ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ปักกิ่ง ประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดโควิด หลายมาตรการ

ปักกิ่ง ประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดโควิด หลายมาตรการ HealthServ.net
ปักกิ่ง ประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดโควิด หลายมาตรการ ThumbMobile HealthServ.net

1 ธันวาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน โฆษกรัฐบาลเทศบาลกรุงปักกิ่ง แถลงข่าวการปรับข้อกำหนดที่เป็นการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิ-19 ในกรุงปักกิ่งลงหลายข้อ ยกเลิกหลายมาตรการที่เข้มงวดเดิม เพื่อลดผลกระทบต่อชีวิตประชาชน นับเป็นสัญญาณดี

ปักกิ่ง (ซินหัว) รัฐบาลกรุงปักกิ่ง ประกาศปรับข้อกำหนดที่ผ่อนคลายลงในการควบคุมโรคโควิด เพื่อลดผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน มีหลายข้อที่สำคัญ ดังนี้
 
  • ผู้อยู่อาศัยท้องถิ่นที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมการตรวจคัดกรองกรดนิวคลีอิกระดับชุมชน หากพวกเขาไม่ได้จำเป็นต้องออกจากบ้านเรือนที่พักอาศัย เริ่มตั้งแต่วันพุธ (30 พ.ย.) ที่ผ่านมา
  • สั่งยกเลิกมาตรการการจัดการแบบปิดอย่างทันท่วงทีสำหรับชุมชนที่อยู่อาศัยที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์
  • อนุญาตซูเปอร์มาร์เก็ตที่ตรวจพบเชื้อไวรัสฯ กลับมาเปิดทำการหลังจากปิดหนึ่งวัน
  • ห้ามการตั้งสิ่งกีดขวางประตูอาคารและทางเข้าชุมชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงสูง พร้อมสั่งเปิดช่องทางสัญจรสำหรับการขนส่งทางการแพทย์ การอพยพฉุกเฉิน และการกู้ภัยด้วย
 
สวีเหอเจี้ยน โฆษกรัฐบาลเทศบาลกรุงปักกิ่ง แถลงข่าวว่าข้อกำหนดนี้ครอบคลุมคนหลายกลุ่ม อาทิ ผู้สูงอายุในบ้าน เด็ก และประชาชนที่ทำงานหรือเรียนหนังสือจากบ้าน
ปักกิ่ง ประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดโควิด หลายมาตรการ HealthServ


รองนายกจีน เผยท่าทีผ่อนคลาย


CNBC รายงานอ้างแหล่งข่าวท้องถิ่นในปักกิ่ง ระบุว่า มาตรการผ่อนคลายของรัฐบาลกรุงปักกิ่ง ที่ก้าวหน้าขึ้น อาทิ ผู้ป่วยที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด จะสามารถกักตัวที่บ้านได้ แทนที่จะต้องถูกส่งไปยังจุดกักตัวสถานเดียวอย่างที่ผ่านมา แต่ไม่ระบุว่าชัดว่ามีกำหนดระยะเวลากักตัวนานเท่าใด 
 
ซุน ชุนหลัน รองนายกรัฐมนตรีจีน เสมือนเป็นเสียงสะท้อนสำคัญจากรัฐบาลกลาง ได้กล่าวถึงการประชุมเมื่อวันพุธ (30 พ.ย.) ว่า สถานการณ์โควิดในประเทศจีนนั้นเปลี่ยนไป ทางการได้ประกาศปรับลดระดับความรุนแรงของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลง ด้วยเห็นว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์นี้ไม่ก่อให้เกิดอาการที่รุนแรง  ขณะที่การฉีดวัคซีนในประชากรมีมากขึ้นและเข้าถึงได้ทั่วไปแล้ว อีกทั้งมาตรการรับมือที่ผ่านมาทำให้การควบคุมและป้องกันโรคเป็นไปได้อย่างดี 
 
 
ทางการเมืองกว่างโจว ประกาศว่าจะอนุญาตให้ร้านอาหารกลับมาเปิดให้บริการนั่งทานในร้านได้ ส่วนบริการด้านบันเทิงอื่นๆ ก็จะค่อยๆ อนุญาตให้เปิดในระยะถัดไปเช่นกัน 
 
จากความเคลื่อนไหวทั้งจากรองนายกฯจีน และการอนุญาตในเมืองกว่างโจว ทำให้นักวิเคราะห์ต่างชาติ เชื่อมั่นว่า เป็นสัญญาณที่ชัดเจนจากทางการจีนว่ามาตราการโควิดเป็นศูนย์จะยุติลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
 
ที่ผ่านมา ซุน มีบทบาทนำในการรับมือเสียงวิจารณ์ต่อมาตรการโควิดเข้มข้นของจีน ดังนั้นการให้ข้อมูลและท่าทีของ ซุนครั้งนี้ จึงเป็นอีกสัญญาณที่ดีของการผ่อนคลายมาตรการในสายตาของนักวิเคราะห์
 
แต่ถึงกระนั้น มาตรการผ่อนคลายโดยสิ้นเชิงคงจะไม่เลิกก่อนเดือนมีนาคม 2023 แน่นอน เหตุจากจำนวนผู้ป่วยโควิดที่พบมากขึ้น และความจริงที่ว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอนยังเป็นอันตรายต่อชาวจีนส่วนใหญ่อยู่ โดยเฉพาะกับประชาชนในพื้นที่ห่างไกลของจีน 
 
คาดว่ามาตรการต่างๆจะยังไม่เปลี่ยนแปลงมากในภาพใหญ่ แต่ในแง่การบังคับใช้ อาจเน้นใช้มาตรการเฉพาะจุดหรือพุ่งเป้ามากขึ้น แทนการเหวี่ยงแหเป็นวงกว้างแบบที่ผ่านมา
 
ทางการเมืองกว่างโจวและกรุงปักกิ่ง เมืองหลวง ได้ผ่อนมาตรการตรวจเชื้อ โดยยกเว้นให้กับผู้ที่อยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหน ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจ แต่การใช้บริการสาธารณะยังจำเป็นต้องแสดงหลักฐานว่ามีผลตรวจเชื้อเป็นลบใน 48 ชั่วโมง จึงจะใช้บริการได้ 

CNCB 1 ธ.ค. 65

 
* ภาพ Sun Chunlan โดย Gobierno de Chile/Mandataria recibe a Sun Chunlan, miembro del Buró del Partido Comunista de China 

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด