ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สภากทม.หนุน เพิ่มงบด้านการแพทย์และอนามัย

สภากทม.หนุน เพิ่มงบด้านการแพทย์และอนามัย HealthServ.net
สภากทม.หนุน เพิ่มงบด้านการแพทย์และอนามัย ThumbMobile HealthServ.net

1 มี.ค.66 นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 พ.ศ. … เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิสามัญฯ พิจารณางบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมของสำนักการแพทย์ 70 รายการ สำนักอนามัย 1 รายการ และสำนักการโยธา 34 รายการ โดยมี คณะกรรมการวิสามัญฯ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมและชี้แจงเหตุผลความจำเป็นการใช้จ่ายงบประมาณ ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2

 

สำนักการแพทย์


สำหรับรายการที่สำนักการแพทย์ขอจัดสรรงบประมาณ ได้แก่
 
  1. เครื่องเอกซเรย์ฟลูโอโรสโคปเคลื่อนที่แบบซีอาร์ม
  2. ชุดรับภาพชนิดแฟลตพาแนล สำหรับใช้ในการผ่าตัดกระดูกและข้อทุกกรณี
  3. ชุดเครื่องกรอกระดูกความเร็วสูงสำหรับทำการผ่าตัดกระดูกสันหลังและกระดูกคอ ซึ่งมีความเที่ยงตรงแม่นยำทำให้การผ่าตัดใกล้เส้นประสาทเป็นไปอย่างปลอดภัย
  4. ชุดผ่าตัดผ่านกล้อง เนื่องจากคนไข้ที่ต้องผ่าตัดผ่านกล้องมีจำนวนมากและสามารถรองรับการผ่าตัดที่ซับซ้อนมากขึ้น
  5. เครื่องตรวจอวัยวะภายในด้วยคลื่นความถี่สูงชนิด 4 มิติ เพื่อใช้วินิจฉัยความผิดปกติของทารกในครรภ์มารดา รวมถึงสุขภาพทารกในมารดาที่มีปัจจัยเสี่ยง
  6. รถวินิจฉัยและรักษาภาวะวิกฤติทางหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ (Mobile Stroke Unit) เพื่อให้บริการในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก ซึ่งยังไม่มีหน่วยรักษาอัมพาตเคลื่อนที่แบบครบวงจร เป็นการให้บริการเชิงรุกกับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันทั้งชนิดตีบและแตกอย่างรวดเร็ว ทำให้อัตราการเสียชีวิตและพิการลดลงได้


งบประมาณปรับปรุงอาคาร


สำนักอนามัยขอรับงบประมาณรายการปรับปรุงอาคาร ศูนย์บริการสาธารณสุข 44 ลำผักชี หนองจอก เพื่อให้เหมาะสมกับการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีถึง 180,774 คน อาคารศูนย์ฯ เดิมมีการใช้งานมานานกว่า 19 ปี ปัจจุบันสภาพอาคารชำรุดทรุดโทรมหลายแห่ง ไม่สามารถดูแลสุขภาพประชาชนได้เต็มประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ในที่ประชุม สำนักอนามัยได้ให้ข้อมูลแผนการดำเนินการเพื่อยกระดับศูนย์บริการสาธารณสุขตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพิ่มเติม รวมถึงแนวทางการพัฒนาศูนย์บริการสาธารณสุขสาขาให้เป็นคลินิคอบอุ่นในอนาคตด้วย
สภากทม.หนุน เพิ่มงบด้านการแพทย์และอนามัย HealthServ

 

 
 
ทั้งนี้ คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้สอบถามรายละเอียดเหตุผลความจำเป็นของแต่ละรายการ พร้อมให้คำแนะนำและตั้งข้อสังเกตในส่วนของเครื่องมือแพทย์ การเลือกเครื่องมือที่ราคาสูงแต่สามารถช่วยชีวิตคนได้เป็นสิ่งที่คณะกรรมการวิสามัญฯยินดีให้การสนับสนุน และให้สำนักการแพทย์พิจารณาขอจัดสรรงบประมาณเครื่องเอกซเรย์เพิ่มเพื่อลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ป่วยในปัจจุบัน ในส่วนของการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ขอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก.) จัดสรรกรอบอัตรากำลังแพทย์เพิ่มเติมให้เหมาะสมกับสัดส่วนของผู้ป่วยปัจจุบัน รวมถึงดูแลเรื่องค่าตอบแทนเพื่อป้องกันปัญหาแพทย์ย้ายออก
 
 

สำนักอนามัย 


สำหรับรายการของสำนักอนามัย คณะกรรมการวิสามัญฯได้สอบถามปัญหาอุปสรรคในการบริหารจัดการและได้ให้คำแนะนำเพื่อให้หน่วยงานสามารถดูแลประชาชนได้อย่างเท่าเทียมทุกกลุ่ม รวมถึงผู้พิการด้วย

นอกจากนี้ขอให้สำนักอนามัยแก้ไขปัญหาระบบการจองคิวให้บริการทำหมันสุนัขและแมว เพิ่มประสิทธิภาพการออกหน่วยบริการดูแลสุขภาพประชาชนเชิงรุกโดยปรับลดขนาดรถเพื่อให้สามารถเข้าพื้นที่ที่เป็นตรอกซอยคับแคบได้ และจัดหาพื้นที่เพื่อจัดสร้างศูนย์บริการสาธารณสุขให้ครบทุกเขต
 


 

สำนักการโยธา


สำนักการโยธาได้เข้าชี้แจงเหตุผลความจำเป็นรายการที่ได้ขอรับการจัดสรรงบประมาณ 34 รายการ ประกอบด้วย การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อพัฒนาโครงข่ายถนน 2 รายการ การบำรุงรักษาโครงข่ายถนน 31 รายการ ได้แก่ ปรับปรุงคันหินทางเท้าและผิวจราจรถนนอุดมสุขช่วงจากถนนสุขุมวิทถึงถนนศรีนครินทร์ พื้นที่เขตบางนาและประเวศ ปรับปรุงคันหินทางเท้าและผิวจราจรถนนสรรพาวุธ ช่วงจากซอยสรรพาวุธ1 ถึงวัดบางนานอก เขตบางนา ปรับปรุงถนนสุขาภิบาล5 เขตบางเขน ถนนมิตรไมตรี เขตหนองจอก ถนนประชาพัฒนา เขตลาดกระบัง ถนนราชดำริ เขตปทุมวัน และการสนับสนุนเครื่องจักรกลและการก่อสร้าง 1 รายการ
 

คณะกรรมการวิสามัญฯได้สอบถามแนวทางการแก้ไขความต่างของผิวถนนกับฝาบ่อ การออกแบบทางเท้าให้เหมาะสมกับการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มประโยชน์การใช้สอยพื้นที่ การเว้นทางเข้าซอย และการเลือกใช้วัสดุ สีที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่เพื่อความสวยงาม และได้ให้คำแนะนำสำหรับการเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างถนนตามแนวผังเมือง ฉ1 (ระยะทาง 17.20 กม.) และ ง21 (ระยะทาง4.70 กม.) เชื่อมถนนเพชรเกษมกับถนนสุขสวัสดิ์และสายเชื่อมระหว่างสายเชื่อมดังกล่าวกับถนนกาญจนาภิเษก พร้อมกำชับให้สำนักการโยธากำหนดแผนการทำงานให้ชัดเจน เพื่อเร่งรัดโครงการให้คืบหน้าโดยเร็ว
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด