ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.สหรัฐ อนุมัติเครื่องตรวจโควิดด้วยลมหายใจ InspectIR COVID-19 Breathalyzer

อย.สหรัฐ อนุมัติเครื่องตรวจโควิดด้วยลมหายใจ InspectIR COVID-19 Breathalyzer HealthServ.net
อย.สหรัฐ อนุมัติเครื่องตรวจโควิดด้วยลมหายใจ InspectIR COVID-19 Breathalyzer ThumbMobile HealthServ.net

14 เมษายน 2565 องค์การอาหารและยาสหรัฐ (USFDA) ได้เผยแพร่ประกาศอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินในเครื่องมือตรวจหาเชื้อโควิดผ่านทางลมหายใจแล้ว สามารถให้ผลการตรวจได้รวดเร็วภายใน 3 นาที แต่ต้องตรวจภายในสถานที่ที่เหมาะสมและภายใต้การดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

อย.สหรัฐ อนุมัติเครื่องตรวจโควิดด้วยลมหายใจ InspectIR COVID-19 Breathalyzer HealthServ
 
เครื่องมือชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า InspectIR COVID-19 "Breathalyzer" (ผลิตภัณฑ์ของบริษัท InspectIR Systems) ขนาดประมาณกระเป๋าเดินทาง ทำงานโดยการตรวจับสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile Organic Compounds - VOCs) 5 ชนิดที่เกี่ยวโยงกับเชื้อ SARS-CoV-2 ในลมหายใจที่ปล่อยออกมา ซึ่งหากเครื่องนี้ตรวจพบสารเคมีเหล่านั้น จะแสดงผลเป็นบวกในเบื้องต้น ทั้งนี้ผู้ที่มีผลตรวจบวกจะต้องตรวจซ้ำเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง
 
เครื่อง InspectIR จะให้ผลการตรวจรวดเร็วภายในเวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น 

*ภาพจาก ABC News
 
อย.สหรัฐ อนุมัติเครื่องตรวจโควิดด้วยลมหายใจ InspectIR COVID-19 Breathalyzer HealthServ

ทั้งนี้การใช้เครื่อง InspectIR นี้จะต้องทำในสถานที่เฉพาะอย่างเช่น โรงพยาบาล คลินิกแพทย์ หรือหน่วยทดสอบที่กำหนด ภายใต้การดำเนินการและดูแลโดยผู้ที่ชำนาญ แพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับการรับรองเท่านั้น 
 
แถลงการของอย.ระบุว่า เครื่อง InspectIR ที่ผ่านการอนุมัติใช้งานชนิดนี้ นับเป็นอีกก้าวของนวัตกรรมที่ใช้สำหรับการตรวจทดสอบโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นสิ่งที่อย.สหรัฐสนับสนุนให้เกิดขึ้นมาตลอด ด้วยเป้าหมายที่จะให้เกิดการนำเอาเทคโนโลยีใหม่มาใช้พิชิตและหยุดยั้งโรคระบาดให้ได้
 

ในด้านประสิทธิภาพของเครื่อง InspectIR COVID-19 Breathalyzer นี้ ได้ทำการทดสอบในกลุ่มเป้าหมาย 2,409 ราย ทั้งที่มีอาการและไม่มีอาการ และโฟกัสที่สายพันธุ์โอมิครอน  ผลการทดสอบแสดงถึงความความแม่นยำระดับ 91.2% สำหรับการตรวจพบผู้ที่มีผลเป็นบวก และระดับ 99.3% ในกลุ่มที่มีผลเป็นลบ  และผลการทดสอบยังพบว่า ในจำนวน 4.2% ของกลุ่มมีผลบวก เครื่องนี้ทำนายผลว่าเป็นลบในอัตราสูงถึง 99.6% ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่มีผลเป็นลบ เมื่อตรวจซ้ำก็ยังได้ผลเป็นลบเช่นเดิมเกือบทั้งหมด
 
แต่กระนั้น ผู้ที่มีผลลบ จะต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย ก่อนจะตัดสินว่าไม่ติดเชื้อจริงๆ เช่น ต้องพิจารณาถึงโอกาสการรับเชื้อ ประวัติที่ผ่านมาและสภาวะปัจจุบัน อาการที่เข้าได้กับโรค เป็นต้น
 
 
ด้วยเงื่อนไขการใช้งานที่ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญ เครื่องนี้จึงไม่เหมาะกับการใช้งานส่วนบุคคลหรือใช้ตามบ้านเรือนแบบการตรวจชนิด ATK แต่เครื่องนี้จะเหมาะกับการใช้งานในองค์กรหรือกลุ่มหรือการบริการสาธารณะ เช่น สถานพยาบาล หน่วยสาธารณสุข ศูนย์ดูแลผู้สูงวัย เรือนจำ โรงเรียน หรือในด้านบริการท่องเที่ยว เรือสำราญ เป็นต้น อีกทั้งต้นทุนค่าบริการการใช้งานเครื่องมือนี้ ทาง InspectIR Systems ระบุราว 25,000-30,000 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ซึ่งเหมาะกับระดับองค์กรมากกว่าประชาชนทั่วไป แต่หากคำนวนต่อหัวแล้ว ต้นทุนจะตกอยู่ที่ราวๆ 10-12 เหรียญ อาจจะเท่าๆ หรือถูกกว่าแบบชุดเร็วที่ใช้งานทั่วไป
 

เครื่องตรวจของ InspectIR คาดว่าจะผลิตได้ราว 100 เครื่องต่อสัปดาห์ 1 เครื่องสามารถตรวจสอบได้ราว 160 ตัวอย่างต่อวัน คิดเป็นราว 64,000 ตัวอย่างต่อเดือน
 
InspectIR ระบุว่า ในเดือนหน้า (พฤษภาคม) คาดว่าจะผลิตได้และพร้อมใช้ราว 250 เครื่อง และจะเร่งผลิตให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด 

 

FDA NEWS RELEASE Coronavirus (COVID-19) Update: FDA Authorizes First COVID-19 Diagnostic Test Using Breath Samples
 
ABC News
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด