ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

WHO ขอจีนส่งข้อมูลการระบาดโรคทางเดินหายใจที่กำลังระบาดในเด็ก

WHO ขอจีนส่งข้อมูลการระบาดโรคทางเดินหายใจที่กำลังระบาดในเด็ก HealthServ.net
WHO ขอจีนส่งข้อมูลการระบาดโรคทางเดินหายใจที่กำลังระบาดในเด็ก ThumbMobile HealthServ.net

องค์การอนามัยโลก (WHO) แจ้งทางการจีนขอรายละเอียดเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจที่กำลังระบาดในกลุ่มเด็กในจีนระยะนี้ ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นการระบาดตามฤดูกาล

 23 พ.ย. สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แจ้งทางการจีนเพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจที่กำลังระบาดในกลุ่มเด็กในจีนระยะนี้ 
 


คณะกรรมการสุขภาพของทางการจีนแถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 พ.ย. รายงานอุบัติการณ์ของโรคทางเดินหายใจที่ระบาดในกลุ่มเด็กมากขึ้นช่วงนี้ ว่าเป็นกลุ่มโรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวมจากไมโคพลาสมา เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดที่พบได้ทั่วไป ไวรัสที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ และไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19
 

 

รายงานจากกลุ่มเฝ้าระวัง

WHO ได้รับรายงานเมื่อวันที่ 22 พ.ย. จากลุ่มเฝ้าระวังติตดามโรคอุบัติใหม่ว่า พบกลุ่มการระบาดของโรคปอดบวมในเด็กที่ยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ ทางตอนเหนือของจีน ทาง WHO กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าการระบาดนี้มีความเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อทางเดินหายใจ ที่ทางการจีนรายงานก่อนหน้านี้หรือไม่
 
 
ข้อมูลที่ WHO ขอกับทางการจีน ได้แก่ ข้อมูลด้านระบาดวิทยา ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการการระบาดในเด็ก รวมถึงแนวโน้มการแพร่กระจายไหลเวียนของเชื้อโรคที่ทราบ และผลกระทบที่จะมีต่อระบบการดูแลสุขภาพ


 
 
ทั้งนี้ WHO ในจีนระบุว่า การขอรายงานเหล่านี้เป็นกิจวัตรปกติสำหรับประเทศสมาชิกขององค์การอนามัยโลก ซึ่งรวมถึงจีนด้วย การออกแถลงการณ์เกี่ยวกับจีน ก็เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่มีอยู่ หลังจากที่ WHO ได้รับคำถามจำนวนมากเกี่ยวกับเรื่องนี้จากสื่อ  (WHO ในจีนชี้แจงในแถลงการณ์ทางอีเมล)
 
 
กระนั้น ในงานแถลงข่าวคณะกรรมการสุขภาพของทางการจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ได้รายงานถึงโรคปอดบวมที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยนี้  แต่วิทยากรคนหนึ่งกล่าวว่า ทุกคนรู้สึกเหมือนมีอาการป่วยทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นในปีนี้ เมื่อเทียบกับ 3 ปีที่แล้ว และยังระบุว่า การเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไมโคพลาสมาทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่การระบาดเป็นแบบวัฏจักร จะเกิดขึ้นทุกๆ 3-7 ปี
 
 
 
 

การระบาดตามฤดูกาล

 
โรคทางเดินหายใจที่เพิ่มขึ้นมากระยะนี้ เกิดขึ้นในช่วงส่งท้ายปลายปีของประเทศจีน ที่กำลังเตรียมพร้อมต้อนรับเทศกาลฤดูหนาวเต็มปีเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ยกเลิกมาตรการจำกัดโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดในเดือนธันวาคมปีกลาย ปรากฏการณ์นี้ไม่ต่างจากประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ ที่พบว่าโรคทางเดินหายใจในลักษณะเดียวกัน เพิ่มขึ้นมากหลังจากผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดหลังโควิด
 
"การระบาดเป็นวงกว้างที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นการระบาดตามช่วงเวลาฤดูกาล อีกส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะมี "หนี้ภูมิคุ้มกัน" (immunity debt) ที่อั้นจากการระบาดที่ลดน้อยลงมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (เพราะมาตรการคุมเข้มโควิด)" ความเห็นของ เบน คาวลิง (Ben Cowling) นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง 
 

 
 
องค์การอนามัยโลก รายงานว่า ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม ทางตอนเหนือของจีน พบผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
 
จีนมีระบบในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มอุบัติการณ์การเจ็บป่วย และรายงานข้อมูลดังกล่าวไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น ระบบเฝ้าระวังและตอบสนองต่อไข้หวัดใหญ่ทั่วโลก
 
 
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สื่อในเมืองต่างๆ ในจีน เช่น ซีอาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือได้โพสต์วิดีโอเกี่ยวกับโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยพ่อแม่และเด็กๆ ที่รอการตรวจ
 
ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางรายโพสต์รูปถ่ายเด็กๆ ทำการบ้าน ขณะรับยาหยดทางหลอดเลือดดำในโรงพยาบาล
 
WHO กล่าวว่าในขณะที่กำลังค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็แนะนำให้ประชาชนในจีนปฏิบัติตามมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยทางเดินหายใจ รวมถึงการฉีดวัคซีน การรักษาระยะห่างจากผู้ป่วย การอยู่บ้านเมื่อเจ็บป่วย เข้ารับการทดสอบและการรักษาพยาบาลตามความจำเป็น การสวมหน้ากากอนามัยตามความเหมาะสม การระบายอากาศที่ดี และการล้างมือเป็นประจำ


รอยเตอร์ 23 พย 2023
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด