ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.สหรัฐอนุมัติ "โมลนูพิราเวียร์" ยาเม็ดรักษาโควิด ของเมอร์ค แล้ว

อย.สหรัฐอนุมัติ "โมลนูพิราเวียร์" ยาเม็ดรักษาโควิด ของเมอร์ค แล้ว HealthServ.net
อย.สหรัฐอนุมัติ "โมลนูพิราเวียร์" ยาเม็ดรักษาโควิด ของเมอร์ค แล้ว ThumbMobile HealthServ.net

23 ธันวาคม 2564 FDA สหรัฐ อนุมัติการใช้ฉุกเฉินให้กับยารักษาโควิดชนิดกิน "โมลนูพิราเวียร์" (Molnupiravir) ของบ.เมอร์ค เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ในกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกจากการติดเชื้อไวรัสชนิด SARS-CoV-2 รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงที่อาการป่วยจะเข้าขั้นรุนแรงหรืออาจเสียชีวิต และกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่สามารถรักษาได้ตามวิธีการทั่วไป

อย.สหรัฐอนุมัติ "โมลนูพิราเวียร์" ยาเม็ดรักษาโควิด ของเมอร์ค แล้ว HealthServ
 
ยาโมลนูพิราเวียร์ ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ ใช้รักษาในช่วงแรกของอาการ ภายใน 5 วัน หลังจากพบว่าติดเชื้อ
 
ยาโมลนูพิราเวียร์ ไม่อนุญาตให้ใช้ในคนไข้อายุน้อยกว่า 18 ปี เพราะจะมีผลต่อกระดูกและการเติบโตของกระดูกอ่อน (cartilage growth) 
 
ยาโมลนูพิราเวียร์ ไม่อนุญาตให้ใช้กินก่อนติดเชื้อ เพื่อหวังป้องกันโรคโควิด-19
 
ยาโมลนูพิราเวียร์ ไม่สามารถใช้เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว เพราะยังไม่มีรายงานผลจากการใช้รักษาในขั้นนี้
 
"วันนี้ FDA ได้เพิ่มทางเลือกในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ในรูปของยาเม็ดเพื่อรับประทาน ยาโมลนูพิราเวียร์ อนุมัติภายใต้ข้อจำกัด ในสถานการณ์ที่ยังไม่มีวิธีการรักษาอื่นใดที่ FDA เคยรับรอง ที่จะช่วยผู้ป่วยโควิดที่มีความเสี่ยงสูงที่จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ และจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ จึงจำเป็นที่เราจะต้องให้การอนุมัติการใช้ในภาวะฉุกเฉินให้กับยาตัวนี้ พร้อมกับที่จะต้องเก็บข้อมูลในด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องต่อไป"  แถลงการจาก ดร.แพทริเซีบ คาวาซซานี่ ผอ.อย.สหรัฐ ฝ่ายประเมินและวิจัยเวชภัณฑ์ยา 
 


ยาโมลนูพิราเวียร์ ไม่ใช่ตัวเลือกที่จะทดแทนการฉีดวัคซีน ในบุคคลที่ได้รับคำแนะนำว่าจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนหลักและวัคซีนเข็มกระตุ้น  ซึ่ง อย.สหรัฐได้อนุมัติการใช้วัคซีนสำหรับฉีดเพื่อป้องกันโควิด-19 ไว้แล้ว เพื่อที่จะใช้ป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากโรคโควิด-19 และอาจส่งผลรุนแรงถึงขั้นที่จะต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต
 
อย.ขอย้ำต่อสาธารณชนให้เร่งเข้ารับการฉีดวัคซีนหลักและวัคซีนกระตุ้นโดยทันทีหากทำได้ 
 
 
กลไกการทำงานของยาโมลนูพิราเวียร์ ฤทธิ์ของยาจะเข้าไปทำให้เกิดความบกพร่องในระบบรหัสพันธุกรรมในไวรัส SARS-CoV-2  เป็นการสกัดไม่ให้ไวรัสแบ่งตัวเพิ่มจำนวนได้ 

ยาโมลนูพิราเวียร์ กำหนดให้รับประทาน ขนาด 200 มิลลิกรัม 4 เม็ดแคปซูล  ทุกๆ 12 ชั่วโมง ติดต่อกัน 5 วัน  รวมทั้งสิ้น 40 แคปซูล 
 
ยาโมลนูพิราเวียร์ ไม่อนุญาตให้ใช้ติดต่อกันเกิน 5 วัน  
 
รายละเอียดทั้งหมด อ่านได้จาก ประกาศการอนุมัติ Coronavirus (COVID-19) Update: FDA Authorizes Additional Oral Antiviral for Treatment of COVID-19 in Certain Adults
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด