ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ยอดสั่งซื้อวัคซีนโควิชีลด์อินเดีย ลดฮวบไม่ถึงครึ่ง สัญญาณวัคซีนเริ่มล้น?

ยอดสั่งซื้อวัคซีนโควิชีลด์อินเดีย ลดฮวบไม่ถึงครึ่ง สัญญาณวัคซีนเริ่มล้น? HealthServ.net
ยอดสั่งซื้อวัคซีนโควิชีลด์อินเดีย ลดฮวบไม่ถึงครึ่ง สัญญาณวัคซีนเริ่มล้น? ThumbMobile HealthServ.net

BBC รายงานถึงสถานะผู้ผลิตวัคซีนรายของอินเดียและของโลก "สถาบันเซรุ่มของอินเดีย" มีวัคซีนโควิดชีลด์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ แอสตร้าเซเนก้า เหลือในสต๊อกอยู่กว่า 500 ล้านโดส

ยอดสั่งซื้อวัคซีนโควิชีลด์อินเดีย ลดฮวบไม่ถึงครึ่ง สัญญาณวัคซีนเริ่มล้น? HealthServ
 
และเหมือนจะไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามาอีกแล้ว
 
อดาร์ ปูนาวัลลา ซีอีโอของสถาบันฯ เล่ากับ BBC ว่า เขาก็ยังไม่รู้จะทำอย่างไรกับสถานการณ์นี้ จากเดิมที่เคยต้องผลิตวัคซีน 250 ล้านโดสต่อเดือนส่งให้รัฐบาลอินเดียเพื่อให้ทันกับความต้องการที่จะระดมฉีดให้กับชาวอินเดีย ที่ตอนนี้มีปริมาณการฉีดไปแล้วกว่า  1300 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรอินเดียกว่า 90% และประชากรอินเดียทั้งหมดราว 85% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส
 
สถาบันฯ ต้องปรับลดการผลิดลงอีกครึ่งหนึ่งในเดือนถัดๆไป เพื่อชะลอการผลิต รอคำสั่งซื้อจากที่อื่นๆทั่วโลก 
 
ตั้งเมษายนที่ผ่านมา สถาบันฯ ได้ชะลอการส่งออกวัคซีนไปต่างประเทศเพื่อสำรองให้กับการใช้ในประเทศ สถาบันฯ เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ให้กับวัคซีนโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก และเริ่มกลับมาส่งออกอีกครั้งตั้งแต่ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากโคแวกซ์เองเริ่มสั่งซื้อน้อยลง และยืดกำหนดส่งมอบออกไปเป็นไตรมาสสองปีหน้า 
 
ทางออกหนึ่งในการระบายสต๊อกวัคซีน คือต้องลดระยะห่างการรับเข็มสองจากเข็มหนึ่งให้สั้นลง จากเดิม 12-16 สัปดาห์ ให้เหลือแค่ 8 สัปดาห์  อินเดียมีกลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ราว 130 ล้านคน 83 ล้านคนในนั้นฉีดวัคซีนไปแล้ว "ยังมีอีกไม่น้อยที่ยังต้องฉีด จะเห็นว่ายังมีปริมาณที่ต้องการอยู่อีก" Partha Mukhopadhyay นักวิจัยศูนย์วิจัยในเดลีบอกกับ BBC 
 
สำหรับนโยบายการ ฉีดเข็มกระตุ้น อย่างที่นานาชาติมีนั้น  รัฐบาลอินเดียกลับยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะดำเนินการอย่างไร
ยอดสั่งซื้อวัคซีนโควิชีลด์อินเดีย ลดฮวบไม่ถึงครึ่ง สัญญาณวัคซีนเริ่มล้น? HealthServ

สถาบันฯได้หาทางออกอื่น โดยติดต่อกับผู้นำหลายๆประเทศที่ต้องการวัคซีน แต่คำตอบของหลายประเทศสะท้อนปัญหาพื้นฐานที่ยากจะแก้ไขในระยะเวลาอันสั้น  
 
"หลายประเทศ ไม่สามารถจะรับมอบวัคซีนจากอินเดียได้ เพราะไม่มีระบบลอจิสติกและระบบห้องเย็นรองรับ หลายประเทศไม่มีศักยภาพเพียงพอจะฉีดวัคซีนได้วันละ 7-8 ล้านโดส แบบที่อินเดียทำได้ ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานพร้อมจะรองรับเลย เราหวังว่าช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีหน้า ประเทศเหล่านั้นจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชากรได้ถึง 60-70% ตามเป้าหมาย" ซีอีโอของสถาบันเซรุ่มฯ ให้ข้อมูลเพิ่ม 
 
 
ตุลาคมที่ผ่านมา อดีตผู้นำโลกและผู้มีชื่อเสียงระดับกว่า 160 ราย เรียกร้องให้อังกฤษและประเทศร่ำรวย ส่งวัคซีนส่วนเกินไปช่วยประเทศที่กำลังพัฒนาโดยด่วน 


ข้อมูล BBC 
ภาพ สถาบันเซรุ่มอินเดียและผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง จาก seruminstitute.com
 

อ่านเพิ่มเติม
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด