ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กฎควรรู้เกี่ยวกับกัญชา (เกือบ) เสรีในเยอรมนี - Germany Insights

กฎควรรู้เกี่ยวกับกัญชา (เกือบ) เสรีในเยอรมนี - Germany Insights HealthServ.net
กฎควรรู้เกี่ยวกับกัญชา (เกือบ) เสรีในเยอรมนี - Germany Insights ThumbMobile HealthServ.net

เยอรมันกำลังมุ่งมั่นเดินหน้านโยบายกัญชาเสรีให้มีผลบังคับใช้ได้อย่างแท้จริง หลังจากที่รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมันได้ประกาศเปิดตัวร่างกฏหมายกัญชาที่เป็นผลผลิตของพรรคร่วมรัฐบาลเยอรมันปัจจุบันที่ได้หาเสียงไว้ ปัจจุบันมีคำถามว่าสถานะและเนื้อหาของกฏหมายฉบับนี้เป็นอย่างไร เพจเยอรมันอินไซต์ เพจดังที่นำเสนอเรื่องราวเจาะลึกเกี่ยวกับเยอรมัน ได้เผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับกฏหมายฉบับนี้ในหลายมิติ ตั้งแต่หลักการเหตุผล ท่าทีของสังคม เนื้อหากฏหมายด้านการครอบครอง การปลูก การเข้าถึง ระบบภาษี และ ฯลฯ เป็นข้อมูลที่ควรศึกษาพิจารณาอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจนโยบายเกี่ยวกับกัญชา

กฎควรรู้เกี่ยวกับกัญชา (เกือบ) เสรีในเยอรมนี - Germany Insights HealthServ
เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2023 คณะรัฐมนตรีของเยอรมนีผ่านร่างกฎหมายกัญชา  นับเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวของรัฐบาลเยอรมันในการผลักดันกฏหมายที่จะทำให้การใช้และการเพาะปลูกกัญชาเพื่อการสันทนาการ เป็นสิ่งถูกกฎหมาย  และเป็นที่เชื่อกันว่า กฏหมายกัญชาเยอรมันฉบับนี้ จะเป็นหนึ่งในกฎหมายกัญชาที่มีเสรีนิยมมากที่สุดในยุโรป กฏหมายฉบับนี้ เป็นที่จับตา เพราะไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร จะเป็นแรงกระเพื่อมสำคัญไปทั่วโลกสำหรับหลายๆ ประเทศที่มีท่าทีจะดำเนินการกฏหมายในลักษณะเดียวกันนี้





กฎควรรู้เกี่ยวกับกัญชา (เกือบ) เสรีในเยอรมนี 

​การทำให้กัญชาถูกกฎหมายอย่างจำกัดเพื่อจุดประสงค์ด้านสันทนาการถือเป็นโครงการหลักของรัฐบาลไฟจราจรชุดปัจจุบัน พรรคร่วมรัฐบาลทั้งสามก็ได้บทสรุปของการเจรจากฎหมายกัญชากันไปแล้ว สั้นๆ ก็คือ กำหนดว่าในอนาคตผู้บริโภคจะสามารถซื้อกัญชาผ่านสมาคมการเพาะปลูกที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ได้ โดยการครอบครองและการบริโภคกัญชาสำหรับผู้ใหญ่ควรได้รับการยกเว้นจากการลงโทษบางส่วนตั้งแต่เดือนเมษายน 2024 ขั้นตอนสุดท้ายก็คือ จะต้องผ่านการลงคะแนนเสียงของ Bundestag ซึ่งถ้าดูรายละเอียดกันดีๆ นั้น เรียกว่า กัญชาเสรีเบื้องต้น หรือแบบ light น่าจะถูกต้องมากกว่า วันนี้เราลองมาดูกันคำถามและคำตอบที่สำคัญๆ กัน
​​
1. เหตุใดรัฐบาลเยอรมันชุดปัจจุบันจึงตัดสินใจดำเนินการควบคุมการจำหน่ายกัญชาของผู้บริโภคให้กับผู้ใหญ่โดยมีวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่ทางการแพทย์?
            รัฐบาลเยอรมันปัจจุบันมองว่า ​ นโยบายด้านยาเสพติดในปัจจุบันเกี่ยวกับการบริโภคกัญชาได้มาถึงขีดจำกัดแล้ว แม้ว่าจะมีการห้ามซื้อและครอบครองกัญชา แต่กัญชาก็ยังถูกบริโภคในหลายสถานที่ และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การบริโภคกัญชาที่ได้รับจากตลาดมืดมักจะเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงด้านสุขภาพที่สูงขึ้น เนื่องจากไม่ทราบปริมาณ THC และอาจมีสารเติมแต่งที่เป็นพิษ สิ่งเจือปน และสารแคนนาบินอยด์สังเคราะห์ ซึ่งผู้บริโภคไมสามารถประเมินศักยภาพของสารนี้ได้ กฎหมายดังกล่าวนี้จึงมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการปรับปรุงการคุ้มครองสุขภาพ เสริมสร้างการศึกษาและการป้องกันที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ระงับอาชญากรรมยาเสพติด และเสริมสร้างการคุ้มครองเด็กและเยาวชน นอกจากนี้เพื่อปกป้องผู้บริโภค ควรจะมีการควบคุมคุณภาพของกัญชาสำหรับผู้บริโภค และควรป้องกันการแพร่กระจายของสารที่ปนเปื้อน และก็ไม่ควรสร้างแรงจูงใจในการบริโภคกัญชา ประสบการณ์จากประเทศอื่นๆ ที่ได้รับการรวบรวมข้อมูลและระบุในรายงานที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลเยอรมันตั้งแต่เดือนเมษายน 2023 และจะถูกนำมาพิจารณาเมื่อดำเนินโครงการ

 

2. กัญชาในเยอรมนีแพร่หลายแค่ไหน?
กระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลเยอรมันอ้างอิงถึงการทำการสำรวจในปี 2021 โดยในการสำรวจดังกล่าว 8.8% ของผู้ใหญ่ทั้งหมดที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 64 ปีกล่าวว่า พวกเขาบริโภคกัญชาอย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
ในบรรดาคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 12 ถึง 17 ปี ร้อยละ 9.3 กล่าวว่าพวกเขาเคยลองใช้กัญชาอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต ร้อยละ 1.6 ของผู้ตอบแบบสอบถามในกลุ่มอายุนี้รายงานว่า บริโภคเป็นประจำ ราวๆ ครึ่งหนึ่งของคนหนุ่มสาว (อายุ 18 ถึง 25 ปี) ยอมรับว่า ได้เคยลองใช้กัญชาครั้งหนึ่งในชีวิต ส่วรอีกร้อยละ 8.6 รายงานถึงการบริโภคบ่อยเป็นปกติในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
กฎควรรู้เกี่ยวกับกัญชา (เกือบ) เสรีในเยอรมนี - Germany Insights HealthServ
3. ด้านการบริโภคและการเพาะปลูกส่วนบุคคล: จะมีกฎหมายใดที่เกี่ยวข้องบ้าง?
  •  ผู้ใหญ่จะได้รับอนุญาตให้ครอบครองกัญชาเพื่อใช้เองได้มากถึง 25 กรัม
  •  ในการเพาะปลูกส่วนบุคคบ อนุญาตให้มีไว้ในครอบครองได้ไม่เกิน 50 กรัม และอนุญาตให้ปลูกกัญชาที่มีดอกเพศเมียได้ไม่เกิน 3 ต้นต่อผู้ใหญ่ 1 คน ในแชร์อพาร์ทเมนต์ที่มีผู้ใหญ่มากกว่า 3 คนอาศัยอยู่ สามารถปลูกได้มากสุดทั้งหมดไม่เกิน 9 ต้น
  •  จะเข้าขั้นมีโทษก็ต่อเมื่อครอบครองมากกว่า 30 กรัมขึ้นไปในพื้นที่สาธารณะ และ 60 กรัมในพื้นที่ส่วนตัว หากเกินขีดจำกัดการครอบครอง มีความเสี่ยงที่จะถูกปรับสูงถึง 30,000 ยูโร

 
4. ผู้บริโภคจะสามารถซื้อกัญชาอย่างถูกกฎหมายได้ที่ไหน?
  •  การเพาะปลูกและการจัดจำหน่ายควรดำเนินการในขั้นแรกผ่านสมาคมการเพาะปลูกที่ไม่แสวงหากำไรหรือชมรมกัญชา (Cannabis-Clubs) ​ ลักษณะเดียวกับสมาคมที่ได้รับอนุญาตแล้วในบางภูมิภาคของสเปนและมอลตา
  •  สมาคมผู้เพาะปลูกได้รับอนุญาตให้จัดมอบกัญชาได้สูงสุด 25 กรัมต่อคนต่อวันให้กับสมาชิก แต่รวมแล้วสูงสุดได้แค่ 50 กรัมต่อเดือนต่อคน อนุญาตให้ส่งต่อได้สูงสุดเจ็ดเมล็ดหรือห้ากิ่งต่อเดือนให้กับสมาชิกเพื่อการเพาะปลูกของตนเอง
  •  อายุขั้นต่ำสำหรับการเป็นสมาชิกคือ 18 ปี โดยอนุญาตให้มีสมาชิกได้สูงสุด 500 คนต่อสโมสร
  •  กัญชาจะถูกจัดมอบได้เฉพาะใน "บรรจุภัณฑ์ที่เป็นกลาง" โดยมีเอกสารคำแนะนำระบุน้ำหนัก วันที่เก็บเกี่ยว วันสุดท้ายที่ควรบริโภค พันธุ์ และปริมาณส่วนผสมที่ออกฤทธิ์
  •  หากสมาชิกอายุต่ำกว่า 21 ปี จะสามารถได้รับกัญาได้สูงสุด 30 กรัมต่อเดือน และกัญชาต้องมีปริมาณ THC ไม่เกิน 10% 
  •  สถานที่แล้วพื้นที่โดยรอบของสมาคมการเพาะปลูกที่ไม่แสวงหากำไรหรือชมรมกัญชาต้องมีรั้วกั้นและออกแบบสถานที่ให้กันขโมยได้ เรือนกระจกที่ใช้ในการปลูกจะต้องมีการปิดบังให้มิดชิด
  •  สโมสรจะต้องมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่คุ้มครองเยาวชน / เจ้าหน้าที่จัดการผู้ติดยาเสพติด และเพื่อการป้องกัน และไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการโฆษณา นอกจากนี้สโมสรต้องรักษาระยะห่างอย่างน้อย 200 เมตรจากโรงเรียน สถานที่อำนวยความสะดวกสำหรับเด็กและเยาวชนอื่นๆ รวมถึงสนามเด็กเล่น
  •  ห้ามเป็นสมาชิกในหลายสโมสรพร้อมๆกัน แต่แฟนกัน / สามีภรรยาไม่จำเป็นจะต้องเป็นสมาชิกสโมสรเดียวกัน
  •  ไม่อนุญาตให้บริโภคกัญชาที่สมาคมการเพาะปลูก

 
5. จะมีการเก็บภาษีจากการขายกัญชาหรือไม่ คาดการณ์ว่า เยอรมนีจะได้ภาษีเพิ่มเติมจากกัญชาประมาณเท่าใด?
ตามร่างกฎหมายปัจจุบันจะมีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (Umsatzsteuer) จากการขาย และมีการเก็บ "ภาษีกัญชา (Canabis-Steuer)" แยกต่างหาก จากการคำนวณโดยประมาณของสถาบันเศรษฐศาสตร์การแข่งขันดึสเซลดอร์ฟ (DICE) นั้น รายได้จากภาษีเพิ่มเติมเหล่านี้ รวมถึงจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายจากการบังคับใช้กฎหมายและระบบตุลาการอาจมีมูลค่าโดยรวมถึง 4.7 พันล้านยูโรต่อปี จากข้อมูลอ้างอิงจากการสำรวจการติดยาเสพติดทางระบาดวิทยาและการสำรวจกัญชาแสดงให้เห็นว่า กัญชาอาจเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ โดยศาสตราจารย์ Haucap และทีมงานของเขาได้คำนวณภาษีกัญชา (Cannabissteuer) ที่ 4.5 ยูโรต่อกรัม และเพียงเท่านี้ก็จะสร้างรายได้เพิ่มเติมได้แล้วถึง 1.8 พันล้านยูโร นอกจากนี้ คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มเติมโดยประมาณ 735 ล้านยูโรจากภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีการค้า (Gewerbesteuer) ที่จะเกิดจากการทำให้กัญชาถูกต้องตามกฎหมายครั้งนี้


6. กฎหมายสำหรับผู้เยาว์มีอะไรบ้างในเรื่องนี้?
การซื้อ ครอบครอง และปลูกกัญชายังคงเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับผู้เยาว์ แต่จะไม่ถูกดำเนินคดี และจะมีการเสนอให้ผู้บริโภคกัญชาที่เป็นผู้เยาว์นั้นให้เข้าร่วมในโครงการเพื่อการแทรกแซงและการป้องกัน การให้กัญชาแก่ผู้เยาว์ยังคงเป็นความผิดทางอาญา
นอกจากนี้เพื่อปกป้องผู้เยาว์ บทลงโทษทางกฎหมายบางอย่างจะเข้มงวดยิ่งขึ้น เช่น หากผู้ที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไปสนับสนุนหรือสนับสนุนผู้เยาว์ให้ปลูกหรือซื้อกัญชา พวกเขาต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุดห้าปีหรืออย่างน้อยสองปีสำหรับการจัดหากัญชาในเชิงพาณิชย์ให้กับผู้เยาว์

 
7. ในอนาคตจะอนุญาตให้สูบกัญชาในที่สาธารณะในเยอรมนีได้หรือไม่?
ห้ามบริโภคกัญชาในรัศมี 100 เมตร รอบๆ โรงเรียน ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก สนามเด็กเล่น และสถานที่อำนวยความสะดวกด้านกีฬาสาธารณะทั้งหมด ตามร่างกฎหมาย ไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ในเขตทางเท้าระหว่างเวลา 07.00 น. ถึง 20.00 น.
นอกจากนี้ ณ ปัจจุบันในเยอรมนีเองก็ห้ามสูบบุหรี่ในผับ ร้านอาหาร และคลัปต่างๆเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ในสถานที่เหล่านั้นก็ไม่อนุญาตให้สูบกัญชาที่นั่นด้วยเช่นกัน

 
8. จะอนุญาตให้บริโภคกัญชาและขับรถได้อย่างถูกกฎหมายในเยอรมนีหรือไม่?
กระทรวงคมนาคมของรัฐบาลเยอรมันจะทำการเสนอขีดจำกัดสำหรับสารออกฤทธิ์ของกัญชา THC ภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2024 เพื่อสร้างกฎระเบียบที่คล้ายคลึงกับขีดจำกัดระดับแอลกอฮอล์สูงสุดที่อนุญาตให้ผู้ขับขี่ยานยนต์ที่ 0.5 กรัมต่อลิตรในกระแสเลือด ณ ปัจจุบัน ก่อนจะถึงเวลานั้นกฎหมายปัจจุบันก็ยังมีผลเช่นเดิม กล่าวคือ ห้ามขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ภายใต้อิทธิพลของกัญชาอย่างเข้มงวด มีความเสี่ยงที่จะถูกปรับอย่างน้อย 500 ยูโร อาจจะถูกห้ามขับรถเป็นเวลาหลายเดือน หรือหักสองคะแนนใบขับขี่ และในกรณีที่เลวร้ายที่สุด คือ การถูกเพิกถอนใบขับขี่โดยสิ้นเชิง 

9. มีการวางแผนการค้ากัญชาเชิงพาณิชย์ในเยอรมนีด้วยหรือไม่?
ในขั้นตอนที่สองของการทำให้กัญชาถูกต้องตามกฎหมาย ห่วงโซ่อุปทาน (Supplier chain) เชิงพาณิชย์จะต้องได้รับการทดสอบในเขตเทศบาลในหลายรัฐของเยอรมนี ตั้งแต่การผลิต การจัดจำหน่าย ไปจนถึงการขายในร้านค้าเฉพาะทาง ยังไม่ชัดเจนว่าภูมิภาคใดจะถูกเลือกสำหรับการทดสอบนี้ ซึ่งก็มีหลายเมือง เช่น Berlin, Bremen, Schwerin ได้แสดงความสนใจด้านนี้ โครงการทดสอบนี้ควรได้รับการสนับสนุนด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ โดยจำกัดไว้เพียงห้าปี และจำกัดไว้เฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนเหล่านี้เท่านั้น ในทางกลับกัน รัฐบาวาเรียต่อต้านแผนดังกล่าวอย่างหนักแน่น โดยรัฐบาวาเรียกลัวการเกิดขึ้นของการท่องเที่ยวเพื่อยาเสพติด นอกจากนี้ขั้นตอนที่สองของการทำให้ถูกกฎหมายตามแผนควรเกิดขึ้นโดยประสานงานกับสหภาพยุโรป

 
10. ณ ปัจจุบันกฎหมายบังคับใช้ในเยอรมนีเป็นอย่างไร?
ตรงกันข้ามกับสารเสพติดที่ถูกกฎหมาย เช่น ยาสูบและแอลกอฮอล์ ปัจจุบันกัญชายังถือเป็นสารผิดกฎหมายในเยอรมนีควบคู่ไปกับยาเสพติด เช่น เฮโรอีน และ MDMA ("ยาอี / Ecstasy") และนั่นก็อยู่ภายใต้กฎหมายยาเสพติด (Betäubungsmittelgesetz - BtMG) ซึ่งหมายความว่า การครอบครองกัญชาและผลิตภัณฑ์จากกัญชา (Hashish, marijuana) ยังคงเป็นความผิดที่มีโทษตามกฎหมายเยอรมันอยู่ในปัจจุบัน หากมีปริมาณไม่มากและมีไว้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว พนักงานอัยการสามารถงดดำเนินคดีกับบุคคลนั้นได้ ขีดจำกัดสูงสุดอยู่ที่จำนวนกรัมเท่าใดที่จะจัดให้อยู่ในระดับต่ำจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการกำหนดของรัฐนั้นๆของเยอรมัน 

11. แล้วกรอบกฎหมายในระดับยุโรปเป็นอย่างไร?
ตามข้อตกลงเชงเก้น ทุกประเทศในสหภาพยุโรปมีหน้าที่ห้ามการค้าและส่งออกสารเสพติดและสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาททุกชนิด โดยนับเป็นสิ่งผิดกฎหมายและมีบทลงโทษ จะมีก็เพียงแค่ข้อยกเว้นเมื่อบริโภคเป็นการส่วนตัวเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ก็ใช้กฎระเบียบนี้กับสิ่งที่เรียกว่า "ร้านกาแฟ" มาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการขายกัญชาเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลเท่านั้น สาธารณรัฐเช็กเองก็ต้องการให้กัญชาเพื่อบริโภคเป็นการส่วนตัวเป็นสิ่งถูกกฎหมายเป็นส่วนใหญ่ภายในปี 2025 เช่นกัน

12/02/2024 อินทรีล่าสาร เยอรมันอินไซต์
 
อ้างอิง:
https://cutt.ly/PwVyY9ON
https://cutt.ly/NwVt13zA
https://cutt.ly/xwVtFq2o
https://cutt.ly/PwVtD840
https://cutt.ly/MwVtbmUQ


 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด