องทำงานร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค  เพื่อมุ่งหวังให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาดีที่สุด ดังปณิธานกรมการแพทย์ที่ว่า “ทำดีที่สุดเพื่อทุกชีวิต”.  #กรมการแพทย์ #โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี อาคารผู้ป่วยนอก 80 ปีกรมการแพทย์ - 31 มีนาคม 2566
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด