ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

จีนเริ่มผ่อนมาตรการโควิด ลดวันกักตัว เลิกระงับเที่ยวบิน

จีนเริ่มผ่อนมาตรการโควิด ลดวันกักตัว เลิกระงับเที่ยวบิน HealthServ.net
จีนเริ่มผ่อนมาตรการโควิด ลดวันกักตัว เลิกระงับเที่ยวบิน ThumbMobile HealthServ.net

สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 11 พ.ย. ระบุว่ารัฐบาลจีนออกหนังสือเวียนว่าด้วยการปรับปรุงความเหมาะสมในการรับมือโรคโควิด-19 ครอบคลุมมาตรการป้องกันควบคุม 20 รายการ และเน้นย้ำถึงความพยายามอันแน่วแน่ของทางการที่จะปกป้องคุ้มครองชีวิตประชาชนเหนือสิ่งอื่นใด ภายใต้ยุทธศาสตร์ในการป้องกันผู้ป่วยจากต่างประเทศและป้องกันการกลับมาระบาดในประเทศ ในกรอบนโยบายหลัก "โควิดเป็นศูนย์แบบพลวัต" (Zero Covid) อย่างเข้มงวด

 
ชุดมาตรการใหม่ที่มีการปรับครั้งนี้ ได้แก่ 
 
การตัดลดระยะเวลากักตัว ของผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคโควิด-19 และนักเดินทางขาเข้า ซึ่งเดิมที่ที่กำหนดกักตัว ณ สถานที่ที่กำหนด 7 วัน และเฝ้าติดตามสุขภาพที่บ้านอีก 3 วัน (รวม 10 วัน) จะเหลือ 5 วัน และ 3 วัน (รวม 8 วัน) ตามลำดับ
 
ยกเลิกการระบุตัวผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ระดับรอง และคนที่มีประวัติเยือนพื้นที่เสี่ยงสูงจะเปลี่ยนไปกักตัวที่บ้าน 7 วัน แทนการกักตัวแบบรวมศูนย์ 7 วัน
 
การจัดแบ่งพื้นที่เสี่ยงโรคโควิด-19 จะถูกปรับเปลี่ยนจาก "สูง" "กลาง" และ "ต่ำ" เป็น "สูง" และ "ต่ำ" เพื่อลดจำนวนบุคคลที่ต้องอยู่ภายใต้การกักตัวหรือการเฝ้าติดตามสุขภาพ
 
คนที่ทำงานบริการในตำแหน่งเสี่ยงสูงในพื้นที่ภายใต้การจัดการวงปิดจะถูกกำหนดให้เฝ้าติดตามสุขภาพที่บ้าน 5 วัน แทนการกักตัวแบบรวมศูนย์ 7 วัน หรือการกักตัวที่บ้าน 7 วัน
 
สำหรับภูมิภาคที่ไม่มีรายงานการติดเชื้อ ให้ตรวจสอบหาเชื้อเฉพาะกลุ่มบุคคลที่อยู่ในงานเสี่ยงสูงหรือกลุ่มคนสำคัญ ตามระเบียบฉบับที่ 9 โดยห้ามขยายการทดสอบ
 
จีนยังยกเลิกกลไกการระงับเที่ยวบินขาเข้า หรือมาตรการ "Circuit Breaker" ซึ่งเป็นมาตรการระงับการดำเนินงานของสายการบินสัญชาติจีนเป็นเวลา 1 และ 2 สัปดาห์ หากเที่ยวบินที่เดินทางมาจีนมีผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 4% และ 8% ของผู้โดยสารทั้งหมด  ส่วนข้อกำหนดแสดงผลตรวจโรคโควิด -19 เป็นลบของนักเดินทางขาเข้าจะถูกลดจาก 2 ครั้งใน 48 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่องเหลือครั้งเดียว
 
นักเดินทางขาเข้าเพื่อทำธุรกิจสำคัญและกลุ่มนักกีฬา จะได้รับการจัดให้เข้าพื้นที่อาคารในแบบวงปิดโดยตรง และได้รับการยกเว้นการกักตัว
 
นอกจากนั้นมีการกำหนดความพยายามขยายทรัพยากรการแพทย์และเร่งสำรองยาที่เกี่ยวกับการรักษาโรคโควิด-19 ขณะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ควรดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบ พร้อมเร่งเพิ่มความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ
 
สถาบันหลักและกลุ่มคนสำคัญควรได้รับการปกป้องจากเชื้อไวรัสฯ ที่ดียิ่งขึ้น พร้อมยึดถือหลักการตรวจหา รายงานกักตัว และรักษาที่รวดเร็วอย่างเคร่งครัด เพื่อลดขนาดและระยะเวลาการรับมือโรคระบาด
 
 
เห็นได้ชัดว่า การปรับปรุงมาตรการนี้ เพื่อแก้ไขและลดจำนวนข้ันตอนที่มากเกินไปจากเดิม ให้น้อยลง และส่งเสริมบริการที่รับรองว่าผู้ที่อยู่ในระหว่างถูกกักตัว จะต้องไม่เผชิญความยากลำบากเช่นที่ผ่านมา ในระดับที่น้อยที่สุด รวมทั้งให้การรับรองว่าสถานประกอบการ และนิคมอุตสาหกรรมจะดำเนินมาตรการควบคุมที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ และช่วยเหลือผู้ติดค้างให้กลับบ้านได้อย่างเป็นระเบียบ 
 
 
 
 
 
 
บ.วิเคราะห์หลักทรัพย์ของไทย ชี้ว่า การปรับลดและยกเลิกมาตราการของทางการจีนครั้งนี้ อาจนำไปสู่การเปิดเส้นทางการบินอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อการเปิดเมืองและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน 
 
 
 
การรายงานผู้ติดเชื้อ 
ซินหัวยังรายงาน ว่าแผ่นดินใหญ่ของจีนตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในท้องถิ่น 1,150 ราย (ในวันที่ 10 พ.ย.) ขณะที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการรวม 9,385  มีผู้ป่วยที่หายดีแล้วออกจากโรงพยาบาล 449 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยหายดีสะสมอยู่ที่ 253,612 ราย  ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม  ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตคงที่ที่ 5,226 ราย
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด