ข่าวสุขภาพ
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สาระความรู้สุขภาพ กิจกรรม ESG CSR Health Economy บริจาครพ.ต่างๆ
น่าสนใจไทยแลนด์
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

การจัดการเนื้อหาที่เป็นภัยเกี่ยวกับวัคซีนบนยูทูป โดยทีมยูทูป

การจัดการเนื้อหาที่เป็นภัยเกี่ยวกับวัคซีนบนยูทูป  โดยทีมยูทูป Thumb HealthServ.net
การจัดการเนื้อหาที่เป็นภัยเกี่ยวกับวัคซีนบนยูทูป  โดยทีมยูทูป ThumbMobile HealthServ.net

ยูทูป ประกาศบนบล็อกทางการของตน (blog.youtube) อัพเดตนโยบายด้านการจัดการเนื้อหาเกี่ยวกับวัคซีน ทั้งวัคซีนโควิด และวัคซีนอื่นๆ

การจัดการเนื้อหาที่เป็นภัยเกี่ยวกับวัคซีนบนยูทูป  โดยทีมยูทูป HealthServ
การจัดการเนื้อหาเกี่ยวกับวัคซีนที่เป็นภัยบนยูทูป 
โดยทีมยูทูป 
29 กันยายน 2564
 

"เราได้ขยายนโยบายจัดการกับข้อมูลสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ด้วยแนวทางใหม่เรื่องวัคซีน"

 
 การกำหนดนโยบายเนื้อหาด้านสุขภาพมีความท้าทายและเสี่ยงเป็นปกติ ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์วิวัฒน์ไปตามผลค้นคว้าที่ปรากฏออกมา  ขณะที่รูปแบบประสบการณ์ตรง อันเกิดจากแต่ละบุคคล ก็มีบทบาทอันทรงพลังต่อการเรียนรู้แลกเปลี่ยนบนสื่อออนไลน์ของผู้คนเช่นกัน สำหรับเรื่องวัคซีน โดยตัวมันเองเป็นบ่อเกิดแห่งการอภิปรายมายาวนาน ถึงแม้ว่าจะมีข้อมูลหลักฐานรับรองจากองค์กรสาธารณสุขก็ตาม บัดนี้ เราได้ขยายขอบเขตนโยบายจัดการกับข้อมูลสุขภาพที่ไม่ถูกต้องบนยูทูป ด้วยแนวทางใหม่ ที่ยึดตามแนวทางและข้อมูลการบริหารจัดการวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติรับรองทั้งจากหน่วยงานท้องถิ่นแต่ละประเทศและองค์การอนามัยโลกเป็นสำคัญ
 
 
แนวทางของชุมชนของเรานั้น มีข้อห้ามเกี่ยวกับข้อมูลสุขภาพที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว เราทำการลบเนื้อหา การรักษาโรคหรืออาการที่เป็นอันตราย อาทิเช่น การทานน้ำมันสน (turpentine) ช่วยรักษาโรคได้ เป็นต้น  นับแต่มีอุบัติการณ์การระบาดโควิด-19 เกิดขึ้น เราได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญ จนออกมาเป็น 10 นโยบาย เกี่ยวกับ "ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทางการแพทย์เกี่ยวกับโควิด-19" นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เราได้ลบเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายนั้นไปแล้วกว่า 130,000 วิดีโอ
 
 
ในบทบาทหน้าที่ของเรานั้น บทเรียนสำคัญที่เราเรียนรู้คือจะออกแบบนโยบายและบังคับใช้ในระดับใหญ่ได้อย่างไร การทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานสาธารณสุข เราต้องหาสมดุลระหว่างการเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้าง กับการปราบปรามคอนเท้นต์ที่คุกคาม เราพบว่ามีข้อมูลบิดเบือนมากมายเกี่ยวกับวัคซีนโควิดแพร่กระจายไปสู่สังคมสาธารณะอย่างกว้างขวาง และนั่นคือจุดที่ทำให้เราตระหนักถึงความสำคัญ ที่จะต้องขยายขอบเขตนโยบาย (เนื้อหา) ที่เราเริ่มไว้จากวัคซีนโควิด-19 ไปบังคับใช้กับเนื้อหาวัคซีนชนิดอื่นๆ 
 
 
เพื่อความชัดเจน ข้อมูลที่จะถูกลบ คือ เนื้อหาที่กล่าวหาอย่างผิดๆ ว่าวัคซีนที่ผ่านการรับรองแล้วนั้น จะก่อให้เกิดอันตราย หรือเป็นเหตุของโรคเรื้อรัง  การกล่าวอ้างว่าวัคซีนไม่ช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค หรือการอ้างข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับองค์ประกอบในวัคซีน เป็นต้น  ยังรวมถึง การอ้างว่าวัคซีนที่ผ่านการรับรองแล้ว เป็นเหตุของโรคออทิซึม มะเร็ง หรือการมีบุตรยาก หรือผู้ที่รับวัคซีนจะถูกติดตามจากสาร (substance) ที่อยู่วัคซีน นโยบายของเราไม่เพียงครอบคลุมถึงวัคซีนที่มีกำหนดการฉีดแน่นอน อย่าง วัคซีนโรคหัด หรือ วัคซีนตับอักเสบ แต่ยังรวมถึงวัคซีนโดยทั่วไปอีกด้วย
 
 
ในการกำหนดแนวทาง เราได้ปรึกษากับองค์กรสาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ ตัวอย่างเช่น การออกแนวทางใหม่ เกี่ยวกับผลกระทบ ควบคู่ไปในทิศทางเดียวกันกับ ข้อมูลวัคซีนสาธารณะที่จัดทำโดยองค์กรสาธารณสุข โดยมีเอกสารทางวิชาการรองรับ เป็นต้น  ความเปลี่ยนแปลงในนโยบายเหล่านี้ จะมีผลในวันนี้ (29 กันยายน) และเริ่มมีการบังคับใช้บนระบบของเราต่อไป 
 
 
กระนั้น ก็มีข้อยกเว้นในหลายๆ ประการเช่นกัน เพื่อยังคงความสำคัญในการอภิปรายหรือโต้แย้งในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างที่ควรจะเป็น  โดยเนื้อหาที่ยังคงเผยแพร่ได้ต่อไป อาทิ เนื้อหาเกี่ยวกับนโยบายวัคซีน ผลการทดลองใหม่ๆ ของวัคซีน ประวัติความสำเร็จหรือล้มเหลวของวัคซีน รวมถึง ความเห็นส่วนบุคคลต่อวัคซีน ยังคงยอมรับได้ตราบเท่าที่ไม่ได้ละเมิดกับนโยบาย หรือช่อง (channel) ที่ไม่ได้แสดงถึงรูปแบบการโปรโมทให้เกิดการชะงักหรือชะลอการรับวัคซีน ก็จะเผยแพร่ต่อไปได้
 
 
ข้อกำหนดที่เสริมเข้ามาเหล่านี้ เพื่อช่วยยกระดับข้อมูลที่เผยแพร่บนแพล็ตฟอร์มของเรา และเพื่อเชื่อมโยงผู้ชม ด้วยเนื้อหาและแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีคุณภาพ
 
 
การอัพเดตนโยบายครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญต่อปัญหาบนแพล็ตฟอร์มของเรา และเราจะยังคงลงทุนในนโยบายและผลิตภัณฑ์ของเราต่อไป เพื่อนำมาซึ่งข้อมูลที่มีคุณภาพสู่ผู้ชมและชุมชนยูทูปทั้งมวล


Managing harmful vaccine content on YouTube
By The YouTube Team
Sep.29.2021
 
การจัดการเนื้อหาที่เป็นภัยเกี่ยวกับวัคซีนบนยูทูป  โดยทีมยูทูป HealthServ

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด