ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กทม.ติดตั้งระบบ AI เพิ่มกว่า 10 จุด ตรวจจับรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า

กทม.ติดตั้งระบบ AI เพิ่มกว่า 10 จุด ตรวจจับรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า HealthServ.net
กทม.ติดตั้งระบบ AI เพิ่มกว่า 10 จุด ตรวจจับรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า ThumbMobile HealthServ.net

เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ที่ กทม. ได้นำระบบ AI มาใช้กับกล้อง CCTV เอาผิดรถจักรยานยนต์ที่วิ่งบนทางเท้า เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน โดยระบบนี้จะตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนกฎวิ่งบนทางเท้า จากนั้นจะประมวลผลภาพและข้อมูลเจ้าของทะเบียนรถ ตามข้อมูลกรมการขนส่งทางบก และส่งใบสั่งให้ถึงบ้าน ซึ่งจากผลสำรวจและการตรวจสอบจากระบบ พบตัวอย่างที่น่าสนใจ เช่น วินจักรยานยนต์รับจ้างซอยเสือใหญ่อุทิศ จากเดิมที่เคยพบผู้ฝ่าฝืนวันละ 200-300 ครั้ง และบางคันก็กระทำผิดซ้ำ แต่ปัจจุบันตัวเลขลดลงมาเรื่อย ๆ จนถึงหลักหน่วย หรือบางวันแทบไม่มีเลย


ล่าสุด กทม. จึงได้เชิญ บริษัทรับ-ส่งอาหารและสินค้า หรือ ไรเดอร์ 12 บริษัทมาพูดคุยเพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหา Rider ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ซึ่งยังพบได้เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่กลุ่มวินมอเตอร์ไซด์มีผู้ฝ่าฝืนลดลงเป็นอย่างมาก  
 
ตอนนี้ขยายจุดตรวจจับเพิ่มเป็น 10 จุด ได้แก่

1.ปากซอยเพชรบุรี 9 
2.สุขุมวิท 26 
3.พัฒนาการ 44 
4.ปากซอยลาดพร้าว 25 
5.ประเสริฐมนูกิจ บึงพระราม 
6.ซอยจรัญสนิทวงศ์ 37 
7.หน้าโรงเรียนนิเวศน์วารินทร์ 
8.ปั๊มน้ำมันปตท. เทพรักษ์ 
9.เพชรเกษม 28 
10.หน้าซอยเสือใหญ่   
 
และจะขยายเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต 
 
 
กทม.ติดตั้งระบบ AI เพิ่มกว่า 10 จุด ตรวจจับรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า HealthServ

เปิดตัวระบบเมื่อมิถุนายน 66 ที่ผ่านมา 5 จุดนำร่อง

กรุงเทพมหานคร เปิดตัวโครงการ AI กล้อง CCTV จับผิดมอเตอร์ไซค์ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า โดย นายสิทธิชัย อรัณยกานนท์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 โดยนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการใช้เทคโนโลยี AI ร่วมกับระบบกล้อง CCTV บริเวณปากซอยรัชดาภิเษก 36 (ซอยเสือใหญ่อุทิศ) ระบุว่า เบื้องต้นทดลองติดตั้ง 5 จุด ประกอบด้วย 

1. ปากซอยรัชดาภิเษก 36 (ซอยเสือใหญ่อุทิศ) เขตจตุจักร 
2. โรงเรียนนิเวศน์วารินทร์ เขตบางเขน 
3. ปากซอยเพชรเกษม 28 เขตภาษีเจริญ 
4. ถนนเทพารักษ์ เขตบางเขน 
5. ปากซอยเพชรบุรี 9 เขตราชเทวี 
 
โดยมีเป้าหมายติดตั้งให้ครบ 100 จุดทั่วกรุงเทพฯ 

ระบบ AI อัจฉริยะทำงานอย่างไร

ใช้กล้อง AI ตรวจจับรถจักรยานยนต์ขับขี่ จอดบนทางเท้า มีระบบการทำงาน โดยเมื่อกล้องตรวจจับความผิดได้ว่ามีการขับขี่บนทางเท้า ระบบจะประมวลภาพหาข้อมูลเจ้าของรถ แล้วส่งใบแจ้งค่าปรับถึงผู้กระทำผิด ให้ไปจ่ายค่าปรับต่อไป

กล้อง CCTV กทม.จับผู้ขับขี่บนทางเท้า

 

ระบบ AI ประมวลภาพ ระบุข้อมูลเจ้าของทะเบียนรถ ตามข้อมูลกรมขนส่งทางบก

 

ข้อมูลส่งเข้าศูนย์บัญชาการ

 

เทศกิจส่งหนังสือแจ้งเก็บค่าปรับ ถึงผู้กระทำผิด ไปจ่ายค่าปรับที่สำนักงานเขต

สำหรับการชำระค่าปรับ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการทำ MOU กับกรมการขนส่งทางบกอยู่แล้ว หากภายใน 30 วันไม่มาชำระค่าปรับ จะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประสานความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก ในขณะที่การต่อทะเบียนปลายปี หากยังไม่ได้จ่ายค่าปรับเขาก็ต้องไปจ่ายค่าปรับก่อนที่จะมาต่อทะเบียน แต่ในอนาคต กทม. อาจจะมีการทำ MOU โดยตรงกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อที่จะไม่ต้องส่งผ่านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งส่วนนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาและจะพิจารณาดำเนินการต่อไป
ฐานความผิดในการขับขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า เป็นความผิดในคดีจราจรทางบก และเป็นความผิดทางคดีอาญา มีโทษปรับ 5,000 บาท ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535

การจับปรับ หรือใช้กฎหมายบังคับเพียงอย่างเดียวยังไม่ใช่เป้าหมายหลัก การใช้วิธีการสื่อสาร ทำความเข้าใจกัน เพื่อร่วมกันรับผิดชอบในสังคม จะทำให้ทางเท้าในเมืองนี้ มีความปลอดภัยขึ้นได้
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด