ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กรมอนามัย มอบรางวัลเชิดชูเกียรติท้องถิ่น ยกระดับสู่ “เมืองสุขภาพดี" 108 แห่ง ทั่วประเทศ

กรมอนามัย มอบรางวัลเชิดชูเกียรติท้องถิ่น ยกระดับสู่ “เมืองสุขภาพดี" 108 แห่ง ทั่วประเทศ HealthServ.net
กรมอนามัย มอบรางวัลเชิดชูเกียรติท้องถิ่น ยกระดับสู่ “เมืองสุขภาพดี" 108 แห่ง ทั่วประเทศ ThumbMobile HealthServ.net

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย ยกระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองสุขภาพดี พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสุขภาพดี จำนวน 108 แห่ง หวังสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ ครบทุกมิติ ตั้งเป้าประเทศไทยมีเมืองสุขภาพดี 1,000 แห่ง ภายในปี 2570

 
       25 สิงหาคม 2566 นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมยกระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองสุขภาพดี ปี 2566 ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ว่า กรมอนามัยได้ขับเคลื่อนภารกิจการส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัย สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการเมืองสุขภาพดี โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเป้าหมายในการขับเคลื่อนดำเนินงาน เพื่อยกระดับสู่การเป็นเมืองสุขภาพดี ถือเป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลคุ้มครองสุขภาพของประชาชนในระดับพื้นที่ มีความใกล้ชิดและเข้าใจถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่เป็นอย่างดี เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงบริการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพ และได้รับการส่งเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพครอบคลุมทุกกลุ่มวัย ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่
1) Healthy Environments:  สิ่งแวดล้อมเอื้อต่อสุขภาพ
2) Healthy Settings: สถานที่ที่เอื้อต่อสุขภาพ และ
3) Healthy People: ประชาชนรอบรู้และสุขภาพดี
กรมอนามัย มอบรางวัลเชิดชูเกียรติท้องถิ่น ยกระดับสู่ “เมืองสุขภาพดี" 108 แห่ง ทั่วประเทศ HealthServ
 
 
           “ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในปี 2566 กรมอนามัยได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ขับเคลื่อนดำเนินงานยกระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสู่การเป็นเมืองสุขภาพดี จำนวนทั้งสิ้น 108 แห่ง โดยผ่านการประเมินรับรองเมืองสุขภาพดีระดับทอง จำนวน 14 แห่ง (ร้อยละ 12.96) ผ่านการประเมินรับรองเมืองสุขภาพดีระดับเงิน จำนวน 39 แห่ง (ร้อยละ 36.11) และผ่านการประเมินรับรองเมืองสุขภาพดีระดับทองแดง จำนวน 55 แห่ง (ร้อยละ 50.93) นอกจากนี้ กรมอนามัยได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นต้นแบบเมืองสุขภาพดี ในการยกระดับงานอนามัยสิ่งแวดล้อมให้ได้มาตรฐาน รองรับการใช้ชีวิตตามแนววิถีใหม่ (New Normal) ทั้งในมิติสถานประกอบการ มิติชุมชน และมิติการพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็นต้นแบบเมืองสุขภาพดี รวมทั้งได้มอบโล่เชิดชูเกียรติแก่เทศบาลตำบลบ้านฉาง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องยกระดับมาตรฐานเมืองอุตสาหกรรมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีอีกด้วย จากการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว กรมอนามัยได้กำหนดเป้าหมายภายในปี 2570 ประเทศไทยจะมีเมืองสุขภาพดี ไม่น้อยกว่า 1,000 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด